Màn hình laptop bị sọc - Nguyên nhân Và Cách khắc phục

10-11-2022

Lỗi màn hình máy tính xách tay có thể là một vấn đề vĩnh viễn gây nên nhiều trở ngại cho nhiều người dùng. Dường như bạn phải dừng mọi hoạt động mỗi khi màn hình laptop gặp sự cố. Trong bài viết này, Khóa Vàng sẽ tổng hợp một số cách sửa màn hình laptop bị sọc nhanh chóng và dễ dàng.

Nguyên nhân màn hình laptop bị sọc ngang và sọc dọc

Triệu chứng: Màn hình laptop bị sọc dọc, ngang, đốm, đen, hồng hoặc sọc màu. Màn hình laptop bị nhiễu màu.

Laptop sử dụng lâu ngày thường xuất hiện hiện tượng sọc ngang dọc và phát ra tiếng ồn. Ban đầu, máy tính xách tay chỉ xuất hiện những vệt nhỏ, gần như không nhìn thấy. Theo thời gian, nhiều vệt sọc xuất hiện trên màn hình. Ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị hình ảnh. Những lý do gây ra sọc dọc và ngang trên màn hình máy tính xách tay là:

  • Màn hình vỡ
  • Card đồ họa bị hỏng
  • Cáp màn hình bị hỏng
  • Xung đột phần mềm
  • Trình điều khiển không tương thích

Xem thêm: BST laptop mới, laptop xách tay giá rẻ, hiệu năng cao, phù hợp mọi tác vụ, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Màn hình chỉ có vệt trên màn hình: đó là do va đập chứ không phải do khuếch tán, nhưng nếu bạn tiếp tục va đập, bạn có nhiều khả năng bị nhiều vệt hơn.

Với mỗi nguyên nhân sẽ có cách giải quyết riêng. Tuy nhiên, nếu màn hình, card đồ họa, cáp video báo lỗi thì bạn phải thay mới, không còn cách nào khác. Tuy nhiên nếu gặp lỗi driver và cài đặt chế độ màn hình xung đột phần mềm thì bạn vẫn có thể tự khắc phục được.

Màn hình của bạn bị sọc hoàn toàn, bạn không thể nhìn thấy gì, và tất nhiên bạn không thể điều chỉnh driver hay bất cứ thứ gì, vì bạn không thể nhìn thấy gì trên màn hình. Tuy nhiên, bạn có thể tắt máy và khởi động lại vài lần để màn hình hiển thị bình thường. Hoặc màn hình vẫn hiển thị một chút nơi bạn cố gắng xác định chức năng bạn muốn điều chỉnh.

>>> Xem thêm: "Màn hình laptop bị sọc nháy mất màu - Nguyên nhân và cách khắc phục"

Cách sửa laptop bị sọc màn hình

Đây là lỗi ít phổ biến nhất nhưng bạn có thể dễ dàng sửa chữa tại nhà. Vì vậy, khi gặp sự cố, màn hình laptop bị sọc. Trước tiên, bạn nên thử gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển cạc đồ họa.

Khi driver card mạng bị lỗi sẽ không có hiện tượng sọc trên màn hình laptop khi vào màn hình DOS (màn hình lúc đầu bị đen). Ngược lại, nếu màn hình laptop đã bị sọc khi bật máy tính lên. Tất nhiên, nguyên nhân không phải là lỗi của trình điều khiển. Bạn có thể sắp xếp trường hợp này.

Xóa trình điều khiển cạc đồ họa như sau:

Lỗi do driver card màn hình

Bước 1: Truy cập vào cửa sổ Device Manager bằng cách nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm.

Truy cập vào cửa sổ Device Manager bằng cách nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm.

Bước 2: Trên cửa sổ Device Manager, bạn tìm mục Display adapter và click chuột trái 2 lần vào mục này.

Trên cửa sổ Device Manager, bạn tìm mục Display adapter và click chuột trái 2 lần vào mục này.

Chọn Uninstall device để gỡ driver card trên màn hình

Bước 3: Trong menu thả xuống, bên dưới Bộ điều hợp hiển thị là trình điều khiển cạc đồ họa. Nhấp chuột phải và chọn Gỡ cài đặt.

Khởi động lại máy tính xách tay để áp dụng hành động trên hệ thống.

Kiểm tra tên thương hiệu của máy tính xách tay, sau đó truy cập trang web của công ty. Bạn có thể tìm thấy tên trình điều khiển của cạc đồ họa máy tính xách tay của bạn. Sau đó, hãy tiếp tục và tải xuống và cài đặt nó trên thiết bị của bạn.

Khởi động lại laptop và kiểm tra lại laptop xem có bị sọc màn hình không.

Khắc phục lỗi do hỏng VGA

Nếu trên màn hình laptop xuất hiện các dấu hiệu sau: sọc màn hình, sọc dọc, sọc ngang dày đặc xuất hiện sau một thời gian sử dụng, laptop sẽ tự động tắt và khởi động lại, ảnh hưởng đến công việc.

Khắc phục lỗi do hỏng VGA

Những dấu hiệu này thường là do VGA trên laptop của bạn bị hư. Đặc biệt, những loại laptop sử dụng card màn hình rời, không tích hợp card onboard. Rất dễ gặp phải tình trạng này sau khi sử dụng một thời gian.

Có thể một linh kiện bên trong card màn hình bị hư, hỏng gây ra lỗi. Bạn cần phải tháo máy tính xách tay ra và kiểm tra và sửa chữa nó. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi người có tay nghề cao thực hiện. Vì vậy, bạn nên mang laptop đến cơ sở uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

Bạn có thể yêu cầu nhân viên cửa hàng sửa chữa hàn lại VGA để sử dụng tiếp. Phương pháp này chỉ dập lửa được một thời gian, có thể lại xảy ra cháy. Cách tốt nhất, bạn nên thay thế bằng một chiếc VGA mới để đảm bảo chất lượng. Hoặc thay bo mạch chủ nếu lỗi màn hình laptop xuất phát từ đây.

Hãy cẩn thận để không tự động tháo các thành phần bên trong máy tính xách tay. Điều này làm trầm trọng thêm vấn đề sọc trên màn hình máy tính xách tay.

Lỗi do hỏng màn hình

Lỗi này thì thường có dấu hiệu màn hình laptop bị bể, có sọc ngang dọc trên màn hình laptop. Tùy thuộc vào tình trạng màn hình, một số khu vực có thể bị ố vàng. Bạn có thể thấy rõ rằng tuy ban đầu ít sọc và thưa thớt, nhưng dần dần chúng trở nên nhiều sọc và dày hơn.

Lỗi do hỏng màn hình

Đối với lỗi này chỉ có thể thay màn hình laptop để đảm bảo chất lượng công việc. Lỗi do cáp

Lỗi này thường gặp ở máy tính để bàn. Màn hình cần được kết nối với PC qua cáp. Cáp có thể xuống cấp, sờn và hư hỏng theo thời gian. Kết quả là kết nối không ổn định dẫn đến hiện tượng sọc ngang dọc trên màn hình laptop.

Với lỗi này bạn chỉ cần thay dây cáp mới cho laptop. Nên mua cáp chất lượng cao để đảm bảo đường truyền tốt, tránh bị sọc trên màn hình laptop.

Sửa màn hình laptop bị sọc màn hình bao nhiêu tiền?

Sửa màn hình laptop bị sọc màn hình bao nhiêu tiền

Màn hình máy tính bị sọc có rất nhiều nguyên nhân, nếu đem ra cửa hàng sửa màn hình laptop bị sọc dọc thì tùy trường hợp sẽ có mức giá khác nhau. Dưới đây là một số chi phí sửa chữa màn hình laptop bị vỡ mà bạn có thể tham khảo:

  • Cài đặt lại trình điều khiển hoặc hệ điều hành: Khoảng 50.000 đồng.
  • Thay cáp màn hình mới 350.000 - 480.000 đồng.
  • VGA báo lỗi, bạn cần tắt card đồ họa hoặc chuyển sang dùng chung card. Giá tắt card đồ họa là 350.000 - 550.000 đồng, chuyển sang card chia sẻ 1.100.000 - 1.500.000 đồng.
  • Một màn hình HD thay thế thường có giá từ 1.100.000 - 1.600.000 đồng. Giá thay màn hình Full HD 1.600.000 - 2.500.000 tùy thương hiệu và kích thước màn hình.

Các bài viết liên quan:

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp 3 cách sửa màn hình laptop bị sọc. Lỗi này chủ yếu do màn hình laptop bị hỏng, xuống cấp sau thời gian dài sử dụng. Bạn nên đưa đến trung tâm uy tín để kiểm tra và sửa chữa. Nếu bạn không có kiến ​​thức chuyên môn thì không nên tự tháo lắp laptop tại nhà. Điều này có thể làm hỏng các thành phần trong máy tính xách tay. Khóa Vàng cảm ơn các bạn đã đọc bài, mong các bạn có được sự lựa chọn ưng ý nhất.

Tổng hợp các lỗi màn hình laptop thường mắc phải:

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]