[Hỏi Đáp Laptop] Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao?

21-11-2022

Khi sử dụng máy tính một thời gian ta sẽ thấy tình trạng màn hình máy tính bị chảy mực khó nhìn. Vậy hiện tượng màn hình laptop bị chảy mực là bị sao? Có cách nào để khắc phục tình trạng này không? Hãy cùng khoavang.vn tìm hiểu qua bài viết giải đáp thắc mắc dưới đây! 

Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao? 

Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao? Lỗi chảy mực trên màn hình laptop là xuất hiện các điểm đen, nhưng có một lỗi tương tự màn hình máy tính bị chảy mực khác, đó là màn hình có điểm chết. Vậy làm sao để phân biệt được hai lỗi này?

Các chấm đen trong trường hợp chảy mực màn hình dần dần lan rộng (bắt đầu từ các chấm nhỏ ban đầu lớn hơn) và chảy khắp màn hình. Ngược lại, các chấm đen trong tình huống màn hình có điểm chết không lan rộng.

Ngoài ra, trong trường hợp màn hình máy tính bị chảy mực, tốc độ lan truyền vết đen tỷ lệ nghịch với tần suất sử dụng máy tính của bạn. Có nghĩa là, càng sử dụng máy tính, các đốm đen sẽ càng xuất hiện nhiều, dẫn đến các vết đen ngày càng lan rộng và chậm hơn.

Xem thêm:

Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao

Nguyên nhân màn hình laptop bị chảy mực 

Có hai nguyên nhân chính gây ra lỗi chảy mực trên màn hình laptop, bao gồm:

  • Do lỗi nhà sản xuất:

Nguyên nhân này hiếm gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra ở một số khách hàng. Điều này là do các nhà sản xuất máy tính xách tay đã bất cẩn trong quá trình thử nghiệm các thiết bị trước khi họ xuất xưởng. Vì vậy, máy tính xách tay bị hư hỏng màn hình ngay từ đầu. 

Và nếu chẳng may bạn mua phải một chiếc laptop dính lỗi này thì tình trạng chảy mực màn hình khi sử dụng là rất cao.

  • Do lỗi người dùng:

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng chảy mực ở laptop. Phần lớn hiện tượng chảy mực màn hình xuất phát từ sự bất cẩn của người dùng khiến màn hình laptop bị va đập mạnh.

Mặt khác, thói quen đóng mở laptop khi đang sử dụng không đúng cách cũng có thể khiến máy bị chảy mực. Ban đầu người dùng có thể không thấy dấu hiệu bị va đập nhưng một thời gian sau sẽ xuất hiện các đốm đen.

 

Nguyên nhân màn hình laptop bị chảy mực

Cách sửa màn hình laptop bị chảy mực 

Hiện nay, trên một số diễn đàn có chia sẻ cách khắc phục lỗi tràn mực trên màn hình laptop là quấn một chiếc khăn mềm quanh đầu ngón tay, sau đó nhẹ nhàng di ngón tay lên vùng bị đổ mực, đẩy sang vùng khác, mục đích là để phân tán các chấm đen cho đến khi các chấm đen xa nhau và không còn nhận dạng được nữa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, loang mực trên màn hình laptop đồng nghĩa với việc màn hình đã bị hư hỏng từ bên trong không thể sửa chữa được.

Cách trên không hiệu quả, sau một thời gian, vết đen tiếp tục phát triển thành vệt đen lớn như vết mực. Vì vậy, cách duy nhất để sửa màn hình laptop bị chảy mực là thay màn hình laptop mới.

Do đó, nếu bạn thấy màn hình máy tính bị chảy mực như vậy thì hãy chuẩn bị sẵn chi phí thay màn hình máy tính mới.

Một số địa chỉ sửa chữa laptop nhận sửa chảy mực màn hình laptop và yêu cầu khách hàng gửi lại để kiểm tra, thực chất là lợi dụng để “luộc” linh kiện trong laptop.

 

Cách sửa màn hình laptop bị chảy mực 

Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên, bạn hãy chuẩn bị trước chi phí thay màn hình mới và nên đến địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng linh kiện thay thế được đảm bảo.

Sử dụng màn hình lâu ngày bị hư sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về mắt. Hãy thay màn hình laptop càng sớm càng tốt để khôi phục lại sự ổn định ban đầu đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Nếu vết mực trên máy tính xách tay của bạn nhẹ, bạn có thể khắc phục chúng bằng cách thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Điều chỉnh độ sáng màn hình ở mức tối đa.

  • Bước 2: Chuẩn bị khăn mềm, mỏng hoặc khăn lau kính chuyên dụng.

  • Bước 3: Quấn vải quanh ngón tay, sau đó dùng đầu ngón tay ấn xuống vị trí cách vết đen 0,25-0,5cm.

  • Bước 4: Tiếp theo, bạn di chuyển ngón tay đến vị trí màn hình laptop bị chảy mực, thao tác này sẽ làm các chấm đen lan rộng ra các vùng cách xa nhau hơn.

Để màn hình nghỉ trong 15 giây, sau đó lặp lại quá trình cho đến khi không còn nhìn thấy mực.

Lưu ý: Điều này xảy ra do màn hình đã bị hư hỏng từ bên trong nên hướng dẫn trên chỉ là giải pháp tạm thời và không cho hiệu quả triệt để. Ngược lại, theo thời gian, điểm chảy mực sẽ phát triển mạnh hơn.

 Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao cùng các lưu ý 

Màn hình laptop bị chảy mực là bị sao cùng các lưu ý 

  • Tránh làm va đập mạnh laptop. 

  • Bạn nên chọn cho mình một địa điểm thay màn hình uy tín để tránh rủi ro ảnh hưởng đến màn hình laptop sau này.

  • Nên lau khô tay trước khi sử dụng và để máy tính xách tay ở nơi khô ráo, vì nếu laptop bị ướt, hơi ẩm có thể xâm nhập vào laptop lâu ngày gây chảy mực. 

  • Nếu có thể, hãy sử dụng một chiếc laptop thực sự tốt để đảm bảo về chất lượng khi sử dụng. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi màn hình laptop chảy mực là bị sao. Mong rằng những gì mà Khóa Vàng vừa chia sẻ có thể giúp ích cho bạn. 

Tổng hợp các lỗi màn hình laptop thường mắc phải:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng