[Mẹo laptop] Nguyên nhân và cách sửa màn hình laptop bị tối đen

02-04-2023

Màn hình laptop bị tối đen ảnh hưởng đến thị lực? Màn hình laptop bị nhòe, mờ, làm giảm chất lượng hiển thị hình ảnh, khiến công việc của bạn bị ảnh hưởng? Đừng lo lắng, trong bài viết này, Khóa vàng sẽ cùng bạn khắc phục màn hình laptop bị tối, nhòe hoặc nhòe một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Màn hình laptop bị tối đen cho chế độ tiết kiệm điện

Khi gần hết pin, laptop sẽ bắt đầu chế độ tiết kiệm năng lượng, cụ thể là giảm độ sáng khi mức sạc pin xuống dưới mức quy định. Đôi khi laptop sẽ bị treo ở chế độ này và màn hình luôn mờ và tối ngay cả khi pin đầy.

Xem thêm: 

  • Liên hệ 1️⃣8️⃣0️⃣0️⃣6️⃣8️⃣2️⃣0️⃣ để được tư vấn cấu hình, mẫu mã và giá laptop cũ nhập khẩu chất lượng cao
  • Địa chỉ mua laptop mới giá rẻ hỗ trợ trả góp 0% tại TPHCM

Do cài đặt độ sáng màn hình

Mọi máy tính xách tay đều có chế độ tự động thiết lập độ sáng khi cần thiết. Có thể bạn đã vô tình giảm độ sáng của máy tính xách tay và quên bật lại.

màn hình laptop bị tối đen

Bạn có thể kiểm tra và điều chỉnh độ sáng màn hình như sau:

Sử dụng các phím chức năng để nhấn tổ hợp phím "Fn + F1 đến F10" có biểu tượng mặt trời, hoặc "Fn + Mũi tên trái" trên laptop Dell.

>>> Xem thêm: Cách khắc phục màn hình laptop bị đen chỉ thấy chuột

Màn hình laptop bị tối đen do lỗi nguồn điện máy tính

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lỗi màn hình laptop đen là do nguồn điện. Nếu điều này xảy ra khi máy tính khởi động, hãy kiểm tra xem đèn nguồn ở cạnh màn hình có bật không. Nếu nó không sáng, hãy nhấn nút nguồn gần đó.

Nếu đèn nguồn vẫn tắt, hãy kiểm tra xem dây nguồn màn hình đã được cắm vào ổ cắm chưa. Bạn cũng có thể cắm quạt hoặc bóng đèn vào ổ cắm để xem ổ cắm có nguồn điện ổn định không.

Nếu màn hình LCD của bạn được cấp nguồn qua bộ chuyển đổi, bạn cũng phải kiểm tra xem bộ chuyển đổi có còn hoạt động không. Đo điện áp và cường độ dòng điện của bộ chỉnh lưu bằng đồng hồ vạn năng. Hoặc bạn có thể thử một bộ đổi nguồn khác có công suất, cường độ dòng điện và điện áp tương tự.

Bạn cũng sẽ muốn kiểm tra xem máy tính đã được bật và khởi động chưa. Nếu máy tính không được bật và nhấn nút bắt đầu, màn hình sẽ đen mà không có tín hiệu hình ảnh nào xuất ra. Các màn hình mới hơn hiển thị thông báo Không có tín hiệu khi không nhận được tín hiệu. Tuy nhiên, với các loại màn hình đời cũ, đặc biệt là loại màn hình CRT, màn hình chỉ có màu đen khi không có tín hiệu.

Màn hình laptop bị tối đen do lỗi nguồn điện máy tính

>>> Tham khảo thêm: Cách khắc phục màn hình laptop bị đen 4 góc

Khởi động lại trình điều khiển (driver) đồ họa

Nếu laptop của bạn bị lỗi kết nối giữa hệ điều hành và màn hình dẫn đến tình trạng laptop bị đen màn hình và không vào được windows.

Lúc này, bạn cần khởi động lại driver đồ họa của laptop bằng tổ hợp phím tắt Windows + Ctrl + Shift + B, đây là cách đơn giản nhất giúp bạn khắc phục lỗi màn hình laptop bị đen. Hệ thống màn hình xanh và lỗi kết nối màn hình do vận hành.

Khởi động lại trình điều khiển (driver) đồ họa

Lỗi do card màn hình

Trong quá trình khởi động, nếu màn hình máy tính xách tay của bạn chuyển sang màu đen và bạn nghe thấy những tiếng bíp lạ, thường là một tiếng bíp dài theo sau là ba tiếng bíp ngắn, thì có thể card đồ họa của bạn đã bị lỗi.

Trước khi thực hiện khắc phục sự cố này, bạn phải tắt nguồn và đeo dây đeo cổ tay chống tĩnh điện. Các bước vệ sinh và kết nối lại card màn hình như sau. Bạn lấy nó ra khỏi ổ cắm, lau sạch các điểm tiếp xúc bằng vải khô hoặc sử dụng một cục tẩy để làm sạch vết gỉ khỏi các điểm tiếp xúc. Tiếp theo bạn phải dùng máy nén khí để thổi bụi ra khỏi socket card đồ họa trên bo mạch chủ.

Trên một số card đồ họa cũ, chip đồ họa có thể tháo rời và có thể mất tiếp xúc với card sau một thời gian sử dụng. Tất cả những gì bạn cần làm là ấn nhẹ con chip vào vị trí bằng một cái chạm nhẹ bằng tay trước khi lắp thẻ trở lại bo mạch chủ.

Một tình huống phổ biến khác là bạn vừa thêm một card đồ họa mới. Vấn đề là trên bo mạch chủ của máy tính đã có card đồ họa tích hợp sẵn, card đồ họa mới không hoạt động dẫn đến màn hình đen. Giải pháp là bạn phải tắt card đồ họa tích hợp và để bo mạch chủ chuyển luồng tín hiệu video sang card đồ họa mới để hiển thị. Tùy thuộc vào loại BIOS, bạn có thể chỉ cần chọn Đã tắt cho cài đặt video trên bo mạch chủ hoặc mở hộp và lắp lại dây nhảy trên bo mạch chủ.

màn hình laptop bị tối đen

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Sử dụng quá lâu dẫn đến màn hình laptop bị tối đen

Đặc biệt là màn hình và phần cứng nói chung đều có tuổi thọ nhất định. Sau một thời gian dài sử dụng, những hỏng hóc như đen màn hình là điều không thể tránh khỏi.

Trong trường hợp cụ thể, công việc của bạn phải làm việc nhiều giờ liên tục trên laptop thì tốt nhất bạn nên hạn chế độ sáng trong phần cài đặt hệ thống và thực hiện thêm một số tác vụ làm chậm hiệu suất của máy như: tắt máy thường xuyên. Phần mềm chạy trong nền và dọn sạch các tệp đã chụp của máy và thùng rác.

Tổng kết

Trên đây là một số lý do khiến màn hình laptop bị tối đen do Khóa Vàng cung cấp. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến công việc cũng như thị lực của người dùng, vì vậy bạn cần biết được một số cách xử lý phù hợp.

Tổng hợp các lỗi màn hình laptop thường mắc phải:

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]