Màn hình laptop bị nháy và cách khắc phục hiệu quả

05-01-2023

Vào một ngày đẹp trời chiếc máy tính thân yêu của bạn đang làm việc bỗng xảy ra hiện tượng màn hình bị đen, chập chờn, hay bị giật, hiện tượng này khiến bạn rất mệt mỏi, khó quan sát màn hình, không thể làm việc được. Cùng Khóa Vàng tìm hiểu về lỗi màn hình laptop bị nháy và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân laptop bị nháy đen màn hình 

Trên thực tế, màn hình laptop bị nháy sáng cho thấy thiết bị có vấn đề, có thể do:

  • Một số trường hợp màn hình laptop bị nhấp nháy nguyên nhân là do cáp màn hình bị lỏng, sờn sau một thời gian sử dụng dẫn đến tình trạng chập chờn liên tục.
  • Hiện tượng màn hình laptop bị nháy đen này cũng có thể do người dùng cài đặt máy tính với tần số quét sai.
  • Màn hình thiết bị xuống cấp dần do bị va đập hoặc tác động từ vật cứng.
  • Laptop bị nháy màn hình cũng có thể có sự cố với card đồ họa của máy tính.

Để xác định chính xác nguyên nhân lỗi màn hình laptop bị nhấp nháy, hãy sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Shift + ESC chạy kiểm tra màn hình để mở cửa sổ Task Manager. Nếu trình quản lý tác vụ liên tục nhấp nháy, hãy kiểm tra trình điều khiển màn hình đã cài đặt của bạn. Nếu không có vấn đề gì , lý do có thể là ứng dụng không tương thích.

>>Xem thêm: Liên hệ 1️⃣8️⃣0️⃣0️⃣6️⃣8️⃣2️⃣0️⃣  để được tư vấn chi tiết về các dòng laptop mới, laptop cũ chất lượng cao, bảo hành uy tín, hỗ trợ trả góp 0%

Laptop bị nháy đen màn hình 

Màn hình máy tính bị chớp đen do tần số quét của màn hình không chính xác

Màn hình máy tính của bạn liên tục nhấp nháy và chớp nháy là do tốc độ làm mới màn hình không chính xác. Có thể tần số quét màn hình máy tính của bạn quá thấp. Bạn có thể điều chỉnh tốc độ tần số quét để màn hình không bị đơ, nhưng lưu ý không đặt tốc độ tần số quét quá cao, vì điều này sẽ làm giảm tuổi thọ màn hình máy tính của bạn. 

Chúng ta cần khắc phục màn hình laptop bị chớp nháy liên tục như sau: Việc đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm tra tần số quét của màn hình đã chính xác chưa. Thông thường, tần số quét của màn hình thường nằm trong khoảng 50, 60, 70, 75Hz, tùy từng loại màn hình.

Cách khắc phục: Chúng ta bấm chuột phải vào mục desktop sau đó vào Properties, bấm vào cài đặt xem Advanced, bấm vào màn hình đặt chúng thành tần số quét phù hợp, dao động từ 50, 60, 70, 75Hz, tùy từng loại màn hình.

Nguyên nhân laptop bị nháy đen màn hình 

Laptop bị nháy đen màn hình do một ứng dụng

Microsoft đã tìm thấy ba ứng dụng khiến màn hình nhấp nháy: Norton AntiVirus, iCloud và IDT Audio. Hãy nghĩ xem bạn đã cài đặt những phần mềm mới này trước hay sau khi xảy ra lỗi nhấp nháy màn hình.

Trong trường hợp của Norton AntiVirus, Symantec đã thừa nhận vấn đề và đưa ra một bản sửa lỗi cụ thể. Nếu bạn đang sử dụng Norton, hãy truy cập trang web chính thức của họ và làm theo hướng dẫn ở đó để giải quyết vấn đề. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng cả ba ứng dụng đều được cập nhật lên phiên bản mới nhất. Cập nhật có thể được thực hiện trong chính ứng dụng hoặc bằng cách truy cập trang web chính thức tương ứng và tải xuống bản cập nhật mới nhất.

Nếu cách đó không hiệu quả, hãy xem xét gỡ cài đặt phần mềm. Để thực hiện việc này, hãy nhấn Windows + I để mở Cài đặt. Tại đó, bạn bấm vào Ứng dụng để hiện ra danh sách tất cả các ứng dụng trên hệ thống. Tìm thủ phạm, nhấp vào nó và chọn Gỡ cài đặt. Bạn có thể cần phải khởi động lại hệ thống để các thay đổi có hiệu lực.

>>> Xem thêm: "Màn hình Laptop Nhấp Nháy, Nguyên Nhân và cách khắc phục"

Kiểm tra Task Manager

Task Manager sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và khắc phục tình trạng màn hình máy tính bị chập chờn liên tục. Để có thể mở trình quản lý tác vụ, có hai phương pháp như sau:

+ Cách 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc.

+ Cách 2: Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ> chọn Task Manager.

Kiểm tra Task Manager

Có 2 tình huống:

+ Nếu Task Manager không bị nhấp nháy, một ứng dụng hoặc phần mềm có thể đang gây ra lỗi.

+ Nếu Task Manager bị chập chờn, thì trình điều khiển hiển thị là nguyên nhân khiến màn hình nhấp nháy. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Sửa lỗi laptop bị nháy đen màn hình do driver hiển thị

Để khắc phục hoàn toàn lỗi trình điều khiển làm màn hình laptop bị nhấp nháy liên tục, hãy làm theo các bước sau: 

  • Nhấn Windows + I để khởi động vào Safe Mode, chọn Update & Security -> Recovery. Trong Advanced Start-up, chọn Restart now

  • Sau khi hệ thống khởi động lại, chọn Troubleshoot -> Advanced options -> Startup settings -> Restart. Tại thời điểm này, bạn có thể truy cập tùy chọn Chế độ Safe Mode with Networking

  • Tiếp theo, nhấn Windows + X và chọn Device Manager. Nhấp vào mũi tên ở bên cạnh Display drivers. Nhấp chuột phải vào card đồ họa mà máy của bạn đang sử dụng, nhấp vào Gỡ cài đặt thiết bị -> Xóa trình điều khiển cho thiết bị này và nhấp vào OK. Khởi động lại máy.

  • Sau khi xóa trình điều khiển cũ, bạn có các tùy chọn sau:

  • Cài đặt trình điều khiển mới nhất (được khuyến nghị), vì trình điều khiển mới nhất thường chứa các bản sửa lỗi và bản vá từ nhà sản xuất.

  • Tìm lại driver cũ, nếu lỗi nhấp nháy màn hình vẫn còn thì lặp lại quá trình gỡ driver -> tìm driver -> cài đặt driver cho đến khi hết lỗi.

Tổng kết

Bài viết này Khóa Vàng đã hướng dẫn chi tiết cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị nháy liên tục. Hy vọng rằng bạn có thể áp dụng khi gặp sự cố với chiếc laptop của mình. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo! 

Tổng hợp các lỗi màn hình laptop thường mắc phải:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng