[Hỏi nhanh] Cách khắc phục màn hình laptop bị đen 4 góc

05-01-2023

Sau một thời gian sử dụng laptop bạn có thể gặp tình trạng màn hình laptop bị đen 4 góc nhưng không biết cách khắc phục như thế nào. Hãy xem bài viết này của Khoavang.vn để tìm câu trả lời cho mình nhé!

Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình laptop bị đen 4 góc?

Lỗi màn hình đen đột ngột xuất hiện khi bạn khởi động máy tính với hệ điều hành Windows là một vấn đề rất phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do máy tính bị lỗi phần cứng hoặc phần mềm, cụ thể có thể nghĩ đến các nguyên nhân sau:

+ Máy tính bị nhiễm virus làm cho máy tính không thể tự động tải Windows Explorer.

+ Lỗi xảy ra sau khi cập nhật windows, hoặc có một số trường hợp máy tính cập nhật tự động và sau khi bạn khởi động lại máy thì gặp phải lỗi này.

+ Do lỗi ở card đồ họa máy tính (card rời).

+ Có vấn đề xảy ra với ổ cứng của bạn.

+ Một nguyên nhân khác có thể gây ra lỗi này là do tính năng Fast Startup trên HĐH Windows.

Xem thêm:

  • Địa chỉ mua máy tính laptop mới, nhập khẩu chất lượng cao, trả góp 0%
  • Liên hệ 1️⃣8️⃣0️⃣0️⃣6️⃣8️⃣2️⃣0️⃣ để được tư vấn chọn mua máy tính laptop cũ uy tín, chất lượng 
Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình laptop bị đen 4 góc
Nguyên nhân gây ra lỗi màn hình laptop bị đen 4 góc?

Cách khắc phục lỗi màn hình bị đen 4 góc hay toàn bộ màn hình

Như đã chia sẻ ở trên, khi sử dụng máy bị lỗi màn hình đen 4 góc hay toàn màn hình sẽ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến mắt và tinh thần của người dùng.

Cách khắc phục sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình huống là phần cứng hay phần mềm. Một trong những phương pháp sau đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng màn hình tối mờ khó chịu trong quá trình sử dụng laptop.

Laptop bị lỗi đèn và thiếu sáng do chế độ tiết kiệm pin, sau đây là các cách khắc phục:

  • Bước 1: Đi tới Control Panel

  • Bước 2: Chọn mục Hardware and Sound

  • Bước 3: Nhấp chọn vào Power Options.

  • Bước 4: Tại đây bạn có thể chọn bất kỳ độ sáng nào. Mức cân bằng sẽ là mức cân bằng được đề xuất giữa hiệu suất và mức tiêu thụ pin. Bạn cũng có thể điều chỉnh mức độ sáng phù hợp với mắt của mình.

Lỗi tần số quét sai xảy ra và tần số phải được tinh chỉnh dựa trên hiệu suất màn hình để tránh lỗi làm mờ hoặc các lỗi khác như sau:

  • Bước 1: Nhấp chuột phải ở bên ngoài màn hình

  • Bước 2: Chọn Display settings (nếu bạn đang sử dụng Win10) hoặc độ phân giải màn hình (nếu bạn đang sử dụng Win7)

  • Bước 3: Nhấp chọn vào Advanced display settings

  • Bước 4: Chọn màn hình notebook hoặc màn hình kết nối, điều chỉnh mức tần số phù hợp, loại bỏ lỗi tối màn hình.

Các lỗi liên quan đến phần cứng như hỏng đèn cao áp, vỡ màn hình khiến màn hình bị mờ thì cách giải quyết tốt nhất là bạn nên mang laptop đến cửa hàng sửa chữa để được khắc phục kịp thời.

Màn hình của laptop bị đen 4 góc có tác hại gì?

Màn hình điện tử thông thường nếu sử dụng với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Nếu để chúng trong bóng tối, tác động tiêu cực của chúng đến mắt và hệ thần kinh có thể cao hơn gấp nhiều lần. Chi tiết như sau:

Ảnh hưởng đến mắt:

+ Màn hình laptop tạo ra ánh sáng xanh, ảnh hưởng không tốt đến võng mạc của mắt, sử dụng liên tục trong thời gian dài có thể gây ra các tật về mắt (cận thị / loạn thị / viễn thị), khô mắt.

+ Màn hình laptop tối đen khiến mắt bị khô, mỏi trong điều kiện thiếu sáng, giảm khả năng tập trung.

Ảnh hưởng đến hệ thần kinh:

+ Mất ngủ: Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính xách tay ngăn chặn sản xuất melatonin, làm gián đoạn nhịp sinh học.

Trí nhớ giảm sút
Màn hình của laptop bị đen 4 góc có tác hại gì?

+ Trí nhớ giảm sút: tiếp xúc lâu với tia phóng xạ làm giảm khả năng phòng vệ của não -> tăng tỷ lệ mắc các bệnh về thần kinh và não (suy giảm trí nhớ, Parkinson, ..) và xơ vữa động mạch.

Trước những nguy hại đến sức khỏe trên, nếu laptop của bạn bị kẹt trong tình trạng màn hình đen, hãy cùng tham khảo những thông tin sau để khắc phục nhanh chóng nhé!

Khắc phục lỗi máy tính bị đen màn hình gặp phải khi khởi động máy tính

Điều gì sẽ xảy ra nếu màn hình vẫn đen khi bạn bật máy tính, nó không khởi động được vào Windows nhưng quạt trên máy tính vẫn quay? Bạn có thể gặp phải một trong các trường hợp sau:

1. Lỗi máy tính bị đen màn hình do nguồn điện

Khi màn hình máy tính của bạn không sáng, việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra nguồn điện của máy tính ngay lập tức. Sử dụng bút thử điện để bắt đầu với kết nối dây nguồn của máy tính. Sau đó, mở vỏ máy tính, cắm tất cả cáp nguồn vào bo mạch chủ và các thiết bị khác rồi thử khởi động lại. Nếu quạt cấp nguồn không có hoặc không thấy đèn chính sáng, rất có thể bộ nguồn của bạn đã bị hỏng.

Để khắc phục, bạn sẽ cần sửa bộ nguồn, tuy nhiên tốt nhất bạn nên thay bộ nguồn của máy tính bằng bộ nguồn mới để đảm bảo nguồn điện cho hệ thống. Hơn nữa, giá bộ nguồn hiện nay cũng khá rẻ nên không lo đắt.

 Lỗi máy tính bị đen màn hình do nguồn điện
Lỗi máy tính bị đen màn hình do nguồn điện

2. Lỗi máy tính bị đen màn hình do lỗi Card đồ họa

Lỗi màn hình đen có thể xảy ra khi có sự cố với kết nối màn hình của bạn. Cáp bị hỏng, đầu nối bị hỏng hoặc card màn hình bị lỗi cũng có thể gây ra lỗi màn hình đen.

Đầu tiên bạn hãy kiểm tra dây nguồn đã cắm vào màn hình máy tính chưa, sau đó kiểm tra cáp VGA / DVI, tốt nhất bạn nên thử trên màn hình khác xem có bị hư màn hình không. Nếu vẫn không có kết quả thì bạn cần xem xét đến card đồ họa. Đầu tiên, bạn thử tháo card ra để vệ sinh, sau đó lắp lại hoặc thay card đồ họa khác.

3. Lỗi máy tính bị đen màn hình do nhiệt độ laptop quá nóng

Khi nhiệt độ hệ thống của bạn quá cao cũng có thể xảy ra lỗi máy tính bị màn hình đen. Vì vậy, mặc định hệ thống sẽ tắt tính năng làm mát, dẫn đến màn hình đen.

Cách tốt nhất để phòng tránh và khắc phục sự cố này là bạn nên vệ sinh máy thường xuyên và kiểm tra keo tản nhiệt của cpu.

Lỗi máy tính bị đen màn hình do nhiệt độ laptop quá nóng
Lỗi máy tính bị đen màn hình do nhiệt độ laptop quá nóng

4. Lỗi máy tính bị đen màn hình do gặp vấn đề với RAM

Sau khi đã kiểm tra và loại bỏ các lỗi trên mà lỗi màn hình máy tính vẫn không hết thì bạn cần kiểm tra lại bộ nhớ RAM.

Có thể do chân cắm RAM bị lỏng hoặc chân cắm RAM quá bẩn nên bạn cần tháo ra, vệ sinh sạch sẽ rồi cắm lại và kiểm tra xem lỗi còn hay không. Bạn nên cắm thêm một khe cắm RAM khác hoặc sử dụng một thanh RAM khác để kiểm tra xem nguyên nhân có phải do RAM không.

5. Lỗi máy tính bị đen màn hình do Ổ cứng của bạn gặp vấn đề

Nếu máy tính bị lỗi màn hình đen và không khởi động được vào Windows thì khả năng do ổ cứng rất cao. Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem ổ cứng có chạy hay không bằng cách đặt tay lên ổ cứng xem có rung lắc không. Nếu ổ cứng vẫn hoạt động, hãy lắng nghe tiếng "cạch" khi ổ cứng của máy tính đang chạy. Nếu điều này xảy ra có nghĩa là ổ cứng của bạn đã bị lỗi thì cách duy nhất lúc này là thay ổ cứng mới.

Nếu máy tính vẫn nhận ổ cứng và không có vấn đề gì bất thường về ổ cứng thì rất có thể hệ điều hành của bạn có vấn đề, bạn chỉ cần cài đặt hoặc khởi động lại bản ghost win là được.

Lưu ý: Thủ thuật kiểm tra ổ cứng hoạt động chỉ có thể áp dụng với ổ cứng cơ thông thường, ổ cứng SSD không có phần cơ thì bạn không thể test được.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về lỗi màn hình laptop bị đen 4 góc và cách để khắc phục. Hãy theo dõi Khóa Vàng để cập nhật thêm các thông tin hữu ích khác về laptop nhé!

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng