Các lỗi thường gặp và cách sửa nguồn PC đơn giản, nhanh chóng

08-04-2023

Ngày nay nhiều người gặp vấn đề khi đang sử dụng máy tính mà không biết khắc phục như nào? Những lỗi thường gặp phải đó là hỏng nguồn, main,... Sau đây hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu về chủ đề Những cách sửa nguồn PC hay mà bạn nên biết.

1. Nguồn PC thường gặp những lỗi nào?

Để làm theo hướng dẫn về cách khắc phục sự cố nguồn điện của PC, trước tiên bạn phải xác định vấn đề về nguồn điện phổ biến nhất. Ngoài ra, để phát hiện các lỗi này, bạn cần thiết lập cách test nguồn và có các công cụ kiểm tra tình trạng nguồn.

Một số lỗi nguồn thường gặp như sau:

  • Quạt nguồn không quay;
  • Quạt nguồn sau khi quay vài vòng, rồi tắt;
  • Nguồn bị sụt áp đột ngột;
  • Đã kích hoạt bộ nguồn, cánh quạt quay, nhưng máy không lên nguồn;
  • Nguồn bị chập mạch.

Các lỗi thường gặp ở nguồn máy tính

2. Hướng dẫn sửa nguồn máy tính đơn giản

Đối với từng lỗi sẽ có cách sửa nguồn máy tính khác nhau sau đây sẽ là những hướng dẫn sửa nguồn PC. Cụ thể:

2.1 Quạt nguồn không quay

Nếu gặp lỗi này, trước hết bạn nên thực hiện kiểm tra dây nguồn và ổ cắm để đảm bảo rằng mức điện đầu vào luôn được ổn định. Nếu có thể tháo nguồn điện, hãy kiểm tra quạt bên trong xem có bụi bẩn hoặc lỗi phần cứng do vòng bi bị ăn mòn hoặc các bộ phận khác bên trong quạt không.

2.2 Quạt quay vài vòng rồi tắt

Lỗi này là do quạt quay một lúc rồi tắt do phần tụ trở thấp, bị phồng hoặc chết máy và không đủ dòng điện để cấp nguồn cho bo mạch chủ, card, RAM, ổ cứng và các thiết bị ngoại vi khác. Vì thế nên xảy ra tình trạng quạt quay một lát rồi ngắt.

Lỗi này có thể do chân xanh sụt áp 5V, nguồn không hoạt động, STB mất áp 5V, IC dao động, chết IC bảo vệ, hỏng cầu chì,... 

2.3 Nguồn máy tính bị sụt áp

Những dấu hiệu của lỗi nguồn này là máy khởi động không hiển thị hình, không nhận ổ cứng, máy chạy được một lúc sau khi khởi động lại.

Cách sửa nguồn PC trong trường hợp này là cần xem xét kĩ lưỡng nguyên nhân của lỗi là do bộ nguồn hay do bo mạch chủ. Bạn phải thay bộ nguồn khác nếu sự cố xảy ra với nguồn điện của máy tính do tụ điện bị phồng, bị lỗi.

Nguồn máy tính bị sụt áp

2.4 Bật nguồn thì quạt quay nhưng nguồn không lên

Ngoài ra còn có 2 trường hợp cần xem xét cho lỗi này đó là bo mạch chủ hoặc bộ nguồn điện. Nếu mainboard hoạt động tốt nhưng quạt quay nhưng nguồn không hoạt động thì là do mất điện áp PW good ở chân màu nâu , IC dao động và IC bảo vệ

2.5 Nguồn bị chập mạch

Lỗi này ngăn nguồn điện kích hoạt. Rút phích cắm điện và kiểm tra bụi bẩn và xem xét xem các mạch vẫn sạch sẽ và có dấu hiện han gỉ không.

Dùng đồng hồ điện tử để kiểm tra thông mạch. Thông thường lỗi nguồn bị chập là do chết mạch bảo vệ, mạch quá áp ...

3. Giá thay nguồn PC bàn giá bao nhiêu?

Giá thay nguồn PC  khác nhau tùy theo công suất của từng thiết bị, nhưng trung bình sẽ dao động từ 350.000 – 500.000 cho công suất 450W, nếu công suất thực tế 500W thì giá dao động từ 550.000 – 1.500.000 VNĐ, tùy theo model nguồn và thương hiệu mà giá thay thế.

Tại TP.HCM, thật dễ dàng để tìm một địa chỉ thay nguồn PC. Nhưng để có thể tin tưởng và nhận được dịch vụ sửa chữa, thay thế tốt nhất thì hãy đến nơi có thương hiệu và được nhiều người giới thiệu và tin dùng.

Giá thay nguồn PC bàn

4. Thay nguồn máy tính nên chú ý điều gì

Qua những chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có thêm một số kinh nghiệm xử lý máy tính nói chung và có thêm thông tin về thời điểm nên thay nguồn PC để đảm bảo tuổi thọ cho PC của mình. Bạn băn khoăn không biết khi thay nguồn máy tính cần chú ý những gì? Đây cũng chính là thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết này.

4.1 Chọn địa chỉ uy tín khi mua hàng

Không ai muốn mua một sản phẩm kém chất lượng. Tuy nhiên, đối với những người chưa có kinh nghiệm, việc mua thiết bị chất lượng có thể sẽ có chút khó khăn. Bằng việc tìm hiểu kỹ thông tin tại thời điểm mua hàng và lựa chọn địa chỉ uy tín, rủi ro này có thể được giảm thiểu nhất có thể.

4.2 Chọn bộ đổi nguồn cung cấp đủ công suất cho máy tính

Như đã giải thích ở trên, nguồn PC là thiết bị cung cấp điện năng cho tất cả các thành phần trong một bộ máy tính. Vì vậy, khi thay bộ nguồn, dù máy tính bạn đang sử dụng cũ hay mới, bạn cũng nên chú ý xem bộ nguồn có cung cấp đủ dòng điện hay không.

Chọn bộ đổi nguồn cung cấp đủ công suất cho máy tính

4.3 Kiểm tra công suất thực của bộ nguồn thực tế

Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều nguồn PC uy tín. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những cửa hàng máy tính bán hàng kém chất lượng. Họ thường cung cấp những bộ nguồn có công suất ảo sẽ ảnh hưởng đến thời gian sử dụng. Là một người tiêu dùng thông thái, bạn nên trang bị những kiến ​​thức này khi mua nguồn máy tính.

Trên đây là thông tin về các lỗi thường gặp và cách sửa nguồn PC đơn giản, nhanh chóng, hi vọng bài viết giúp ích nhiều cho bạn. 

Tham khảo thêm:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng