Hướng dẫn cách cắm dây nguồn máy tính nhanh nhất

21-03-2023

Cách cắm dây nguồn máy tính rất dễ dàng nhưng đối với một số người chưa từng lắp ráp máy tính bao giờ thì đây là bước phức tạp nhất trong quá trình lắp ráp chiếc máy tính Made by Me của họ. Đối với một số main cable của Gigabyte, Asus hay Intel, đầu cắm nguồn được đánh dấu rõ ràng ở mặt trên/mặt dưới của sản phẩm nên không khó để nhận biết và cắm đúng.

Xem ngay: "Sale thứ sáu đen tối" ưu đãi cực HOT, nhân đôi ưu đãi chỉ có tại Khoá Vàng

Sự quan trọng của việc nối dây mainboard trên máy tính

Trước khi tìm hiểu chi tiết về cách cắm dây nguồn máy tính đúng cách, chúng ta sẽ xem xét tác dụng của việc kết nối dây nguồn với thiết bị này. 

Thông thường khi nối dây main chúng ta sẽ kéo theo 4 thiết bị có dây bao gồm: đèn báo nguồn, đèn báo ổ cứng, công tắc nguồn và công tắc reset. Miễn là các dây này được kết nối đúng cách, máy tính—thiết bị điều khiển chính—sẽ có quy trình hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách nối dây có thể gây ảnh hưởng rất bất lợi cho thiết bị. Một số hiệu ứng có thể là:

Đoản mạch Tắt đèn Thiết bị không bắt đầu hoạt động...

Sự quan trọng của việc nối dây mainboard trên máy tính

Xem thêm: [Kinh nghiệm] Cách cắm dây loa vào máy tính như thế nào

Hướng dẫn cách cắm dây power trên main

Như chúng ta vừa biết, tác dụng của việc cách cắm dây nguồn máy tính là rất mật thiết. Chính vì vậy khi thực hiện thao tác này bạn phải học cách cắm dây nguồn vào nguồn điện một cách cẩn thận. Tuy nhiên, các đường thân cây thường không được xác định bằng tên, chỉ bằng màu sắc. Chính vì vậy rất dễ nhầm lẫn. Biết được điều này, khoavang.vn sẽ hướng dẫn bạn từng bước chi tiết. Xin vui lòng đọc kỹ  hướng dẫn và làm theo một cách cẩn thận.

Nhận diện và phân biệt màu sắc để tránh nhầm lẫn

Như chúng tôi vừa đề cập, khi nối dây chính hoặc cắm rút dây chính sẽ có màu sắc để mọi người dễ phân biệt, từ đó thực hiện đúng thao tác và tìm đúng vị trí của dây. Nếu bạn chưa biết màu này thì phải ghi nhớ ngay những thông tin sau.

Nút nguồn (Power SW): Sử dụng màu xanh-trắng Nút Đặt lại (Reset SW): Sử dụng màu đỏ-đen Chỉ báo ổ cứng (HDD LED): Sử dụng màu trắng cam Chỉ báo nguồn (Đèn LED nguồn): Sử dụng màu xanh lá cây-trắng.
 

Hướng dẫn cách cắm dây power trên main

Tiến hành cắm dây power và các dây khác trên main

Khi bạn xác định được sự phân biệt màu sắc của đường kẻ chính, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Việc còn lại của bạn là chọn đúng đầu tín hiệu tương ứng với màu của dây, sau đó nối dây và dây dẫn lại với nhau (dây chính là phần có ký hiệu Power SW, Reset SW, HDD) Led và Led nguồn, làm nhiệm vụ giữ dây).

Với việc đấu dây xong, bây giờ bạn cần tìm ra vị trí cắm dây nào rồi cắm vào là xong.

Cách cắm Power SW, Reset SW, Led HDD. Đèn Power +/- trên bo mạch chủ MSI thường khó hơn vì nó sử dụng các ký hiệu để xác định vị trí của chúng. Do đó, nhiều người mặc dù biết vị trí cắm dây điện nhưng lại không biết cách cắm dây điện như thế nào cho đúng. Nếu bạn cũng như thế, hãy xem hình ảnh minh họa bên dưới. Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn nên cắm dây nguồn vào từng vị trí.

Tầm quan trọng của việc kết nối dây nguồn với mạch điện tử của máy tính 

Tìm hiểu thêm về phương pháp cắm dây nguồn chính xác trên nguồn điện chính và chúng ta sẽ chú ý đến vai trò của đường dây chính và thiết bị này. Thông thường khi kết nối dây nguồn với Mainboard máy tính, chúng ta sẽ kéo theo 4 thiết bị có dây bao gồm: đèn báo nguồn, đèn báo ổ cứng, công tắc nguồn và công tắc reset. Miễn là các dây này được kết nối chính xác, máy tính desktop - PC - sẽ hoạt động tốt. Nhưng nếu bạn không biết giải pháp đi dây thì ngược lại sẽ gây ra hiện tượng đoản mạch. Đèn trên máy tính bị cháy và không thể hoạt động.

Tầm quan trọng của việc kết nối dây nguồn với mạch điện tử của máy tính 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách cắm dây nguồn cho máy tính hiệu quả

Tiến hành cắm dây nguồn và các dây khác trên máy, việc cắm dây sẽ đơn giản hơn rất nhiều khi người chơi xác nhận rằng màu sắc làm cho dây trên máy trong suốt. Công việc còn lại của người dùng chỉ là mua đúng đầu dây tương ứng với màu của dây rồi đấu nối dây và dây với nhau (đầu dây là phần có các ký hiệu nguồn SW, Reset SW, HDD Led được ghi và Led nguồn có nhiệm vụ giữ các dây này).

Cách cắm dây nguồn cho máy tính hiệu quả

Sau khi hoàn thành việc nối dây, người dùng hiện cần chấp nhận nơi nó được cắm và sau đó cắm nó vào để hoàn thành công việc. Cách cắm Power SW, Reset SW, Led HDD. Đèn LED nguồn +/- trên bo mạch chủ MSI thường khó hơn vì nó sử dụng các ký hiệu để xác định vị trí. Do đó, nhiều người nhìn thấy nơi phải cắm dây, nhưng không biết cách cắm đúng. Nếu bạn là một game thủ, hãy xem hình ảnh bên dưới. Tôi sẽ giải thích cho bạn nên luồn dây vào từng vị trí nào

Kỹ thuật lắp bo mạch chủ khác (ASUS, Gigabyte, Intel, v.v.) thuận tiện hơn MSI. Bởi vì vị trí của phích cắm chỉ ra tên của dây cần được cắm. Vì vậy, người dùng chỉ cần nhìn đúng tên, rồi cắm đúng dòng. Còn cách cắm dây của các dòng Mainboard khác (ASUS, GIGABYTE, Intel,...), để giúp mọi người hiểu rõ hơn mời các bạn tham khảo bên phải trong video mà mình sẽ chia sẻ chi tiết bên dưới.

Cách cắm dây Power SW, Reset SW, HDD Led. Power led +/- trên main MSI

cách cắm dây nguồn máy tính

Cắm vào đâu bạn nên nhớ. Cắm bo mạch chủ khác (Asus, Gigabyte, Intel,...) dễ dàng hơn MSI. Bởi vì vị trí cắm được đánh dấu bằng tên của dây sẽ được cắm. Vì vậy, bạn chỉ cần nhìn vào tên chính xác và cắm đúng dòng.

Cách cắm dây với các bo mạch chủ khác ( Asus, Gigabyte, Intel,…)
Cách cắm dây với các bo mạch chủ khác ( Asus, Gigabyte, Intel,…)

Tổng kết 

Trên đây là hướng dẫn cách cắm dây nguồn mà Khoavang.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng với những hướng dẫn chi tiết này bạn sẽ có thể dễ dàng biết cách cắm dây nguồn máy tính và các loại dây khác vào nguồn điện, giúp thiết bị của bạn hoạt động ổn định và tốt nhất. Nhớ tham khảo hướng dẫn và xem kỹ hình trước khi thực hiện nhé.z

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng