Chia sẻ cách sạc pin laptop không bị chai

04-04-2023

Chi phí thay pin laptop mới khá cao khiến nhiều người dùng lo lắng không biết sạc thế nào cho đúng để tránh hư pin. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về cách sạc pin laptop không bị chai để sử dụng pin được lâu bạn nhé!

Cách sạc pin laptop không bị chai: Sạc lâu hơn đối với laptop mới mua

Đối với máy xách tay mới mua, người bán khuyên nên sạc và xả trong 3 lần đầu tiên. Xả pin là khi bạn sử dụng laptop cho đến khi pin còn 5%, sau đó cắm sạc thêm 10 tiếng. Tuy nhiên, bạn không nên để máy cạn pin hoàn toàn, cũng như không được vừa cắm sạc vừa sử dụng laptop trong lần đầu tiên.

 Sạc lâu hơn đối với laptop mới mua

Luôn luôn cắm sạc laptop liên tục khi sử dụng máy với cường độ cao

Đúng vậy, chỉ có 2 trạng thái mà người dùng thường sử dụng laptop là “vừa sạc vừa sử dụng” hoặc “rút sạc khi đầy”.

Khi nhiều người sử dụng laptop, họ vừa sạc vừa sử dụng để không bị hết pin trong quá trình làm việc. Hoặc nhiều bạn đôi khi cần mang máy đi đâu đó để dùng trong trường hợp khẩn cấp nên không mang theo sạc. Những trạng thái này thường xuyên xảy ra trong cuộc sống nên mong các bạn đừng lo lắng gì cả.

Luôn luôn cắm sạc laptop liên tục khi sử dụng máy với cường độ cao

Điều tôi muốn nói ở đây là khi bạn cần sử dụng máy nhiều. Ví dụ: nếu bạn đang chơi trò chơi MOBA hoặc MMORPG săn trùm cuối hoặc bạn đang chạy ứng dụng sử dụng nhiều đồ họa hoặc chạy nhiều chương trình đang mở thì bạn nên sạc thiết bị của mình liên tục.

Bởi vì các ứng dụng ở trên hoặc các trò chơi ở trên yêu cầu dòng điện và dung lượng cao hơn bình thường để chịu tải được những linh kiện của bạn (đặc biệt là CPU cao cấp và VGA cao cấp tiêu tốn nhiều điện năng). Điều này có thể khiến tuổi thọ pin của bạn giảm nhanh chóng và nguồn điện không ổn định có thể dẫn đến hiệu suất máy kém (CPU có thể bị tụt xung nhịp, VGA cũng bị tắt xung nhịp).

Không nên vừa dùng vừa cắm sạc khi pin laptop chưa đầy

Không nên vừa dùng vừa cắm sạc khi pin laptop chưa đầy

Có thể nói với công nghệ pin mới nhất đặc biệt là công nghệ pin của các hãng gaming notebook thì độ bền rất tốt. Nó hầu như không có lỗi tiếp xúc, lỗi căng phồng khi bị chai hoặc tuổi thọ nó của pin cũng được nâng cao hơn. Tuy nhiên, việc chúng ta vừa sử dụng vừa sạc pin khi chưa đầy pin đôi khi là điều không nên.

Đúng vậy, dòng điện và dung lượng của cục sạc luôn lớn hơn rất nhiều so với pin thông thường từ 2 đến 3 lần. Vì vậy, khi bạn cung cấp năng lượng này cho trạng thái "sạc" và "trực tiếp", nó sẽ chuyển đổi một phần sang pin và một phần vào máy. Khi bạn sử dụng pin ở trạng thái "cường độ cao", trong trường hợp này sẽ là:

  • Pin của bạn đang sạc chậm vì nó phải cung cấp nhiều năng lượng hơn cho cái được gọi là "cường độ dòng điện" hoặc có thể nói là nó vừa được sử dụng vừa được sạc nên nó chậm.
  • Bộ sạc cung cấp dòng điện cho thiết bị ít hơn, chỉ khoảng 2/3 hoặc thậm chí 1/2

Đó là lý do tại sao bạn thấy rằng thiết bị của mình rất nóng vào thời điểm này và có thể thời lượng pin trong thiết bị của bạn đang giảm.

Cách sạc pin laptop không bị chai: Cắm sạc đúng cách

 Cắm sạc đúng cách

Theo bạn, có nên cắm một đầu cáp sạc vào máy tính trước khi cắm đầu còn lại vào nguồn điện để sạc pin hay làm ngược lại? Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, trước tiên người dùng nên kết nối đầu cấp nguồn với ổ điện, sau đó mới cắm sạc vào máy tính.

Hạn chế laptop sập nguồn do hết cạn pin

Khi sử dụng máy tính xách tay, hãy chú ý đến thời lượng pin còn lại, để tránh máy tính xách tay bị tắt đột ngột do hết pin. Nếu tình trạng mất điện đột ngột diễn ra thường xuyên, pin laptop của bạn sẽ nhanh chai hơn và laptop của bạn sẽ nhanh hỏng hơn.

Không sử dụng loại sạc khác cho laptop

- Một trong những cách bảo vệ pin laptop chuẩn không thể thiếu là việc sử dụng loại dụng cụ sạc đúng cho laptop. Mỗi chiếc laptop sẽ được thiết kế một cục sạc độc lập phù hợp với chiếc máy này nên trong quá trình sử dụng laptop bạn đừng xem nhẹ mà sử dụng cục sạc chéo nhé. Nếu bạn cắm vào bộ sạc máy tính xách tay không có nguồn điện phù hợp với máy tính xách tay của mình, điều này có thể gây ra cháy nổ. Tốt nhất bạn nên đến trung tâm của hãng để mua đúng loại sạc của máy.

- Sử dụng đúng dây nguồn đi kèm theo máy, không sử dụng dây nguồn lạ, không đúng cường độ dòng điện vì có thể gây cháy nổ.

Cách sạc pin laptop không bị chai: Vệ sinh máy tính thường xuyên

Vệ sinh máy tính thường xuyên

Sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ bụi khỏi bàn phím và máy sấy tóc để loại bỏ bụi giữa các phím. Khuyến nghị bạn nên vệ sinh laptop 1 năm 1 lần, tra keo tản nhiệt và vệ sinh bụi các khe cắm quạt, chu kỳ 1 năm này có thể ngắn hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng laptop trong môi trường nhiều bụi.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Giữ pin laptop luôn ở trạng thái mát

Cách này có vẻ khó thực hiện nhất vì pin laptop có nguy cơ bị hỏng cao hơn nếu tản nhiệt laptop kém. Bạn nên hạn chế đặt máy tính trên đệm, giường... vì những chất liệu này có thể cản trở quá trình tản nhiệt.

Tổng kết

Như vậy Khóa Vàng vừa chia sẻ cho các bạn cách sạc pin laptop không bị chai chi tiết trong bài viết này. Hy vọng những gì mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên nhấn theo dõi website để xem thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng