Màn hình HD và màn hình Full HD nên mua loại nào? So sánh chi tiết

17-04-2023

Một trong những tiêu chí hàng đầu được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi lựa chọn mua laptop chính là độ phân giải màn hình. Đặc biệt, rất nhiều người dùng phải phân vân lựa chọn so sánh giữa màn hình HD và màn hình Full HD. Hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 loại màn hình này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa độ phân giải màn hình

Độ phân giải màn hình được hiểu là chỉ số các điểm ảnh hiển thị trên màn hình của laptop hay còn gọi là pixels. Đây là một tiêu chuẩn sử dụng để đánh giá chất lượng hiển thị hình ảnh, văn bản, video,... Màn hình có mật độ điểm ảnh càng nhiều, chất lượng hình ảnh càng sống động, rõ nét.

Tuy nhiên, ngoài độ phân giải màn hình, người tiêu dùng cần quan tâm đến công nghệ và kích thước màn hình để đánh giá chất lượng khách quan hơn.

Ví dụ độ phân giải màn hình HD+ trong màn hình 14 inch sẽ có độ hiển thị mịn và nét. Tuy nhiên nếu độ phân giải HD+ những trong màn hình 21 inch thì màn hình sẽ giảm độ mịn đi. Vì vậy không phải cứ sử dụng màn hình HD+ hay Full HD sẽ cho chất lượng ảnh, video đẹp.

 Định nghĩa độ phân giải màn hình

2. Những độ phân giải màn hình trên thị trường hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà cung cấp đã không ngừng cải thiện chất lượng hiển thị của màn hình, nâng cấp độ phân giải phù hợp với nhiều kích thước và công nghệ màn hình. Một số những độ phân giải màn hình phổ biến trên thị trường hiện nay như:

  • Độ phân giải HD
  • Độ phân giải HD+
  • Độ phân giải Full HD
  • Độ phân giải Quad HD (2K)
  • Độ phân giải ULtra HD (4K)
  • Độ phân giải 8K

Trong đó, màn hình HD và màn hình Full HD được nhiều người tiêu dùng tìm kiếm và lựa chọn sử dụng bởi khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét, sống động cùng giá thành hợp lý.

Xem thêm: Nâng cấp màn hình laptop và những lưu ý cần biết

3. Độ phân giải màn hình HD

HD là viết tắt của High Definition, có nghĩa là độ nét cao. Màn hình HD là màn hình với độ phân giải 1280 x 720 pixels, tương đương với khoảng 1 triệu điểm ảnh. Đối với những laptop có độ phân giải HD thì khả năng hiển thị tối đa là HD, vì vậy mà với những nội dung có độ phân giải cao hơn đều sẽ được hạ về chất lượng HD để phù hợp với khả năng hiển thị của màn hình laptop.

Với độ phân giải HD, có thể phù hợp với hầu hết các kích thước của màn hình laptop bởi những màn hình có kích thước nhỏ, từ khoảng 35 inch trở lại sẽ là tối ưu nhất để sử dụng màn hình HD.

Độ phân giải màn hình HD

4. Độ phân giải màn hình Full HD

Full HD là viết tắt của từ Full High Definition có độ phân giải tối ưu là 1920 x 1080 pixels, tương đương với khoảng 2 triệu điểm ảnh. Bởi màn hình Full HD có số lượng điểm ảnh gấp đôi so với màn hình HD nên màn hình hiển thị cũng sẽ có chiều sâu hơn, hình ảnh sắc nét và sống động hơn gấp 2 lần so với màn hình HD. Và cũng tương tự với màn hình HD, với những nội dung có chất lượng cao hơn chiếu trên màn hình laptop Full HD cũng sẽ được hạ về thấp hơn để thích hợp với chất lượng của màn hình Full HD.

Với số lượng điểm ảnh như vậy, hầu hết các màn hình laptop có thể tương thích với màn hình Full HD bởi màn hình Full HD phù hợp với những loại màn hình có kích thước từ 60 inch trở xuống.

5. So sánh giữa màn hình HD và màn hình Full HD nên mua loại nào?

Có thể thấy, sự khác biệt lớn giữa hai loại màn hình HD và màn hình Full HD về độ phân giải hay về số lượng điểm ảnh hiển thị trên màn hình. 

Với màn hình HD có độ phân giải chiều dọc là 720 hàng pixel và chiều ngang là 1280 hàng pixel, cho ra độ phân giải cuối cùng của hình ảnh hiển thị là 921.600 pixel là ảnh thấp nhất chuẩn HD và chất lượng hình ảnh có chiều cao là 720 pixel, chiều ngang là 1280 pixel.

Trong khi đó, màn hình Full HD cho ra hình ảnh có độ phân giải cuối cùng với chiều ngang là 1920 pixel, chiều cao là 1080 pixel, chất lượng hình ảnh thấp nhất chuẩn HD đạt gần 2 triệu pixel.

Nếu màn hình có số lượng điểm ảnh càng lớn thì hình ảnh hiển thị càng chân thực, có chiều sâu hơn. Bởi vậy có thể kết luận giữa màn hình HD và màn hình Full HD thì màn hình Full HD sẽ cho ra chất lượng tốt hơn, sắc nét hơn so với màn hình HD với cùng một hình ảnh.

So sánh giữa màn hình HD và màn hình Full HD

Tóm lại, màn hình HD và màn hình Full HD với chất lượng của hai loại màn hình này khác nhau nên cũng sẽ có mức giá khác nhau. Để có thể lựa chọn được chiếc laptop với độ phân giải màn hình phù hợp với mục đích sử dụng và khả năng tài chính cá nhân, bạn có thể đến trực tiếp Khóa Vàng. Với đội ngũ kỹ thuật viên nhiệt tình, có chuyên môn cao, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra được chiếc laptop phù hợp với những yêu cầu của bạn.

Tham khảo:

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay