Hướng dẫn cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính tiện ích

03-03-2023

Đôi khi, chúng ta có nhu cầu sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính để làm được nhiều việc hơn. Hãy cùng Khóa vàng tìm hiểu cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính qua bài viết dưới đây nhé.

Chiếu hình ảnh từ một máy tính lên 2 màn hình (Duplicate)

Nếu bạn đã từng muốn hiển thị cùng một hình ảnh hoặc video trên hai hoặc nhiều màn hình riêng biệt, bạn có thể hiểu sự cần thiết của bộ chia màn hình. Nếu bạn cần hiển thị cùng một thông tin từ một máy tính trên tất cả các màn hình được kết nối, bạn không chỉ cần một thẻ video. Thứ bạn muốn sử dụng là bộ chia DisplayPort (bộ chia VGA).

Màn hình chia nhỏ rất phù hợp cho máy chiếu tại nhà hoặc sử dụng trong lớp học vì chúng cho phép bạn tiếp tục sử dụng máy tính của mình trong khi sử dụng máy chiếu. Bộ chia màn hình cũng có thể được sử dụng với cấu hình máy tính để hiển thị một thứ trên một màn hình và một thứ hoàn toàn khác trên một màn hình khác trên cùng một máy tính.

Bộ chia màn hình là cáp hoặc thiết bị cho phép bạn chia tín hiệu video thành nhiều kết nối và kết nối các tín hiệu riêng biệt này với nhiều thiết bị. Bộ chia màn hình thường được sử dụng để kết nối máy chiếu và TV với máy tính, nhưng chúng còn được sử dụng để kết nối nhiều màn hình với cùng một máy tính và hiển thị các cửa sổ khác nhau trên mỗi màn hình.

Bộ chia màn hình hoạt động bằng cách kết nối với cổng video của máy tính rồi chặn tín hiệu video của máy tính. Với một màn hình duy nhất, tín hiệu video có thể được chuyển từ máy tính sang màn hình mà không gặp khó khăn. Tuy nhiên, với bộ chia màn hình, tín hiệu video sẽ đi từ máy tính đến bộ chia, bộ chia này sẽ chia một tín hiệu thành nhiều tín hiệu. Sau đó, hai hoặc nhiều tín hiệu sẽ đi đến các thiết bị tương ứng của chúng. Do tín hiệu bị suy giảm khi chia, nên nhiều bộ chia màn hình có khả năng tăng tín hiệu video.

Ghép nhiều màn hình thành một màn hình rộng hơn (Extend)

extend

Chế độ này sẽ mở rộng màn hình nền sang các màn hình phụ khác mà bạn đã kết nối với CPU. Nó kết nối tất cả các màn hình vào một màn hình ảo lớn và bạn có thể di chuyển các cửa sổ ứng dụng tới bất kỳ màn hình nào bạn muốn.

Cách sử dụng 2 màn hình trên Windows 10 này thường được các lập trình viên, biên tập video hay nhà sản xuất âm nhạc ưa thích. Bằng cách kết nối nhiều màn hình với thiết bị của bạn và sử dụng Chế độ mở rộng, bạn sẽ có thể xem nhiều cửa sổ và nhiều loại thông tin cùng một lúc.

Hệ điều hành và các công cụ hỗ trợ cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính

Hầu hết các hệ điều hành hiện nay như Windows, Mac OS X, Linux đều hỗ trợ người dùng máy tính cá nhân sử dụng đồng thời nhiều card màn hình và nhiều màn hình để tạo thành một màn hình lớn. Một số loại card màn hình cũng cung cấp phần mềm bổ sung để nâng cao khả năng sử dụng nhiều màn hình ở hai chế độ hiển thị khác nhau.

Hướng dẫn thiết lập và cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính Win 7

cài đặt PC Extended Monitor

Nhiều người cảm thấy khó khăn và phức tạp về cấu hình máy tính khi chọn một trong hai chế độ hiển thị này. Tuy nhiên, thực ra thao tác cài đặt chế độ này rất đơn giản. 

Sau khi cài đặt PC Extended Monitor, hãy khởi động lại hệ điều hành. Lúc này màn hình mới được máy tính nhận dạng. Bạn cần chọn 1 trong 3 chế độ hiển thị màn hình phụ:

- Nhân bản màn hình của tôi (hiển thị cùng một nội dung trên màn hình chính và phụ)

- Hiển thị các phần khác nhau của máy tính để bàn của tôi trên mỗi màn hình (chính và phụ hiển thị nội dung khác nhau, được kết hợp để tạo thành một màn hình rộng)

- Chỉ hiển thị màn hình của tôi trên màn hình ngoài (chỉ hiển thị nội dung trên màn hình máy tính phụ)

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Hướng dẫn thiết lập và cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính Windows 8/8.1 và Windows 10

Sau khi kết nối màn hình với máy tính, bạn nhấp chuột phải lên desktop, chọn Screen Resolution để thực hiện việc thiết lập màn hình chính và độ phân giải cho từng màn hình.

  • Tại mục Display: Bạn chọn màn hình muốn thiết lập, chọn màn hình này làm màn hình chính và tích vào Set as my main display.

Hướng dẫn thiết lập và cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính

  • Resolution: Chọn độ phân giải của màn hình

  • Orientation: Chọn kiểu hiển thị của màn hình: Ngang, Dọc, Ngang nhưng lộn ngược, Dọc nhưng xoay ngược

  • Trong Multiple displays: Chọn loại nhiều màn hình bạn muốn sử dụng:

  • Duplicate these displays:  Sao chép hình ảnh màn hình chính cho tất cả các màn hình

  • Extend these displays: Mở rộng từng màn hình một

  • Show desktop only on 1: Chỉ hiển thị màn hình số 1, sẽ có trên 2, trên 3 tùy vào số lượng màn hình bạn kết nối với máy. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ thực hiện kết nối 2 màn hình.

Show desktop only on 1

Để chiếu từ màn hình nhỏ sang màn hình lớn hơn, hãy chọn Sao chép các tùy chọn hiển thị này hoặc mở rộng các tùy chọn hiển thị này nếu bạn muốn mở rộng không gian làm việc của mình. Để hiển thị ứng dụng trên màn hình mở rộng, chỉ cần kéo phần bạn muốn hiển thị vào màn hình đó. Ở chế độ màn hình mở rộng, khi chuột đến ranh giới của màn hình hiện tại, nó sẽ tự động chuyển sang màn hình tiếp theo.

Một cách nhanh hơn để thiết lập nhiều màn hình là nhấn phím tắt Windows + P, tại đây bạn sẽ có một số tùy chọn như hình. Chọn thứ mà bạn muốn và đã hoàn tất.Tổng kết

Sử dụng nhiều màn hình ghép, chiếu 2 màn hình trên một máy tính có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc. Hy vọng cách sử dụng 2 màn hình trên 1 máy tính do Khóa vàng chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng