[Kinh nghiệm] Nâng cấp màn hình laptop và những lưu ý cần biết

04-04-2023

Bạn mệt mỏi khi nhìn vào hình ảnh trên màn hình mờ? Bạn đang muốn nâng cấp màn hình laptop lên full HD? Nhưng nâng cấp màn hình laptop lên full HD liệu có hợp lý? Ưu và nhược điểm của màn hình Full HD là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết tiếp theo của chúng tôi, các bạn cùng theo dõi nhé.

Nâng cấp màn hình laptop - tìm hiểu về nâng cấp card màn hình rời là gì?

Card màn hình rời (EGPU) là tên viết tắt của External Graphics Processing Unit, có thể dịch là bộ xử lý đồ họa độc lập. eGPU thuộc một nhánh nhỏ của GPU, bao gồm nhiều iGPU hơn (GPU tích hợp - GPU tích hợp) và dGPU (GPU chuyên dụng - GPU rời). Máy tính xách tay khác với máy tính để bàn ở chỗ không phải tất cả các dòng đều cung cấp tùy chọn nâng cấp cạc đồ họa của máy tính xách tay của bạn. Hầu hết các máy tính xách tay đều được tích hợp đồ họa rời trên bo mạch chủ nên việc nâng cấp dường như là không thể.

nâng cấp màn hình laptop

Khái niệm về màn hình Full HD?

Với tất cả các laptop thông thường đại trà ở tầm trung thì nhà sản xuất thường không chú trọng vào màn hình của nó. Do đó, hầu hết các máy tính xách tay đều có độ phân giải màn hình thấp, mà chúng tôi gọi một cách lỏng lẻo là HD.

HD là viết tắt của High Definition, có nghĩa là HD nâng cấp màn hình máy tính xách tay của bạn lên HD, có nghĩa là bạn sẽ sử dụng màn hình có độ phân giải 1280 × 720 pixel. Giải thích: Px ở đây là pixel - đơn vị đo độ phân giải màn hình hay còn gọi là pixel. Chiều dài là 1280 pixel và chiều rộng là 720 pixel. Với độ phân giải này đủ để xem phim giải trí, nhu cầu xem không quá cao tương đương với mức giá rẻ nên màn hình có độ phân giải cao là lựa chọn phổ biến nhất khi nâng cấp màn hình laptop.

Nhưng nhu cầu của con người sẽ ngày càng cao nên các nhà sản xuất phải nâng cấp lên màn hình full HD. Nếu như trước đây, hình ảnh sẽ được hiển thị trên toàn màn hình của máy tính xách tay ở độ phân giải 1280 × 720 = 921600 pixel, thì ở Full HD, hình ảnh sẽ được hiển thị ở độ phân giải 1920 × 1080 = 2073600 pixel.

Mức chênh lệch cao tới 1 triệu điểm ảnh trở lên, và hiển nhiên màn hình Full HD sẽ cho độ nét cao hơn. Vì vậy, việc nâng cấp lên màn hình máy tính xách tay full HD sẽ được hoan nghênh hơn, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay cho mục đích giải trí hoặc thiết kế đồ họa. Với những công việc này, nhu cầu nâng cấp màn hình laptop notebook full HD sẽ cao hơn, và màn hình notebook full HD sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn.

Phân biệt tấm nền TN và IPS

Cho những ai chưa biết, cùng độ phân giải Full HD 1920X1080 nhưng chúng ta có 2 loại tấm nền là TN và IPS. Màn hình IPS cho góc nhìn rộng hơn mà không bị chói khi nhìn từ bên cạnh, ngoài ra IPS mang đến khả năng tái tạo màu sắc vượt trội cho hình ảnh sống động hơn so với tấm nền TN. Một số điều mà bạn muốn nâng cấp màn hình laptop.

Màn hình TN có góc nhìn hạn chế, đặc biệt là ở hướng dọc. Màu sắc thay đổi khi nhìn sai hướng. Theo chiều dọc, màu sắc thay đổi nhiều đến mức chúng lật một góc. Hầu hết các tấm nền TN biểu diễn màu sắc chỉ sử dụng 6 bit cho mỗi màu RGB (đỏ, xanh lá cây, xanh lam) hoặc tổng cộng 18 bit, không có khả năng hiển thị 16,7 triệu màu (màu thực 24 bit) có sẵn từ card đồ họa.

Có nên nâng cấp card màn hình laptop?

Sau khi xác định được card đồ họa của bạn là gì, nếu là card đồ họa rời thì bạn vẫn có thể nâng cấp card đồ họa trong laptop của mình. Tuy nhiên, nếu nhu cầu của bạn không thực sự cao hơn mức xử lý của GPU hiện tại thì không nên nâng cấp card màn hình rời cho laptop.

Có nên nâng cấp card màn hình laptop

Bởi các nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng về sự pha trộn và tương thích của các thành phần bên trong khi xây dựng cấu hình cho laptop. Vì vậy việc nâng cấp card màn hình rời cho laptop là không nên, vì vẫn có thể nâng cấp lên cấu hình card cao hơn như cấu hình laptop hiện tại không phù hợp hoặc hệ thống chưa được phục vụ tốt.

Ví dụ khi bạn nâng cấp card màn hình rời lên mức cao hơn, laptop sẽ xử lý các tác vụ đồ họa cao hơn và tỏa nhiệt cao hơn nhưng hệ thống tản nhiệt vẫn đủ phục vụ cho cấu hình cũ, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi nâng cấp máy card đồ họa rời Card Computer. Việc nâng cấp card màn hình rời cho laptop đòi hỏi trình độ kỹ thuật và tay nghề cao nên nếu có nhu cầu bạn nên đến các trung tâm bảo hành sửa chữa lớn để kỹ thuật viên có thể hỗ trợ tốt hơn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Nên nâng cấp màn hình laptop hay mua máy mới

Không nên tự cài đặt hoặc nâng cấp màn hình vì điều này có thể gây ra sự cố với máy tính xách tay, đèn có thể làm hỏng màn hình, bo mạch chủ có thể mất nguồn nhẹ và nhiều nguồn hơn có thể làm chập CPU (hầu hết các máy tính chạy CPU ngày nay sẽ có được hàn trên cùng, vì vậy nếu CPU bị hư hỏng, toàn bộ bo mạch phải được gỡ bỏ). Một số model dòng màn hình 40 Pin cũ, dòng màn hình 40 Pin cảm ứng, dòng màn hình 2k 3k 4k Dòng màn hình 40Pin và tần số làm tươi cao 120Hz Các dòng màn hình 144Hz cũng là 40 Pin nhưng không thể thay thế cho nhau.

Không thể nâng cấp màn hình tốc độ làm tươi 60Hz lên 120Hz hoặc 144Hz vì đường dẫn tín hiệu hoàn toàn khác nhau.

Tổng kết

Đến với Khoavang.vn bạn không chỉ tìm được nhiều mặt hàng laptop chất lượng, mà chúng tôi còn cung cấp những dịch vụ bảo hành laptop tốt nhất. Đảm bảo sự hài lòng cho người dùng. Hy vọng những thông tin mà Khóa Vàng chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên nâng cấp màn hình laptop không? 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng