Hướng dẫn xem thông số màn hình máy tính 2023

28-02-2023

Khi chọn mua máy tính, laptop chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến máy tính, laptop có kích thước bao nhiêu inch, độ phân giải đạt bao nhiêu pixel. Nhưng làm sao để đọc được và xem thông số màn hình máy tính? Tất cả sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây của Khoavang.vn.

 

Tại sao phải xem thông số màn hình máy tính

Khi chọn mua một sản phẩm máy tính xách tay, tất nhiên bạn cần biết các thông số kỹ thuật của chiếc máy tính xách tay đó. Từ đó, bạn có thể đánh giá xem đây có phải là chiếc laptop tốt nhất cho nhu cầu tìm kiếm của mình hay không.

Việc lựa chọn máy tính xách tay bao nhiêu inch, độ phân giải như thế nào là vô cùng quan trọng bởi tùy vào mục đích sử dụng mà sẽ có sự lựa chọn khác nhau.

 

Tại sao phải xem thông số màn hình máy tính

Ví dụ bạn sử dụng máy tính chủ yếu để học tập và giải trí thì màn hình 16 inch là phù hợp nhất với bạn. Và nếu bạn là một game thủ chuyên nghiệp, bạn cần một chiếc laptop có màn hình đủ lớn và độ phân giải cao để chơi những game đỉnh cao, kích thước màn hình tối thiểu phải từ 23 inch đến 27 inch và độ phân giải phải đạt 144hz trở lên.

Nếu nhu cầu của bạn là làm việc văn phòng thì một chiếc máy tính có màn hình từ 14 inch trở xuống sẽ phù hợp với bạn. Ngoài ra, chúng ta cũng cần biết cách kiểm tra các thông số cơ bản của máy tính xách tay để không bị nhầm lẫn hay bị lừa bởi sự phóng đại chất lượng sản phẩm của thương gia khi mua hàng.

 

Các thông số màn hình máy tính hiện nay

Màn hình là bộ phận không thể thiếu của một chiếc laptop hoàn chỉnh. Ở đây thông tin đầy đủ như văn bản và hình ảnh sẽ được hiển thị.

Các tỷ lệ màn hình phổ biến hiện nay là 16:9, 16:10, 3:2, v.v. Mỗi tỷ lệ màn hình sẽ tương thích với các loại máy tính khác nhau mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Độ phân giải trên máy tính và laptop - xem thông số màn hình máy tính

Khi chọn mua bất kỳ một chiếc máy tính hay laptop nào hầu hết khách hàng đều quan tâm đến độ phân giải của màn hình. Vì yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của hình ảnh. Đặc biệt đối với các game thủ chuyên nghiệp hoặc nhà thiết kế đồ họa thì điều đó càng có ý nghĩa.

Một số độ phân giải màn hình laptop phổ biến hiện nay là màn hình full HD 640 x 480, 800 x 600, 1600 x 900, 1920 x 1080, màn hình 2K 2560 x 1440 và phổ biến nhất là pixel.

Độ phân giải trên máy tính và laptop - xem thông số màn hình máy tính

Cách kiểm tra máy tính và laptop có màn hình bao nhiêu inch

Kiểm tra thủ công

Trước tiên bạn nên biết cách quy đổi: 2,54 cm = 1 inch. Hãy đo chiều dài và chiều rộng của màn hình máy tính, laptop đó và tiến hành quy đổi nó sang inch.

xem thông số máy tính

Kiểm tra mã số của thiết bị 

Kiểm tra kích thước màn hình theo mã máy bạn có thể biết chính xác laptop của mình bao nhiêu inch. Kích thước của màn hình máy tính tính bằng inch, được tính toán dựa trên hai chữ số đầu tiên của mã thiết bị. Để giúp bạn dễ hình dung, chúng tôi đưa ra một vài ví dụ như sau:

Đối với máy tính xách tay nhãn hiệu Dell có số model e6530, điều này có nghĩa là máy tính xách tay này có màn hình 15 inch.

Đối với mẫu máy tính xách tay ASUS X555L có màn hình 15 inch.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Kiểm tra độ phân giải của màn hình máy tính/ laptop

Cách 01: Xem qua hộp thoại RUN.

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra xem màn hình máy tính, laptop của mình có độ phân giải bao nhiêu pixel bằng các bước đơn giản sau:

Bước 1: Khởi động laptop

Bước 2: Mở cửa sổ RUN, nhập lệnh "dxdiag", rồi nhấn Enter

Bước 3: Rất nhanh cửa sổ DirectX Diagnostic Tool hiện ra, các bạn vào tác vụ Display. Tại đây bạn có thể xem đầy đủ mọi thứ về màn hình máy tính xách tay của mình, bao gồm cả độ phân giải của máy tính.

Cách 02: Kiểm tra qua cửa sổ cài đặt hiển thị

Bước 01: Click chuột phải vào màn hình > chọn Display Settings.

Bước 02: Ngay lập tức một cửa sổ hiện ra để bạn xem chính xác kích thước màn hình máy tính, laptop của mình ở độ phân giải hiển thị.

Nên chọn thông số màn hình như thế nào?

Nên chọn thông số màn hình như thế nào

Lựa chọn màn hình notebook bao nhiêu inch là tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

- Nếu bạn sử dụng máy tính để học tập và giải trí thì nên chọn máy tính có kích thước từ 10-16 inch.

Laptop trên 17 inch thường có cấu hình "khủng", chuyên dành cho dân đồ họa và game thủ. Những chiếc laptop này nặng hơn 3kg và khá cồng kềnh. Bạn không nên chọn mua những chiếc laptop này nếu khả năng di chuyển hạn chế.

- Đối với game thủ chuyên nghiệp, cần đồ họa cao nên chọn màn hình có kích thước 23-27 inch và độ phân giải 144Hz trở lên.

- Nếu bạn dùng máy để thiết kế hay dựng phim thì nên chọn dòng máy có kích thước màn hình trên 24 inch sẽ tốt hơn máy tính dạng tràn viền. Khi bạn có nhu cầu trình diễn, vui lòng chọn máy có kích thước lớn hơn.

- Nếu bạn cần chọn máy tính mỏng nhẹ thì hãy chọn máy tính có màn hình nhỏ hơn 14 inch.

Tổng kết

Vừa rồi Khoavang.vn đã hướng dẫn bạn cách xem thông số màn hình máy tính đơn giản. Chúc các bạn áp dụng thành công khi muốn xem thông số ở máy tính nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng