Nguyên nhân và 7 cách sửa sạc laptop không vào điện đơn giản, hiệu quả

08-04-2023

Laptop là một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Tuy nhiên, những sự cố nhỏ vẫn có thể xảy ra với laptop của bạn, đặc biệt là khi sạc không vào điện. Điều này có thể khiến cho bạn rất phiền toái và ảnh hưởng đến công việc của bạn. Vì thế, trong bài viết dưới đây, Khóa Vàng sẽ mách bạn cách sửa sạc laptop không vào điện cực đơn giản nhé!

1. Nguyên nhân khiến sạc laptop không vào điện

Có thể có nhiều lý do khiến sạc máy tính không vào điện, một số nguyên nhân phổ biến có thể bao gồm:

  • Nguồn điện: Nếu ổ cắm hoặc đường dây điện của bạn không hoạt động hoặc bị hỏng, sạc laptop của bạn sẽ không vào điện.
  • Sạc điện không hoạt động: Nếu sạc của bạn đã hỏng hoặc bị lỗi, nó sẽ không thể sạc được laptop của bạn.
  • Cổng sạc không hoạt động: Nếu cổng sạc trên laptop của bạn bị hỏng hoặc bị lỗi, nó sẽ không thể nhận dòng điện vào laptop.
  • Pin bị hỏng: Nếu pin của laptop của bạn bị hỏng hoặc giảm hiệu suất, nó có thể không thể nhận được sạc điện.
  • Dây cáp sạc bị hỏng: Nếu dây cáp sạc bị hỏng hoặc bị đứt, nó sẽ không thể truyền tải dòng điện đến laptop của bạn.

Nguyên nhân khiến sạc laptop không vào điện

2. Hướng dẫn sửa sạc laptop không vào điện

Dưới đây là một vài cách hướng dẫn sửa sạc laptop không vào điện mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Cắm lại sạc pin 

Hãy kiểm tra ổ cắm và đường dây điện của bạn để đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Nếu không, bạn có thể thử cắm vào một ổ cắm khác để xem liệu vấn đề có được giải quyết hay không. Hoặc bạn cũng có thể cắm lại sạc theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Rút sạc và bỏ pin của laptop ra khỏi máy.
  • Bước 2: Chờ một vài giây rồi cắm lại sạc vào laptop và cắm nguồn điện vào ổ cắm.
  • Bước 3: Khởi động lại laptop và chờ xem xem sạc có hoạt động hay không.

Cắm lại sạc pin 

2.2 Kiểm tra pin sạc 

Nếu như ổ cắm điện không có vấn đề gì thì bạn cần phải kiểm tra lại pin của laptop. Bạn có thể kiểm tra bằng cách tháo pin ra khỏi máy, cắm nguồn và bật máy xem pin laptop có bị hư không. Nếu máy vẫn chạy tốt thì có vấn đề gì ở pin, bạn sang máy khác kiểm tra lại xem có thay pin được không nhé. 

2.3 Kiểm tra xem bạn có đang dùng đúng cổng và bộ sạc

Sau đó, bạn có thể kiểm tra xem máy tính của mình có được cấp điện hay không.

Đảm bảo rằng bộ sạc của bạn được kết nối với đúng cổng trên chiếc laptop của bạn. Nhiều máy tính xách tay chỉ có một cổng sạc, nhưng nếu máy tính của bạn là máy tính đời mới hơn, bạn có thể sử dụng USB-C để sạc. Hãy thử tất cả các cổng USB-C trên máy tính xách tay của bạn. Một số được dành riêng để truyền dữ liệu.

Để có kết quả tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ sạc gốc đi kèm với máy tính xách tay của mình. Bộ sạc giả có thể làm hỏng pin và gây ra thiệt hại lâu dài. Nếu không sử dụng đúng công suất thì rất có thể laptop của bạn có thể sạc rất chậm hoặc hoàn toàn không sạc. Điều này đặc biệt đúng đối với cáp USB-C. Bởi vì một số loại cáp không được sử dụng để sạc các thiết bị lớn như máy tính xách tay.

Kiểm tra xem bạn có đang dùng đúng cổng và bộ sạc

Xem thêm: Sinh viên có nên mua máy tính xách tay cũ giá rẻ không?

2.4 Kiểm tra khe cắm sạc

Cổng sạc được hàn vào main, tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng, phần này có thể bị lỏng hoặc bị hàn khiến kết nối giữa củ sạc và cổng sạc laptop không ổn định. Lúc này, chỉ cần quan sát màu sắc và mùi khét, đồng thời cố gắng không cắm sạc quá thường xuyên. Chân sạc bị hư hỏng khiến quá trình thay thế, sửa chữa gặp nhiều khó khăn và tốn kém.

2.5 Kiểm tra phần mềm máy tính 

Một trong những phương pháp sửa sạc laptop không vào điện là kiểm tra lại phần mềm máy tính. Nếu bạn đã kiểm tra tất cả các bước trên mà vẫn không tìm ra nguyên nhân, hãy kiểm tra cài đặt pin của máy tính.

Đối với máy tính xách tay có hệ điều hành Windows: Vào Control Panel > Power Options. Sau đó chọn Cài đặt lịch biểu để xem các cài đặt như pin, màn hình và các tùy chọn ngủ. 

Đối với máy tính xách tay Mac: Đi tới System Preferences sau đó chọn Energy Saver. Bây giờ tất cả những gì bạn phải làm là chọn khoảng thời gian bạn muốn máy tính và màn hình chờ trước khi tắt.

Kiểm tra phần mềm máy tính 

2.6 Giảm mức sử dụng tài nguyên

Lỗi không bật được laptop của bạn có thể không liên quan đến phần cứng. Nếu máy tính của bạn đang làm việc quá sức, bộ sạc có thể không bổ sung đủ điện đủ nhanh.

Ví dụ, khi máy tính nóng lên, quạt của nó phải hoạt động mạnh hơn để làm mát, điều này sẽ tiêu tốn nhiều pin hơn. Nếu nhiều chương trình và quy trình ngốn điện đang chạy cùng lúc, chúng sẽ tiêu tốn nhiều pin hơn với tốc độ nhanh hơn. Hãy truy cập vào Trình quản lý tác vụ (Ctrl + Shift + Esc) để xem mức sử dụng tài nguyên hiện tại.

2.7 Cập nhật driver mới cho máy 

Với laptop chạy hệ điều hành Windows: bạn hãy truy cập vào Control Panel sau đó chọn Device Manager. Ở mục Batteries, bạn sẽ thấy hiện ra ba mục, một mục cho pin, một mục cho bộ sạc và một mục được liệt kê là Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery. 

Sau khi tiến hành mở từng mục, bạn sẽ thấy thanh cửa sổ Properties. Hãy tìm thẻ Driver và chọn Update Driver. Tiếp theo, bạn hãy khởi động lại máy. Nếu như laptop của bạn vẫn không vào điện, bạn hãy gỡ bỏ Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery và sau đó khởi động lại máy.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách sửa sạc laptop. Hi vọng bạn sẽ khắc phục tình trạng này một cách dễ dàng. 

Tham khoả thêm:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng