[Cảnh báo] Tác hại của việc vừa dùng vừa sạc laptop là gì

04-04-2023

Vừa sạc pin vừa sử dụng laptop hiện là thói quen của nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, việc này có gây tác hại gì với sức khỏe và tuổi thọ của laptop không ? Cùng Khoavang.vn tìm hiểu câu trả lời tác hại của việc vừa dùng vừa sạc laptop trong bài viết dưới đây nhé !

Vì sao bạn lại phải vừa sạc vừa dùng laptop?

  • Do nhu cầu công việc

Trong một ngày, nhu cầu công việc của bạn rất nhiều và cần sử dụng máy tính nhiều. Do đó, việc sử dụng laptop liên tục khi đang sạc pin là điều không thể tránh khỏi. Vì nếu phải đợi sạc đầy pin mới sử dụng được thì sẽ rất mất thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bạn.

  • Do thói quen

Vì nhiều người nghĩ rằng máy tính xách tay cũng có thể được sử dụng liên tục như máy tính để bàn, do đó tạo thành thói quen cắm sạc liên tục. Và một khi nó đã vào máu thì rất khó để từ bỏ.

Vì sao bạn lại phải vừa sạc vừa dùng laptop

  • Vì nghĩ rằng dùng liên tục sẽ không bị chai pin

Có người vừa sạc vừa sử dụng liên tục mà không ảnh hưởng gì đến laptop nên cứ sử dụng mà không lo pin laptop bị chai theo thời gian.

  • Do pin laptop của bạn bị hư

Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn pin laptop của bạn sẽ bị chai, chỉ sử dụng được khoảng 15 phút là hết pin, có người còn kém may mắn hơn là pin laptop bị hỏng sẽ không bao giờ sử dụng được nữa. 

Tác hại của việc vừa dùng vừa sạc laptop

Giảm tuổi thọ pin

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng máy tính xách tay ở nhiệt độ lên tới 30 độ C có thể làm giảm tuổi thọ của pin một cách đáng kể. Do đó, không nên để hoặc sử dụng pin ở nơi có nhiệt độ cao như ô tô, phòng nóng sẽ làm hỏng pin và hỏng máy.

Pin sẽ kém hơn khi được thêm vào mức sạc cao hơn ở nhiệt độ cao. Đồng thời, mỗi khi máy tính chạy các phần mềm nặng như chỉnh sửa video, chơi game,… thì nhiệt độ sử dụng máy tính cũng cao hơn làm giảm tuổi thọ của pin. Vì vậy tốt nhất bạn không nên sử dụng pin, chỉ nên sạc trực tiếp và không nên kê máy tính lên gối khi cảm thấy máy nóng, như vậy hơi nóng sẽ không đi đến đâu và khiến laptop càng nóng hơn.

Dễ hư máy tính

Nếu bạn tháo pin ra và chỉ sử dụng nguồn điện trực tiếp, khả năng pin máy tính xách tay bị hỏng chắc chắn sẽ ít hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với trường hợp xấu nhất, nếu chẳng may nguồn điện không ổn định hoặc mất điện đột ngột, chiếc laptop của bạn sẽ sập nguồn ngay lập tức vì không có pin kết nối. Gây ra thời gian khởi động lại lâu hơn bình thường và nếu không may, chip, bo mạch chủ và ổ cứng của bạn có thể bị hỏng. Chưa kể đến việc mất dữ liệu công việc, thường xuyên tháo pin laptop còn có thể khiến các điểm tiếp xúc giữa các vi mạch bị bẩn, dễ bị chập điện.

Tác hại của việc vừa dùng vừa sạc laptop

Pin laptop dễ phồng

Pin Lithium-ion (viết tắt là Li-ion) có ưu điểm là khả năng lưu trữ năng lượng cao, trọng lượng nhẹ hơn, giá thành rẻ hơn, ít hỏng hóc hơn. Do đó, loại pin này được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử, kể cả máy tính xách tay. Tuy nhiên, pin lithium-ion của laptop không tránh khỏi nguy cơ cháy nổ, thậm chí còn có cơ chế phồng để hạn chế cháy nổ pin. Quá trình làm nóng của pin lithium-ion làm tăng nhiệt độ của pin và áp lực nén của các tế bào pin gần nhau làm tăng nguy cơ pin quá nóng và pin máy tính xách tay phát nổ.

Khi pin lithium-ion bị quá nhiệt, sạc đầy trong môi trường nhiệt độ cao trong thời gian dài hoặc do sử dụng lâu ngày sẽ tạo điều kiện để pin giải phóng hỗn hợp khí điện phân có thể gây cháy nổ. Pin mặc dù được thiết kế bơm phồng để đảm bảo khí gas không tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhưng chúng có thể trở thành bom nổ bất cứ lúc nào nếu chúng ta không xử lý kịp thời và tiếp tục sử dụng bình thường

Dễ gây cháy nổ

Đây là một sai lầm nghiêm trọng của người tiêu dùng, vừa sạc vừa chơi, nguồn điện sẽ bị rò rỉ, chập điện dẫn đến cháy nổ dẫn đến tai nạn thương vong. Nhiều trường hợp nạn nhân vụ cháy nổ được phát hiện vẫn đeo tai nghe.

Nguyên nhân chủ quan nhất là do laptop gặp vấn đề trong quá trình sạc và sử dụng dẫn đến cháy nổ lớn. Tuy nhiên, xét về nguyên nhân khách quan có thể do người dùng đã sử dụng bộ sạc không tương thích với máy tính xách tay khi sạc pin, nguồn điện quá chênh lệch dẫn đến hiện tượng cháy nổ nói trên.

Pin sạc chậm

Rõ ràng, trong khi sạc pin, máy tính xách tay của bạn cần được nghỉ ngơi để có thể hoạt động với công suất tối đa. Nếu bạn vẫn chơi trong khi sạc pin, có thể nói rằng bạn sẽ sạc lâu hơn một chút và sạc chậm hơn so với khi pin bình thường.

Ai cũng muốn laptop của mình được sạc đầy nhanh chóng, tuy nhiên quá trình sạc của những chiếc laptop như vậy sẽ rất lâu, hơn nữa công suất hoạt động của máy không cao

Khi sạc pin laptop có cần tắt máy không

Hiện nay có nhiều người hỏi khi sạc pin laptop có cần tắt máy không? Vì hầu hết các hãng máy tính hiện nay đều trang bị công tắc cho pin, chức năng chính là chọn nguồn điện phù hợp giữa việc cắm sạc hay sử dụng trực tiếp pin laptop nên khi sạc đầy pin máy tính sẽ tự động chuyển sang sử dụng nguồn điện trực tiếp

Khi sạc pin laptop có cần tắt máy không

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng nhiệt độ tỏa ra trong quá trình sử dụng, dòng sạc và sử dụng máy tính có thể không gây chai pin nhưng nhiệt lượng tỏa ra từ laptop có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của pin. 

Vì vậy việc vừa cắm laptop vừa sạc pin liên tục, vừa sử dụng laptop vừa sạc pin sẽ khiến pin bị chai, nhanh hỏng là điều hoàn toàn không đúng so với hiện nay. Tuy nhiên để pin máy tính tốt nhất bạn nên tắt máy khi đang sạc, vì nếu vừa sử dụng laptop vừa sạc pin máy tính sẽ sạc và xả cùng lúc sẽ khiến máy hoạt động nhiều hơn khiến pin nhanh chai hơn. 

Nếu bạn lấy pin ra và sử dụng trực tiếp, chắc chắn pin máy tính xách tay sẽ ít hơn pin không chai. Tuy nhiên, bạn sắp phải đối mặt với việc nếu nguồn điện không ổn định hoặc mất điện đột ngột, máy tính của bạn sẽ tắt ngay lập tức mà không cần lắp pin, khiến việc bật lại mất nhiều thời gian hơn và nếu không may, chip của bạn, bo mạch chủ và ổ cứng có thể bị hỏng. Chưa kể dữ liệu đang hoạt động trong máy sẽ bị mất, việc thường xuyên tháo pin laptop cũng khiến các điểm tiếp xúc giữa các vi mạch bị bẩn, dễ bị chập điện.

Ngoài ra, nếu bạn đang chơi game trên máy tính xách tay, bạn nên cắm sạc và sử dụng pin máy tính xách tay cùng lúc, vì hầu hết các trò chơi có card đồ họa cao sẽ hoạt động tốt vì nó đòi hỏi nhiều năng lượng hơn. Nhưng bạn cũng cần chú ý đến thời gian phát, nếu không rất dễ khiến pin laptop bị chai sau này.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách sạc pin laptop đúng cách

Bạn phải sạc pin của máy tính xách tay để tiếp tục hoạt động. Bạn có thể sạc pin máy tính xách tay của mình bằng cách cắm máy tính xách tay vào ổ cắm trên tường. Bạn có thể sạc pin cho dù pin đã cạn hoàn toàn hay chưa.

Cách sạc pin laptop đúng cách

Lưu ý rằng pin lithium-ion có tùy chọn sạc nhanh. Tùy chọn này có sẵn trên tab Tùy chỉnh trong hộp thoại Tùy chọn Nguồn hoặc thông qua phần mềm pin đặc biệt đi kèm với máy tính xách tay. Tóm lại, sạc nhanh giúp tiết kiệm thời gian. Nếu bạn muốn sạc pin máy tính xách tay của mình từ từ, đầy và tốt, vui lòng tham khảo các cách sạc sau:

  • Bạn có thể sạc pin máy tính xách tay của mình cho dù pin đã hết hay chưa. Đặc biệt nếu máy tính xách tay của bạn có pin lithium-ion, nó không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào.
  • Cắm máy tính xách tay của bạn vào ổ cắm trên tường bất cứ khi nào có thể.
  • Mỗi khi sử dụng máy tính xách tay, bạn không cần phải xả hết pin lithium-ion của nó.
  • Pin vẫn tiếp tục sạc ngay cả khi máy tính xách tay đã tắt.
  • Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay trong khi đang sạc, sẽ không mất nhiều thời gian để sạc pin.
  • Không bao giờ để tình trạng pin cạn kiệt hoàn toàn. Tóm lại, ý tôi là bạn nối trực tiếp hai cực (cực dương và cực âm) sao cho hết pin. Đây là một điều rất tồi tệ, ngu ngốc. vì có thể xảy ra hỏa hoạn. 

Tổng kết

Tác hại của việc vừa dùng vừa sạc laptop - Có hại hay không? Tất nhiên, câu trả lời là có, nhưng đối với những trường hợp cần sự thuận tiện trong khi sạc thì chúng ta vẫn phải chấp nhận. Tuy nhiên, hãy nhớ sạc laptop đúng cách để chúng ta giữ được pin laptop lâu hơn nhé! Hy vọng rằng với bài viết này của Khóa Vàng, bạn sẽ có thêm kiến thức để giúp bảo vệ pin laptop của mình nhé.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng