Laptop Dell và HP có thích hợp cho dân văn phòng không?

22-09-2022

Hiện nay laptop cũ nhập khẩu đang là lựa chọn phổ biến của người dùng, trong số đó giới văn phòng cũng khá ưa chuộng và ưu tiên quan tâm đến dòng sản phẩm này.

Trên thị trường hai dòng máy của thương hiệu Dell và HP đang là lựa chọn được xem là xu thế. Và vấn đề được đặt ra ở đây là laptop cũ nhập khẩu Dell và HP có thích hợp cho dân văn phòng không?

Có bao nhiêu loại laptop nhập khẩu?

Trên thị trường Công nghệ các sản phẩm thuộc mặt hàng laptop được nhập khẩu khá nhiều từ các nước như Mỹ, Nhật và các nước khu vực châu Âu. Laptop nhập khẩu được nhập về Việt Nam thường sẽ có 2 nhóm chính được chia ra là laptop nhập khẩu cũ và laptop nhập khẩu mới.

- Laptop nhập khẩu nguyên Seal.

Laptop nhập khẩu nguyên Seal là các dòng sản phẩm loại tốt nhất, được xem là hàng loại 1 nguyên thùng nguyên kiện hay còn gọi là hàng Brand new, hàng Full box,...tùy theo cách gọi yêu thích của các dân công nghệ rành nghề.

- Laptop nhập khẩu Refurbished.

Trong nhóm hàng Refurbished lại được chia ra các trường hợp riêng và những trường hợp này sẽ được dán nhãn llaf hàng Refurbished.

Trường hợp đây là nhóm sản phẩm laptop đã được đem trưng bày ở các buổi triển lãm hay các hội trợ thương mại công nghệ trong và ngoài nước. Sau những lần trưng bày đó, laptop sẽ được nhập lại hãng sản xuất được đóng thùng và xuất khẩu. Đối với nhóm này còn có thể gọi là hàng overstock – những hàng hóa nằm trong kho lưu trữ quá nhiều cần thanh lý bớt.

Trường hợp khác đây là nhóm hàng bị lỗi 1 chi tiết máy nào đó trong quá trình sản xuất. Đó có thể là lỗi do thiếu ốc, lỗi tem dán sản phẩm hay lỗi các phần cứng thân máy... Các laptop đó sẽ được hãng cho sửa chữa, thậm chí sản xuất lại để khắc phục những lỗi xảy ra trước đó. Sau khi được hoàn thiện sửa chữa các lỗi, laptop sẽ được mang đóng thùng xuất khẩu với thùng Refurbished. Đây được xem là hàng loại 2 chỉ xếp sau hàng loại 1 - Brandnew.

Chính vì nhiều lý do về lỗi nên giá thành của hàng Refurbished sẽ rẻ hơn 1 khoảng khá nhiều so với Brand New.

Điểm cộng của laptop cũ nhập khẩu gắn mác hàng Refurbished.

Tin chắc rằng đây sẽ là những sản phẩm có chất lượng được kiểm định chặt chẽ hơn hết. Bởi dòng sản phẩm này đã được test kỹ càng đến ba lần trước khi đến tay người sử dụng.

Lần thứ nhất khi đến tay người sử dụng xuất hiện nhiều lỗi và được đổi trả tại cửa hàng bán.

Lần thứ 2, sẽ là lần hãng sản xuất theo dõi, điều chỉnh và cân đối lại tất cả thông số, tiêu chuẩn kỹ thuật để laptop phù hợp với tiêu chuẩn đầu ra của một sản phẩm công nghệ chính hãng.

Lần cuối cùng, các đại lý bán hàng hay các cửa hàng kinh doanh sẽ phải test chất lượng đầu vào sản phẩm thêm lần nữa. Lần kiểm tra này với mục đích có thể cung cấp sản phẩm cho khách hàng một cách chu toàn nhất nhằm đảm bảo uy tín của cửa hàng chịu trách nhiệm bán ra.

Xem thêm:

Công việc của nhân viên văn phòng nên dùng laptop cấu hình nào?

Tác vụ văn phòng là một trong những tác vụ cũng như công việc yêu cầu người làm phải được trang bị laptop hoặc máy tính riêng để làm việc và lưu trữ dữ liệu. Đặc biệt dân văn phòng ưu tiên các dòng laptop có những thiết kế mỏng, nhẹ, tiện lợi cho di chuyển.

Song đó với những công việc văn phòng cũng đòi hỏi những thiết bị laptop có tính bảo mật cao để bảo vệ các dữ liệu của công ty cũng như thông tin khách hàng.

- Công việc với tác vụ văn phòng cơ bản.

Đối với những tác vụ văn phòng cơ bản chỉ phục vụ các công việc soạn thảo và lưu trữ văn bản. Hoặc thao tác trên các phần mềm Office Word, Excel, PowerPoint và các công việc liên quan khác với tần suất vừa phải. Gợi ý cho bạn nên chọn những dòng sản phẩm laptop có cấu hình CPU Core i3, RAM 4GB trở lên sẽ hỗ trợ bạn hoàn thành tốt những công việc thường ngày.

- Công việc với chuyên môn đặc biệt.

Nói đến những công việc văn phòng có chuyên môn đặc biệt chúng ta có thể nhắc đến những công việc có liên quan: Chuyên gia phân tích Kinh tế, phân tích dữ liệu, Chuyên viên xây dựng chiến dịch Marketing, Kỹ thuật máy tính, Lập trình web, Thiết kế đồ họa 2D & 3D, Kiến trúc, Thiết kế hình ảnh – chỉnh sửa video chất lượng cao,...và nhiều công việc cần làm việc trên các phần mềm chuyên môn khác.

Đặc biệt đối với các công việc Design cần máy có cấu hình mạnh để chạy và làm việc trên các phần mềm như: Adobe InDesign, Adobe Illustrator, CorelDRAW, AutoCAD, Photoshop,...

Cấu hình gợi ý dành cho những công việc văn phòng với tác vụ chuyên môn đặc biệt này là những dòng máy có CPU tối thiểu Core i5 và tốt nhất là từ Core i7 trở lên, RAM máy các dòng trên 8GB.

So sánh hai thương hiệu laptop Dell và HP

- Độ nhận diện thương hiệu

Hai thương hiệu laptop Dell và HP có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều, cũng như việc đây là 2 thương hiệu lớn nổi tiếng trên thị trường Công nghệ thế giới nói chung và thị trường Công nghệ Mỹ nói riêng.

Nếu so về thời gian hoạt động thì HP là thương hiệu có thương hiệu lâu năm hơn được thành lập từ những năm 1939 tại Mỹ. Còn Dell được thành lập năm 1984, chỉ vẻn vẹn mới 38 năm trên thị trường Công nghệ.

Mặc dù số năm hoạt động có phần khác xa nhau nhưng mỗi thương hiệu đều gây ấn tượng với khách hàng của mình theo một cách riêng. Nhằm hướng tới phân khúc khách hàng tốt nhất và phù hợp nhất cho mình, hai thương hiệu lớn này đã không ngừng cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới mỗi năm.

- Thiết kế sản phẩm

Cả Dell và HP đều có định hướng riêng về thiết kế, những thiết kế đó mang màu sắc riêng của mỗi thương hiệu hay nói cách khác là mỗi thương hiệu có một ngôn ngữ thiết kế chuyên biệt.

Về đặc trưng thiết kế của nhà HP, HP luôn có những thiết kế tôn lên vẻ bề ngoài của máy tạo nên sự đa dạng trong thiết kế và luôn mang màu sắc hiện đại. Không những chỉ có thiết kế đẹp mà HP vẫn luôn hoàn thiện cả cấu hình bên trong của máy.

Dell luôn chú trọng đến chất lượng bên trong với mục tiêu mang lại sản phẩm laptop có chất lượng tốt nhất và đặc biệt là chú trọng đến độ bền của sản phẩm. Do đó nên các thiết kế của Dell sẽ có phần đơn giản hơn chứ không đa dạng và thanh mảnh gọn nhẹ như HP.

- Phần mềm hệ điều hành máy

Phần mềm cũng như hệ điều hành của các dòng laptop hiện nay đang sử dụng đều trên nền tảng chung hệ điều Windows của Microsoft cung cấp. Cho nên xét về mặt phần mềm hệ điều hành thì hai thương hiệu đều tương đương nhau.

Tuy nhiên hiện nay HP đang hướng đến việc đa dạng hóa phần mềm để tích hợp vào laptop nhằm phục vụ tối đa nhu cầu người dùng. Ở điểm này HP đang được đánh giá khá cao.

- Các dòng sản phẩm đặc trưng

Nhìn nhận chung một cách khách quan nhất thì có thể chúng ta sẽ thấy được HP đang được đánh giá cao nhiều hơn Dell về việc đa dạng dòng sản phẩm. Tuy nhiên sự đa dạng này xét về mặt đáp ứng được được nhu cầu phân khúc khách hàng riêng của mỗi thương hiệu thì cả 2 đều đang làm rất tốt. Mỗi thương hiệu đều có một phân khúc thị trường cũng như khách hàng khác nhau.

Thương hiệu Dell hiện nay đã xây dựng và có cho mình các dòng sản phẩm riêng như: Latitude, Inspiron, Vostro hay dòng XPS cao cấp.

Đối với HP những dòng sản phẩm nổi bật của hãng cũng được không ngừng cải thiện và cho ra đời như:Elite, Pavilion, Notebook, Probook hay Envy,…

- Chất lượng Pin

Nếu nói về chất lượng hoặc dung lượng Pin thì Dell đang giữ vị trí đâu, cũng như pin của Dell còn được dân công nghệ gọi với cái tên là “pin trâu” bởi thời lượng sử dụng của nó rất lâu.

Tuy nhiên hiện nay, không chỉ Dell mà HP cũng đã cải thiện rõ rệt về chất lượng pin của mình. Cũng tùy thuộc vào dung lượng pin của từng sản phẩm mà với 1 lần sạc bạn có thể dùng trong thời gian từ 6 đến 10 tiếng làm việc. Hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu làm việc của một nhân viên văn phòng.

- Mức giá bán ra

Thực chất giá của các sản phẩm laptop của Dell và HP rất đa dạng. Bởi hai thương hiệu đều có có mình những phân khúc khách hàng riêng, ứng với mỗi phân khúc sẽ có mức giá tương đương.

So sánh về mức giá bán ra trên thị trường của hai thương hiệu này với cùng một cấu hình máy thì có vẻ HP có phần chênh hơn Dell. Bởi HP luôn đầu tư khá nhiều về thiết kế chi tiết bên ngoài của máy.

- Chế độ bảo hành

Nằm trong top những thương hiệu công nghệ quốc tế hàng đầu thế giới, Dell và HP luôn có những chính sách bảo hành hợp lý cho các sản phẩm của mình bán ra. Các sản phẩm chính hãng bán ra đều được bảo hành trong vòng 2 năm đầu tiên.

Bên cạnh đó hiện nay các sản phẩm laptop của hai thương hiệu này tại Việt Nam đều có chế độ bảo hành chính hãng và nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng được cũng có chính sách bảo.

Đặc biệt đối với những sản phẩm laptop cũ được bán ra bởi các cửa hàng chuyên kinh doanh laptop bạn sẽ được hỗ trợ nhiều chính sách bảo hành đặc biệt dành cho laptop cũ. Cũng tùy vào mỗi cửa hàng sẽ có những chính sách riêng hấp dẫn.

- Độ bền

Dell được đánh giá cao hơn về độ bền so với các dòng máy khác trên thị trường laptop. Bởi lý do các sản phẩm của Dell đều được làm từ các chất liệu tốt nhất. Cho nên tuổi thọ, cũng như thời hạn sử dụng sử dụng máy lâu hơn. Đặc biệt tránh được những hư hỏng, va chạm hay tác động lực từ bên ngoài.

- Hiệu năng sử dụng

HP và Dell được đánh giá là 2 thương hiệu sở hữu hiệu năng sử dụng máy tính tốt nhất. Những cũng tùy thuộc vào từng cấu hình, từng mục đích khác nhau mà người dùng có thể khai thác tối đa được hiệu năng của máy. Do đó việc bạn sử dụng laptop của Dell và HP để thực hiện cac tác vụ văn phòng hay thậm chí là thiết kế đồ họa thì máy vẫn sẽ hoạt động một cách mượt mà nhất.

- Màn hình + Âm thanh

Các sản phẩm máy tính của Dell được trang bị màn hình HD, Full HD hơn thế nữa là màn hình 4K để nâng cao được chất lượng hiển thị tốt nhất. Màn hình của Dell cũng có độ sáng màn hình trung bình cao hơn những dòng laptop khác.

Xét về mặt âm thanh thì Dell có phần yếu thế hơn HP và cũng được đánh giá thấp khi âm bass thể hiện chưa được tốt.

Tuy nhiên đối với HP thì hãng đã hoàn thiện được các sản phẩm của mình vượt trội hơn về cả hình ảnh và âm thanh. Chất lượng hiển thị hình ảnh sắc nét cùng trải nghiệm âm thanh tốt nhất cho người dùng khi xem phim và nghe nhạc.

Về mặt âm thanh và màn hình có vẻ như HP đã lấy được điểm cộng nhiều hơn.

- Touchpad và bàn phím

Dell đầu tư khá nhiều vào 2 phần này để mang đến người dùng nhiều trải nghiệm tốt nhất trong quá trình sử dụng. Đa số cácbàn phímcủa Dell trên các dòng laptop đều cho khả năng sử dụng tốt, nhạy, mượt mà, êm ái và độ chính xác cao.

Bàn phím và touchpad của HP cũng không hề thua kém khi chất lượng sử dụng tốt và đảm bảo độ chính xác cao.

Nhìn chung ở điểm này để so sánh laptop của 2 thương hiệu lớn HP và Dell loại nào tốt hơn thì dường như cả 2 hãng “bất phân thắng bại”.

Qua những thông tin khá đầy đủ được Khóa Vàng tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin cũng như những đánh giá đáng tin cậy được nêu ra ở trên.

Hi vọng đây sẽ là cơ sở để bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất là chọn Dell hay HP cho công việc của mình.

Hãy thường xuyên theo dõi chuyên mục Blog Công Nghệ của Khóa Vàng để cập nhật thêm nhiều thông tin công nghệ thú vị cũng như giải đáp những thắc mắc về công nghệ khác.

Tham khảo thêm bài viết:

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay