Sinh viên nên dùng laptop nào?

07-09-2022

Các tân sinh viên luôn có nhiều trăn trở trong thời gian mới nhập học. Một trong số đó chính là việc tìm phương tiện để phục vụ tốt cho việc học tập của mình – mà cụ thể chính là laptop.

“Sinh viên nên dùng laptop nào?” chính là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất mỗi đầu năm học. Câu hỏi này đang được giải đáp trên nhiều trang web chuyên về Công nghệ.

Khóa Vàng sẽ hỗ trợ các tân sinh viên giải đáp câu hỏi này trong bài viết bên dưới nhé!

Những tiêu chí lựa chọn laptop cho sinh viên

Chi phí thấp

Đối với sinh viên mới nhập học sẽ có nhiều khoản chi phí phải trang trải, cho nên việc cân nhắc chi phí để mua laptop cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm.

Vậy mức chi phí hợp lý nhất để sinh viên cần chi để sắm cho mình một chiếc laptop phù hợp sẽ ở khoảng bao nhiêu?

Để trả lời cho câu hỏi trên, qua các khảo sát và tổng hợp sơ lược, Khóa Vàng mạnh dạn đưa ra mức chi phí để chi ra cho việc mua laptop cho sinh viên là từ dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu bạn thoải mái về chi phí thì vẫn có thể lựa chọn cho mình các loại laptop có giá thành cao hơn. Dĩ nhiên với giá thành cao hơn thì máy tính có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của bạn một cách tuyệt đối.

Độ bền cao

Độ bền là điều kiện quan trọng để sinh viên quyết định có mua chiếc laptop đó hay không. Bởi trong quá trình học, hầu như sinh viên đều “chạy deadline” hơn 90% trên laptop của mình.

Trong quá trình học tập và làm việc trực tiếp trên máy tính không thể tránh việc va chạm, thậm chí là rơi rớt. Chắc chắn không ai muốn việc này xảy ra với “con laptop”.

Do đó việc chọn mua một chiếc máy tính có độ bền cao sẽ như có thêm một “hợp đồng bảo hiểm niềm tin” cho các bạn sinh viên khi sử dụng.

Tiện lợi - dễ di chuyển

Có thể nói khi lựa chọn laptop thì tính tiện lợi được ưu tiên hàng đầu dành những công việc thường xuyên phải mang laptop theo bên người. Đặc biệt các bạn sinh viên thường xuyên có những buổi báo cáo, thuyết trình cần phải mang theo laptop để trình chiếu.

Nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ dễ dàng bỏ balo, túi xách mang theo khi đi học và đi làm sẽ là một điểm cộng nữa cho chiếc laptop được chọn mua.

Thời lượng pin lâu

Cũng như đã nhắc ở trên việc các sinh viên thường trải qua những buổi báo cáo thuyết trình với thời gian dài buộc phải dùng laptop để trình chiếu. Việc chọn một chiếc laptop có thời lượng pin lâu sẽ phục vụ tốt cho việc học của các bạn sinh viên.

Sẽ thật bất tiện nếu như laptop của bạn hết pin khi đang thuyết trình, hay phải cắm sạc liên tục với dây sạc gây vướng víu sẽ ảnh hướng đến quá trình thuyết trình của các bạn. Nếu trường hợp chúng ta bỏ quên dây sạc nhưng máy đã đầy pin và có thể sử dụng trong thời gian lâu thì thật tuyệt vời, công việc hay việc học của chúng ta vẫn có thể hoàn thành tốt với chiếc máy tính có pin lâu.

Chọn laptop phù hợp với ngành học

- Ngành thuộc lĩnh vực Kinh tế

Đây là khối ngành với những công việc mang tính văn phòng. Song khối ngành này vẫn cần dùng laptop để tích hợp với những phần mềm về Quản lý, phân tích số liệu và nhiều phần mềm chuyên dụng khác.

Gợi ý sinh viên khối ngành này nên dùng laptop có cấu hình CPU từ core i3, RAM 4GB, SSD 128 GB trở lên để có thể phục vụ tốt việc học và thực hành.

Đặc biệt với các công việc chuyên môn về Phân tích thị trường, số liệu kinh tế, giải pháp kinh tế cần có những laptop có cấu hình chuyên biệt phục vụ. Các dòng này nên có cấu hình CPU tối thiểu từ Core i5 với RAM 8GB và SSD 128GB trở lên.

- Ngành chuyên về Kỹ thuật - Công nghệ

Cơ bản đây là một trong những khối ngành bắt buộc phải làm việc – vận hành và điều hành nhiều nhất trên laptop. Cho nên với khối ngành này các bạn cần phải lựa chọn cho mình một chiếc laptop mạnh về cấu hình.

Đặc biệt đối với các ngành học về Kỹ thuật lập trình, việc chọn một chiếc laptop chuyên dụng để có thể chạy và làm việc các ngôn ngữ lập trình như C#, C++,  PHP, CSS, HTML,... Bên cạnh đó với một chiếc laptop cấu hình cao có thể chạy mượt trên các hệ điều hành giúp bạn có thể nhanh chóng hoàn thành các câu lệnh khi lập trình.

Để chọn laptop cho khối ngành này việc quan tâm đầu tiên chính là CPU phải hoạt động với hiệu suất tốt (nên chọn CPU các dòng máy mới nhất), để tăng hiệu và phù hợp với chuyên ngành thì RAM ít nhất phải từ 8GB trở lên.

Chọn các dòng máy có màn hình to kết hợp với độ phân giải HD hoặc FULLHD để phục vụ tốt cho quá trình làm việc nhiều trên máy mà không bị ảnh hưởng đến mắt.

- Khối ngành Truyền thông đa phương tiện, Kiến trúc và Thiết kế đồ họa

Nhìn chung nhóm ngành này có sự khác biệt rõ rệt với khối Kỹ thuật – Công nghệ được cho là khô khan, cứng nhắc. Bởi với khối ngành Truyền thông đa phương tiện, Kiến trúc và Thiết kế đồ họa đòi hỏi sự sáng tạo, uyển chuyển và mang thiên hướng nghệ thuật. Nhóm ngành này đòi hỏi sản phẩm tạo ra phải có sự sắc nét, bắt mắt và khác biệt.

Đối với nhóm ngành Truyền thông đa phương tiện, Kiến trúc và Thiết kế đồ họa đòi hỏi các laptop có cấu hình tương đối cao để có thể vận hành các phần mềm chuyên dụng như: Illustrator, Premier, Photoshop, InDesign, After Effects...

Sinh viên muốn tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất cần nên chọn các laptop có hệ điều hành với CPU tối thiểu là Core i5 với RAM 8GB trở lên và SSD ít nhất phải từ 128GB.

- Các ngành thuộc khối Hành chính văn phòng và Giáo dục

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được các công việc về Hành chính văn phòng và Giáo dục nhìn chung đều cần làm việc trên laptop. Tuy nhiên các công việc trong hai khối ngành này không đòi hỏi người làm việc hay người học phải cần một chiếc laptop có cấu hình mạnh hay hệ điều hành mượt.

Có thể nói đây là khối ngành dễ dàng có thể lựa chọn cho mình một chiếc laptop mà chỉ cần chiếc máy đó có thể phục vụ đầy đủ các công việc văn phòng. Đơn giản chỉ cần có laptop là được.

Khóa vàng sẽ gợi ý cụ thể dòng laptop cho sinh viên khối ngành Hành chính văn phòng và Giáo dục có thể mua với cấu hình chỉ từ Core i3, RAM 4GB và SSD ở mức 128 GB là đủ để bạn làm tốt tất cả các công việc của mình cũng như học tập.

>> Xem thêm: Top 12 máy tính xách tay giá rẻ phù hợp đối với nhiều đối tượng

>> Có nên mua laptop cũ nhập khẩu không?

Các loại laptop phù hợp với sinh viên

- HP EliteBook 840 G3

“Thẩm mỹ và sự bền bỉ” là hai tính từ được dành riêng cho dòng HP EliteBook 840 G3 với cấu hình cũng như những thông số kỹ thuật nổi trội của nó.

Laptop HP EliteBook 840 G3

Phía bên phải máy với 7 cổng kết nối bao gồm HP EliteBook 840 G3 được thiết kế với đa dạng cổng kết nối ở 2 bên thân máy: khe cắm SIM , cổng nối (phía dưới), Ethernet, USB 3.0, âm thanh vào / ra, DisplayPort, USB 3.1 Loại C.

Cùng với bên trái của thân máy được với cấu trúc:  SmartCard, USB 3.0, VGA, Khe Fan tản nhiệt , Khóa Kensington.

Với công nghệ quét vân tay hiện đại và thông dụng hiện nay, dòng máy HP EliteBook 840 G3 được trang bị đầu quét vân tay được thiết kế đặt bên dưới bộ phím gõ, phía tay phải để dễ dàng thao tác quét vân tay mở máy.

Nếu bạn có thói quen làm việc ban đêm và yêu thích màu sắc ánh sáng thì dòng HP EliteBook 840 G3 đã được trang bị đèn LED bàn phím để bạn dễ dàng thao tác và nhìn rõ bàn phím dù không đủ ánh sáng. Bàn phím LED cũng góp phần tạo nên sự thẩm mỹ cho dòng máy này.

Đèn bàn phím HP EliteBook 840 G3

Song song với cấu hình thẩm mỹ chính là độ bền bỉ đến nổi HP EliteBook 840 G3 được mệnh danh là “Chiến binh bất tử”. Chỉ cần nghe biệt danh này các bạn cũng hiểu rằng độ bền bỉ của đứa con dòng HP EliteBook bền ra sao. Nó là một trong những “Chiến binh HP thách thức mọi va đập” với vỏ máy được làm bằng nhựa cao cấp bền bỉ. Không những thế, ông chủ HP còn công bố thông tin rằng dòn máy này đã đạt độ bền theo tiêu chuẩn quân đội MIL-STD-810G – có nghĩa mọi va đập với nó đã không còn là vấn đề đáng ngại.

Cùng với cấu hình CPU Core i5, RAM 16 GB, SSD 256 GB đây hứa hẹn là một trong những lựa chọn tốt nhất cho sinh viên khối ngành Truyền thông đa phương tiện, Kiến trúc và Thiết kế đồ họa.


- Laptop Dell Latitude E7280

Dòng máy Dell Latitude E7280 ra đời được xem là thế hệ có sức hút và nổi bật mạnh mẽ trong các thế hệ của dòng Dell.

Laptop Dell Latitude E7280

Sự khác biệt tạo nên sức hút với màn hình cảm ứng linh hoạt E2E có Corning® Gorilla® Glass 4 ™ giúp bạn dễ dàng thao tác và quản lý mọi công việc trên màn hình.

Được thiết kế với màn hình độ sắc nét cao và độ phân giải vô cùng đẹp rất thích hợp cho những công việc có liên quan đến đồ họa và thiết kế.

Đi cùng với những thiết kế trên chính là máy có thời lượng pin cực lâu, có thể sử dụng cả ngày. Đây là dòng máy được đánh giá có tuổi thọ pin đứng đầu trong ngành máy tính di động.

Dòng máy Dell Latitude E7280 được cấu tạo bởi một trong những vật liệu nhỏ và nhẹ nhất hành tinh, chính là các sợi carbon tái chế tạo nên vẻ thẩm mỹ và lẫn độ bền vượt trội cho máy.

Mang trong mình cấu hình CPU Core™ i5, RAM 8GB và SSD 256 GB thì dòng Dell Latitude E7280 xứng đáng dành cho các bạn sinh viên trong khối ngành Truyền thông đa phương tiện, Kiến trúc và Thiết kế đồ họa.


- Laptop Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL

Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL là dòng máy ra đời trên thị trường để tạo nên sự cạnh tranh về giá cả trong lĩnh vực máy tính bởi sự tiện lợi nhưng giá thành hợp lý.

Thiết kế vỏ bọc của Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL

Mang trên mình thiết kế hiện đại, sang trọng nhưng lại vô cùng bền bỉ bởi cấu tạo vỏ máy được làm bằng nhựa cao cấp. Vỏ máy được thiết kế điểm thêm họa tiết giả nhôm xước cùng với tính năng chống bám vân tay cho người dùng. Lenovo  cùng với đội ngũ sản xuất đã khắc phục được sự bất tiện và kém thẩm mĩ khi thân máy dễ bị bám dính vân tay, tạo nên sự thoải mái hài lòng tối đa cho người sử dụng.

Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL với trọng lượng chỉ 1.8kg và thiết kế nhỏ gọn tiện lợi thuận tiện cho việc di chuyển, mang máy bên người để phục vụ công việc.

Đặc biệt, Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL với thiết kế màn hình có thể gấp mở 1800  tạo nên một cái nhìn mới cho dòng laptop Lenovo. Tính năng này làm cho người dùng có cảm giác vừa sử dụng laptop nhưng nó cũng như một chiếc máy tính bảng.

Khả năng gập mở 180 độ của Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL

Xem xét qua cấu hình của dòng máy Lenovo IdeaPad V15 G2 ITL với CPU Intel Core i3 thuộc thế hệ 11th , RAM 8 GB và SSD 256 GB thì dòng này hoàn toàn phù hợp với học sinh – sinh viên nói chung và các công việc khối ngành văn phòng nói riêng. 

Kết luận

Nhìn chung, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được việc “Sinh viên nên dùng laptop nào?” sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan khi đưa ra quyết định mua.

Bài viết trên đã đưa ra những phân tích để tạo tiền đề cho các bạn sinh viên dựa theo đó để lựa chọn cho mình một chiếc laptop phù hợp với ngành học của mình để mang lại hiệu quả học tập tốt nhất.

Song song đó với những gợi ý tương đối cụ thể về dòng máy cho sinh viên, đội ngũ chúng tôi hi vọng các bạn sẽ tự tin lựa chọn một con máy thật ưng ý cho bản thân.

Khóa Vàng sẽ thường xuyên cập nhật và giải đáp những thắc mắc của mọi người liên quan đến lĩnh vực công nghệ.

Nguồn: KhóaVàng.vn

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng