Bí quyết chọn nơi bán laptop cũ uy tín cho sinh viên

20-09-2022

Khi đưa ra quyết định mua laptop cũ, đa số các bạn sinh viên đều muốn tiết kiệm chi phí cho bản thân. Bên cạnh đó các bạn cũng muốn tìm được một nơi bán laptop cũ uy tín. Nhưng làm sao để tìm được những nơi bán uy tín để mua?

Khóa Vàng sẽ mang đến cho bạn bài viết gợi ý về “Bí quyết chọn nơi bán laptop cũ uy tín cho sinh viên” để bạn có thể tham khảo.

Nên mua laptop cũ hay mới?

Sẽ có nhiều ý kiến cho rằng tại sao không mua laptop mới mà phải mua laptop cũ đã qua sử dụng của người khác, liệu nó có chất lượng, nó có còn sử dụng tốt,...và nhiều câu hỏi khác được đặt ra khiến bạn phải phân vân nên mua laptop cũ hay mới. Với những phân tích sau đây chắc chắn sẽ trả lời được câu hỏi này cho bạn.

Thứ nhất, chi phí bỏ ra cho một chiếc laptop cũ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với một chiếc laptop mới. Phần lớn các bạn sinh viên sẽ rất cân nhắc về vấn đề này. Một chiếc laptop sẽ có giá thành chênh lệch với laptop mới nguyên kiện tầm 5 đến 10 triệu đồng và cũng sẽ tùy vào tình trạng máy cũ còn mới bao nhiêu phần trăm thì giá thành máy sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Có thể chỉ với một số tiền tương đối mà bạn có thể mua một chiếc laptop cũ còn mới hơn 90%. Mức độ còn mới bao nhiêu phần trăm của laptop được xác định tùy vào thời gian sử dụng, hiệu năng làm việc và tổng quan vẻ ngoài máy.

Thứ hai, laptop cũ sẽ dễ dàng nâng cấp và thay thế linh kiện – phụ kiện máy. Do đây là các sản phẩm laptop cũ đã được sản xuất từ trước và các linh kiện – phụ kiện cũng được sản xuất ra nhiều nhằm phục vụ cho nhu cầu sửa chữa, thay thế. Cho nên việc tìm các linh kiện – phụ kiện thay thế sẽ rất dễ dàng. Ngược lại đối với các laptop mới nếu muốn thay thế hay sửa chữa bất cứ linh kiện – phụ kiện gì thì cũng phải chờ rất lâu để nhập linh kiện về thay thế. Bạn đừng nghĩ rằng laptop mới sẽ không bị lỗi, không bị hư hỏng. Đôi khi laptop cũ còn chạy tốt và ít khi gặp lỗi hơn laptop mới.

Thứ ba, laptop cũ có đa dạng thiết kế, mẫu mã và thương hiệu để bạn lựa chọn. Thị trường Công nghệ là thị trường phát triển không ngừng, hàng năm các hãng công nghệ như: HP, DELL, ASUS, LENOVO,...đều cho ra đời những dòng sản phẩm mới. Chỉ cần dòng laptop mới nhất được ra mắt thì dòng trước nó đã trở thành đời cũ, mặc dù mới ra mắt cách đây không lâu. Điều đó cho thấy các dòng laptop cũ thì chưa chắc là sẽ lỗi thời, đôi khi nó chỉ “cũ so với dòng mới nhất” mà thôi. Do đó mẫu mã và thiết kế sẽ rất đa dạng để bạn có thể lựa chọn một chiếc laptop phù hợp với mình mà giá lại rẻ.

3 bí quyết chọn nơi bán laptop cũ uy tín

Trước khi lựa chọn mua hoặc đến trực tiếp tham khảo thông tin về laptop các bạn nên tìm hiểu trước về thông tin của những cửa hàng kinh doanh laptop cũ trên mạng Internet, những trang web chuyên review đánh giá và cả trang web chính của nơi mà bạn muốn đến mua hàng. Thông thường những nơi bán laptop cũ uy tín sẽ được đánh giá và nhận xét bởi những yếu tố sau:

- Cửa hàng bán laptop cũ hoạt động lâu năm: hoạt động kinh doanh lâu năm sẽ là yếu tố đầu tiên để có thể nhận biết đây là nơi kinh doanh uy tín. Cửa hàng hoạt động lâu năm sẽ là cửa hàng có kinh nghiệm tốt và được tin tưởng lựa chọn. Nếu là cửa hàng kinh doanh kém chất lượng hay không có uy tín thì chắc chắn sẽ bị tẩy chay và khó có thể tồn tại lâu năm trên thị trường.

- Cửa hàng có địa chỉ kinh doanh cụ thể: các cửa hàng hoạt động kinh doanh có địa chỉ cụ thể, biển hiệu kinh doanh rõ ràng sẽ là những nơi kinh doanh có tính minh bạch cao, đáng tin cậy. Các cửa hàng sẽ sẵn sàng công khai rõ ràng các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, email, các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber,...) để khách hàng liên hệ khi cần thiết. Khi mua hàng tại đây nếu có bất cứ vấn đề gì liên quan đến lỗi sản phẩm laptop xảy ra bạn có thể liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán để được giải quyết. Hạn chế và tuyệt đối không mua hàng công nghệ, đặc biệt là laptop cũ qua các trang mạng không rõ nguồn gốc hay chỉ giao dịch online. Việc này sẽ giúp bạn giảm thiểu tuyệt đối rủi ro việc bị lừa hay mua phải sản phẩm lỗi.

- Cửa hàng bán laptop có chính sách bảo hành hấp dẫn: khi mua bất cứ sản phẩm thuộc ngành hàng nào thì chúng ta đều rất quan tâm đến những chính sách bảo hành sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm công nghệ, cụ thể ở đây là laptop cũ thì các chính sách bảo hành lại càng được chú trọng hơn. Vì người mua hàng luôn lo lắng về chất lượng của các sản phẩm mang mác hàng cũ cho nên việc đưa ra những chính sách bảo hành hợp lý, hấp dẫn sẽ giúp cho khách hàng an tâm hơn khi chọn mua.

>>Xem thêm: Laptop nhập khẩu là gì? Có nên sử dụng Laptop nhập khẩu?

                        Mua laptop trả góp cần bao nhiêu tiền?

Laptop cũ và 5 rủi ro cần biết khi mua.

Bên cạnh những ưu điểm và những lợi ích thì song song song đó vẫn tồn tại những rủi ro mà bạn cần biết khi mua laptop cũ. Những lỗi này có thể mang đến cho bạn những trải nghiệm không đáng có.

- Linh kiện bị thay thế kém chất lượng

Đối với các sản phẩm laptop cũ khi được mua đi bán lại trên thị trường thì việc linh kiện bên trong máy bị thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Các linh kiện bị thay đổi do quá trình sử dụng máy xảy ra  hư hỏng nặng buộc phải thay mới linh kiện. Trường hợp laptop cũ được thay thế các linh kiện chính hãng, có chất lượng tốt thì sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của máy, thậm chí có thể làm cho laptop chạy tốt hơn. Tuy nhiên cũng không thể tránh được trường hợp laptop cũ bị thay thế bởi các linh kiện là hàng trôi nổi, kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tổng thể chất lượng máy cũng như quá trình sử dụng về sau.

- Lỗi hệ điều hành máy

Hệ điều hành là chương trình khi cài đặt vào máy tính nó sẽ quản lý tất cả các ứng dụng trong máy. Nếu hệ điều hành xảy ra lỗi sẽ khiến cho tất cả các ứng dụng khác bị ảnh hưởng trở nên chậm chạp, giật lag, thậm chí làm cho máy bị đóng băng,... Thông thường những lỗi này chúng ta sẽ khó có thể phát hiện ngay từ đầu, chỉ có thể phát hiện qua tình trạng hoạt động của máy sau một khoảng thời gian sử dụng. Tuy nhiên nếu như lỗi này được phát hiện và khắc phục từ sớm thì sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động của máy.

- Lỗi hệ thống máy

Hệ thống chính là tập hợp tất cả những phần mềm cũng như ứng dụng cùng hoạt động và có mối liên hệ với nhau để giúp laptop có thể hoạt động. Cũng như lỗi hệ điều hành thì lỗi hệ thống cũng là một trong những lỗi khó có thể phát hiện ngay. Nhưng lỗi này chính là nguyên nhân chính mà người dùng bán đi laptop của mình. Do đó khi quyết định mua laptop cũ bạn cũng không nên chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài như vỏ máy, màu sắc, màn hình, bàn phím,...mà cần phải cẩn thận xem xét một cách toàn diện nhất có thể. Bởi về các lỗi liên quan đến hệ thống máy sẽ rất khó khắc phục và tốn nhiều thời gian.

- Kết cấu máy không đảm bảo

Kết cấu của laptop cũng như vẻ bề ngoài được thiết kế như thế nào sẽ là điều mà người mua quan tâm đầu tiên khi xem máy. Tuy nhiên đối với các sản phẩm laptop cũ thì việc đòi hỏi sự hoàn hảo tuyệt đối thì khó có thể đảm bảo được. Cho nên khi mua laptop bạn nên đến mua trực tiếp tại điểm bán để có thể tận tay kiểm tra chi tiết về kết cấu máy, màn hình, vỏ máy, độ mới,...Đặc biệt tránh trường hợp giao dịch qua hình thức online bạn chỉ được xem hình, dễ mắc phải tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” – khi xem hình là sản phẩm chất lượng nhưng khi giao hàng thì lại là sản phầm khác kém chất lượng.

- Pin không đảm bảo chất lượng.

Khi mua laptop cũ chúng ta thường gặp phải 2 vấn đề chính về pin đó là pin cũ kém chất lượng và pin bị chai do trải qua quá trình sử dụng lâu. Trong trường hợp này chúng ta buộc phải chi thêm một khoảng chi phí để thay pin mới.

Mua laptop cũ sinh viên nên chọn hệ điều hành nào?

Việc chọn hệ điều hành cũng rất quan trọng khi mua laptop bởi đây chính là thành phần quan trọng quyết định laptop của bạn có hoạt động tốt hay không. Mỗi hệ điều hành đều có những ưu điểm riêng nhưng tất cả đều có chung một mục đích là điều hành tốt laptop của bạn. Việc chọn hệ điều hành là do thói quen của bạn hiện tại đang quen và yêu thích sử dụng hệ điều hành nào: iOS hay Windows.

- Đối với hệ điều hành iOS bạn có thể tham khảo các dòng Macbook cũ của Apple được bán trên thị trường.

- Đối với hệ điều hành Windows thì bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn về mẫu mã cũng như thương hiệu laptop từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như: HP, Dell, Asus, Lenovo, MSI, Acer,...

3 lưu ý dành cho sinh viên trước khi mua laptop cũ

Khi đưa ra quyết định mua laptop cũ bạn nên lưu ý những yếu tố sau để có thể đặt ra những yêu cầu cần thiết cho một chiếc laptop để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

- Xác định chính xác nhu cầu học tập và chuyên ngành của mình.

Hiện tại nhu cầu học tập của bạn là nhu cầu học tập cơ bản hay nhu cầu học tập chuyên môn cao và chuyên ngành của bạn là gì. Bởi tùy theo những định hướng trên mà bạn nên lựa chọn một chiếc laptop có cấu hình phù hợp.

Nếu bạn chỉ cần một chiếc laptop để phục vụ việc học tập cơ bản để làm bài, soạn tiểu luận, trình chiếu PowerPoint thì bạn chỉ cần một chiếc laptop có cấu hình từ CPU Core i3, RAM 4GB và SSD 128GB là đã phù hợp.

Tuy nhiên đối với các nhu cầu học tập mang tính chuyên môn như thiết kế đồ họa, kiến trúc, quay dựng video,...tối thiểu bạn nên chọn laptop có chip CPU từ Core i5 trở lên và RAM 8GB trở lên có tích hợp card đồ họa để có thể phục vụ tốt công việc học tập của bạn.

Đặc biệt đối với các bạn học chuyên môn liên quan về  kỹ thuật, máy tính, lập trình buộc phải sử dụng các phần mềm chuyên dụng thì cần trang bị laptop có cấu hình từ CPU Core i7, RAM 16GB và trang bị màn hình có độ HD cao.

- Tham khảo giá phù hợp với kinh phí.

Hiện nay đa số các trang cửa hàng kinh doanh laptop cũ hoặc mới đều có những trang mạng riêng để giới thiệu những sản phẩm hiện có của mình cho khách hàng tham khảo. Tại các trang web đó, bạn có thể tham khảo tất cả các thông tin từ nguồn gốc sản phẩm, giá cả, thông số kỹ thuật và các chính sách bảo hành laptop cũ của các cửa hàng.

Bạn nên tham khảo nhiều trang, nhiều địa điểm để có thể so sánh các mức giá giữa những nơi bán khác nhau. Bên cạnh đó cũng xem xét lại kinh phí hiện có của mình đang phù hợp để mua hàng tại cửa hàng nào.

- Lựa chọn thương hiệu laptop uy tín.

Về các thương hiệu laptop nổi tiếng đã được Khóa Vàng nhắc đến khá nhiều ở những bài phân tích trên. Việc lựa chọn thương hiệu laptop sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn yêu thích thiết kế của thương hiệu nào hơn.

Nếu bạn ưa thích những thiết kế sang trọng, hiện đại và tinh tế bạn có thể chọn laptop đến từ hãng HP.

Nếu bạn ưa thích phòng cách thiết kế đậm chất doanh nhân thanh lịch thì Lenovo là một gợi ý hay cho bạn.

Nếu bạn ưa thích sự bền bỉ, chất lượng nhưng vẫn không kém phần sang trong thì nên xem qua các sản phẩm thuộc dòng Dell.

Đa số các thương hiệu laptop nổi tiếng này đều được đánh giá uy tín chất lượng từ trước đến nay. Ngoài ra còn nhiều thương hiệu khác đến từ Nhật Bản và Trung Quốc cũng đáng được quan tâm.

Kết luận

Tóm lại, việc mua laptop cũ cũng là điều khá trăn trở khi phải đưa ra quyết định nên lựa chọn nơi nào bán uy tín, thương hiệu nào tốt chất lượng. Khóa Vàng đã đưa ra những bí quyết giúp các bạn sinh viên có thể chọn được nơi bán laptop cũ uy tín cùng nhiều phân tích có liên quan khác.

Hi vọng dựa vào những thông tin mà Khóa Vàng cung cấp sẽ giúp bạn chọn mua được một chiếc laptop ưng ý và chất lượng để phục vụ tốt cho việc học của bạn.

Nguồn: khoavang.vn

Tham khảo thêm bài viết tại:

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng