5 Điều cần lưu ý khi mua laptop cũ nhập khẩu

05-09-2022

Laptop cũ nhập khẩu là một trong những sản phẩm thu hút người tiêu dùng trong những năm gần đây nhờ vào giá thành phải chăng của nó. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro hơn. Để có thể hạn chế gặp những trường hợp này, Khóa Vàng sẽ bật mí cho các bạn 5 lưu ý nhỏ trong bài viết sau đây.

Những rủi ro có thể gặp khi mua laptop cũ nhập khẩu

Laptop cũ nhập khẩu lỗi hệ thống

Nếu bạn chỉ tập trung vào việc kiểm tra những thứ bên ngoài như bàn phím, màn hình, cam, … thì rất dễ gặp phải tình trạng lỗi hệ thống chính của laptop cũ nhập khẩu khi mang về đến nhà. Những lỗi này thông thường rất khó khắc phục, cần phải thuê đội ngũ kỹ thuật để sửa chữa và tốn rất nhiều chi phí.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 1 - KhóaVàng.vn

Hư hỏng trong quá trình vận chuyển

Mức độ vận chuyển của laptop cũ nhập khẩu thường không được đảm bảo như các loại laptop mới. Do đó, có khả năng bạn mua phải một laptop cũ nhập khẩu bị hỏng trong quá trình vận chuyển là một điều thường xuyên xảy ra.

Các hư hỏng liên quan đến vận chuyển chỉ đơn giản là cong vênh, trầy xước, va đập là điều dễ nhận thấy. Tuy nhiên, sẽ rất khó để xác định và giải quyết vấn đề ngay lập tức nếu hệ thống có hư hỏng bên trong, mất kết nối hoặc đĩa cứng bị lỗi.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 2 - KhóaVàng.vn

Laptop cũ nhập khẩu bị bán phá giá

Không giống như các loại laptop mới, giá trị của các loại laptop cũ nhập khẩu thường không giống nhau. Thế nên, rất khó để chúng ta có thể xác định cũng như so sánh được đâu là mức giá cả hợp lý nhất bởi vì cùng một kiểu máy nhưng mỗi máy sẽ có giá trị khác nhau.

Nếu không kiểm tra kỹ, bạn có nguy cơ bị mua với giá cao hơn, có trường hợp chênh lệch giá còn hàng triệu đồng. Một chút điều chỉnh cũng có thể làm giảm đáng kể giá trị của máy. Bạn nghĩ rằng bạn có thể mua được một laptop cũ nhập khẩu giá rẻ, nhưng trên thực tế, bạn lại là người mua với mức giá đắt nhất.

Linh kiện bị tráo

Nhiều người tiêu dùng đã bỏ qua giai đoạn kiểm tra linh kiện trong khi mua laptop cũ nhập khẩu. Có thể các thành phần ban đầu của máy đã bị thay đổi, nhưng bạn chủ quan về điều này nên đã bỏ qua nó.

Khi mua, linh kiện đã được thay thế là rủi ro lớn nhất vì điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của máy. Bởi vì thật khó để đảm bảo rằng các thành phần thay thế có chất lượng tương đương với các bộ phận đích thực.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 3 - KhóaVàng.vn

Hệ điều hành bị lỗi

Khi mua, bạn có thể kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đều ổn, nhưng sau một thời gian sử dụng, bạn có thể gặp các vấn đề như ứng dụng thiết bị hoạt động chậm hoặc bị đơ. Điều này cho thấy rằng có vấn đề với hệ điều hành của máy.

Ngay cả khi việc sửa lỗi hệ điều hành là việc đơn giản, nếu người mua nhận thấy nó một cách kịp thời, họ sẽ mua lại máy tính với giá trị thực của nó.

Ngoại hình xấu

Mua một laptop cũ nhập khẩu cũng có rủi ro về mặt này. Bởi vì mọi người thường bảo rằng những thứ rẻ tiền thường không xuất sắc, những thứ cũ hơn thường bị trầy xước và móp méo. Ngay cả khi người bán đôi khi có thể khẳng định rằng đây là máy mới hoặc chỉ dùng trong thời gian ngắn.

Bị chai pin

Pin của laptop cũ nhập khẩu sẽ không hoạt động tốt như các loại pin mới, điều đó là hiển nhiên. Thời lượng sử dụng sẽ ít hơn khi pin bị hỏng. Điều quan trọng cần lưu ý là có khả năng pin ảo sẽ hiển thị dung lượng pin không chính xác trong quá trình kiểm tra. Nếu máy báo pin ảo, nó sẽ khiến bạn đánh giá sai chất lượng của pin.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 3a - KhóaVàng.vn

5 Điều cần lưu khi mua laptop cũ nhập khẩu

Để tránh được những rủi ro như đã đề cập phía trên, các bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

Không mua laptop cũ nhập khẩu hơn 3 năm tuổi

Nguyên lý chính của ngành công nghiệp máy tính, theo định luật Moore, nói rằng hiệu suất của máy tính tăng gấp đôi khoảng hai năm một lần. Mặc dù công nghệ đã phát triển khá nhanh trong những năm gần đây, các dự báo nói trên không chính xác, nhưng đây vẫn là một yếu tố quan trọng bạn nên tính đến khi mua một máy tính đã qua sử dụng.

CPU sẽ chậm lại đáng kể khi laptop dần cũ hơn, chưa kể việc thiếu các linh kiện quan trọng hay dung lượng ổ cứng không còn phù hợp với hiện tại. Mua một chiếc laptop cũ nhập khẩu đã hơn ba năm tuổi không phải là một bước đi khôn ngoan vì bạn sẽ sớm phải thay thế nó để đáp ứng nhu cầu hiện đại.

Xem các thông số kỹ thuật

Khi chọn mua một chiếc máy tính đã qua sử dụng, có thể khó nhận biết và hiểu được giá trị chính hãng nếu bạn không phải là một chuyên gia về công nghệ. Tránh sử dụng các thiết bị có ổ cứng HDD là điều đầu tiên cần lưu ý khi kiểm tra máy tính. Dù máy tính cũ đến đâu, bạn cũng nên mua một chiếc có ổ SSD. Ngoài ra, không gian lưu trữ phải có ít nhất 128GB, các hệ thống cũ hơn với SSD 64GB về cơ bản là vô dụng.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 5 - KhóaVàng.vn

Chọn thiết bị có CPU Intel Core thế hệ thứ 7 trở lên làm bộ xử lý (thường có số như -7000, -8000 hoặc cao hơn ở đuôi, chẳng như Intel Core i5-8400). Các mẫu cũ hơn hoặc CPU rẻ tiền như Celeron sẽ hoạt động rất chậm.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm một chiếc màn hình IPS Full HD. Rất khó để bạn vận hành hiệu quả trên màn hình TN (Twisted Nematic) vì chất lượng kém, màu sắc không hấp dẫn và độ phân giải thấp dưới 1920 x 1080.

Kiểm tra pin của laptop cũ nhập khẩu

Pin là thành phần quan trọng nhất của một chiếc máy tính. Lý do phổ biến nhất mà mọi người đưa ra để bán máy tính cũ của họ thường là pin bị chai.

Nếu bạn đã quyết định mua một chiếc laptop cũ nhập khẩu, hãy kiểm tra kỹ lưỡng pin bằng cách sạc hoàn toàn. Kiểm tra máy tính miễn là bạn có thể, cho đến khi pin hết, để xem thời gian sử dụng là bao lâu. Bạn không nên mua pin nếu không sạc được hoặc bị hỏng nặng vì việc mua pin mới đối với laptop cũ khá khó khăn.

Xóa dữ liệu ổ cứng PC

Đĩa cứng trong laptop cũ nhập khẩu là một điều không đáng tin cậy! Ngay cả khi nó có vẻ là thương hiệu mới và tất cả dữ liệu của nó đã bị xóa, rất có thể phần mềm độc hại đã được cài đặt. Trước khi sử dụng tiện ích của bạn, hãy xóa đĩa cứng theo cách thủ công để đảm bảo tính bảo mật của nó.

Dưới đây sẽ là một số file mà Khóa Vàng muốn gợi ý với bạn khi xóa:

Bắt đầu với các thư mục cá nhân, là những thư mục do Windows tạo ra và bao gồm các thư mục như Tài liệu, Ảnh, Nhạc và Video. Bước tiếp theo là kiểm tra đĩa cứng xem có giấy tờ cá nhân hoặc giấy tờ chính thức nào không. Để truy cập trực tiếp vào các thư mục cụ thể, hãy mở Computer và nhấp vào ổ đĩa. Các tệp chương trình và thư mục Windows không chứa các tệp cá nhân, vì vậy bạn có thể loại trừ chúng.

Khi bạn đã định vị các thư mục hoặc tệp bạn muốn xóa, hãy nhấp chuột phải và chọn xóa chúng bằng trình cắt tệp bạn đã tải xuống. Tránh nhấp vào Delete; trình đơn nhấp chuột phải của bạn bây giờ sẽ bao gồm bộ cắt file trên menu.

  • Tệp và cài đặt trình duyệt: Bạn cần xóa dữ liệu tạm thời như lịch sử, mục yêu thích và mật khẩu mà bạn đã ghi nhớ. Nhấp vào An toàn → Xóa lịch sử duyệt web trong Internet Explorer 8. Nhấp vào Công cụ → Xóa lịch sử duyệt web trong Internet Explorer 7. Chuyển đến menu yêu thích trong phiên bản thay thế và sau đó xóa chúng.
  • Mật khẩu và khóa mạng không dây: Bạn phải nhập khóa mạng hoặc mật khẩu để kết nối với mạng không dây đã được mã hóa. Bạn sẽ không phải nhập lại mật khẩu này vào lần đăng nhập sau vì sau đó nó sẽ được ghi nhớ. Chỉ cần xóa cấu hình mạng không dây do Windows tạo để loại bỏ các thông tin xác thực này. Sử dụng Bảng điều khiển hoặc biểu tượng mạng trong khay hệ thống để truy cập cài đặt không dây.
  • Mật khẩu để chia sẻ mạng: Bạn có thể sử dụng công cụ Khôi phục mật khẩu mạng từ NirSoft với những mật khẩu này. Tất cả mật khẩu mạng đã được lưu có thể được tìm thấy bằng chương trình này, sau đó có thể được quét và hiển thị.
  • Mật khẩu quay số và kết nối VPN: Bắt đầu bằng cách mở cửa sổ Kết nối mạng bằng Bảng điều khiển hoặc biểu tượng mạng trên khay hệ thống. Sau đó, để đảm bảo rằng thông tin đăng nhập không được ghi nhớ, hãy mở kết nối quay số và VPN. Bỏ chọn hộp Lưu mật khẩu nếu nó đã được chọn hoặc xóa kết nối nếu nó đã được chọn.

Chọn laptop refurbished

Bạn sẽ được giới thiệu các dòng máy "đã qua sử dụng" hoặc "tân trang" khi mua laptop cũ nhập khẩu. Các mô hình tân trang thường được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo máy móc vẫn hoạt động tốt. Thiết bị có sự bảo hành của công ty và được khôi phục lại tình trạng như mới bằng cách thay thế các linh kiện cũ. Trên trang web của họ, một số nhà sản xuất hiện cung cấp trực tiếp những chiếc laptop cũ nhập khẩu đã được tân trang lại để bán.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 6 - KhóaVàng.vn

So với việc mua một máy tính mới, đây sẽ là một lựa chọn ít tốn kém hơn và an toàn hơn. Laptop Refurbished thường hoạt động tốt như máy tính mới tinh và nếu máy bị trục trặc trong quá trình sử dụng, bạn có thể trả lại máy và được hoàn lại tiền.

  • Laptop Refurbished có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau:
  • Các sản phẩm qua kiểm tra hội chợ thương mại và sau đó được công ty đóng gói nhập khẩu trở lại và xuất khẩu. (overstock)
  • Một sản phẩm có sai sót trong một khía cạnh cụ thể của quá trình sản xuất (thiếu vít, lỗi dập, lỗi phần cứng, v.v.) đã được sản xuất lại để khắc phục những sai sót đó. Mang theo các hộp xuất khẩu được đánh dấu "Refurbished". (Hàng loại 2).

Các mặt hàng Laptop Refurbished thường là những mặt hàng nằm ngoài biên độ lỗi nhà máy có thể chấp nhận được của nhà sản xuất nhưng vẫn nằm trong tiêu chí kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất và được sản xuất bởi nhà sản xuất. Với tuyên bố "chúng tôi không liên quan với sản phẩm", sản phẩm được đẩy vào một thị trường riêng biệt với bao bì khác biệt với bao bì của sản phẩm thông thường. Khi nghiên cứu về ngành công nghiệp nhập khẩu, bạn được biết rằng các sản phẩm Refurbished cũng rẻ hơn đáng kể so với hàng mới.

Mua laptop cũ nhập khẩu có an toàn không?

Mặc dù chi phí tương đối thấp và thiết lập cao, các thiết bị di động luôn mang đến cho người dùng một số mối lo sợ. Mọi người sẽ có mối quan tâm nào với laptop cũ nhập khẩu? Chết nguồn, không có phụ tùng thay thế, không đảm bảo, không có nguồn đáng tin cậy có thể truy cập, lỗi nhỏ? Tuy nhiên, giờ đây bạn có thể yên tâm rằng chính sách bảo hành cho laptop cũ nhập khẩu tốt hơn đáng kể so với điện thoại vì các nhà bán lẻ biết rằng nhà sản xuất sản phẩm của họ đến từ những thị trường cạnh tranh nhất trên thế giới.

Có một số dòng máy không phổ biến như dòng sản phẩm siêu bền và máy trạm không được bán tại thị trường Việt Nam, và sẽ mất một thời gian để nhập linh kiện thay thế, nhưng nhìn chung, đa số đều có sẵn và có thể sửa chữa ngay lập tức. Do đó, người ta nói rằng laptop cũ nhập khẩu là một trong những công nghệ đáng tin cậy và an toàn nhất hiện nay.

5 lưu ý khi mua Laptop cũ nhập khẩu - 7 - KhóaVàng.vn

Đối với các mặt hàng Refurbished, bạn sẽ không nhận được bất kỳ hỗ trợ phần cứng nào từ nhà sản xuất, nhưng đổi lại, các cửa hàng cũng cung cấp một sự đảm bảo rất đáng tin cậy, ngang bằng với chính sách của nhà sản xuất. Cuối cùng, sử dụng laptop cũ nhập khẩu không chỉ có lợi cho chúng ta hơn về mặt kinh tế mà còn về giá trị sử dụng không thay đổi cũng như mức độ an tâm sẽ tăng lên 80%. Vậy có nên lấy laptop nhập khẩu không? Nếu bạn muốn mua một dòng sản phẩm tùy biến, có khả năng tùy biến cao nhưng lại thiếu kinh phí để định vị sản phẩm thật thì câu trả lời là có.

Kết luận

Nếu sưu tầm laptop, máy tính đã qua sử dụng, bạn nên đầu tư thời gian tìm hiểu thêm để có thể hạn chế tối đa những nguy hiểm liên quan đến việc mua laptop cũ nhập khẩu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhớ rằng bản thân sẽ nhận được những gì khi mua một món đồ đã qua sử dụng, nhưng bạn cũng nên cẩn thận để tránh việc không tìm hiểu giá trị chính hãng của món đồ đó trước khi chi tiền. Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin cần thiết tại Blog của Khóa Vàng.

Nguồn: KhóaVàng.vn

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng