Windows PC Health Check là gì? Hướng dẫn sử dụng các tính năng và cài đặt Windows PC Health Check

29-03-2023

Cuối cùng, sau một thời gian dài chờ đợi, Windows 11 cuối cùng cũng chính thức ra mắt. Một phiên bản hệ điều hành rất đáng để trải nghiệm và hơn thế nữa, bạn có thể nâng cấp miễn phí. Vậy máy tính của bạn có đáp ứng các yêu cầu về phần mềm và phần cứng do Microsoft đặt ra không? Để đảm bảo quá trình nâng cấp lên Windows 11 diễn ra suôn sẻ và ổn định nhất, bạn không cần phải tìm đâu xa ngoài Windows PC Health Check. Vậy còn chờ gì nữa, hãy tìm hiểu phần mềm Windows PC Health Check là gì và hướng dẫn tải, cài đặt và sử dụng Windows PC Health Check trong bài viết dưới đây của Khoavang.vn nhé!

1. Windows PC Health Check là gì?

Windows PC Health Check là phần mềm do Microsoft mang đến có thể giúp người dùng kiểm tra tình trạng sức khỏe của máy tính và cho người dùng biết hệ thống PC của họ có đủ điều kiện để nâng cấp lên Windows 11 hay không. Không dừng lại ở đó, PC Health Check còn giúp bạn kiểm tra các ứng dụng đang chạy khi khởi động máy tính, dung lượng bộ nhớ, trạng thái đồng bộ hóa của máy tính và phiên bản hệ điều hành bạn đang sử dụng...

Windows PC Health Check về cơ bản giúp bạn kiểm tra những thành phần nào cần được thay thế hoặc nâng cấp trong PC của bạn để có thể tận dụng tối đa tính năng của hệ điều hành Windows 11.

Windows PC Health Check là gì

Xem thêm: Cách khôi phục tin nhắn Viber trên PC cực nhanh

2. Các tính năng của Windows PC Health Check

2.1 Kiểm tra điều kiện để update PC lên Windows 11

Một trong những tính năng nổi bật và đáng nhớ nhất của Windows PC Health Check là nó cung cấp kiểm tra chất lượng toàn diện cho thiết bị của bạn để đảm bảo thiết bị đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của hệ thống Windows 11.

Khi bạn tải xuống và sử dụng nó, bạn sẽ nhận được thông tin về lý do tại sao thiết bị của bạn không đủ điều kiện và bạn có thể làm gì nếu thiết bị của mình không đủ điều kiện. Yêu cầu nâng cấp lên phiên bản Windows 11 mới nhất.

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 trở xuống, hãy nhấp vào Kiểm tra ngay để xem thiết bị của bạn có thể chạy Windows 11 hay không.

Nếu máy tính của bạn chưa đủ điều kiện để cập nhật lên Windows 11, Windows sẽ hiển thị cửa sổ tương tự như trong hình.

Kiểm tra điều kiện để update PC lên Windows 11

2.2 Sao lưu và đồng bộ hóa dung lượng pin của PC

Đăng nhập vào tài khoản Microsoft của bạn hoặc tạo một tài khoản mới để đồng bộ hóa các tùy chọn trên các thiết bị của bạn. Một số ví dụ như:

  • Mật khẩu
  • Các trình duyệt Microsoft Edge như:
    • Mục yêu thích
    • Danh sách đọc
    • Theme
  • Bạn cũng có thể tạo Onedrive để sao lưu hình ảnh và file cá nhân

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows 11 Pro, Enterprise do công ty cấp, tính năng này sẽ phụ thuộc vào Admin hệ thống.

2.3 Cập nhật hệ điều hành Window

Theo Microsoft, việc cập nhật Windows thường xuyên sẽ giúp máy tính của bạn chạy nhanh hơn và mượt mà hơn. Nhưng bạn cũng "biết" rằng một bản cập nhật sẽ "50:50" giúp máy êm hơn hoặc lỗi nặng đến mức phải cài lại máy.

Bạn có thể chọn đi tới "Open Windows Update" để chuyển ngay đến Windows Update trong Cài đặt.

2.4 Kiểm tra dung lượng pin

Windows PC Health Check sẽ giúp bạn kiểm tra và hiển thị tình trạng pin PC ở thời điểm hiện tại để bạn so sánh với dung lượng ban đầu. Tính năng này hoạt động tốt nhất trên các thiết bị đã hơn 3 năm tuổi.

Để cải thiện hơn nữa pin của mình, bạn có thể xem See battery saving tips hoặc mua pin mới.

Kiểm tra dung lượng pin

2.5 Kiểm tra khả năng lưu trữ

Windows PC Health Check sẽ giúp bạn biết ổ đĩa chính của thiết bị đang sử dụng bao nhiêu dung lượng lưu trữ, với các tệp, ứng dụng và Windows được hiển thị dưới dạng phần trăm dung lượng ổ đĩa đã sử dụng

Bạn có thể truy cập vào mục Manage storage settings để bật Storage Sense hoặc nhận các đề xuất dọn dẹp khác.

2.6 Kiểm tra thời gian khởi động

Windows PC Health Check sẽ hiển thị thông tin chi tiết về thời gian khởi động của thiết bị và thông tin thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khởi động. Để điều chỉnh các ứng dụng mà Windows khởi động cùng, hãy nhấp vào Manage Your Startup Programs để xem và thay đổi các ứng dụng mà hệ thống khởi động cùng.

2.7 Xem những thông số kỹ thuật của PC

Ngoài ra, bạn có thể thấy thông tin về thiết bị của mình hiển thị rất nổi bật trong Windows PC Health Check, bao gồm:

  • Tuổi thiết bị
  • Dung lượng bộ nhớ
  • Dung lượng ram

Bạn cũng có thể nhấn chọn vào Rename your PC để đặt tên khác cho thiết bị của bạn.

3. Cách download Windows PC Health Check

Bước 1: Có 2 cách để tải Windows PC Health Check.

Cách 1: Bạn nhấn chọn vào ô tìm kiếm trên Windows và gõ Windows PC Health Check. Nếu Windows PC Health Check có sẵn trong PC của bạn, bạn chỉ cần nhấp vào để cài đặt Windows PC Health Check phiên bản mới nhất.

Cách 2: Bạn có thể tìm và nhấn vào đường link của Windows PC Health Check trên web để tải về thiết bị của mình: Windows PC Health Check 64-bit hoặc Windows PC Health Check 32-bit

Bước 2: Sau khi có file của Windows PC Health Check, bạn chỉ cần nhấn chọn vào để cài đặt. Thao tác như sau:

  • Nhấn đồng ý điều khoản điều kiện => Nhấn Install
  • Nhấn Finish để kết thúc.

Nhấn Install để cài đặt Windows PC Health Check

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

4. Cách sử dụng Windows PC Health Check

Để biết liệu PC của bạn có khả năng chạy Windows 11 hay không, bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Mở phần mềm PC Health Check
  • Bước 2: Nhấn chuột vào nút Check now

Bước 2: Nhấn chuột vào nút Check now

  • Bước 3: Đợi ít phút để máy tính chạy và trả kết quả về cho bạn. Bạn sẽ nhận được 1 trong 2 kết quả như bên dưới đây

Bước 3: Đợi ít phút để máy tính chạy và trả kết quả về cho bạn

Phần mềm PC Health Check có giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng. Ứng dụng này không chỉ cho phép bạn kiểm tra xem thiết bị của mình có đủ điều kiện để nâng cấp và cài đặt Windows 11 hay không mà còn giúp bạn biết được một số thông tin khác như dung lượng bộ nhớ, RAM và cung cấp một số thủ thuật giúp PC của bạn chạy nhanh hơn, mượt mà hơn,...

5. Cách kiểm tra thông số trên Windows PC Health Check

Tiếp theo, bạn chỉ cần bật Windows PC Health Check hoặc đánh dấu vào ô "Turn on Windows PC Health Check" và nhấn "Finish" để mở phần mềm.

Tiếp theo phần mềm sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin như chức năng Tino Group đã giới thiệu ở trên.

Các thông số đều được thể hiện rõ ràng, bạn chỉ cần xem và làm theo!

Cách kiểm tra thông số trên Windows PC Health Check

6. Tổng kết

Bài viết trên đây của Khoavang.vn đã giải đáp thắc mắc cho quý đọc giả về Windows PC Health Check là gì cũng như hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng phần mềm này một các tối ưu nhất. Chúc các bạn thành công! Nếu bạn đang tìm địa chỉ có giá PC tốt thì không thể bỏ qua Khoá Vàng - các chương trình ưu đãi, quà tặng cực khủng của chúng tôi dành cho bạn. 

Tham khảo thêm: 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]