Nguyên nhân và cách điều chỉnh màn hình máy tính bị lệch win 10 dễ dàng, nhanh chóng

06-04-2023

Màn hình máy tính là thiết bị điện tử luôn gắn liền với máy tính nhằm mục đích chính là hiển thị và giao tiếp giữa người sử dụng với máy tính. Vì vậy, đây cũng là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy tính. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bởi vì một số nguyên nhân khác nhau dẫn tới giao diện màn hình máy tính hiển thị bị lệch.

Nếu bạn đang gặp sự cố màn hình máy tính bị lệch thì cũng đừng quá lo lắng. Vì Khóa Vàng sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguyên nhân gây ra lỗi lệch màn hình máy tính và các cách chỉnh màn hình máy tính bị lệch win 10 thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân gây ra lỗi giao diện màn hình máy tính bị lệch

Hiện nay có nhiều người dùng máy tính, laptop đã phản ánh rằng máy tính họ đang dùng bình thường tuy nhiên sau khi khởi động lại thì màn hình máy tính đột nhiên bị lệch hẳn sang một bên. Phần bị lệch sẽ làm chừa ra khoảng trống màu đen và đồng thời phần bị dồn hình ảnh bị mất hẳn các biểu tượng trên đó. Theo như mô tả thì nguyên nhân của hiện tượng màn hình máy tính bị lệch có thể kể đến như sau:

  • Lỗi độ phân giải của màn hình laptop, pc lớn hoặc nhỏ hơn so với kích thước của màn
  • Tần số quét của màn hình không thích hợp 
  • Hệ điều hành bị lỗi (có thể do một số file, ứng dụng tải về máy có chứa mã độc khiến cho máy bị nhiễm virus, từ đó mà gây lỗi cho hệ điều hành).
  • Màn hình bị lỗi Driver không tương thích (card màn hình được dùng để xử lý việc hiển thị cũng như truyền hình ảnh từ máy lên màn hình sử dụng driver cũ).

điều chỉnh màn hình máy tính bị lệch win 10

2. Hướng dẫn chi tiết các cách sửa lỗi màn hình máy tính bị lệch

Việc màn hình lỗi bị lệch như vậy sẽ ít nhiều gây ra những ảnh hưởng tới chất lượng tầm nhìn cũng như trải nghiệm của người dùng. Vì vậy mà các bạn nên khắc phục các lỗi này ngay để không gây ảnh hưởng trong quá trình sử dụng. Khóa Vàng đã liệt kê hướng dẫn chi tiết các cách chỉnh màn hình máy tính bị lệch rất đơn giản và hiệu quả dưới đây cho các bạn cùng tham khảo: 

điều chỉnh màn hình máy tính bị lệch win 10

2.1 Chỉnh lại tần số quét cho phù hợp

Để màn hình máy tính chỉnh cân đối trở lại, bạn hãy thử thực hiện theo các bước đơn giản sau:

2.2.1 Đối với hệ điều hành Win XP

Bước 1: Đặt con trỏ chuột trên màn hình máy tính sau đó nhấp chuột phải chọn vào Graphics Properties.

Bước 2: Ở bước này bạn hãy chọn Display Settings.

Bước 3: Khi cửa sổ cài đặt hiển thị ra bạn chỉnh thông số để điều chỉnh cho màn hình không bị lệch nữa. Tại mục Refresh Rate (hay Tần số quét): Chọn 60Hz.

Bước 4: Nhấn vào OK để hoàn tất cài đặt

2.2.2 Đối với hệ điều hành Win 7:

Bước 1: Mở cửa sổ Control Panel lên và truy cập vào Adjust Screen Resolution 

Bước 2: Sau đó bạn tiếp tục nhấn chọn Advanced Settings, tiếp đến chuyển truy cập vào tab Monitor và điều chỉnh lại tần số quét trong Screen refresh rate (ở bước này, hãy chọn tần số quét 60 Hertz hoặc 75 Hertz) 

Bước 3: Nhấn Ok để lưu lại cài đặt

điều chỉnh màn hình máy tính bị lệch win 10

2.2.3 Đối với hệ điều hành Win 10:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào màn hình Desktop sau đó chọn Display settings 

Bước 2: Trong giao diện hiển thị Screen resolution, bạn chọn vào mục Advanced settings -> Display adapter properties để có thể thực hiện các cài đặt cho tần số quét 

Bước 3: Chọn vào tab Monitor, sau đó chọn chỉnh lại tần số quét 75 Hertz trong mục Screen refresh rate 

Bước 4: Nhấn OK để lưu lại thiết lập đã chỉnh

2.2 Chỉnh độ phân giải màn hình

Để thay đổi độ phân giải cho màn hình máy tính (trên các phiên bản của hệ điều hành Win) thì trước hết bạn phải truy cập cửa sổ Screen resolution ( Đối với Win XP thì các bạn thực hiện các bước như khi chỉnh tần số quét, trên Win 7 bạn chỉ cần nhấp chuột phải ngoài Desktop để chọn Screen resolution, còn Win 10 thì chọn nhấp chuột phải ngoài Desktop và chọn theo thứ tự Display settings rồi đến Advanced display settings). 

Sau đó ở mục Resolution, bạn kéo thanh trượt lên xuống để điều chỉnh lại độ phân giải thích hợp. Sau khi chỉnh xong thì bạn nhấn OK để lưu các thay đổi.

Lưu ý: Đôi khi doo lắp đặt sai, gắn không khít, hay cài đặt không đúng driver cho card màn hình dẫn đến lỗi màn hình máy tính bị lệch hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy cần phải chú ý để lắp đặt driver và card màn hình cho đúng và khớp.

2.3 Sửa lỗi do hệ điều hành

Nếu máy tính bị lỗi hệ điều hành thì bạn không nên cố gắng khắc phục tại nhà, hãy đem tới các trung tâm sửa chữa uy tín để được khắc phục tốt nhất. việc tự sửa lỗi hệ điều hành có thể khiến cho tình trạng này tệ hơn, virus dễ xâm nhập, lan rộng hơn.

Trên đây là tổng hợp cách chỉnh màn hình máy tính bị lệch win 10  mà Khóa Vàng đã thử nghiệm, hy vọng sẽ giúp ích nâng cao trải nghiệm sử dụng của bạn!

Xem thêm:

>>> Cách mở Camera trên laptop Windows 7, 8, 10

>>> Cách chỉnh độ sáng màn hình laptop ASUS

>>> Cách chỉnh độ sáng màn hình win 7 PC đơn giản

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]
Cách xem ID của máy tính và ID phần cứng (Hardware ID)
Top Ứng Dụng Kiểm Tra Tình Trạng Pin Cho Laptop