Nguyên nhân và cách khắc phục máy tính không lên nguồn đơn giản, hiệu quả

02-03-2023

Tình trạng máy tính, máy tính không lên nguồn ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập và làm việc của người dùng. Đây cũng là một vấn đề phổ biến và khiến nhiều người lo lắng. Vậy đâu là nguyên nhân của những vấn đề trên? Máy tính không lên nguồn phải làm sao? Bài viết dưới đây của Khoavang.vn sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc về tình trạng trên.

1. Tại sao máy tính không lên nguồn?

Lỗi máy tính không lên nguồn thực ra không phải là hiếm gặp. Khi máy tính bật không lên khiến nhiều người hoang mang không biết bắt đầu từ đâu để kiểm tra và xử lý.

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Sau đây là những yếu tố điển hình giải đáp vấn đề máy tính không bật được. Cụ thể như:

  • Dây nguồn bị lỏng, chưa bật công tắc nguồn hoặc nguồn điện sử dụng không ổn định, quá yếu để duy trì năng lượng cho máy khởi động và hoạt động bình thường (dùng máy tính).
  • Máy bị chai pin, không kết nối được với nguồn điện hoặc có thì nguồn điện cũng không ổn định (máy tính xách tay).
  • Máy tính không nhận RAM.
  • Ngắt kết nối.
  • Nút nguồn không hoạt động, hỏng, liệt khiến người dùng thao tác nhưng máy không nhận lệnh.
  • Vị trí cổng kết nối không chính xác trên máy (so với máy tính để bàn).
  • Phần cứng bị lỗi, hư hỏng hoặc không tương thích khiến hệ thống không được nhận dạng và không thể khởi động.

Vì sao máy tính không lên nguồn?

2. Máy tính bật không lên nguồn phải làm sao?

Tương ứng với từng nguyên nhân thì người dùng có thể áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp. Trong đó:

2.1 Đối với PC không lên nguồn

Kiểm tra xem nút nguồn khởi động máy có bị kẹt, cứng, hỏng không. Nếu phím bị hư, bạn cần liên hệ đơn vị bảo trì máy tính chuyên nghiệp để được hỗ trợ thay thế nhanh chóng, kịp thời.

Nếu không phải do mất điện, bạn có thể kiểm tra lại phích cắm điện và đảm bảo rằng máy đã được kết nối với nguồn điện trực tiếp.

Nếu đã kết nối với nguồn điện, nguồn điện vẫn ổn định nhưng không bật được máy bạn cần kiểm tra lại tất cả các cổng kết nối như cáp VGA, DVI hay HDMI,… xem đã được kết nối đúng cổng chưa và liệu nó có bị ảnh hưởng hay không.

 

Cách kiểm tra máy tính bàn bật không lên nguồn

Sau khi loại trừ nguyên nhân không bật được máy, bạn có thể thử tháo vỏ máy để vệ sinh và kiểm tra bên trong. Trước tiên, bạn cần tắt máy và rút phích cắm hoàn toàn. Ngoài ra, để xả hết pin, hãy nhấn nút nguồn nhiều lần.

Tiếp theo, dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo các con ốc trên máy, sau đó tìm thanh RAM của máy, tháo ra và vệ sinh thật sạch sẽ. Sử dụng cồn y tế giúp quá trình vệ sinh diễn ra thuận tiện và tối ưu hơn.

2.2 Đối với Laptop không lên nguồn

Trước hết, bạn cũng có thể kiểm tra xem nút nguồn laptop có bị kẹt, bị hư hay không, loại trừ khả năng là hiếm gặp nhưng đó cũng có thể là nguyên nhân khiến máy tính của bạn không bật được.

Tiếp theo, nếu bạn đang sử dụng máy trực tiếp, bật nguồn mà máy không khởi động bạn có thể thử cắm vào cổng sạc của laptop. Bởi vì, đôi khi máy không khởi động đơn giản là do pin trên máy đã hết và không đủ năng lượng để khởi động.

Khi cắm sạc mà máy vẫn không lên bạn hãy quan sát đèn sạc của laptop xem có sáng hay không. Nếu đèn không sáng, nguyên nhân có thể nằm ở bộ sạc của thiết bị. Hãy thử thay chân sạc và khởi động lại máy để kiểm tra.

Sau khi đã loại trừ nguyên nhân do sạc laptop, bạn có thể rút PIN trên máy (có thể rút PIN laptop) nhấn nút nguồn vài lần để xả hết pin. Sau đó sử dụng nguồn điện trực tiếp và bật máy tính xách tay.

Nếu nó vẫn không hoạt động, quá trình xử lý tiếp theo có thể yêu cầu một số kiến ​​thức về máy tính. Cụ thể là tháo máy ra, tiến hành vệ sinh các khe cắm RAM, HDD, main... để đảm bảo máy đã nhận RAM và HDD khi khởi động. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo được quá trình vệ sinh này diễn ra an toàn, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp.

4 cách khắc phục nhanh, hiệu quả khi máy tính mở không lên nguồn

Cách 1: Máy tính không lên nguồn - Rút các thiết bị ngoại vi

Khi khởi động máy có thể bị gián đoạn bởi các thiết bị ngoại vi như chuột, USB hoặc thẻ nhớ cắm trong máy. Nếu bạn đang sử dụng thẻ nhớ/USB với máy tính của mình, hãy tháo nó ra và khởi động lại.

Cách 2: Nhấn giữ Power khi máy tính không lên nguồn

Đây là phương pháp đơn giản nhất nhưng cũng không hiếm trường hợp máy tính không bật được màn hình. Chỉ là khi bạn tắt máy tính xách tay, cây PC của bạn không tắt hoàn toàn màn hình. Do đó, hãy nhấn và giữ nút nguồn trong khoảng 5 đến 10 giây để tắt hoàn toàn máy tính, sau đó nhấn chọn Nguồn để bật lại máy tính của bạn.

Nhấn Giữ Power khi máy tính không lên nguồn

 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách 3: Để ý nguồn điện cung cấp

Lý do phổ biến nhất khiến máy tính xách tay không bật được có liên quan đến sự cố mất điện. Đó có thể là do cục sạc laptop bị hỏng, cục sạc không được kết nối đúng với thiết bị, đầu nối bị lỏng hoặc cũng có thể là sự cố về điện trong nhà bạn.

Để chẩn đoán lỗi này, hãy thử kiểm tra nguồn điện trong nhà bằng cách thử một thiết bị điện khác và đổi phích cắm sang ổ cắm khác. Ngoài ra, bạn kiểm tra xem bộ sạc của mình có phải hàng chính hãng không. Trên thực tế, bạn có thể sử dụng các loại sạc khác nhau nhưng trong một số trường hợp bạn sẽ không thể sử dụng các loại sạc từ hãng khác. Ngoài ra, hãy kiểm tra dây điện để đảm bảo chúng có thể dẫn điện.

Cách 4: Kiểm tra màn hình máy tính hoặc laptop khi không lên nguồn

Việc chẩn đoán xem màn hình của bạn có hoạt động bình thường hay không khi bạn gặp phải lỗi không khởi động được máy tính cũng rất quan trọng. Nếu bạn vẫn nghe thấy âm thanh, cảm giác như máy tính của bạn vẫn hoạt động tốt nhưng màn hình lại tắt. Trước tiên, hãy thử kiểm tra bằng chế độ phím tắt/bật của máy tính

Ngoài ra, hãy xem xét cẩn thận các hình ảnh mờ trên màn hình. Nếu bạn nhìn thấy nó, màn hình của bạn có thể bị hỏng bởi điện áp cao, đóng vai trò cung cấp năng lượng cho màn hình của bạn. Việc thay thế cao áp không khó và không quá phức tạp, tuy nhiên điều bạn cần làm là chuẩn bị một cao áp phù hợp với thiết bị và tương đối tốn kém. Bạn cần xác định lỗi và xem xét thay thế nó nếu thực sự cần thiết.

Nếu màn hình vẫn tối, hãy thử kết nối máy tính hoặc máy tính xách tay của bạn với một thiết bị máy tính để bàn khác.

Kiểm tra màn hình máy tính hoặc laptop khi không lên nguồn

5. Tổng kết

Khoavang.vn vừa chỉ ra những lí do vì sao máy tính không lên nguồn và giải đáp thắc mắc máy tính không lên nguồn phải làm sao. Hy vọng các bạn có thể áp dụng thành công những thủ thuật trên nhé!

Tham khảo thêm:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng