[Lưu ý] Nguyên nhân và cách sửa laptop bị sập nguồn

03-04-2023

Trong quá trình sử dụng laptop có thể xảy ra rất nhiều lỗi. Một trong những lỗi thường gặp nhất là khi laptop đang sử dụng bị tắt nguồn đột ngột. Lúc này, người dùng sẽ ngay lập tức cảm thấy hụt hẫng và khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn có một tập tin quan trọng chưa được lưu, bạn có thể cảm thấy vô cùng khó khăn và thậm chí muốn "đập" máy. Vậy bạn phải làm sao khi laptop tự sập nguồn? Khóa vàng sẽ hướng dẫn cách xử lý trong bài viết này!

Lý do vì sao laptop tự sập nguồn

Việc laptop đột ngột tắt nguồn, không bật lên được không phải là hiếm. Đây là một lỗi nghiêm trọng đối với máy tính của bạn. Với những người không “thạo” về công nghệ thường phải “lòng vòng” và không biết phải giải quyết như thế nào? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi này của laptop đang sử dụng như:

  • Ổ cắm bị hư do nguồn điện không ổn định, nguồn điện yếu hoặc do chân cắm của cáp sạc laptop bị lỏng.
  • Do màn hình laptop gặp vấn đề nên bây giờ dù bật lại laptop màn hình vẫn đen thui.
  • Pin laptop của bạn bị hư. Nếu đang chạy bằng pin mà không sạc laptop, laptop có thể đột ngột tắt nguồn và không bật được do pin bị “ốm”.
  • Do máy bị nhiễm virus, mã độc. Khi đó, virus “nuốt chửng” các file hệ thống khiến laptop tự động tắt nguồn không bật lên rất khó chịu.
  • Do phần cứng của máy như bộ nhớ, card đồ họa, CPU, ổ cứng... Có thể do bộ nhớ bị lỏng, card đồ họa bị hư hoặc thậm chí là do tản nhiệt của máy quá kém nên laptop bị tắt nguồn và không bật trong quá trình sử dụng.

Lý do vì sao laptop tự sập nguồn

Kiểm tra lại nguồn điện của bạn

Trước hết khi laptop của bạn bị sập nguồn có thể là do laptop của bạn bị hết pin mà bạn không để ý. Hoặc bạn cắm sạc laptop mà nguồn sạc không ổn định. Do đó, bạn nên cắm laptop của mình vào một ổ cắm điện khác để sạc pin. Ngoài ra, hãy kiểm tra cáp sạc xem có bị hỏng không. Điều này có thể giúp bạn khắc phục lỗi laptop tắt nguồn không bật được.

Tháo pin ra và khởi động lại khi laptop tự sập nguồn

Laptop của bạn có thể bị "chết pin". Lúc này máy sẽ gặp phải tình trạng như vậy, cắm sạc thì không sao nhưng chỉ cần bạn sử dụng laptop mang theo pin thì laptop sẽ nhanh hết pin. khiến máy tính bị mất nguồn đột ngột. Đây là một trong những triệu chứng của pin laptop bị xuống cấp. Để khắc phục tạm thời, bạn hãy thử tháo pin laptop ra, đợi khoảng 2 phút rồi cắm lại và khởi động máy. Hoặc cắm trực tiếp vào sạc để sử dụng laptop.

Tháo pin ra và khởi động lại khi laptop tự sập nguồn

Đối với lỗi do quạt tản nhiệt

Đối với những laptop tản nhiệt kém, hoặc khi sử dụng máy trong thời gian dài. Bạn thường xuyên “quên” vệ sinh mà không định kỳ dẫn đến bụi bẩn bám nhiều khiến bộ tản nhiệt hoạt động kém. Do đó, khi máy quá nóng sẽ gây ra tình trạng mất nguồn đột ngột và không thể bật lên. Bạn cần để máy nguội một lúc trước khi khởi động lại. Nhưng đây chỉ là một biện pháp tạm thời. Tốt nhất, bạn nên thường xuyên vệ sinh laptop và bôi lại keo tản nhiệt cho máy.

Đối với lỗi do quạt tản nhiệt

Ổ tản nhiệt bị nghẹt khiến laptop tự sập nguồn

Nguyên nhân và dấu hiệu:

Trong quá trình sử dụng lâu dài, khe tản nhiệt thường nằm ở cạnh máy, là nơi chính giúp máy tản nhiệt ra bên ngoài, quạt sẽ hút gió từ dưới đáy và đẩy lỗ này ra ngoài giúp tản nhiệt. Trong quá trình tản nhiệt của máy, trong quá trình hút vào quạt sẽ kéo theo rất nhiều bụi bẩn trong không khí. Qua một thời gian dài, bụi bẩn bám vào các tấm tản nhiệt này làm cho các tấm tản nhiệt trở nên dễ hỏng hơn và nhiệt bị đẩy ra ngoài gặp tấm chắn và quay trở lại bên trong. Nếu nhiệt độ quá cao, mạch cảm biến hoạt động và gửi thông tin đến CPU điều khiển tắt máy.

Làm thế nào để sửa chữa lỗi laptop tự sập nguồn?

Nếu bạn có khả năng chuyên môn có thể tháo máy ra, tháo ra vệ sinh và bôi keo tản nhiệt lên mặt sau CPU, nếu không muốn phiền phức như vậy bạn có thể vệ sinh máy 1 năm 2 lần. Phụ thuộc vào thời gian sử dụng cụ thể. Nếu không có lý do nào ở trên, hãy chuyển sang bước tiếp theo để xem laptop hoặc laptop của bạn bị treo vì bất kỳ lý do gì.

Do keo tản nhiệt đã hết hạn

Nguyên nhân và dấu hiệu: Như đã nói ở trên, keo tản nhiệt đóng vai trò là cầu nối giữa mặt sau của CPU và tấm tản nhiệt. Khi máy chạy lâu, keo tản nhiệt bị khô và dẫn nhiệt kém hơn rất nhiều lần. Làm CPU nóng lên, kích hoạt mạch reset, làm máy bị tắt đột ngột.

Cách khắc phục: Bật máy và thay keo tản nhiệt mới.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Laptop tự sập nguồn đột ngột do lỗi chip VGA

Laptop tự sập nguồn đột ngột do lỗi chip VGA

VGA là card đồ họa rời. Khi sử dụng lâu, VGA sẽ tỏa nhiều nhiệt (lên đến 70~80oC).

Cách khắc phục: tùy mức độ hư hỏng của từng bộ phận. Đừng bao giờ tự sửa chữa, hãy mang máy đến các cửa hàng, cơ sở sửa chữa chính hãng uy tín để nhờ kỹ thuật viên lành nghề xử lý.

Tổng kết

Khóa Vàng đã chia sẻ xong về tình trạng laptop tự sập nguồn và một số cách xử lí. Nếu sau khi sử dụng tất cả cách trên mà laptop vẫn còn bị lỗi, tốt nhất bạn hãy mang laptop đến các cơ sở uy tín để sửa chữa nhanh chóng.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng