Cách bảo vệ và khắc phục màn hình laptop bị ẩm, bị vô nước đơn giản, hiệu quả

03-04-2023

Bạn không may để màn hình máy tính bị dính nước, hoặc do máy để lâu ngày không sử dụng, kèm thêm không khí độ ẩm ngoài trời khiến cho màn hình laptop bị ẩm và không biết nên làm gì? Vậy tình trạng này có làm ảnh hưởng gì không, làm thế nào để khắc phục hậu quả? Hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hậu quả của việc màn hình laptop bị vô nước

Laptop vốn là thiết bị điện tử, vì vậy mà một trong những điều kiêng kỵ nhất là để dính nước. Hậu quả của việc để laptop dính nước là khiến cho các bộ vi mạch điện của máy dễ bị chạm chập gây ra hỏng hóc. Việc màn hình laptop bị ẩm, bị vô nước cũng tương tự như vậy, dẫn đến chập mạch và phải thay toàn bộ phụ kiện liên quan của máy.

Tất nhiên trong những trường hợp như vậy, việc cố chấp sử dụng máy sẽ khiến cho tình trạng màn hình máy càng trở nên tệ hơn và phải thay màn hình laptop.

 khắc phục màn hình laptop bị ẩm

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình máy tính bị kẻ sọc

2. Cần làm gì khi màn hình máy tính bị vô nước?

Khi màn hình bị vô nước, điều đầu tiên bạn cần làm đó là sử dụng khăn để thấm những chỗ nước chưa kịp ngấm vào bên trong màn hình. Bạn nên sử dụng loại khăn có khả năng thấm nước cao, không nên sử dụng các loại khăn thô, cứng sẽ gây xước màn hình. Điều này sẽ giúp cho bạn hạn chế tối đa những hỏng hóc bên trong.

Ngoài ra, nếu màn hình laptop bị dính nước quá nhiều, tràn vào bên trong các bộ phận điện tử của máy thì bạn nên rút ngay sạc cũng như dây điện ra và mang đến các cơ sở sửa chữa gần nhất để nhờ họ tháo thiết bị ra và sấy khô các bộ phận máy.

 khắc phục màn hình laptop bị ẩm

3. Tránh cho màn hình máy tính bị ẩm, dính nước bằng cách nào?

Các dòng máy tính hiện tại đã có thiết kế kín hơn để tránh những rủi ro chất lỏng đi vào bên trong gây hỏng hóc các bộ phận điện tử của máy. Thế nhưng, nếu với lượng lớn chất lỏng đổ vào thì chắc chắn màn hình laptop của bạn sẽ gặp tình trạng hỏng hóc nhiều hơn, khó để sửa chữa hơn. Vậy cách để bảo vệ màn hình máy tính không bị dính nước là gì? Cách duy nhất đó là để chiếc laptop của bạn tránh xa những nơi ăn uống, sử dụng túi đựng chống nước mỗi khi mang chiếc máy đi đâu đó.

4. Cách khắc phục tình trạng màn hình bị ẩm, bị vô nước đơn giản hiệu quả

Vậy câu hỏi được đặt ra là có cách nào để khắc phục màn hình laptop bị ẩm, bị dính nước không? Câu trả lời là có và bạn hãy làm theo các bước sau:

4.1 Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Đồ dùng vệ sinh màn hình
  • Gói hút ẩm, gạo

4.2 Khắc phục chỉ trong 3 bước cực nhanh, hiệu quả

Bước 1: Tắt màn hình máy tính ngay khi đã phát hiện bị ẩm

Trường hợp màn hình laptop bị ẩm mà bạn có “lỡ” bật máy và sử dụng nhưng phát hiện thiết bị dính nước, ẩm thì các bạn ngay lập tức tắt thiết bị đó để tránh thiết bị khi nóng lên sẽ làm bay hơi nước dẫn đến chập, cháy các linh kiện bên trong laptop. 

Bước 2: Sử dụng gạo hoặc gói hút ẩm

Bạn có thể sử dụng gạo hoặc chạy đi mua ngay những gói hút ẩm để hút hơi ẩm có trên máy tính laptop. Phương pháp này phát huy tác dụng trong trường hợp laptop của bạn bị nhiễm ẩm mức độ nhẹ.

Nếu màn hình máy tính của bạn đã bị dính nước nặng thì bạn nên đặt cả chiếc laptop của mình vào thùng gạo lớn và để từ khoảng 2 cho đến 4 ngày để hơi nước, ẩm được hút tối đa.

Lưu ý: Không nên sử dụng máy sấy để sấy lên vùng màn hình bị ẩm, điều này sẽ khiến hơi nước bốc hơi, lan nhanh hơn tới các vị trí khác trên màn hình.

Bước 3: Đem laptop qua các trung tâm sửa chữa uy tín

Sau khi thực hiện các bước trên nhưng vẫn không có hiệu quả, để tránh thiệt hại nặng nề hơn, bạn nên mang laptop của mình tới các trung tâm sửa chữa laptop uy tín để tiến hành sửa chữa. 

Đối với những chiếc laptop cũ, có thiết kế chưa được tối ưu, chưa đủ kín để có thể hạn chế được hơi nước, ẩm mốc vào máy, bạn có thể bán lại và trang bị cho mình chiếc máy có thiết kế hiện đại hơn, bền hơn để có thể sử dụng lâu dài hơn.

Như vậy, Khóa vàng đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề khắc phục màn hình laptop bị ẩm, bị dính nước, cần làm gì khi màn hình bị vô nước, cách khắc phục là gì. Khóa Vàng hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tránh được những trường hợp không đáng có nói trên để kéo dài tuổi thọ cũng như nâng cao hiệu suất làm việc của máy.

Tham khảo thêm:

>>> Nên mua màn hình máy tính của hãng nào uy tín

>>> Cách cài đặt màn hình chờ máy tính cực nhanh

>>> Chi tiết cách sửa màn hình PC bị trắng xóa siêu dễ

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng