[Mách bạn] Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình máy tính bị kẻ sọc

22-02-2023

Sau một thời gian dài bạn sử dụng máy tính, bạn nhận ra màn hình máy tính của bạn đột nhiên xuất hiện những vạch kẻ sọc, điều này gây ra không ít sự bất tiện đối với người dùng. Bài viết sau đây của khoavang.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình máy tính bị kẻ sọc đơn giản nhất. Cùng theo dõi nhé!

 

Màn hình máy tính bị kẻ sọc do dây cáp

 

Màn hình máy tính bị kẻ sọc do dây cáp

 

Nguyên nhân: Lỗi này xảy ra khi máy tính, laptop được kết nối với cáp. Có thể dây cáp đã bị tác động do bị rơi hoặc va đập vào đâu đó trong quá trình di chuyển.

Cách khắc phục: Nếu lỗi sọc màn hình do cáp thì chỉ cần thay cáp mới để cáp có thể hoạt động ổn định.

Khe cắm RAM trên máy tính bị bám bụi

Bụi bẩn cũng có thể gây ra các vệt trên màn hình nếu các thẻ nhớ trong máy tính của bạn không được vệ sinh thường xuyên. Giải pháp trong trường hợp này là vệ sinh và lau chùi các khe cắm RAM cũng như kiểm tra RAM thường xuyên.

Màn hình máy tính bị kẻ sọc do xung đột phần mềm, driver

Biểu hiện

- Để kiểm tra xem lỗi sọc màn hình có phải do xung đột phần mềm hay driver hay không, bạn hãy khởi động lại máy. Khi máy tính của bạn vào màn hình DOS (màn hình đen khi khởi động) và có các thanh ngang hoặc dọc (như hình bên dưới) thì lỗi này không phải do xung đột phần mềm hay driver.

 

Sọc màn hình DOS

- Khi trên màn hình DOS không xuất hiện sọc dọc, ngang mà xuất hiện sọc khi vào màn hình chính (như hình bên dưới) thì lúc này mới khẳng định lỗi sọc màn hình là do xung đột phần mềm hoặc driver. 

Sọc màn hình DOS

Màn hình sọc

Phương pháp sửa chữa: Bạn hãy cập nhật, cài đặt lại driver hoặc khôi phục cài đặt gốc (cài đặt lại Win) để khắc phục lỗi sọc màn hình do xung đột giữa phần mềm và driver.

Máy tính bị kẻ sọc do hỏng VGA

Biểu hiện

– Lỗi VGA là nguyên nhân phổ biến của các dòng laptop đời cũ chỉ sử dụng driver độc lập không onboard. Bạn có thể nhận thấy lỗi này với các triệu chứng sau:

+ Sọc ngang hoặc dọc không xem được màn hình.

+ Xuất hiện các vết sọc trên màn hình sau 1 lần sử dụng.

+ Màn hình máy tính tự khởi động lại khi sử dụng lâu.

Cách khắc phục

– Trường hợp này tùy vào tình trạng máy mà có cách sửa chữa khác nhau. Tốt nhất bạn nên mang máy đến hãng bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa đúng cách VGA, nếu VGA của bạn bị hư nặng thì có thể phải bỏ máy hoặc thay Mainboard khác.

Màn hình bị kẻ sọc do phần cứng

 

 

Nguyên nhân: Nếu bạn thấy màn hình bị loang lổ với các sọc, nhiễu hoặc màu sắc không đều, rất có thể máy tính của bạn đã bị lỗi phần cứng và gây ảnh hưởng đến màn hình.

Giải pháp: Nếu là lỗi phần cứng, bạn cũng nên mang máy đến trung tâm bảo hành uy tín để được kiểm tra và khắc phục.

Mang laptop đến các trung tâm khi màn hình máy tính bị kẻ sọc

Biểu hiện: Bất kỳ hình ảnh nào bạn chọn để hiển thị. Khi chiếu bức ảnh đó trên hai máy tính khác nhau thì chỉ có máy tính của bạn bị sọc trên màn hình. Cách khắc phục: Nếu lỗi sọc xuất phát từ màn hình thì bạn chỉ còn cách thay màn hình mới. Giá chênh lệch nhau tùy thuộc vào loại màn hình và nhà sản xuất. Bạn nên đến các trung tâm, cửa hàng uy tín để được tư vấn tốt nhất.

Mang laptop đến các trung tâm khi màn hình máy tính bị kẻ sọc

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Giải đáp một số câu hỏi liên quan 

Màn hình laptop bị sọc dọc xanh, xử lý thế nào?

Trả lời: Có thể do mạch truyền tín hiệu hình ảnh bên trong panel màn hình bị hỏng hoặc hỏng mạch bên trong chip điều khiển nên bạn rất khó để tự sửa chữa tại nhà. Vì vậy bạn hãy mang máy đến cửa hàng bảo hành và sửa chữa nơi bạn đã mua máy để được hỗ trợ thêm nhé!

Máy bị sọc ngang, nét mảnh đều, tắt màn hình?

Trả lời: Trường hợp này thường là do lỗi phần cứng bên trong máy. Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm hiện tại là mang ngay thiết bị của mình đến công ty mà bạn đã mua hoặc đến dịch vụ bảo hành để được hỗ trợ thêm.

Sửa màn hình máy tính bị nứt hết bao nhiêu tiền?

Trả lời: Trường hợp người dùng bị hỏng màn hình thì phí thay thế tùy thuộc vào từng model màn hình mà sẽ có mức giá khác nhau. Một bài đăng trên blog khác đề cập đến một số nơi sửa chữa sẽ có giá dao động từ 900.000 đến 1,7 triệu đồng.

Tổng kết

Bạn vừa xem xong bài viết về lỗi màn hình máy tính bị kẻ sọc do Khoavang.vn chia sẻ. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tìm ra được các cách giải quyết vấn đề cho máy tính của mình khi xuất hiện những vết sọc nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng