MacBook không nhận USB | Nguyên nhân & Cách khắc phục

21-04-2023

Việc sử dụng USB để truyền tệp tin, sạc thiết bị hoặc kết nối internet đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của nhiều người dùng MacBook. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta có thể gặp phải vấn đề không nhận USB trên MacBook, khiến cho việc sử dụng của chúng ta bị gián đoạn và gây ra phiền toái. Vậy nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề macbook không nhận usb này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

macbook không nhận usb
Giải pháp cho vấn đề macbook không nhận usb

Nguyên nhân macbook không nhận usb

Cổng kết nối của các dòng MacBook hiện nay đều sử dụng USB Type-C, tuy nhiên, vẫn có trường hợp MacBook gặp lỗi không kết nối được với USB. Vậy nguyên nhân gây ra lỗi này là do đâu? Dưới đây là một vài nguyên nhân thường gặp:

  • USB bị hỏng: Chiếc USB của bạn đã được sử dụng một thời gian dài và có những vấn đề về phần cứng khi bị rơi, va đập hay đứt chân giao tiếp USB.
  • USB và MacBook không tương thích: USB của bạn không có cùng hệ thống tổ chức tập tin như MacBook, do đó, bạn cần kiểm tra lại xem USB và máy có tương thích với nhau không.
cắm usb vào macbook không nhận
USB và MacBook không tương thích
  • Cổng cắm USB trên MacBook bẩn: Vệ sinh cổng USB thường xuyên là cần thiết để tránh bụi bặm tích tụ tại các cổng USB của máy. Bụi bẩn đã làm gián đoạn kết nối giữa USB và MacBook.
  • Cổng nhận USB trên MacBook bị đứt dây dẫn mạch: Trong quá trình sử dụng, MacBook của bạn có thể bị va đập với các vật cứng hoặc bị thấm nước, gây hư hỏng cho cổng USB và đứt dây dẫn mạch.
  • Thiếu driver USB: Để USB hoạt động được trên MacBook thì cần phải cài đặt phần mềm driver. Nếu chưa cài đặt driver, cũng có thể dẫn đến MacBook không nhận được USB.

Việc hiểu và phân tích nguyên nhân này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề và sử dụng MacBook một cách hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: "Macbook pro 2011 13" không nhận usb"

Cách khắc phục cắm usb vào macbook không nhận

Vệ sinh cổng USB

Hãy nhớ vệ sinh cổng USB của bạn để giúp cho MacBook không bị gián đoạn kết nối và kéo dài tuổi thọ của máy. Bạn có thể tự vệ sinh cổng USB tại nhà hoặc mang máy đến các cửa hàng sửa chữa để được vệ sinh chuyên nghiệp hơn.

lỗi macbook không nhận usb
Vệ sinh cổng USB

Kiểm tra cáp kết nối USB với bo mạch 

Trong quá trình sử dụng MacBook của bạn, có thể xảy ra những tai nạn như bị va đập với các vật cứng hoặc bị thấm nước. Những sự cố này có thể gây hư hỏng cho cổng nhận USB của máy tính và dẫn đến tình trạng đứt dây dẫn mạch. Khi đứt dây dẫn mạch xảy ra, bạn sẽ không thể sử dụng được cổng USB đó nữa và cần phải sửa chữa hoặc thay thế cổng để có thể tiếp tục sử dụng được MacBook của mình.

Kiểm tra USB

Để xác định nguyên nhân gây ra lỗi kết nối USB trên MacBook, bạn cần kiểm tra USB đang sử dụng. Đầu tiên, hãy kiểm tra kỹ các phần cứng của USB để đảm bảo không bị hư hỏng và kiểm tra chân giao tiếp USB có bị gãy hay đứt dây kết nối không. Nếu phát hiện ra vấn đề nằm ở USB, bạn nên thay thế nó bằng chiếc USB khác. Việc thay thế USB mới có thể giải quyết vấn đề và đưa MacBook trở lại trạng thái hoạt động bình thường.

lỗi cắm usb vào macbook không nhận
Bạn cần kiểm tra USB đang sử dụng

Kiểm tra kết nối giữa USB với MacBook

Sau khi kiểm tra USB và phát hiện không có vấn đề về phần cứng, bạn cần tiếp tục kiểm tra kết nối giữa USB và MacBook. Đầu tiên, hãy kiểm tra lại dây cáp sạc để xem USB có tương thích với MacBook hay không. Đặc biệt, với những MacBook có cổng USB 3.0 SuperSpeed, bạn cần sử dụng dây cáp đầu USB 3.0 SuperSpeed để đảm bảo tương thích. Bạn cũng có thể kiểm tra tương tự với các cổng còn lại trên MacBook của mình để đảm bảo kết nối được thực hiện đúng cách và không gặp sự cố về kết nối USB.

Cập nhật PRAM

  • Bước 1: Tắt MacBook. Để tắt máy, bạn hãy chọn logo Apple trên thanh menu và chọn Shut down để tắt máy.
  • Bước 2: Nhấn phím nguồn ở góc trên cùng bên phải bàn phím.
  • Bước 3: Bấm đồng thời tổ hợp phím Command + Option + P + R cho đến khi màn hình MacBook hiển thị màu xám.
  • Bước 4: Giữ tổ hợp phím đến khi nghe âm thanh khởi động máy. Đối với MacBook sử dụng chip T2, bạn hãy giữ tổ hợp phím đến khi nghe âm thanh xuất hiện và biến mất sau 2 lần.
sửa lỗi macbook không nhận usb
Bấm đồng thời tổ hợp phím Command + Option + P + R

Cập nhật driver và hệ điều hành

Do MacBook cập nhật đồng thời driver mới cùng với hệ điều hành trong bản update của Apple. Bạn hãy kiểm tra các bản cập nhật mới và cài đặt ngay để đảm bảo MacBook tương thích cổng USB. Hệ điều hành MacOS thường sẽ thiết lập sẵn driver cho các cổng kết nối trong các bản update.

Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Trên thanh menu MacBook, chọn logo Apple sau đó bấm vào mục System Preferences.
  • Bước 2: Chọn mục Software Update trong menu System Preferences.
sửa lỗi cắm usb vào macbook không nhận
Chọn mục Software Update
  • Bước 3: Kiểm tra xem bạn đã cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất chưa. Nếu chưa hãy bấm Upgrade Now để MacBook được cài đặt phiên bản mới.

Khởi động lại MacBook

Một giải pháp đơn giản và hiệu quả để khắc phục tình trạng MacBook không nhận USB là khởi động lại máy. Bạn có thể chọn biểu tượng Apple trên thanh menu và chọn Restart để khởi động lại MacBook của mình. Việc này sẽ giúp máy hoạt động mượt mà hơn và có thể nhận được USB một cách bình thường.

Reset SMC trên MacBook

SMC (System Management Controller) là bộ phận quản lý hệ thống trên MacBook, nó giúp quản lý hiệu năng của các thiết bị ngoại vi kết nối với MacBook. Nếu MacBook của bạn gặp sự cố liên quan đến kết nối USB, bạn có thể thực hiện reset SMC để khắc phục.

Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Tắt MacBook. Để tắt máy, bạn hãy chọn logo Apple trên thanh menu và chọn Shut down để tắt máy.
  • Bước 2: Giữ các phím Shift + Control + Option và nhấn và giữ nút nguồn ở góc trên cùng bên phải bàn phím.
cách sửa lỗi macbook không nhận usb
Giữ các phím Shift + Control + Option và nhấn và giữ nút nguồn
  • Bước 3: Thả tất cả các phím trên bàn phím và chờ khoảng 5 giây.
  • Bước 4: Bật lại MacBook bằng cách nhấn nút nguồn.

Đem đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành uy tín

Nếu sau khi thực hiện các cách khắc phục tình trạng MacBook không nhận USB mà vẫn không thành công, bạn có thể đem đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành uy tín để được hỗ trợ. Những địa chỉ này có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đảm bảo sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố nhanh chóng. Đồng thời, bạn cũng sẽ được tư vấn và hướng dẫn về việc bảo dưỡng, bảo trì để tránh sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.

Những lưu ý khi sử dụng Macbook hạn chế gây lỗi không nhận usb

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng Macbook để hạn chế gây lỗi không nhận USB:

  • Không rút USB đột ngột: Việc rút USB đột ngột trong khi đang sử dụng có thể gây lỗi không nhận USB hoặc hỏng cổng USB.
  • Sử dụng USB chính hãng: Nên sử dụng USB chính hãng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và tránh gây lỗi không nhận USB.
  • Không sử dụng USB quá lớn hoặc quá nặng: Sử dụng USB quá lớn hoặc quá nặng có thể gây lỗi không nhận USB hoặc hỏng cổng USB.
cách sửa lỗi cắm usb vào macbook không nhận
Không sử dụng USB quá lớn hoặc quá nặng
  • Kiểm tra kết nối USB: Trước khi sử dụng USB, hãy kiểm tra kết nối của USB với cổng USB trên Macbook để đảm bảo kết nối chính xác.
  • Khởi động lại Macbook: Nếu Macbook không nhận USB, hãy khởi động lại Macbook để đảm bảo hoạt động ổn định.
  • Cập nhật hệ điều hành và driver: Cập nhật hệ điều hành và driver của Macbook để đảm bảo tương thích với các loại USB mới nhất.
  • Sử dụng phần mềm diệt virus: Sử dụng phần mềm diệt virus để đảm bảo USB không chứa virus và không gây lỗi không nhận USB.

Câu hỏi thường gặp

Tại sao MacBook của tôi không nhận USB?

Trên MacBook có thể xảy ra nhiều nguyên nhân gây ra lỗi không nhận USB như cổng USB bị hư, driver không tương thích, hệ điều hành lỗi hoặc bộ điều khiển hệ thống (SMC) gặp sự cố.

Tôi đã thử cài đặt lại driver và hệ điều hành nhưng vẫn không thể sử dụng được USB. Tôi nên làm gì tiếp theo?

Nếu đã thử các giải pháp cơ bản như cài đặt lại driver và hệ điều hành mà vẫn không giải quyết được vấn đề, bạn nên đem máy đến các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục sự cố.

Tóm lại, lỗi Macbook không nhận USB có thể gây ra nhiều phiền toái cho người dùng. Tuy nhiên, với các giải pháp và lưu ý Khóa Vàng đã đề cập ở trên, người dùng có thể tự khắc phục hoặc tìm đến các trung tâm sửa chữa uy tín để sửa chữa. Chúng ta cũng cần lưu ý sử dụng MacBook đúng cách và thường xuyên cập nhật hệ điều hành và driver mới nhất để hạn chế gặp phải lỗi không nhận USB trong tương lai.

Tổng hợp các lỗi thường gặp của macbook trong quá trình sử dụng:

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng