Macbook bị nóng | Nguyên nhân & Cách khắc phục hiệu quả

26-04-2023

Một trong những vấn đề thường gặp khi sử dụng MacBook đó là sự nóng của thiết bị. Nhiều người dùng đã phải đối mặt với tình trạng MacBook bị nóng khiến cho việc sử dụng thiết bị trở nên khó chịu và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và làm thế nào để giải quyết vấn đề MacBook bị nóng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

macbook bị nóng
Làm thế nào để giải quyết vấn đề MacBook bị nóng?

Tại sao macbook bị nóng?

MacBook bị nóng là một vấn đề phổ biến và có nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do MacBook của bạn phải hoạt động liên tục mà không được nghỉ hoặc do sử dụng trong môi trường có nhiệt độ cao. Sử dụng các ứng dụng nặng hoặc các tác vụ đòi hỏi hiệu suất cao cũng là một nguyên nhân khác. Ngoài ra, các linh kiện phần cứng của MacBook như CPU, ổ cứng cũng có thể bị hỏng khi tiếp xúc với nhiệt liên tục.

lỗi macbook bị nóng
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do MacBook của bạn phải hoạt động liên tục

Các dấu hiệu phổ biến của MacBook bị nóng bao gồm máy bị chậm, đóng băng hoặc giảm hiệu suất. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, MacBook của bạn có thể tự động tắt hoặc gặp phải các sự cố và mất dữ liệu. Nếu không được giải quyết kịp thời, sự nóng của MacBook có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị và sức khỏe của người dùng.

>>> Xem thêm: "Macbook Pro bị nóng ? Áp dụng cách làm mát cho Macbook này ngay kẻo hối hận!"

Cách kiểm tra macbook bị nóng không?

Để kiểm tra MacBook của bạn có bị nóng hay không, bạn có thể sử dụng các phần mềm như Temperature Gauge và CleanMyMac. Các phần mềm này cho phép bạn theo dõi nhiệt độ của MacBook. Nếu bạn thấy nhiệt độ MacBook tăng lên đột ngột và quạt làm mát không hoạt động, đó có thể là tín hiệu cho thấy có một số lỗi tiềm ẩn trong thiết bị.

Để sử dụng Temperature Gauge, bạn chỉ cần tải xuống và cài đặt phần mềm, sau đó mở nó và theo dõi nhiệt độ của MacBook. Để sử dụng CleanMyMac, bạn cần tải xuống và cài đặt phần mềm này, sau đó chọn "Sức khỏe" trong giao diện chính của phần mềm. Tại đây, bạn sẽ thấy thông tin về nhiệt độ của MacBook và các tài nguyên khác như RAM và dung lượng đĩa cứng.

sửa lỗi macbook bị nóng
Sử dụng các phần mềm như Temperature Gauge và CleanMyMac kiểm tra nhiệt độ MacBook

Việc kiểm tra nhiệt độ MacBook thường xuyên giúp bạn giữ cho thiết bị của mình luôn trong tình trạng hoạt động ổn định và tránh được các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến sự nóng của MacBook.

Cách khắc phục

Thay trình duyệt Chrome bằng trình duyệt Safari

Nếu bạn thường sử dụng trình duyệt Chrome để lướt web, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển sang trình duyệt Safari của Apple. Mặc dù Chrome là một trình duyệt web nổi tiếng, nhưng nó lại tiêu tốn khá nhiều bộ nhớ và tài nguyên của máy tính.

cách sửa lỗi macbook bị nóng
Thay trình duyệt Chrome bằng trình duyệt Safari

Bạn cũng có thể kiểm tra mức độ tiêu tốn CPU của máy bằng cách:

Bước 1: Sử dụng phím tắt Command + Space để hiển thị Spotlight Search > Nhập Activity Monitor để mở ứng dụng.

Bước 2: Nhấn vào tab CPU > Giao diện hiện ra mức độ sử dụng CPU chung và mức độ sử dụng CPU của từng phần mềm.

Cập nhật phiên bản MacOS mới

Để đảm bảo MacBook của bạn hoạt động tốt nhất, bạn nên luôn cập nhật hệ điều hành MacOS mới nhất. Điều này giúp cho hệ thống máy tính của bạn luôn hoạt động trơn tru và hiệu suất hoạt động tốt hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách cập nhật phiên bản MacOS mới nhất trên MacBook của bạn:

Bước 1: Vào System Preferences > Chọn Software Update.

Bước 2: Tải xuống và cài đặt hệ điều hành mới nhất và đảm bảo rằng MacBook của bạn đang chạy MacOS cập nhật.

khắc phục macbook bị nóng
Cập nhật phiên bản MacOS mới

Đảm bảo Macbook được đặt trên bề mặt bằng phẳng

Việc đặt MacBook lên các bề mặt mềm như gối, chăn, ghế sofa là không tốt vì nó gây ra sự tắc nghẽn cho thông gió, giúp máy tính của bạn nhanh chóng trở nên nóng hơn. Do đó, để tránh tình trạng này, hãy đặt MacBook của bạn lên bàn hoặc kệ máy tính để đảm bảo rằng không có chất bám hay chặn đường thông gió bên dưới máy tính.

cách khắc phục macbook bị nóng
Đảm bảo Macbook được đặt trên bề mặt bằng phẳng

Tắt hết các tab không dùng đến

Khi thực hiện các tác vụ nặng như chơi game, thiết kế đồ họa,... trong thời gian dài, hệ thống quản lý nhiệt của MacBook sẽ khiến CPU phải làm việc quá tải, đồng thời làm ngốn nhiều RAM, đọc nhiều dữ liệu từ HHD và làm giảm đáng kể hiệu suất.

Việc bạn cần làm là kiểm tra lại các chương trình đang chạy trên máy, tắt các chương trình bạn không cần và hạn hạn chế thực hiện tác vụ nặng.

Sử dụng đế tản nhiệt

Sử dụng đế tản nhiệt là một giải pháp tuyệt vời để giảm nhiệt độ của MacBook và đảm bảo hoạt động hiệu quả của máy tính trong thời gian dài. Tuy nhiên, đây là loại phụ kiện thường phát ra tiếng ồn lớn và có thể gây khó chịu cho người dùng.

nguyên nhân macbook bị nóng
Sử dụng đế tản nhiệt là một giải pháp tuyệt vời để giảm nhiệt độ của MacBook

Khi lựa chọn đế tản nhiệt cho MacBook, bạn cần chú ý đến tính năng an toàn và độ bền của sản phẩm. Để tránh trơn trượt, bạn nên chọn đế tản nhiệt có độ bám tốt và chất liệu chắc chắn. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn sản phẩm phù hợp với kích thước của MacBook để đảm bảo độ ổn định và tiện lợi trong sử dụng.

Hãy lựa chọn đế tản nhiệt chất lượng để tối ưu hiệu suất của MacBook và giữ cho nó luôn mát mẻ trong suốt quá trình sử dụng.

Diệt virus

Mặc dù macOS tích hợp bảo vệ bảo mật để chống lại phần mềm độc hại, nhưng MacBook của bạn vẫn có thể bị tấn công bởi các phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại. Mặc dù chúng không chắc chắn sẽ gây ra các vấn đề hệ thống nghiêm trọng, chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến tài nguyên hệ thống của bạn, gây ra hiện tượng quá nóng cho MacBook của bạn.

tại sao macbook bị nóng
MacBook của bạn vẫn có thể bị tấn công bởi các phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại

Để khắc phục vấn đề macbook bị nóng này, bạn có thể sử dụng các phần mềm chống vi-rút Mac như Bitdefender Antivirus để loại bỏ các phần mềm độc hại khỏi MacBook của bạn. Phần mềm này sẽ quét và phát hiện các phần mềm độc hại trong hệ thống của bạn, sau đó loại bỏ chúng khỏi thiết bị.

Việc sử dụng phần mềm chống vi-rút Mac thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ MacBook của bạn khỏi các mối đe dọa bảo mật.

Tắt các ứng dụng không cần thiết

Hãy tắt bớt các ứng dụng không cần thiết trên MacBook của bạn để giảm thiểu tải cho hệ thống. Việc chạy quá nhiều ứng dụng cùng một lúc có thể gây ra hiện tượng MacBook bị nóng và giảm hiệu suất của nó.

sửa macbook bị nóng
Tắt các ứng dụng không cần thiết

Để kiểm tra các ứng dụng đang sử dụng quá nhiều tài nguyên CPU, bạn có thể sử dụng tính năng Giám sát Hoạt động trên MacBook. Bạn mở Giám sát Hoạt động, chọn Tất cả các Quy trình, sau đó nhấn vào CPU và chọn cột %CPU. Nếu bạn thấy một ứng dụng sử dụng trên 70% CPU, bạn nên đóng nó để giảm tải cho hệ thống.

Vệ sinh máy

Việc vệ sinh định kỳ cho MacBook sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên cánh quạt tản nhiệt và các linh kiện khác, hồi phục khả năng tản nhiệt cho máy. Bạn có thể sử dụng bàn chải mềm để làm sạch các khe thông gió và bụi bẩn trên bề mặt máy.

lí do macbook bị nóng
Việc vệ sinh định kỳ cho MacBook sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn tích tụ

Ngoài ra, nếu bạn muốn vệ sinh kỹ hơn, hãy dùng bình phun khí hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch các bộ phận bên trong máy. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn biết cách sử dụng các sản phẩm này một cách đúng đắn để tránh làm hỏng máy.

Hạn chế truy cập web có quảng cáo Flash

Truy cập các trang web nặng, chứa nhiều quảng cáo có thể gây nóng máy cho MacBook của bạn. Vì vậy, để giảm tải cho hệ thống, bạn nên sử dụng Adblock Plus để chặn quảng cáo trên các trình duyệt web như Safari, Chrome, Firefox,... Điều này sẽ giúp giảm tải tài nguyên hệ thống và tăng hiệu suất cho MacBook của bạn.

Không nên làm việc dưới ánh nắng mặt trời

Không nên sử dụng MacBook dưới ánh nắng trực tiếp hoặc trong môi trường có nhiệt độ cao. Việc làm này có thể khiến cho nhiệt độ của máy tăng lên nhanh chóng, dẫn đến ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của MacBook. Bên cạnh đó, việc bít các lỗ thông hơi cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng MacBook bị nóng. Vì vậy, chúng ta cần phải chú ý và đưa ra các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ và tối ưu hiệu suất của chiếc MacBook yêu quý của mình.

macbook bị nóng do đâu
Không nên làm việc dưới ánh nắng mặt trời

Xóa phần mềm điều khiển quạt

Hiện nay, nhiều người sử dụng thường cài đặt phần mềm điều khiển quạt gió với mong muốn giữ MacBook chạy êm và yên tĩnh hơn. Tuy nhiên, đây lại là ý tưởng tồi tệ nếu bạn muốn giữ cho máy tính của mình được mát mẻ.

Bên cạnh đó, trong thực tế, sử dụng phần mềm điều khiển này có thể khiến máy chạy êm hơn nhưng về lâu dài lại có thể gây thiệt hại cho MacBook. Do đó, hãy xóa phần mềm này khỏi MacBook của bạn bằng cách kéo và thả ứng dụng vào thùng rác.

Không sử dụng sạc Macbook kém chất lượng

Nguyên nhân gốc từ việc sạc MacBook không chính hãng là do chúng không được kiểm duyệt chất lượng, đồng thời giá thành lại rẻ hơn nhiều so với các loại sạc chính hãng. Vì thế, rủi ro là sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu về cường độ dòng điện, hiệu điện thế hay nguồn cung cấp không ổn định.

xử lý macbook bị nóng
Không sử dụng sạc Macbook kém chất lượng

Những sạc này có thể gây hại cho hệ thống mạch điện trong máy, gây nóng máy, thậm chí dẫn đến nguy cơ cháy nổ, chập điện ngay khi mới cắm vào. Để tránh tình trạng này, bạn nên mua sạc MacBook chính hãng từ trang web công ty hoặc các đại lý phân phối chính hãng.

Thiết lập SMC

Nếu MacBook của bạn vẫn gặp vấn đề về quá nhiệt dù đã thực hiện đầy đủ các cách trên, bạn có thể cân nhắc thiết lập lại SMC (System Management Controller). Đây được coi là cách cuối cùng để khắc phục hầu hết các vấn đề của Mac trước khi mang máy đến Apple Store.

Cách làm như sau:

Bước 1: Tắt hoàn toàn máy tính. Cắm sạc vào máy và đảm bảo rằng nó được kết nối với nguồn điện.

Bước 2: Trên bàn phím (phía bên trái), nhấn và giữ tổ hợp phím Shift + Control + Option và nút nguồn cùng lúc.

Bước 3: Thả tất cả các phím cùng một lúc và khởi động lại máy tính.

xử lý lỗi macbook bị nóng
Nhấn và giữ tổ hợp phím Shift + Control + Option và nút nguồn cùng lúc

Lưu ý khi dùng macbook

  • Để MacBook được thông thoáng tốt hơn, hãy đặt nó trên một bề mặt phẳng và cứng.
  • Tránh sử dụng MacBook trên chăn, ghế hoặc bề mặt mềm, vì điều này có thể làm giảm khả năng thoát nhiệt của máy.
  • Không đặt vật cản vào lỗ thoát khí của MacBook, điều này sẽ làm cho không khí không được thông thoáng và gây nóng máy.
  • Để tránh MacBook bị quá nóng, hãy tránh sử dụng các ứng dụng nặng như chơi game, xem phim hoặc sử dụng các phần mềm đòi hỏi tài nguyên nhiều trong thời gian dài.
  • Nếu bạn cảm thấy MacBook đang quá nóng, hãy tắt các ứng dụng đang chạy và để MacBook mát mẻ trong vài phút.
  • Sử dụng đế tản nhiệt để giảm nhiệt độ cho MacBook.
  • Kiểm tra các ứng dụng đang chạy trên MacBook bằng Activity Monitor và tắt các ứng dụng không cần thiết để giảm tải CPU.
  • Xóa các tập tin không cần thiết và các ứng dụng không sử dụng để giải phóng bộ nhớ và giảm tải cho hệ thống.

Câu hỏi thường gặp

MacBook của tôi đang hoạt động nóng quá, làm sao để làm mát nó?

Để làm mát MacBook, bạn có thể sử dụng đế tản nhiệt hoặc đặt MacBook trên một bề mặt tản nhiệt như gỗ hoặc kim loại. Ngoài ra, bạn cũng nên giảm tải các tác vụ đang chạy trên MacBook bằng cách đóng các tab không cần thiết và tắt các ứng dụng đang chạy ngầm.

Làm thế nào để tránh MacBook bị nóng quá?

Để tránh MacBook bị nóng, bạn nên giữ cho nhiệt độ phòng làm việc ổn định, khô ráo và thoáng mát. Ngoài ra, cũng cần đảm bảo rằng các ứng dụng và tác vụ đang chạy trên MacBook không quá tải, bạn nên đóng các tab không cần thiết và tắt các ứng dụng đang chạy ngầm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng đế tản nhiệt hoặc đặt MacBook trên một bề mặt tản nhiệt để giảm thiểu nhiệt độ hoạt động của MacBook.

Tổng kết lại, MacBook là một sản phẩm đắt giá và chất lượng cao, nhưng nếu không sử dụng đúng cách và chăm sóc thì sẽ gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề macbook bị nóng. Việc chăm sóc và bảo vệ MacBook để tránh bị nóng là rất quan trọng để giúp sản phẩm hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ của nó. Chúng ta có thể thực hiện các biện pháp mà Khóa Vàng đã tổng hợp trong bài viết này. Hy vọng với những lưu ý trên, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để sử dụng và bảo vệ MacBook của mình.

Tổng hợp các lỗi thường gặp của macbook trong quá trình sử dụng:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng