[Thủ thuật] Nguyên nhân và cách sửa chuột laptop bị loạn

02-04-2023

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà chuột laptop bị loạn, nhảy loạn xạ. Nếu không khắc phục triệt để các sự cố trên thì quả thực sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng laptop. Hãy cùng tham khảo các biện pháp mà Khóa vàng cung cấp trong bài viết này.

Chuột laptop bị loạn do lỗi từ phần cứng

Chuột bị lỗi phần cứng khiến người dùng không thao tác được hoặc trỏ chuột nhảy lung tung trên màn hình do phần cứng:

  • Kết nối sạc bị lỗi hoặc bị hỏng và do đó không thể cung cấp đủ điện năng hoạt động cho laptop. Do đó, cảm ứng của chuột không được nhạy cho lắm hoặc chuột không đủ lực để hoạt động.
  • Chuột đã cũ và mặt cảm ứng không còn tốt như xưa nên khi thao tác không theo kịp các thao tác của người dùng laptop.
  • Lỗi phần cứng, chủ yếu là một nguyên nhân khác gây hỏng chuột laptop.
  • Đảm bảo cáp nối chuột với laptop được cố định, giấu kín và không cản trở để chuột hoạt động bình thường. Ngoài ra, có rất nhiều thứ lộn xộn trên bàn di chuột của laptop của bạn do có quá nhiều thiết bị được kết nối.

Lúc này, bạn cần hạn chế hoặc tạm thời rút chuôi cắm các thiết bị như bàn phím không dây, bảng vẽ, bút stylus... nếu không thực sự cần thiết, tránh để các thiết bị này xung đột với nhau. Bạn cũng vui lòng ngắt kết nối và thử lại trên từng thiết bị để kiểm tra xem có xung đột với chuột laptop hay không.

Chuột laptop bị loạn do lỗi từ phần cứng

Chuyển cổng kết nối khi chuột laptop bị loạn

Có vẻ như việc khắc phục lỗi chuột laptop bị loạn cũng không quá khó, nếu nguyên nhân chỉ do chuyển cổng kết nối máy tính thì laptop của bạn đã bị trục trặc gì đó. Nếu bạn đang sử dụng chuột ngoài được kết nối với laptop qua USB, bạn nên rút phích cắm của chuột rồi thực hiện cắm lại vào một cổng khác. Thực hiện sửa lỗi chuột laptop bị lung lay này cũng có thể giúp bạn xem liệu sự cố xảy ra với chuột, cổng kết nối hay bàn di chuột.

Cập nhật Driver chuột

Một điều cần làm để khắc phục lỗi chuột laptop là cập nhật driver chuột lên phiên bản mới nhất, vì lỗi này rất có thể do phiên bản chuột hiện tại không tương thích với Windows của bạn hoặc bị lỗi trước đó. Vì vậy, hãy kiểm tra xem bàn di chuột của bạn có đang chạy trình điều khiển mới nhất không.

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + X và chọn Device Manager, đây là phần cho phép bạn quản lý các thiết bị và driver ngoại vi của máy tính.

Cập nhật Driver chuột

Bước 2: Trong phần "Trình quản lý thiết bị", nhấp vào "Mice and other pointer devices" và tiến hành nâng cấp trình điều khiển cho bàn di chuột.

Cập nhật Driver chuột

Bước 3: Đợi hệ thống tải phiên bản mới nhất cho chuột laptop của bạn.

Cập nhật Driver chuột

Bước 4: Khi bạn đã hoàn tất mọi thứ, hãy đóng nó lại.

Cập nhật Driver chuột

Bước 5: Cuối cùng bạn khởi động lại laptop xem lỗi đã được khắc phục chưa.

Cập nhật Driver chuột

Clean Boot giúp khắc phục sự cố chuột bị loạn

Thực hiện khởi động làm sạch máy tính của bạn có thể giúp giảm các xung đột liên quan đến phần mềm có thể là nguyên nhân gốc rễ gây ra sự cố mất ổn định của chuột.

Những xung đột này có thể do các ứng dụng và dịch vụ khởi động và chạy ẩn gây ra mỗi khi bạn khởi động Windows.

Để thực hiện thành công Clean Boot trên Windows 10, bạn cần đăng nhập với tư cách quản trị viên, sau đó thực hiện theo các bước sau:

  1. Mở khung tìm kiếm
  2. Nhập dòng msconfighow

Clean Boot giúp khắc phục sự cố chuột bị loạn

  1. Nhấn chọn System Configuration.
  2. Tìm tab Services.
  3. Nhấn chọn mục Hide all Microsoft services.
  4. Nhấp mục Disable all. 

Clean Boot giúp khắc phục sự cố chuột bị loạn

  1. Đi tới mục Startup 

Clean Boot giúp khắc phục sự cố chuột bị loạn

  1. Nhấp vào mục Open Task Manager 

Clean Boot giúp khắc phục sự cố chuột bị loạn

  1. Đóng Trình quản lý tác vụ lại rồi hãy bấm Ok
  2. Khởi động lại laptop của bạn

Sau khi cẩn thận làm theo tất cả các bước này, bạn sẽ có một môi trường khởi động sạch, sau đó bạn có thể thử chạy lại chuột.

Thiết lập Delay cho chuột khi chuột laptop bị loạn

Nếu chuột laptop bị loạn không phải là lỗi liên quan đến phần mềm hoặc cập nhật, hãy thử tăng độ trễ khi gõ trên bàn di chuột. Tùy vào việc bạn đặt độ trì trệ cao hay thấp sẽ ảnh hưởng đến việc gõ phím của bạn, tất nhiên đây cũng là một trong những cách hạn chế tình trạng chuột của laptop bị lỗi, giúp bạn gõ phím không bị nhảy quá xa.

Bước 1: Mở menu Start, sau đó gõ "Touchpad" và truy cập chuột Settings.

Thiết lập Delay cho chuột khi chuột laptop bị loạn

Bước 2: Tại mục chuột, bạn sẽ thấy ngay mục có tên là Tap, mục này cho phép bạn điều chỉnh mức độ trễ của chuột tại đây. Nếu chọn Most Sensitive có thể giúp hạn chế lỗi với chuột của laptop.

Thiết lập Delay cho chuột khi chuột laptop bị loạn

3. Đặt chế độ tắt chuột khi gõ văn bản

Thiết lập Delay cho chuột khi chuột laptop bị loạn

Trên một số laptop hiện tại có một cài đặt riêng cho bàn di chuột và bạn có thể truy cập các ứng dụng đó để bật tính năng "tắt bàn di chuột khi cắm chuột" hoặc tính năng tương tự. Cho phép vô hiệu hóa bàn di chuột khi sử dụng chuột có dây.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Vô hiệu hóa bàn di chuột TouchFreeze

Nếu cách trên không có tác dụng thì bạn nên dùng cách này, nếu không có thời gian cài lại máy hoặc không rõ nguyên nhân thì bạn có thể sử dụng phần mềm thứ 3 để vô hiệu hóa tạm thời TouchFreeze. 

Vô hiệu hóa bàn di chuột TouchFreeze

TouchFreeze cho Windows là phần mềm vô hiệu hóa bàn di chuột. Nó cho phép tự động khóa chuột khi bạn đang sử dụng bàn phím. Ngoài ra, nó còn giúp tự động bật chuột khi không sử dụng bàn phím nữa. Đồng thời hỗ trợ dung lượng nhỏ gọn và đơn giản.

Tổng kết

Khóa Vàng đã đưa ra xong thông tin về một số nguyên nhân làm chuột laptop bị loạn và cách khắc phục đơn giản, nhanh chóng. Nếu đã thực hiện tất cả cách trên mà vẫn không khắc phục được, hãy mang dụng cụ của mình đến các trung tâm bảo dưỡng để được giúp đỡ. Nếu chuột của bạn đã bị hỏng hoàn toàn, hãy sắm ngay chuột mới.

Tổng hợp các lỗi laptop không nhận chuột và bàn phím khác thường mắc phải:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng