[Sửa laptop] Cách sửa loa laptop không nghe được chi tiết

04-01-2023

Hiện nay, rất nhiều người sử dụng máy tính xách tay gặp phải các lỗi như loa máy tính không nghe được, xem video không có tiếng, loa máy tính xách tay bị rè hoặc biểu tượng loa máy tính có dấu gạch chéo màu đỏ. Đây là các lỗi thường gặp nhất về âm thanh laptop. Sau đây, Khoavang.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này và cách sửa loa laptop không nghe được hiệu quả nhất!

Nguyên nhân loa laptop mất tiếng

Trước khi bắt đầu hướng dẫn khắc phục sự cố này, chúng ta hãy xem nhanh tại sao loa laptop không nghe được là do những nguyên nhân gì.

Đây là một số lỗi nhỏ thường xảy ra khi có sự cố với tệp phương tiện của bạn. Tệp âm thanh có thể bị hỏng, có sự cố đồng bộ hóa hoặc bạn đang cố phát tệp đó trong một trình phát không được hỗ trợ. Tương tự với định dạng âm thanh EAC3 không được hỗ trợ.

  • Các vấn đề liên quan đến phần cứng khiến laptop không nghe được

Loa laptop không nghe được cũng có vấn đề liên quan đến phần cứng như gặp vấn đề về loa tích hợp. Bên cạnh đó, tai nghe hoặc các thiết bị vẫn có thể hư nếu sử dụng không đúng cách. 

  • Sự cố với trình cài đặt

Đây là những lý do phổ biến nhất khiến máy tính xách tay không có âm lượng. Có thể bạn đã thay đổi cài đặt âm thanh trên máy tính xách tay của mình hoặc các điều khiển âm thanh cần thiết không hoạt động bình thường. Cũng có thể trình điều khiển âm thanh được cài đặt trên máy tính xách tay của bạn đã lỗi thời hoặc bị hỏng.

Xem thêm 

Nguyên nhân loa laptop mất tiếng

Sửa loa laptop không nghe được 

Đây là một lỗi điển hình liên quan đến âm thanh của laptop - màn hình bật nhưng máy không nghe thấy âm thanh. Dưới đây là cách khắc phục lỗi loa laptop không nghe được mà bạn có thể tham khảo và làm theo.

Reset máy

Đầu tiên bạn nên khởi động lại máy của bạn. Tình trạng nhiều người dùng gặp phải lỗi âm thanh này là do xung đột phần mềm giữa các hệ điều hành Windows khiến laptop hoạt động không ổn định. Cách nhanh nhất có thể giúp bạn thoát khỏi lỗi máy tính không có âm thanh này là khởi động lại thiết bị của bạn.

>>> Xem thêm: "Sửa lỗi laptop không phát âm thanh, không nhận tai nghe, loa ngoài"

Kiểm tra lại nút âm thanh 

Bạn cần kiểm tra và đảm bảo rằng các nút âm lượng đã được bật, nếu âm lượng ở mức có thể nghe được mà bạn vẫn không nghe thấy gì, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên khay hệ thống của máy tính và chọn âm lượng tổng hợp. Hộp kiểm tắt tiếng không được chọn, nếu có, hãy bỏ chọn hộp kiểm đó.

cách sửa loa laptop không nghe được

>>> Xem thêm các lỗi về loa hay gặp phải:

Kiểm tra loa qua tai nghe ở laptop

  • Nếu bạn vẫn không nghe thấy gì, hãy thử cắm tai nghe vào máy tính và kiểm tra lại. 

  • Bấm chuột phải vào biểu tượng Loa âm thanh trên khay Công cụ máy tính và chọn Playback. Đảm bảo rằng biểu tượng cho thiết bị âm thanh của bạn có dấu kiểm màu xanh lam như hình dưới đây.

Kiểm tra loa qua tai nghe ở laptop

  • Bây giờ hãy nhấp vào Properties > Use this device (enable). Lưu ý cách này chỉ thực hiện trên laptop có loa ngoài nhưng khi cắm tai nghe line-out sẽ không có âm thanh (cổng tròn màu xanh có jack 3.5mm).

Ngoài ra, nếu bạn cắm tai nghe vào máy tính xách tay mà vẫn không có âm thanh thì có thể trình điều khiển âm thanh của máy tính xách tay đã bị lỗi. Bạn hãy thử cài đặt lại trình âm thanh.

>>> Cùng tìm hiểu lỗi laptop không nhận chuột và bàn phím và cách khắc phục nhanh chóng, đơn giản

Gỡ bỏ Driver âm thanh

Để thực hiện việc này, hãy đi tới Trình quản lý thiết bị bằng cách nhập trình quản lý thiết bị vào hộp tìm kiếm của Windows, nhấp vào Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi, chọn Bộ điều khiển âm thanh, sau đó nhấp vào Xóa để xóa trình điều khiển âm thanh. 

Gỡ bỏ Driver âm thanh

Cách sử dụng và bảo vệ loa laptop

Để ngăn loa máy tính xách tay không bị nứt:

  • Những vấn đề tác động mạnh đến máy tính xách tay

Việc thường xuyên tác động ngoại lực mạnh vào laptop hoặc làm rơi rớt có thể ảnh hưởng đến các dây cáp kết nối và các linh kiện khác của laptop cũng như loa, khiến loa bị rè. Chính vì vậy, nếu bạn di chuyển nhiều và thường xuyên mang the laptop bên mình thì nên sử dụng túi chống sốc để bảo vệ tốt nhất cho chiếc laptop an toàn nhé

Cách sử dụng và bảo vệ loa laptop

  • Không nên mở hết công suất Volume

Việc loa laptop được bật hết công suất sẽ khiến loa nhanh bị rè và có thể bị cháy. Mức khuyến nghị là từ 50% đến 70% dung lượng âm lượng.

>>> Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khóa Vàng. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop như lỗi phần mềm máy tính laptop nhé

Cách khắc phục loa laptop không nghe được do bị rè

Nếu bạn gặp phải tình trạng loa laptop bị rè thường xuyên, âm thanh phát ra không rõ ràng. Hãy tham khảo những nguyên nhân dưới đây do Khoavang gợi ý nhé!

Nguyên nhân khiến loa laptop bị rè và ồn

  • Nguyên nhân đầu tiên có thể là do laptop của bạn đã sử dụng quá lâu khiến màng loa bị rách.

  • Nguyên nhân tiếp theo có thể là bạn đã cài đặt sai trình điều khiển.

  • Nguyên nhân có thể là do RAM của máy bị lỏng, do tác động ngoại lực mạnh cũng khiến dây kết nối giữa main và loa bị lỏng, thậm chí là rơi ra.

  • Một trong những nguyên nhân chính là do bạn thường xuyên bật loa ở mức công suất tối đa.

>>> Laptop lỗi màn hình - Nguyên nhân là gì? Cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cách sửa lỗi loa laptop không nghe được bị rè

Việc khắc phục lỗi loa bị rè đòi hỏi người sử dụng phải biết rõ nguyên nhân. Điều đầu tiên bạn cần làm là cập nhật trình điều khiển âm thanh của máy tính xách tay. Phương pháp tương tự như loại bỏ và cài đặt lại trình điều khiển được mô tả ở trên:

  • Bước 1. Nhấp chuột phải vào “My computer” >> sau đó chọn Công cụ.

  • Bước 2. Khi cửa sổ Quản lý máy tính xuất hiện >> Chọn Trình quản lý thiết bị >> Đánh dấu "+" cho Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi.

  • Bước 3. Nhấp chuột phải vào HD Audio Device >> Chọn Update Driver Software ... >> Một cửa sổ mới hiện ra, chọn Browse my computer for driver software >> Chọn Next để chọn từ danh sách thiết bị ...

  • Bước 4. Tiếp tục thực hiện theo các yêu cầu cho đến khi bạn cập nhật trình điều khiển mới (nếu máy tính của bạn đã tải sẵn trình điều khiển âm thanh).

Tổng kết

Trong bài viết này Khóa Vàng đã giới thiệu cho bạn cách sửa loa laptop không nghe được. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sửa chữa loa laptop của mình. Chúc các bạn áp dụng các biện pháp trên một cách thành công nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng