Cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi hiệu quả, nhanh chóng nhất

06-04-2023

Sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại cho phép con người làm nên những điều phi thường. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu cũng có nhiều mặt trái gây nên những hậu quả khôn lường, điển hình như trường hợp máy tính bị theo dõi, đánh cắp thông tin. Thông qua bài viết dưới đây, Khóa Vàng sẽ mách bạn cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không? hiệu quả nhé!

1. Kiểm tra máy tính bị theo dõi thông qua lịch sử mở file

Đối với máy tính sử dụng Windows 10 cho phép người dùng lưu lại lịch sử truy cập các file, hình ảnh, file tài liệu,… trong mục This PC. Nhờ có tính năng này bạn có thể sử dụng như một cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không bằng cách xem có ai đó không phải bạn đã mở những file trên máy tính gần đây không theo các bước sau:

Bước 1: Trước tiên, truy cập mục This PC trên máy tính Windows 10.

Bước 2: Sau đó chọn Quick Access, vào Recent file để xem lịch sử lưu trữ các file đã mở gần đây trên máy của bạn.

Lưu ý: Chỉ khi có người xóa dữ liệu lịch sử truy cập trong Recent file thì những dữ liệu này mới mất đi. Trong trường hợp các file đã mở bị xóa hết file truy cập trong lịch sử bởi người khác không phải bạn thì chắc chắn máy bạn đã bị theo dõi hoặc có người sử dụng. 

2. Kiểm tra máy tính bị theo dõi thông qua lịch sử trình duyệt Web

Khi có kẻ gian theo dõi máy tính của bạn với mục đích ăn cắp các thông tin cá nhân như: Tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, tài khoản email… chúng có thể sẽ truy cập trình duyệt web để tiến hành đánh cắp thông tin. Do vậy, người dùng cũng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra lịch sử web để xem máy tính có bị theo dõi không. 

Kiểm tra lịch sử trình duyệt web đơn giản bằng thao tác sử dụng tổ hợp phím Ctrl + H (áp dụng được cho tất cả các trình duyệt web).

3. Kiểm tra tình trạng CPU máy tính của bạn

Một trong những cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không với hiệu quả cao chính là kiểm tra tình trạng CPU. Nếu CPU máy tính sẽ thường xuyên trong tình trạng Full Load dù bạn không sử dụng hay mở bất kỳ ứng dụng nào thì rất có thể máy tính của bạn bị dính mã độc hoặc các phần mềm theo dõi ngầm nhằm mục đích đánh cắp dữ liệu. 

Để kiểm tra công suất làm việc của CPU máy tính, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào thanh Taskbar và chọn vào Task Manager để kiểm tra CPU.

Bước 2: Sau đó hãy tắt toàn bộ các ứng dụng đang mở để kiểm tra % công suất làm việc của CPU. Nếu trong trường hợp đã tắt hết tất cả các ứng dụng mà CPU máy vẫn thường xuyên chạy với công suất lên tới 85-100% thì rất có thể là máy tính của bạn đang bị theo dõi.

kiểm tra máy tính có bị theo dõi

Xem thêm: [Hot] Cách sửa ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt

4. Kiểm tra các đăng nhập lạ trên máy tính 

Với windows 10, người dùng luôn cần nhấn Enter để truy cập màn hình chính từ LockScreen dù bạn có đặt mật khẩu máy tính hay không. Chính vì vậy, thông tin truy cập mỗi lần đăng nhập đều sẽ được ghi lại trên hệ thống, chi tiết ngày giờ. Đây cũng có thể là một cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không mà bạn có thể áp dụng. Để xem lịch sử các lần đăng nhập máy tính bạn thực hiện theo các bước:

Bước 1: Mở Menu Start lên rồi nhập từ khóa Event Viewer để xem lại nhật ký đăng nhập Log.

Bước 2: Sau đó, chọn lệnh Windows Logstìm mục Security để mở xem tất cả thông tin liên quan đến chi tiết các lần đăng nhập cũng như kích hoạt hệ điều hành Windows 10. Tại đây lưu giữ toàn bộ thông tin về thời gian cùng số lần đăng nhập trên máy tính của bạn.

Bước 3: Đặc biệt, người dùng cần quan tâm đến mục Event ID 4672 vì đây là những lần đăng nhập đặc biệt, với quyền đăng nhập máy tính từ xa bằng kết nối mạng Internet, vì vậy rất có khả năng là máy tính bạn đã bị theo bởi một thiết bị khác. Để tìm kiếm nhanh các kết quả liên quan đến Event ID 4672, bạn chọn vào lệnh Find…

Bước 4: Sau khi nhận được các kết quả logs 4672, người dùng cần rà soát lại các mốc thời gian khởi động xem có gì bất thường không, nếu có thì nên cảnh giác vì có thể máy tính của bạn đã bị theo dõi từ xa. 

5. Kiểm tra webcam máy tính

Kiểm tra webcam máy tính cũng là một cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không khá hay thông qua webcam được tích hợp sẵn trên một số dòng laptop. Các webcam sẽ thường đi kèm với đèn màu báo hoạt động. Nếu bạn thấy đèn webcam tự động phát sáng trong khi bạn đang không sử dụng bất cứ ứng dụng nào liên quan đến webcam thì có thể kẻ xấu đang truy cập và theo dõi máy tính của bạn.

Thông qua bài viết này, Khóa Vàng đã giúp bạn tổng hợp lại những cách kiểm tra máy tính có bị theo dõi không. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tránh được những nguy cơ bị đánh cắp thông tin, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tham khảo thêm:

>>> Cách kiểm tra thông tin máy tính laptop nhanh chóng

>>> Hướng dẫn kiểm tra cấu hình laptop

>>> Cách kiểm tra main laptop đơn giản nhất

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng