[Giỏi laptop] Cách kiểm tra thông tin máy tính laptop nhanh chóng

10-01-2023

Không phải ai cũng rành về máy tính, đặc biệt là các bạn mới sử dụng máy tính đầu tiên. Bên ngoài vỏ hộp có ghi thông tin, nhưng cũng có thông tin phải nhìn bên trong máy mới thấy được. Đặc biệt là phần cấu hình máy tính. Tuy nhiên, không khó chút nào khi xem thông tin này. Dưới đây là hướng dẫn cách kiểm tra thông tin máy tính laptop dễ dàng để biết mọi thứ bạn cần biết về PC hoặc máy tính xách tay của mình, cho dù bạn đang chạy Windows XP, 7, 8 hay 10.

Vì sao cần cách kiểm tra thông tin máy tính laptop?

Trong nhiều trường hợp, chúng ta cần kiểm tra cụ thể thông tin cấu hình bên trong của máy tính xách tay và máy tính nói chung. Bạn thực sự cần kiểm tra xem:

  • Khi mua máy tính xách tay mới, đặc biệt là máy đã qua sử dụng, hãy tìm hiểu thông tin người bán cung cấp có chính xác hay không và kiểm tra chất lượng của máy. Nếu có vấn đề gì xảy ra với máy, chúng ta sẽ biết để trao đổi với người bán để tránh gây thiệt hại cho chính mình.

  • Khi bạn muốn nâng cấp thiết bị của mình để sử dụng các ứng dụng hoặc trò chơi mới hoặc chỉ muốn cải thiện hiệu suất. Biết các thông số hiện tại là như thế nào, việc nâng cấp rất dễ dàng và chính xác. 

  • Khi bạn muốn kiểm tra xem thiết bị của bạn có hoạt động bình thường không, nhất là khi bạn thấy những dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng như giật, lag, chậm. Điều này có thể giúp bạn quyết định rằng có nên nâng cấp máy tính xách tay của mình hay không. 

laptop

Ngoài ra, việc kiểm tra thông tin máy tính xách tay thường xuyên không bao giờ là thừa, ngay cả khi không có nhu cầu đặc biệt. Xem thông tin để giúp người dùng hiểu được máy tính xách tay mà họ làm việc và giải trí hàng ngày. Kiểm tra định kỳ có thể giúp bạn xác định sớm các sự cố nâng cấp. 

Dùng Computer Properties để xem thông tin cấu hình laptop, máy tính

- Đây là thao tác dễ dàng nhất, được sử dụng rộng rãi ở các phiên bản Windows từ XP, Vista, 7, ... đến Windows 10.

- Bạn vào Start> Nhấp chuột phải vào "My Computer" hoặc nhấp chuột phải vào biểu tượng "My Computer" trên màn hình nền và chọn "Properties".

 

Properties

- Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu về hệ điều hành của máy tính, thông số CPU, RAM, trạng thái kích hoạt Windows, tên người dùng, tên máy tính và một số cài đặt hệ thống khác ở bên trái. 

trạng thái kích hoạt Windows

 

Cách kiểm tra thông tin máy tính laptop bằng Windows PowerShell

Nếu bạn đang băn khoăn không biết thông tin máy tính xách tay của mình ở đâu đầy đủ và chi tiết hơn các phương pháp trên, PowerShell là giải pháp tiếp theo mà không cần sử dụng phần mềm bên ngoài. PowerShell là lệnh tiện ích riêng của Microsoft xuất hiện theo mặc định trong các sản phẩm sử dụng hệ điều hành của hãng.

  • Bước 1: Trong thanh tìm kiếm bắt đầu, nhập powershell và chọn chạy với tư cách quản trị viên

  • Bước 2: Gõ lệnh Get-ComputerInfo và nhấn Enter. Hệ thống sẽ trả về cho bạn kết quả như sau:

 

Cách kiểm tra thông tin máy tính laptop bằng Windows PowerShell

 

Sử dụng lệnh msinfo32

Bạn có thể sử dụng phương pháp này nếu bạn có máy tính xách tay / PC chạy Windows 8.1 hoặc Windows 10. Nó đơn giản như nhấn tổ hợp phím "Windows + R". Sau đó sẽ xuất hiện hộp thoại, bạn nhập "msinfo32" và tất cả thông tin máy tính sẽ hiện ra. Ngoài thông số cấu hình, bạn có thể xem rất nhiều thông tin khác về phần cứng và phần mềm đang chạy trên máy. 

Sử dụng lệnh msinfo32

Cửa sổ thông tin hệ thống được hiển thị ngay sau đó. Tại đây bạn có thể thấy rất nhiều thông tin khác nhau như: hệ điều hành của máy tính đang chạy phiên bản 32 bit hay 64 bit, hãng sản xuất, bộ vi xử lý, bộ nhớ, tên hệ thống, ... Bạn có thể vào menu bên trái để xem thông tin chi tiết hơn Về phần mềm và phần cứng. 

Kiểm tra cấu hình thông tin laptop bằng DirectX Diagnostic Tool

Đây là cách làm khá cũ nhưng vẫn được người dùng kiểm tra lựa chọn vì nó cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ hơn. Bạn có thể làm theo hai bước như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R → mở hộp thoại Run

Bước 2: Nhập dxdiag → OK, chọn Yes khi xuất hiện thông báo.

 

dxdiag

Bước 3: Hộp thoại Window DirectX Diagnostic Tool rất giống với Computer Properties, bạn sẽ thấy các thông số về CPU, RAM, phiên bản Windows trong tab System. Bạn chuyển sang card đồ họa để xem thông số card đồ họa, dung lượng card đồ họa. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Cách xem thông tin cấu hình máy tính bằng Task Manager

Bước 1: Truy cập nhanh vào mục Task Manager bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + ESC.

Ctrl + Shift + ESC.

Bước 2: Trong phần Performance, nhấp vào từng thông tin trong thanh bên ở bên trái màn hình để xem chi tiết trên màn hình bên phải. 

 nhấp vào từng thông tin trong thanh bên ở bên trái màn hình để xem chi tiết trên màn hình bên phải. 

Ví dụ: khi bạn chọn ô nhớ, bạn sẽ kiểm tra dung lượng của máy (đã sử dụng và còn trống), tốc độ BUS RAM, v.v. 

kiểm tra dung lượng của máy

 

Cách kiểm tra thông tin máy tính laptop bằng phần mềm CPU-Z

Bốn phương pháp gợi ý trên được cài đặt sẵn trong hệ thống theo mặc định, rất đơn giản và dễ thực hiện. Nhưng nếu bạn cần kiểm tra chi tiết, cụ thể, toàn diện các thông số, đặc biệt là phần cứng thì chưa đủ. Tại thời điểm này, bạn cần tải xuống phần mềm của bên thứ ba, chẳng hạn như CPU-Z.

Đây là một phần mềm miễn phí và an toàn. CPU-Z có thể giúp kiểm tra hầu hết mọi thông tin cấu hình máy tính. Sẽ có các chi tiết sau:

  • Thông tin về hệ điều hành

  • CPU: tên CPU, số lõi, số luồng, v.v.

  • Thông tin về bộ nhớ đệm

  • Thông tin về bo mạch chủ Mainboard: Tên nhà sản xuất, Kiểu máy, Phiên bản

  • Thông tin về bộ nhớ: dung lượng RAM, loại RAM, tốc độ RAM, thông số cụ thể từng khe RAM. Những chi tiết này sẽ rất hữu ích khi bạn mua RAM mới để nâng cấp máy của mình.

  • Thông số kỹ thuật đồ họa: Liệt kê các thẻ có sẵn (mặc định trên bo mạch và rời). Trong khi bấm vào, hệ thống sẽ hiển thị thông số của từng thẻ.

  • Kiểm tra tình trạng bộ xử lý khi chạy ở các chế độ

Tổng kết

Như vậy bài viết đã tổng hợp các cách kiểm tra thông tin máy tính laptop mà Khóa Vàng đã chia sẻ cho bạn. Hãy theo dõi khoavang.vn để nhận được những thông tin hữu ích khác nhé!  
 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng