[Hot] Cách sửa ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt

15-03-2023

Bạn có nghe thấy tiếng ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt liên tục từ máy tính của mình không? Điều này cho thấy là có vấn đề với các thành phần cơ học bên trong ổ cứng và nó không hoạt động bình thường. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là ổ cứng sẽ hỏng ngay lập tức. Bạn vẫn có thể sao lưu và chuyển các tệp quan trọng trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc. Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết bên dưới bạn nhé. 

Bình thường ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt hay có tạo ra âm thanh lạ không?

Thông thường ổ cứng cơ (HDD) phát ra tiếng ồn khi hoạt động vì nó có các bộ phận chuyển động. Đó là điều bình thường nếu bạn nghe thấy tiếng ồn nhẹ từ ổ cứng, đặc biệt là khi đọc hoặc ghi dữ liệu.

Mặt khác, nếu tiếng ồn bạn nghe thấy gây khó chịu, đó là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Giống như động cơ, ổ cứng cũng có thể được sửa trong trường hợp này. Bạn chỉ cần nhanh chóng hành động vì càng mất nhiều thời gian vấn đề ổ cứng càng trở nên phức tạp. May mắn thay, giải pháp cho vấn đề này tương đối đơn giản.

ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt

Xem thêm: [Hỏi Đáp] Ổ cứng laptop bị nóng thì làm sao?

Vì sao ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt?

Bất kỳ tiếng ồn lạ nào mà bạn nghe thấy thì có nghĩa là đang có một vấn đề sắp xảy ra cần được khắc phục trước khi nó khiến ổ cứng của bạn bị hỏng hoàn toàn. Những lý do thường gặp nhất:

  • Có thể đầu đọc / ghi bị hỏng
  • PCB bị trục trặc
  • Động cơ đĩa bị hư hỏng
  • Các ngoại lực ngoài tác động mạnh

Một nguyên nhân khác là do ổ cứng của bạn đã sử dụng lâu ngày và không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên khiến cho hoạt động bị cản trở bởi bụi bẩn gây ra tiếng kêu lạch cạch hoặc lách cách.

Tuy nhiên, nếu ổ cứng phát ra tiếng lách cách bất thường khi đang chạy, rất có thể do tiếng ồn được tạo ra từ đầu đọc-ghi đập vào bề mặt đĩa, tình trạng này rất nguy hiểm và có thể làm hỏng bề mặt đĩa (nơi lưu trữ dữ liệu).

ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt

 

Nên xác minh đó không phải là vấn đề của các phần cứng khác

Nên xác minh đó không phải là vấn đề của các phần cứng khác

Bạn có thể nhầm lẫn âm thanh từ các thành phần phần cứng khác (quạt, nguồn điện, ổ DVD, loa tích hợp...) với âm thanh từ ổ cứng. Vì vậy, trước khi bạn đưa ra bất kỳ kết luận nào, hãy đảm bảo rằng âm thanh phát ra từ ổ cứng chứ không phải ở nơi nào khác.

Dùng CHKDSK để kiểm tra 

Nếu bạn chắc chắn phần cứng khác không phải là nguồn phát ra âm thanh lạ, hãy sử dụng CHKDSK để kiểm tra và sửa bất kỳ lỗi nào mà ổ cứng của bạn có thể mắc phải.

Dùng CHKDSK để kiểm tra 

Nhấn tổ hợp phím "Windows + X". Trong menu bật lên, bấm chuột trái vào Dấu nhắc Lệnh (Quản trị viên). Nhập lệnh này vào CMD và nhấn Enter (thay thế "C" bằng ký tự ổ cứng bạn cần kiểm tra): chkdsk C: / f / r / x

Sử dụng phần mềm kiểm tra tích hợp

Nhấn tổ hợp các nút "Windows" + "R" và nhập lệnh này vào dòng trống trên cửa sổ bật lên: diskmgmt.msc. Nhấp vào "OK".

Trong cửa sổ tiếp theo mà bạn được thấy, nhấp chuột phải vào vùng của ổ cứng cần được kiểm tra và chọn "Properties" trong trình đơn thả xuống.

Sử dụng phần mềm kiểm tra tích hợp

Sau đó sẽ mở ra một cửa sổ nhỏ hơn. Nhấp vào "Check now" trong tab "Tools".

Sử dụng phần mềm kiểm tra tích hợp

Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows 7 hoặc 8, thì đừng quên đánh dấu tích hợp vào tùy chọn "Scan for and attempt recovery of bad sectors" trong cửa sổ nhỏ hơn mà bạn nhìn thấy. Cuối cùng nhấp vào "Start".

Sử dụng phần mềm kiểm tra tích hợp

Thay ổ đĩa mới 

Khi bạn đã thử mọi cách và không có gì thay đổi. Với tiếng ồn ngày càng tăng từ ổ cứng, có thể đã đến lúc bạn phải thay ổ cứng mới. Làm điều này trong khi ổ cứng của bạn vẫn đủ ổn định để bạn có thể truy cập các tệp của mình.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Các phòng tránh sau này 

Vệ sinh máy tính, laptop 3 - 6 tháng / lần (tùy theo mức độ sử dụng) để làm sạch, tránh bụi bẩn bám vào các linh kiện bên trong như ổ cứng gây hư hỏng. Điều này sẽ giúp người dùng hạn chế tình trạng ổ cứng bị kêu lục cục.

Nếu ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt khi đang hoạt động và không được khắc phục sau khi vệ sinh, rất có thể đầu đọc thẻ đã bị hỏng một phần bởi va chạm với bề mặt của đĩa. Trong trường hợp này, bạn cần sao lưu dữ liệu ngay lập tức vì ổ cứng của bạn có nguy cơ bị hỏng bất cứ lúc nào.

ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt

Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện bảo dưỡng máy định kỳ một cách thường xuyên để nhanh chóng phát hiện ra những lỗi hỏng hóc của máy và tránh nguy cơ máy đột ngột không hoạt động khi đang sử dụng.

Nếu không có ổ cứng, máy tính của bạn chỉ là một chiếc hộp có bàn phím. Do đó, bạn phải giữ cho ổ cứng của mình luôn ổn định. Nếu bạn thấy laptop có dấu hiệu phát ra âm thanh lạch cạch hoặc tương tự từ ổ cứng, hãy cố gắng khắc phục nếu có thể. Nhanh chóng sao lưu các tệp của bạn trong trường hợp có thể xảy ra lỗi ổ cứng.

Tổng kết

Sau khi tìm hiểu và phát hiện ra nguyên nhân khiến ổ cứng laptop kêu rẹt rẹt bạn hãy nhanh chóng tìm cách sửa chữa để tránh gây phiền toái trong lúc sử dụng thiết bị và các sự cố không đáng có xảy ra. Mong rằng bài viết của Khoavang.vn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng