[Hữu ích] 6 cách kiểm tra main laptop đơn giản nhất

08-02-2023

Mainboard laptop được coi là thành phần quan trọng nhất trong laptop hay PC, giúp kết nối các bộ phận của máy lại với nhau. Vì vậy Khóa vàng xin chia sẻ một số cách kiểm tra main laptop đơn giản, tiện dụng bên dưới để giúp bạn có thể kiểm tra main laptop.

Cách kiểm tra main laptop trực tiếp

Cách dễ nhất để xem tên của bo mạch chủ và biết nó sử dụng chipset nào là nhìn trực tiếp vào mặt trước của bo mạch chủ. Tuy nhiên, vị trí của những thông tin này không cố định ở một vị trí, bạn hãy cố gắng xem kỹ nhé!

Nếu bạn gặp khó khăn khi cố gắng xem thông tin bo mạch chủ của mình theo cách này, hãy áp dụng các phương pháp dưới đây.

Cách kiểm tra main laptop trực tiếp

Mời bạn đọc xem thêm bài viết về cách xem thông số ram trên laptop được Khóa vàng chia sẻ tại đây để cập nhật thêm nhé

Kiểm tra main laptop qua thông tin hệ thống (msinfo32) 

Trong phương pháp này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ System Information được tích hợp sẵn của Windows để xác định main laptop.

Công cụ System Information từ Windows 98 đến nay.

Ngoài thông tin về bo mạch chủ, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin chi tiết về các thành phần phần cứng và hệ điều hành.

Có một số cách để chạy System Information, nhưng chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một phương pháp tương thích với tất cả các hệ điều hành.

Trong phương pháp này, chúng tôi đang sử dụng máy tính xách tay Windows 10 Pro.

  • Nhấn và giữ biểu tượng Windows và nhấn CHEAP

  • Nhập msinfo32 và nhấn Enter để mở Thông tin hệ thống

  • Chọn System Summary

  • Ở phía bên trái của cửa sổ, trong phần Item, hãy chuyển đến System Model

  • đóng System Information

Cách kiểm tra main laptop bằng phần mềm Sandra

Sau khi cài đặt Sandra, hãy khởi chạy nó và đi đến phần Mô-đun, Mô-đun thông tin, Thông tin bảng, hoặc chỉ cần nhấp đúp vào biểu tượng Thông tin bảng hiển thị trên màn hình chính của chương trình.

Sandra mất một phút để thu thập tất cả thông tin trên máy tính của bạn. Trên màn hình, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hãng sản xuất bo mạch chủ và số model của nhà sản xuất. Hãy nhìn vào hình bên dưới và bạn sẽ thấy rằng chúng tôi đang sử dụng bo mạch chủ Gigabyte GA-7VAXP Ultra.

 

Cách kiểm tra main laptop bằng phần mềm Sandra

Trên màn hình, bạn cũng có thể tìm thấy một số thông tin hữu ích về bo mạch chủ, chẳng hạn như nó có bao nhiêu khe cắm, những khe cắm nào được sử dụng và kiểu bo mạch chủ. Bạn cũng có thể tìm thấy số sê-ri của BIOS trong mục BIOS.

Kiểm tra main máy tính bằng phần mềm Command Prompt 

Cách dễ nhất để thực hiện mọi việc trên Windows là sử dụng các ứng dụng hoặc công cụ được tích hợp sẵn trong Windows. Điều này có nghĩa là bạn không cần tải xuống và chạy các ứng dụng và công cụ nhất định từ Internet.

Một trong số đó là "Command Prompt" mà chúng ta đã sử dụng nhiều lần trong các bài viết trước.

Trong phương pháp này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tìm main của máy tính bằng Command Prompt trên Windows 10 Pro.

Với mục đích thử nghiệm, chúng tôi đã sử dụng bảng điều khiển P8B75-M do Asus sản xuất.

  • Nhấp vào biểu tượng Windows và nhấn CHEAP

  • Nhập "cmd" và nhấn Enter để mở dấu nhắc lệnh

  • Nhập "wmic baseboard" để lấy mã sản phẩm, nhà sản xuất, phiên bản, số sê-ri và nhấn enter.

  • Đóng phần mềm Command Prompt

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách kiểm tra main laptop bằng phần mềm CPU - Z

Bạn có thể tải phần mềm CPU-Z về máy tính và cài đặt nó. Sau đó khởi chạy phần mềm và nhấp vào tab Bo mạch chủ. Thông tin về tên máy và model rất đầy đủ trong phần bo mạch chủ.

 

 Cách kiểm tra main laptop bằng phần mềm CPU - Z

 

Trên màn hình, bạn có thể tìm thấy một số thông tin hữu ích về bo mạch chủ, chẳng hạn như tốc độ hoạt động của bộ nhớ, số lượng khe cắm mở rộng và số lượng khe cắm bộ nhớ, cũng như các khe cắm bộ nhớ đang sử dụng, kiểu bo mạch chủ mà bo mạch chủ đang sử dụng. Bạn cũng có thể thấy số sê-ri của BIOS ở cuối màn hình, vui lòng kéo thanh cuộn dưới cùng. Tính năng này rất tiện dụng nếu bạn định nâng cấp BIOS của bo mạch chủ.

Cách kiểm tra main laptop bằng CMD

Nếu không muốn cài đặt thêm phần mềm, bạn có thể sử dụng tiện ích dòng lệnh CMD để xem thông tin về bo mạch chủ. Windows có một ứng dụng khách WMI với giao diện dòng lệnh Windows Management Intrumentation Command-line (WMIC) cung cấp cho người dùng số liệu thống kê về bo mạch chủ và phần sụn.

Sử dụng WMIC, chúng ta có thể vào bảng điều khiển để xem thống kê của bo mạch chủ và sau đó thêm các sửa đổi truy vấn cụ thể như lấy thông tin nhà sản xuất, kiểu máy, tên, số bộ phận, ѕlotlayout, erieѕ để biết thêm thông tin về bo mạch chủ.

Mở cửa sổ ᴄmd trong Windows bằng cách nhập ᴄmd trong Run (WIN + R) hoặc bằng cách tìm kiếm trong menu Bắt đầu mà không cần khởi động md với tư cách quản trị viên. Nhập ᴄmd lệnh sau:

miᴄ baѕeboard get produᴄt, Manufaᴄturer, ᴠerѕion, ѕerialnumber

Nó sẽ tìm kiếm dữ liệu tương ứng.

 

Tổng kết

Vậy là bạn đã xem xong cách kiểm tra main laptop do Khoavang.vn chia sẻ. Hi vọng thông qua bài viết, bạn sẽ tìm được cách phù hợp để kiểm tra main laptop. Chúc bạn thành công!

 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng