[A đến Z] Hướng dẫn tự lắp ráp máy tính để bàn

24-03-2023

Đối với một người dùng cá nhân chưa có kinh nghiệm, việc tự xây dựng một chiếc máy tính có thể khá khó khăn, nhưng không phải là không thể. Bạn muốn xây dựng PC của riêng mình để chơi game, để tiết kiệm tiền, vì tò mò hay chỉ để xây dựng một PC mà bạn yêu thích. Biết được điều này, Khóa Vàng đã tổng hợp các bước để hướng dẫn tự lắp ráp máy tính để bàn cực kỳ đơn giản. Hãy cùng nhau theo dõi bài viết nhé!

Tự lắp ráp máy tính để bàn - Công cụ tháo lắp PC

tự lắp ráp máy tính để bàn

Nên trang bị dụng cụ tháo máy tính chuyên dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhất là trong việc mua máy tính cây để tự lắp ráp.

Trước khi lắp ráp PC, bạn sẽ cần các công cụ và thiết bị sau:

  • Bộ tuốc nơ vít đa năng với nhiều đầu và kích cỡ khác nhau.
  • Nhíp thẳng và góc cạnh rất phù hợp để gắp các linh kiện như ốc vít, chip IC hoặc mở các kết nối ở những nơi chật hẹp khi bạn không thể dùng tay.
  • Các dây rút nhựa giấu đi các dây kết nối giữa các linh kiện bên trong thùng máy như GPU, SSD, HDD, quạt tản nhiệt… vừa tăng tính thẩm mỹ cho thùng máy vừa giúp luồng không khí bên trong PC lưu thông dễ dàng, tránh nóng máy phần cứng.
  • Dây đeo cổ tay chống tĩnh điện an toàn để ngăn tĩnh điện tích tụ trên cơ thể con người. Sự tích tụ tĩnh điện có thể dẫn đến phóng tĩnh điện, có thể làm hỏng các thành phần nhạy cảm như CPU ​​hoặc RAM.
  • Thiết lập màn hình, bàn phím và chuột để máy tính của bạn chạy thử sau khi thiết lập và đừng quên chuẩn bị sẵn ổ cắm điện và cáp internet.
  • Dụng cụ cài đặt hệ điều hành: Đĩa CD hoặc USB, đĩa cứng, DVD. Để tiện cho việc nhanh chóng, bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc USB có bộ cài Windows 10 (hệ điều hành mới nhất hiện nay).

Xem thêm: Chi tiết cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Tháo vỏ máy tính

Sử dụng tuốc nơ vít để mở các cạnh của vỏ, tháo vít và trượt vỏ trở lại. Nhẹ nhàng nhấc nắp ra và cất vào nơi an toàn, bạn nên cất ốc vào khay nhỏ để không bị thất lạc.

Tháo vỏ máy tính

Lắp quạt làm mát cho máy tính

Khi lắp đặt quạt làm mát cần chú ý đến hướng thổi của quạt. Quạt có 2 mặt, mặt trước thường có logo, mặt sau cũng có logo nhưng thông số kỹ thuật sẽ nhiều hơn trong việc tự lắp ráp máy tính để bàn. Ngoài ra, phía sau còn có thêm các thanh nhựa nối khung và bản lề. Nếu quên bạn có thể nhìn sang bên hông quạt sẽ có 2 mũi tên, mũi tên ngang chỉ hướng lưu thông không khí, mũi tên dọc chỉ chiều quay của cánh quạt.

Lắp quạt làm mát cho máy tính

Hướng không khí sẽ từ trước ra sau. Lắp quạt đảm bảo lượng khí vào lớn hơn lượng khí ra để tối ưu hóa khả năng tản nhiệt của máy tính.

Thông thường, sẽ có 2 quạt ở mặt trước hút không khí vào và ít nhất 1 quạt ở mặt sau của thùng máy để đẩy khí nóng ra khỏi thùng máy. Bạn cũng có thể lắp một hoặc hai quạt trên nóc thùng máy để thoát khí nóng.

Lắp quạt làm mát cho máy tính

Lắp tấm chắn main và ốc đệm

Bo mạch che chắn chính (I/O Shield) thường được cung cấp cùng với bo mạch chủ và có dạng hình chữ nhật và được cắm vào mặt sau của vỏ máy tính. Tấm chắn chính này có các lỗ để cắm các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, dây loa, USB, dây mạng, v.v. và bảo vệ tấm chắn chính khỏi tác động bên ngoài khi cắm nhiều cáp vào các cổng I/0. 

Bây giờ đặt tấm chắn chính vào khe hình chữ nhật ở mặt sau của thùng máy PC. Đảm bảo mặt trong của tấm chắn là mặt mà giắc cắm uốn cong vào trong và cổng âm thanh sẽ hướng xuống dưới.

Lắp tấm chắn main và ốc đệm

Tiếp theo, cài đặt các vít đệm để hỗ trợ bo mạch chủ. Nếu tấm đệm bo mạch không được lắp đặt, nó sẽ chạm vào vỏ máy và gây ra đoản mạch khi cắm nguồn điện. Hãy xem bo mạch chủ cần có bao nhiêu vị trí để kẹp các vít đệm đúng cách, tránh quá nhiều vít và quá ít vít.

Lắp tấm chắn main và ốc đệm

Đặt bo mạch chủ lên trên các miếng đệm trong thùng máy, cẩn thận định vị các đầu nối đối diện với các lỗ trên tấm chắn I/O mà bạn vừa lắp. Sau đó cố định bo mạch chủ bằng các vít chính.

Lắp CPU

Tiếp tục cắm CPU vào trong bo mạch chủ.

Nhẹ nhàng ấn chốt và đẩy thanh kim trở lại bên phải, sau đó kéo nắp ổ cắm lên để tháo nắp. Nhẹ nhàng đặt CPU vào đế cắm sao cho nó nằm hoàn toàn.

Lưu ý sẽ có 1 hình tam giác ở góc dưới bên trái của CPU với 2 vết khía trên cạnh, các điểm này phải trùng với các vết trên host.

Lắp CPU

Đóng nắp CPU lại, thao tác ngược lại để tháo nắp CPU sẽ bật ra là hoàn thành. Nên giữ lại nắp CPU trong trường hợp tháo CPU ra, hãy lắp nó vào để che socket để không bị cong chân.

Lắp RAM

RAM và Mainboard cần chọn đúng chuẩn tương thích với nhau để đảm bảo máy tính hoạt động hiệu quả nhất.

  • Nếu chỉ lắp một thanh RAM, tốt nhất nên lắp nó cách xa CPU để tránh làm CPU quá nóng.
  • Nếu bo mạch chủ của bạn có 4 khe cắm, nếu bạn muốn cắm 2 thanh RAM, vui lòng cắm chúng lại với nhau để hỗ trợ công nghệ kênh đôi (giúp tăng gấp đôi tốc độ giao tiếp giữa bộ điều khiển bộ nhớ và bộ nhớ RAM nhằm cải thiện hiệu suất hệ thống).

Mỗi dòng RAM có chân cắm khác nhau nên chú ý. Nhấn nhẹ các chốt ở phần cuối của đế cắm RAM sang một bên để đặt RAM sao cho các rãnh của chân RAM khớp với các chân bên dưới. Cắm thẳng thanh RAM với các chốt sau đó ấn 2 đầu xuống dưới, 2 chốt này sẽ đóng lại và cố định thanh RAM.

Lắp RAM

Lắp quạt làm mát CPU

Đây là một công đoạn phức tạp trong quá trình tháo ráp PC, lắp đặt quạt tản nhiệt CPU. Cẩn thận định vị quạt tản nhiệt sao cho 4 pin cắm vào 4 lỗ xung quanh CPU, cố định bằng cách ấn đối xứng từng cặp chân cắm của quạt tản nhiệt để bạn có thể nghe thấy tiếng “cạch cạch”. Sau đó, cắm dây tản nhiệt vào 4 ngạnh quạt CPU trên bàn điều khiển.

Lắp quạt làm mát CPU

Tự lắp ráp máy tính để bàn - Lắp đặt ổ cứng

Hiện thùng máy hỗ trợ lắp nhiều ổ cứng như SSD, HDD, DVD và mỗi ổ cứng đều có khay cài đặt riêng, tương thích với nhiều kích thước ổ cứng khác nhau. Phương pháp lắp đặt vỏ máy rất đơn giản, bạn có thể yên tâm. Nên đặt đĩa cứng nằm ngang, chú ý mạch hướng xuống dưới, đặt khay đĩa cứng, đẩy khay vào rồi vặn vít cố định.

Cách lắp SSD cũng tương tự nhưng mỗi trường hợp sẽ có chỗ lắp SSD riêng. Trên thân SSD sẽ có các lỗ để bắt vít nên các bạn chú ý vị trí của ổ SSD sẽ giúp cắm cáp SATA dễ dàng hơn.

Tự lắp ráp máy tính để bàn - Lắp đặt ổ cứng

Khi lắp đặt cáp máy chủ và cáp dữ liệu SATA của ổ cứng, hãy chú ý đến đầu nối hình chữ L ở cuối cáp. Giao diện trên máy chủ giống nhau. Đặt nó theo đúng hướng và đẩy nhẹ nhàng.

Lắp nguồn (PSU)

Sau khi lắp đặt bo mạch chủ, CPU, bộ nhớ và đĩa cứng, bước tiếp theo là tiếp tục lắp đặt nguồn điện. Thông thường, nguồn âm thanh được lắp đặt ở dưới cùng của máy tính, bởi vì nguồn âm thanh tương đối nặng và nó có thể dễ dàng rơi xuống máy chủ hoặc các thành phần khác và gây ra hư hỏng nếu không được xử lý đúng cách.

Gắn bộ nguồn ở phía dưới cũng tạo ra nhiều không gian hơn so với gắn ở mặt trên của vỏ máy tính.

Với nguồn điện được đặt bên trong thùng máy, với các chân cắm nguồn hướng về phía sau thùng máy, ấn PSU vào vị trí trên các vít và siết chặt. Quạt tản nhiệt được tích hợp bên trong bộ nguồn phải hướng về phía dưới của PC, điều này sẽ giúp bộ nguồn hút không khí mát vào.

Lắp nguồn (PSU)

Lắp nút nhấn và cổng giao tiếp ngoại vi

Để nút nguồn I/O ở mặt trước của thùng máy hoạt động bình thường, bạn cần cắm đúng loại cáp. Nếu bạn chưa quen, hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn cài đặt bo mạch chủ của bạn và xác định chân cắm và cáp nào sẽ kết nối.

Cố gắng thực hiện phần này nhẹ nhàng để không làm cong các chốt. Điều quan trọng cần lưu ý là với bất kỳ đèn LED nào (HDD và nguồn điện), các chân dương và âm cần được cắm đúng cách vào các chân dương và âm của nguồn điện chính.

Chân cắm âm thanh phía dưới bên trái của hầu hết các main. Trên mỗi chân cắm và đầu cắm có một vị trí khuyết đi, cần chú ý sao cho 2 chân bị khuyết phải khớp nhau là có thể cắm vào.

Lắp nút nhấn và cổng giao tiếp ngoại vi

 

Lắp nút nhấn và cổng giao tiếp ngoại vi

Giắc cắm âm thanh nằm ở phía dưới bên trái của hầu hết các bo mạch chủ. Trên chân cắm và chân cắm sẽ có một khe hở, bạn chỉ cần chú ý làm sao cho hai chân khuyết trùng nhau rồi cắm vào là được.

Lắp nút nhấn và cổng giao tiếp ngoại vi

Cắm dây cấp nguồn vào linh kiện

Xác định pin nguồn 24 pin trên máy chủ, sẽ có một pin cắm vào ổ cắm điện của máy chủ trên dây nguồn và cắm pin cắm vào pin nguồn 24 pin sao cho khớp với nhau. Bộ nguồn 8 pin của CPU cũng được lắp đặt giống như bộ nguồn 24 pin.

Cắm dây cấp nguồn vào linh kiện

Tiếp theo, kết nối một đầu của cáp SATA với bất kỳ ổ cứng nào bạn đã cài đặt và đầu còn lại với cổng SATA trên bo mạch chủ. Cắm các đầu cắm tương tự cho các ổ cứng còn lại.

Cắm dây cấp nguồn vào linh kiện

Dây nguồn của GPU là dây nguồn có ghi "PCle" trên đó. Cắm bộ nguồn PCIe vào GPU theo đúng hướng của chốt, chẳng hạn như bộ nguồn 24 pin và 8 pin.

Cắm dây cấp nguồn vào linh kiện

Tự lắp ráp máy tính để bàn - Lắp card đồ họa

Tự lắp ráp máy tính để bàn đến bước lắp card. Đầu tiên hãy nhìn vào bo mạch chủ và tìm vị trí khe cắm PCIe. Từ đó, xác định vị trí khe cắm GPU sẽ chiếm 2 hoặc 3 khe cắm PCIe và tháo nắp hộp. Tùy vào từng trường hợp mà nắp khe PCle có thiết kế khác nhau, có cái phải gãy, có cái lấy ra chỉ cần tháo 2 vít trên nắp khe.

Lấy card đồ họa thử tại vị trí khe cắm PCIe trên máy tính chủ, chân tiếp xúc của GPU cũng có một chỗ lõm tương ứng với gờ nhô lên của khe cắm PCIe.

Nhấn nhẹ cho đến khi bạn nghe thấy tiếng tách và cố định GPU ở nơi bạn đã tháo nắp khe cắm PCle. Các cổng I/O phía sau trên GPU phải hướng về phía sau thùng máy.

Tự lắp ráp máy tính để bàn - Lắp card đồ họa

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Vào BIOS hệ thống

Bây giờ máy tính của bạn đã được lắp ráp xong, hãy nhanh chóng lắp vỏ máy tính trở lại. Trước tiên, bạn phải chắc chắn rằng nó thực sự hoạt động:

  • Kiểm tra bo mạch chủ, CPU, cáp nguồn dữ liệu và ổ cứng.
  • Kiểm tra xem RAM và GPU đã được cắm chưa.

Mang máy tính ngẫu hứng của bạn đến màn hình máy tính đã chuẩn bị trước, bật nguồn máy tính, màn hình, kết nối bàn phím và chuột với máy tính.

Bắt đầu và kiểm tra lại. Nhấn phím Delete để vào giao diện BIOS. Chọn System Settings để kiểm tra các thành phần:

  • Kiểm tra xem các thành phần trong máy tính của bạn có hoạt động bình thường không.
  • Kiểm tra xem CPU, PSU và quạt case có hoạt động không.
  • Kiểm tra nhiệt độ CPU của bạn, đảm bảo rằng nó đang hoạt động trong khoảng 30-40 độ C và đảm bảo ổ đĩa khởi động của bạn hoạt động bình thường.
  • Kiểm tra xem ổ cứng đã được kết nối đầy đủ chưa.
  • Kiểm tra tốc độ RAM của bạn.

Vào BIOS hệ thống

Nếu mọi thứ hiển thị tốt trên màn hình, hãy kích hoạt tính năng ép xung để tối ưu hóa tốc độ của RAM (nếu bạn xây dựng PC để chơi game và hỗ trợ các tùy chọn XMP hoặc DOCP). Sau đó nhấn F10 để lưu và thoát.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ các bước tự lắp ráp máy tính để bàn, giúp bạn có thể chủ động trong việc lắp ráp các thiết bị của mình để tiết kiệm. Khóa Vàng nơi cung cấp các thiết bị laptop uy tín hàng đầu, chúc bạn thành công. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng