Chi tiết cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

24-03-2023

Máy tính xách tay là một trong những loại máy tính được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Đối với máy tính xách tay, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp các chi tiết máy giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng. Có nên lắp thêm ổ cứng cho laptop? Trước khi tìm hiểu cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính, bạn cần chuẩn bị, làm và lưu ý những gì để đảm bảo máy tính vẫn hoạt động bình thường?

Ổ cứng PC là gì?

Ổ đĩa cứng tên tiếng anh Hard Disk Drive (gọi tắt là HDD) là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu không thể thiếu đối với máy tính, laptop. Nó là thiết bị chứa toàn bộ dữ liệu của trên máy của người dùng như hệ điều hành hay Windows, các tập tin cá nhân.

Ngoài ra, ổ cứng sẽ quyết định tốc độ xử lý, ví dụ: tốc độ truyền dữ liệu ra ổ cứng ngoài, USB của máy tính, tính bảo mật của dữ liệu, điện năng tiêu thụ hay nhiệt độ của CPU. Vì vậy tìm cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính, giúp tối ưu hóa thiết bị của bạn. 

 

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

 

Xem thêm: Hướng dẫn cách cắm dây nguồn máy tính nhanh nhất

Có thể trang bị thêm ổ cứng cho máy tính xách tay được không?

Ổ cứng là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng đối với máy tính xách tay và máy tính để bàn. Đối với máy tính xách tay, do đặc thù về thiết kế nên việc thay đổi các chi tiết của máy là điều không hề dễ dàng. Đặc biệt nếu bạn muốn trang bị thêm ổ cứng cho máy tính xách tay của mình.

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể sửa đổi ổ cứng máy tính của mình. Quá trình cài đặt có thể hoàn tất và máy tính xách tay vẫn hoạt động tốt sau khi lắp thêm ổ cứng. Chính vì vậy mà ngày nay, những người có nhu cầu nâng cấp máy tính hoàn toàn có thể yên tâm trang bị ổ cứng cho laptop của mình.

Trong trường hợp nào thì máy tính xách tay có thể lắp thêm ổ cứng?

Không phải lúc nào cũng có thể thêm ổ cứng vào máy tính xách tay và không phải máy tính để bàn nào cũng phù hợp để thêm ổ cứng. Vì vậy, nếu muốn lắp thêm ổ cứng cho laptop, bạn cần nắm rõ những yêu cầu và tiêu chuẩn sau:

Đối với các dòng laptop thế hệ cũ (sản xuất trước năm 2015), một số nhà sản xuất thường trang bị thêm ổ đĩa DVD đi kèm theo máy. Có ổ đĩa DVD sẽ giúp bạn lắp thêm ổ cứng cho laptop dễ dàng hơn.

Với những chiếc máy tính xách tay hiện đại ngày nay, ổ đĩa DVD đã lỗi thời. Chà, nếu bạn muốn lắp thêm một ổ cứng cho máy tính xách tay của mình, bạn sẽ phải đảm bảo rằng máy có khe cắm NVMe. Hầu hết các ổ cứng trên thị trường đều có khả năng kết nối với máy tính xách tay của khách hàng.

Có thể thấy, việc trang bị ổ cứng cho laptop sẽ giúp bạn sử dụng máy hiệu quả hơn. Đặc biệt với những người thường xuyên phải làm việc trên máy tính và có nhu cầu sử dụng laptop để thiết kế hình ảnh, thiết kế đồ họa, v.v.

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Tác dụng của việc lắp thêm ổ cứng cho PC

Việc lắp thêm ổ cứng cho PC sẽ mang lại nhiều tác dụng như sau:

  • Giúp quá trình khởi động Windows và truyền dữ liệu nhanh hơn.
  • Bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ dữ liệu mà không tốn nhiều chi phí, hơn nữa còn giúp tăng tốc độ xử lý dữ liệu.
  • Đáp ứng các nhu cầu giải trí như lướt web xem phim mượt mà hơn, tốc độ chơi game nhanh gấp 2 lần thông thường.
  • Ngoài ra còn giúp giảm tải cường độ hoạt động của bộ nhớ chính và tăng tuổi thọ cho các linh kiện trong máy tính. Đặc biệt thêm ổ cứng sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho người dùng.

Hướng dẫn cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính đơn giản

Bước 1: Tắt máy tính, rút dây nguồn và tháo vỏ cây máy tính

Để thêm ổ cứng vào máy tính, trước tiên bạn phải tắt máy tính, rút ​​phích cắm khỏi nguồn điện và tháo vỏ máy tính.

Trong bước này bạn phải lưu ý:

  • Nếu môi trường xung quanh máy dễ bị tĩnh điện, bạn phải mua dây nối đất và quấn quanh cổ tay trước khi vận hành máy.
  • Ngay cả khi xung quanh không có nhiều động tĩnh, hãy cẩn thận khi chạm vào vỏ máy, giữ tay trên mặt đất trước khi chạm vào các bộ phận khác bên trong thiết bị.

 

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Bước 2: Tìm ổ cứng tương thích với PC và lắp đặt

Để lắp thêm ổ cứng vào PC, bạn cần chọn ổ cứng tương thích với kiểu PC bạn đang sử dụng. Sau khi bạn đã chọn ổ cứng phù hợp, hãy đẩy nó vào vị trí trống trên giá đỡ bên trong. Các chân đế lắp ở dạng khay trượt nên không quá khó khăn trong việc lắp đặt.

Bước 3: Cắm cáp SATA của ổ cứng

Để cắm cáp SATA, bạn cần tìm cáp có nhãn SATA trên bo mạch chủ trong số các ổ đĩa cứng đi kèm với máy của bạn. Sau đó, tiếp tục và cắm cáp SATA của ổ cứng mới bên cạnh vị trí đó.

LƯU Ý: Phích cắm chỉ sử dụng một đầu nối ở bên phải.

 

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Bước 4: Gắn dây cáp điện vào ổ cứng

Bạn sẽ cần tìm cáp nguồn SATA, trông giống như cáp nguồn SATA nhưng lớn hơn và dẫn từ nguồn điện của máy tính. Sau đó kết nối với ổ cứng.

Bước 5: Lắp và vặn ổ cứng vào vị trí

Đầu tiên bạn kiểm tra máy tính, nếu 2 ổ cứng được lắp vào cùng một vị trí trên giá đỡ thì bạn đợi một lúc rồi dùng tuốc nơ vít nới lỏng các vít của ổ cứng để ổ cứng mới lắp vào hoạt động. Có thể trượt vào bên trong, việc lắp đặt cáp được thực hiện dễ dàng hơn. Sau đó cắm vào vỏ máy tính và cắm nó vào, và bật máy tính.

 

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Bước 6: Khởi tạo ổ cứng mới

Để ổ cứng hoạt động bình thường, bạn cần cài đặt lại máy tính, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vào "Bắt đầu" ở cuối màn hình, sau đó chọn "Máy tính" -> "Quản lý".
  • Bước 2: Trong cửa sổ Manage, chọn Disk Management ở bên trái màn hình.
  • Bước 3: Bây giờ cửa sổ "Khởi tạo đĩa" xuất hiện. Sau đó chọn dòng GPT (GUID Partition Table) và nhấn nút OK

 

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Bước 7: Phân vùng đĩa cứng

Để phân vùng ổ cứng của bạn, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Quay trở lại cửa sổ Computer Management, nhấp chuột phải vào nơi chứa ổ cứng mới và chọn New Simple Volume.
  • Bước 2: Sau đó chọn hệ thống file là NTFS và nhấn Next.

 

cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tổng kết 

Hiện nay, ngày càng có nhiều máy tính xách tay ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cấp của người dùng. Đặc biệt việc lắp thêm ổ cứng cho laptop được rất nhiều người dùng laptop quan tâm. Việc trang bị ổ cứng sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm tốt nhất và nâng cao hiệu quả trong quá trình học tập và làm việc.

Hy vọng qua bài viết này của Khoavang.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về cách lắp thêm ổ cứng vào máy tính của mình.

Bài viết liên quan
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]
Cách xem ID của máy tính và ID phần cứng (Hardware ID)