Thay card màn hình laptop, có dễ không? Những lưu quan trọng bạn cần biết

08-04-2023

Trong quá trình sử dụng laptop, việc xảy ra hỏng hóc liên quan đến card màn hình là điều không thể tránh khỏi. Và để khắc phục tình trạng đó thì việc thay card màn hình laptop là nên hay không nên? Trong bài viết này, hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu nhé.

1. Card màn hình là gì?

Card màn hình hay còn gọi là card đồ họa (VGA) trong laptop là phần linh kiện quan trọng có chức năng xử lý các thông tin hình ảnh như độ phân giải, màu sắc, độ tương phản trên máy tính. Sau đó hiển thị hình ảnh thông qua kết nối với màn hình.

Do tập trung vào yếu tố di động nên card màn hình laptop có kích thước nhỏ, tiêu thụ ít điện năng và hiệu năng thấp hơn so với card đồ họa PC.

Card màn hình là gì?

2. Có thể thay thế card màn hình laptop không?

Hiện tại có 2 loại card đồ họa là card onboard và card rời. Card onboard thì sẽ được tích hợp sẵn với CPU. Hai bộ phận CPU và GPU có tên gọi chung là iGPU. Để xử lý mọi thứ liên quan đến đồ họa, card màn hình onboard sẽ sử dụng các tài nguyên của CPU cùng với bộ nhớ đệm RAM. Do đó, không thể nâng cấp được card màn hình onboard. Nếu một trong hai bị lỗi, cả hai đều phải thay thế.

Card màn hình rời là card màn hình có chip đồ họa độc lập, riêng biệt, không sử dụng bộ nhớ của hệ thống và mang lại hiệu suất xử lý đồ họa tuyệt vời. Card màn hình rời được kết nối với main thông qua qua bus giao tiếp của khe cắm mở rộng như PIC, PIC Express, AGP. Có thể nâng cấp card đồ họa rời, nhưng chỉ trên một số dòng nhất định. Bởi vì hầu hết các máy tính xách tay hiện nay không tương thích do thiết kế của nhà sản xuất. Đa số những laptop có thể thay thế được đa phần là các sản phẩm chuyên về thiết kế.

3. Có nên nâng cấp card màn hình cho laptop không?

Trong quá trình sản xuất, các nhà sản xuất laptop đã tính toán rất kỹ lưỡng để có thể cân bằng hiệu năng của các linh kiện để đảm bảo laptop đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất. Do đó, không nên nâng cấp lên card đồ họa rời hiệu suất cao hơn vì nó sẽ khiến laptop của bạn hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ.

Ví dụ, việc thay thế card đồ họa trong máy tính xách tay sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn nếu người dùng làm việc nhiều hơn. Nhưng linh kiện tản nhiệt, làm, mát của laptop không đáp ứng đủ dẫn đến hư hỏng các linh kiện khác trong máy.

Vì vậy, một khi bạn thấy rằng mình có nhu cầu xử lý công việc hoặc học tập đòi hỏi nhiều đồ họa thì hãy nên mua một chiếc máy tính xách tay chuyên sâu về đồ họa ngay từ đầu.

Có nên nâng cấp card màn hình cho laptop không?

4. Khi nào nên thay card màn hình laptop?

Dưới đây là những tình trạng bắt buộc phải thay card màn hình laptop:

4.1 Laptop bị chết chip VGA

Đây là một tình trạng rất phổ biến khiến người dùng phải thay thế card màn hình. Do chip VGA được sử dụng cho các tác vụ nặng nên rất dễ bị nóng, quá tải và chập cháy. Nếu người dùng sử dụng máy trong môi trường nóng bức, không đủ khả năng tản nhiệt, chip VGA sẽ chết do không thể tản nhiệt. Nếu cháy chip VGA, người dùng chỉ cần thay card màn hình mới rồi tiếp tục sử dụng.

4.2 Nhu cầu của người dùng vượt quá khả năng của card đang sử dụng

Với những người làm công việc liên quan đến đồ họa, chỉnh sửa video hoặc chơi game có đồ họa nặng thì nên sử dụng laptop có cấu hình cao. Nếu card đồ họa của bạn không đủ đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí, hoặc quá cũ thì máy sẽ bị chậm và đơ trong quá trình hoạt động. Lúc này, người dùng nên nâng cấp và thay card mới để sử dụng được nhiều ứng dụng hiện đại.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp khác cần thay card màn hình là:

  • Màn hình không hiển thị hình ảnh dù đã bật nguồn, đèn nguồn sáng, quạt nguồn quay.
  • Màn hình xuất hiện các vạch kẻ sọc ngang, sọc dọc. Các hình ảnh hiển thị bị nhòe, mờ, giật liên tục.
  • Laptop tự tắt ứng dụng hoặc tắt nguồn khi truy cập vào các ứng dụng nặng.
  • Bị trắng màn hình hoặc treo trong thời gian dài
  • Máy phát ra những tiếng bíp bíp liên tục

Nhu cầu của người dùng vượt quá khả năng của card đang sử dụng

5. Chi phí thay card màn hình như thế nào?

Thay card màn hình máy tính sẽ giá có giá khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của card, đời card màn hình, nguồn gốc linh kiện, dòng máy tính.

Thông thường, để thay thế card màn hình, khách hàng phải trả từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, tùy thuộc vào độ tương thích của sản phẩm card màn hình mà khách hàng mong muốn.

6. Những điều cần lưu ý khi thay card màn hình 

Nếu phải nâng cấp card đồ họa laptop, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên chọn những loại card chính hãng, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ đầy đủ, uy tín.
  • Chọn card màn hình phải phù hợp với laptop. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm card đồ họa để bạn có thể lựa chọn. 
  • Lựa chọn dung lượng VRAM: Dung lượng VRAM của card màn hình laptop thường được đánh giá đồng thời cùng với dung lượng RAM laptop. Dung lượng VRM sẽ giúp làm giảm áp lực lên RAM bởi nó có thể lưu trữ lượng lớn dữ liệu. Ngoài ra, nó còn giúp làm tăng tốc độ máy tính của bạn xử lý thông tin.
  • Hãy lưu ý chọn địa chỉ uy tín, sở hữu đội ngũ nhân viên kỹ thuật có trình độ, chuyên môn, nhiều kinh nghiệm và kiến thức về kỹ thuật để thay card màn hình.

Những điều cần lưu ý khi thay card màn hình 

7. Tạm kết

Trên đây là những câu trả lời cho câu hỏi Có nên thay card màn hình laptop không? Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng