[Kinh nghiệm] Mua card màn hình laptop và những lưu ý

10-02-2023

Card màn hình hay card đồ họa là một thiết bị chuyên xử lý hình ảnh hiển thị trong máy tính, chẳng hạn như màu sắc, độ chi tiết độ phân giải và độ tương phản. Sử dụng card màn hình sẽ giúp cải thiện chất lượng hình ảnh hiển thị. Đặc biệt là đối với những bạn đam mê game hay thiết kế đồ họa. Ứng dụng của card màn hình sẽ cho hình ảnh màu sắc chính xác hơn, hình ảnh mượt mà hơn và nâng cao trải nghiệm của bạn. Cùng Khoavang.vn tìm hiểu cách chọn mua card màn hình laptop uy tín trong bài viết dưới đây nhé ! 

Card màn hình laptop là gì?

Card màn hình, gọi tắt là GPU, là thiết bị giao tiếp giữa màn hình và bo mạch chủ. Tốt hay xấu nó quyết định việc chơi game, xem video, học đồ họa trên máy tính là tốt hay xấu. Tên đầy đủ là viết tắt của Bộ xử lý đồ họa (GPU)

Tổng quan về card màn hình sẽ quyết định xử lý tất cả các vấn đề về hình ảnh của máy tính.

Card màn hình laptop là gì

Ưu điểm và nhược điểm của laptop có card màn hình rời

Ưu điểm

- Khả năng xử lý hình ảnh, đồ họa với tốc độ cao, hạn chế tình trạng giật lag hay ảnh bị lỗi.

- Không đánh vần dung lượng RAM, không ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Tăng cường để xử lý các ứng dụng nặng về hình ảnh mà không bị ảnh hưởng đến đa nhiệm của máy.

- Đáp ứng nhu cầu chơi game độ nét cao với nhiều hiệu ứng hình ảnh.

- Các card độc lập có thể được kết nối với bo mạch chủ thông qua bus giao tiếp trong một khe cắm mở rộng như PIC, PIC Express hoặc AGP.

Nhược điểm

- Card màn hình rời có thể khiến máy tính nóng lên và tiêu tốn thêm điện năng để cung cấp cho thiết bị này hoạt động.

- Máy tính có card đồ họa rời lớn hơn và đắt hơn bình thường, và bạn sẽ khó tìm được laptop giá rẻ có đồ họa rời, do các nhà sản xuất phải cải tiến hệ thống tản nhiệt với công suất lớn hơn để giảm tình trạng máy quá nóng.

Ưu điểm và nhược điểm của laptop có card màn hình rời

Một số loại card màn hình thông dụng hiện nay

Theo cách thức giao tiếp, card đồ họa chủ yếu được chia thành hai loại là card rời và card onboard / IGP.

  • Card Onboard: Được tích hợp trên bo mạch chủ (main) của máy tính, cụ thể hơn là trong CPU. Sử dụng sức mạnh của CPU và RAM (bộ nhớ tạm thời chứa thông tin về các ứng dụng đang chạy) để giúp xử lý hình ảnh. Do đó, khả năng xử lý đồ họa của card onboard thường không bằng các card độc lập cùng phân khúc.

Tuy nhiên, thẻ onboard có giá thành rẻ so với card rời. Ngày nay, với công nghệ tiên tiến của CPU thế hệ mới (thường là Intel), sức mạnh của card onboard đã tăng lên đáng kể. Chơi game 3D hoặc xem phim HD với đồ họa tích hợp cũng trở nên mượt mà hơn.

  •  Card rời: Thẻ rời có các bộ phận riêng biệt hoạt động độc lập và chuyên dùng để xử lý tất cả dữ liệu hình ảnh. Card đồ họa rời sẽ cung cấp đồ họa tốt hơn card tích hợp cùng loại.

Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và phù hợp với những nhu cầu khác nhau. Do đó, trước khi mua card đồ họa cho PC, laptop, bạn cần chọn card đồ họa phù hợp bằng cách xác định rõ nhu cầu của mình.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Một số sai lầm khi chọn mua card màn hình laptop, PC

Dung lượng RAM có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của card màn hình

Nhiều người nghĩ rằng dung lượng bộ nhớ RAM ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng của card đồ họa, dù nó mạnh hay yếu. Điều này không sai, kích thước của RAM có ảnh hưởng đến hiệu suất của card đồ họa, nhưng không nhiều. Các yếu tố quyết định trực tiếp đến khả năng xử lý hình ảnh của card đồ họa là dòng card đồ họa, thương hiệu card đồ họa, công nghệ sản xuất card đồ họa.

Chỉ số xung nhịp (Clock Speed) càng cao thì khả năng xử lý hình ảnh càng mượt

Điều này không nhất thiết phải đúng, vì để có những bức ảnh chất lượng cao hoặc chơi các trò chơi có độ phân giải cao và mượt mà. Nó cũng đòi hỏi các yếu tố khác như ánh sáng, bóng và một số hiệu ứng khác để tạo ra hình ảnh đẹp và đánh giá cao sức mạnh của card màn hình.

Một số sai lầm khi chọn mua card màn hình laptop, PC

Kinh nghiệm chọn mua card màn hình laptop, PC

– Chip xử lý NVIDIA hay ATI: Trên thực tế, NVIDIA là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết các trò chơi. Thẻ ATI mạnh hơn nhiều so với NVIDIA trong một số chương trình cụ thể và chúng đáng được mọi người quan tâm và xem xét.

– Bus truyền trong card: Bus truyền càng lớn chứng tỏ card càng mạnh mẽ. Trong Transfer Bus là sự kết hợp của nhiều yếu tố: xung nhịp lõi, xung bộ nhớ, dòng lệnh Pipe, loại RAM, độ trễ của RAM, bộ nhớ giao tiếp bao nhiêu BIT, ... Nếu không có nhiều kinh nghiệm, bạn cần nhìn vào card Các thông số được viết ra để biết đường truyền bus trong card đồ họa.

– DirectX hỗ trợ: Các card đồ họa cao cấp hiện hỗ trợ directX 9.0c. Đây là công nghệ mới nên để sử dụng một số chương trình liên quan đến đồ họa hay game, chúng ta cũng phải chọn DirectX 9.0. Nếu bạn không sử dụng DirectX thấp hơn, quá trình xử lý sẽ chậm.

– Nên sử dụng AGP 8x hay PCI Express 16x? Nếu mua máy mới nên trang bị chuẩn PCI Express 16x, còn nếu chỉ mua thêm card nâng cấp thì AGP 8x vẫn rất thú vị. Ví dụ: bạn có thể sử dụng AGP GF 6800 Ultra, hỗ trợ đầy đủ DirectX 9.0c, có băng thông 35,2 GB / s và là card đồ họa hàng đầu trong dòng NVIDIA 8x. Với ATI, Radeon X850XT PE với băng thông 37,8 GB / s sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho các game thủ. Đối với AGP 4x hoặc PCI, việc nâng cấp lên PCI Express 16x là điều cần thiết.

Tổng kết

Bài viết trên đây của Khoavang.vn đã giải đáp thắc mắc về một số lưu ý khi mua card màn hình laptop. Chúc các bạn mua được card màn hình phù hợp với laptop của mình nhé !

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng