Nên mua laptop xách tay hay chính hãng? Top 3 thương hiệu laptop xách tay bạn nên mua

22-10-2022

Ngành công nghiệp ngày nay hiện cung cấp 2 loại mặt hàng chính bao gồm xách tay và hàng chính hãng, trong đó có các sản phẩm như nước hoa, điện thoại, … và laptop cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Và  trong bài viết này, Khóa Vàng sẽ giải quyết các thắc mắc của bạn về việc “Tại sao laptop xách tay giá rẻ hơn laptop chính hãng?”. Cùng theo dõi thông tin bên dưới nhé!

1. Laptop xách tay là gì?

Laptop xách tay là những chiếc laptop được chuyển từ quốc gia khác đến nước ta. Chúng thường được mang theo như đồ dùng cá nhân, không qua hải quan nên máy sẽ không bị tính thuế, dẫn đến giá thấp hơn đáng kể so với laptop chính hãng. Chúng có thể là những máy tính đã qua sử dụng hoặc những máy tính hoàn toàn mới và không bị hư hại.

Laptop xách tay là gì
Laptop xách tay là gì?

2. Laptop xách tay giá rẻ gồm những loại nào?

2.1 Laptop xách tay giá rẻ nguyên seal nguyên hộp

Máy tính xách tay từ các nước phát triển còn nguyên seal trong hộp có chất lượng rất cao. Tuy nhiên, ngay cả khi những chiếc laptop xách tay giá rẻ này được sản xuất tại cùng một nhà máy và được xách tay về thì chất lượng của máy được gửi đến từng địa điểm đa số đều khác nhau.

Phần lớn các máy được vận chuyển đến Châu Âu, Châu Mỹ và Nhật Bản thường có chất lượng cực kỳ cao ở mọi khía cạnh. Trái ngược với các dòng cao cấp và chuyên dụng, các loại máy xuất khẩu sang thị trường Việt Nam nhìn chung có sự khác biệt rất lớn về chất liệu vỏ, các chi tiết linh kiện, thậm chí cả nước sơn và phụ kiện. Do đó, họ sẽ lựa chọn việc xách tay từ nước ngoài về để đảm bảo chất lượng máy sử dụng là tốt nhất

Laptop xách tay giá rẻ nguyên seal nguyên hộp
Laptop xách tay giá rẻ nguyên seal nguyên hộp

Việc vận chuyển những chiếc laptop xách tay giá rẻ nguyên seal nguyên hộp thường nhờ vào gia đình, mua trên Ebay hoặc Amazon, hoặc do các doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu thông qua các kênh như vậy. Còn việc kiểm tra nguồn gốc các mặt hàng này thì vô cùng đơn giản, chúng ta chỉ cần lên Google hoặc vào Trang chủ của công ty là sẽ cho ra kết quả một cách dễ dàng.

Điều đó đề cập đến chất lượng của máy và vì nó không được xuất khẩu chính ngạch nên việc cung cấp bảo hành sau bán hàng cho những chiếc laptop xách tay giá rẻ này là vô cùng khó khăn. . Ngoài ra, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các mặt hàng xách tay đều tự bảo hành, nghĩa là nếu phá sản thì các giấy tờ bảo lãnh của bạn cũng trở nên vô hiệu.

2.2 Laptop xách tay giá rẻ không còn nguyên seal

Loại thứ hai là loại laptop xách tay giá rẻ không còn nguyên niêm phong. Điều này có thể là do có một sai sót được phát hiện trong quá trình sản xuất hoặc do các mặt hàng đã được trả lại, bảo hành hoặc lưu giữ lâu trong kho của các doanh nghiệp lớn. Loại này kém hơn so với hàng nguyên seal. Ở các nước công nghiệp, nơi chúng còn được gọi là sản phẩm hạng loại 2.

2.3 Laptop xách tay giá rẻ hàng bãi

Loại thứ ba bao gồm các mặt hàng bị loại bỏ, các mặt hàng bị lỗi đã qua sử dụng và các mặt hàng nhẹ hơn là các mặt hàng lỗi thời bị thải ra. Thông thường, những vật dụng này được gọi là rác thải công nghiệp.

Nhập khẩu loại hàng hóa này bị cấm tại Việt Nam. Thế nên, các doanh nghiệp hoặc cá nhân sẽ tự ý thu thập về một cách ngẫu nhiên và sửa chữa lại ở bất kỳ phụ kiện nào bị hỏng.

Laptop xách tay giá rẻ hàng bãi
Laptop xách tay giá rẻ hàng bãi

Khi so sánh với một máy tính xách tay chính hãng có cùng thiết lập, loại máy tính xách tay này thường cực kỳ rẻ và được biết đến là hàng dựng rất nguy hiểm ở Việt Nam. Khách hàng thường không phàn nàn khi họ mua những chiếc laptop xách tay giá rẻ này vì các nhà sản xuất cũng kết hợp các bộ phận từ các thiết bị tương đương để làm cho chúng rẻ như vậy.

3. Tại sao laptop xách tay giá rẻ hơn hàng chính hãng?

3.1 Giảm giá ở nước ngoài

Thị trường quốc tế khác biệt với thị trường Việt Nam. Khi máy tính xách tay được đưa vào quốc gia của chúng ta như một phần của công nghệ cao cấp và đắt tiền. Nhưng chúng lại vô cùng phổ biến và thông dụng ở các quốc gia khác.

Giá của một chiếc máy tính tương đương với một chiếc áo sơ mi hay một đôi giày. Ngoài ra, phương Tây cung cấp mức giảm laptop xách tay tương tự ngay cả khi giày và quần áo thường được giảm từ 50% đến 75% trên toàn thế giới.

Giảm giá ở nước ngoài
Giảm giá ở nước ngoài

Dẫn đến máy tính xách tay với giá một nửa hoặc toàn bộ khi bạn đến trực tiếp cửa hàng bán lẻ. Các thương gia đã nắm bắt cơ hội, mang máy về và bán cho bạn những chiếc laptop xách tay giá rẻ hơn so với giá ban đầu. Tuy nhiên, một khi bạn hiểu được chúng, bạn sẽ nhận thấy rõ điểm yếu của những chiếc máy này.

3.2 Không bao gồm chi phí quà tặng

Laptop chính hãng sẽ thường đi kèm với một số quà tặng bổ sung  vô cùng tuyệt vời miễn phí. Có khả năng các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ cắt giảm những món quà hoặc hạ thấp hơn nữa sau khi hạ giá. Ngoài ra, khi người thương lái đến để nhập hàng, họ cũng có thể cắt đi những phần quà của bạn vì họ muốn kiếm nhiều tiền hơn mà không phải vận chuyển thêm các mặt hàng nhiều mặt hàng khác nhau qua lại.

3.3 Bảo hành dễ gặp rủi ro

Hầu hết các laptop xách tay giá rẻ sẽ không được bảo hành từ nhà sản xuất, ngoại trừ các nhà sản xuất máy tính xách tay cung cấp bảo hành toàn cầu. Do đó, rất có khả năng người bán từ chối yêu cầu bảo hành của bạn. Họ thậm chí còn đưa ra lý do để bỏ mặc bạn vì cho rằng chế độ bảo hành trên thiết bị đã trở nên phức tạp đến mức nhà bán lẻ sẽ phải chuyển nó về Việt Nam sau khi hết hạn bảo hành ngoài quốc gia nơi họ mua thiết bị ban đầu.

3.4 Có nhiều hàng refurbished, hàng cũ

Rất nhiều laptop xách tay giá rẻ trên thị trường là hàng tân trang thực sự hoặc hàng đã qua sử dụng có tem sale (hàng lỗi được hãng sửa chữa và bán với giá rẻ hơn). Việc mua hàng liên quan đến việc đặt trọn niềm tin và tiền bạc của bạn vào nhà bán lẻ, do đó, việc bị lừa mua các sản phẩm đã qua sử dụng và tân trang là điều thường thấy.

Laptop hàng refurbished, hàng cũ
Laptop hàng refurbished, hàng cũ

4. Có nên mua laptop xách tay giá rẻ không?

4.1 Ưu điểm

  • Giá cả phải chăng: Vì những chiếc laptop xách tay giá rẻ này được miễn hầu hết các loại thuế và phí, giá thành của chúng hợp lý, khiến chúng trở thành một lựa chọn tốt cho sinh viên và những người có ngân sách eo hẹp. Bạn vẫn có thể nhận được một chiếc máy mới với số tiền ít hơn nhiều so với việc mua một chiếc máy tính xách tay nhập khẩu chính hãng, ngay cả khi bạn tìm được một nhà cung cấp máy tính xách tay đáng tin cậy.
  • Đa dạng về cấu hình: Ở các nước khác, như Bắc Mỹ, họ cho chúng ta chọn cấu hình theo ý muốn, ngược lại với thị trường máy tính ở Việt Nam. Bạn có thể yên tâm mua các mặt hàng của họ vì phương pháp sản xuất của họ cũng được kiểm tra nghiêm ngặt.
  • Đa dạng về mẫu mã: Hàng xách tay có rất nhiều loại khác nhau, chúng có thể giao động từ 5 triệu đến hàng chục triệu. Một số mô hình nhất định thậm chí được sản xuất riêng cho một số thị trường nhất định, tuy nhiên điều này lại không phổ biến ở Việt Nam. Bạn có thể tự do lựa chọn thiết bị dựa trên thị hiếu và hạn chế tài chính của mình.
  • Chất lượng cao: Ví dụ, một máy tính xách tay từ thị trường Hoa Kỳ, chắc chắn phải phù hợp với các tiêu chuẩn chính xác của đánh giá của các quốc gia khác. Vì vậy, đôi khi bạn sẽ bắt gặp một thiết bị quân sự cứng cáp, chống chịu được thời tiết, chống va đập, nhiệt độ và bụi bẩn.

4.2 Nhược điểm

  • Chất lượng không đồng đều: Trong khi có nhiều màn hình bị hỏng, pin hư thì cũng có những lô hàng xách tay không sử dụng được. Nhiều thiết bị được chế tạo với các bộ phận lộn xộn, khiến chúng không thể sử dụng được trong một thời gian dài. Ngoài ra, ngay cả khi hàng hóa có thể là hợp pháp, máy đã gặp sự cố trong quá trình vận chuyển và đang được bán trên thị trường với giá rất rẻ, khiến nhiều người vội vàng mua trước khi kịp nhận ra.
  • Giá thay đổi: Giá máy tính xách tay sẽ thay đổi tùy theo giờ và nhà bán lẻ. Tương tự như vụ bùng phát COVID-19, rất khó để chuyển hàng hóa do chúng đang thiếu hụt và tần suất các chuyến bay cũng giảm đáng kể. Kết quả là giá được tăng lên vì có thể không phải lúc nào cũng có sản phẩm để bán.
  • Trường hợp xảy ra hư hỏng: nhà cung cấp hàng xách tay sẽ buộc phải chuyển hàng về nơi xuất xứ của nó chứ không phải đưa ra bảo hành hoặc gửi đến trung tâm bảo hành của hãng tại Việt Nam để sửa chữa. Họ sẽ không cung cấp cho bạn một sự đảm bảo vì họ không muốn trông ngu ngốc, và họ cũng sẽ không lãng phí thời gian của bạn. Thậm chí tệ hơn, một số người bán có thể gửi máy của bạn ra bên ngoài để được sửa chữa bởi những thợ máy thiếu kinh nghiệm, và điều này thường dẫn đến hư hỏng thêm.

Tuy nhiên, một số người cho rằng tất cả các máy tính xách tay đều giống nhau khi hết hạn bảo hành. Trong đó Dell Việt Nam cũng khẳng định rằng tất cả các dòng máy đều do hãng sản xuất và chất lượng như nhau ở mọi nơi.

Vì vậy, chúng ta không phải lo lắng quá nhiều về việc có nên nghe laptop hàng xách tay không hay các rủi ro sắp xảy ra vì đa số chúng chiếm phần trăm rất nhỏ. Tất cả những gì chúng ta phải làm là quyết định mẫu mã nào là yêu thích và đảm bảo rằng nó có chất lượng tuyệt vời cùng dịch vụ hậu mãi tốt là được.

5. Nên mua laptop xách tay giá rẻ từ hãng nào?

Chắc hẳn, chúng ta không còn qua xa lạ với 3 cái tên HP, Dell và Lenovo. Đây là ba dòng laptop xách tay giá rẻ bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam. Hãy cùng tham khảo xem, dòng nào trong mỗi hãng sẽ phù hợp với bạn nhất nhé.

5.1 Dell

Người dùng đặc biệt yêu thích dòng sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ từ thương hiệu Dell vì đây là sản phẩm lâu đời của Mỹ. Thiết bị laptop Dell có kiểu dáng xinh xắn, bắt mắt, các bộ phận chất lượng cao và đặc biệt bền bỉ.

Laptop Dell
Laptop xách tay Dell

Các danh mục sản phẩm chính:

  • Dell Inspiron: Có thiết lập đáng tin cậy, thực tế tất cả các tính năng tiện ích đã hoàn thành và phù hợp với mọi nhu cầu.
  • Dell Vostro: Một biến thể cấp thấp của Latitude dành cho các doanh nghiệp nhỏ, tập trung vào môi trường làm việc tại văn phòng, nơi yêu cầu thiết bị tầm trung.
  • Dell Latitude: Dòng máy dành cho doanh nhân, rất mỏng và thanh lịch. Thiết bị hoạt động trơn tru, bảo mật tốt và một số mẫu máy có chức năng bảo mật vân tay.
  • Dell Gaming: Dòng máy tính sở hữu hiệu suất cao, mạnh mẽ và được thiết kế đặc biệt, lý tưởng cho nhu cầu thiết kế đồ họa và chơi game.

5.2 HP

Thương hiệu HP được thành lập vào ngày 1 tháng 1 năm 1939 tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ. Hewlett-Packard, một trong những công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới tính theo doanh thu, được biết đến với tên viết tắt HP.

Laptop xách tay HP
Laptop xách tay HP

Các dòng máy tính xách tay cá nhân:

  • HP Pavilion: dòng laptop xách tay giá rẻ nổi tiếng của HP với độ tin cậy cao, tốc độ xử lý thông tin nhanh, bảo mật vân tay và phần mềm TPM giúp bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.
  • HP Envy: một máy tính xách tay cao cấp với phong cách sang trọng, có thể di động và mỏng.
  • HP Omen: nổi bật với khả năng xử lý mạnh mẽ, cấu hình cao và khả năng tản nhiệt cực tốt.
  • HP Victus: là một máy tính xách tay chơi game mạnh mẽ dành cho sinh viên mà giá cả lại hợp lý. Cả mặt dưới và mặt sau của máy tính xách tay đều bao gồm các khe tản nhiệt, tạo cơ hội tốt nhất để giảm sự tích tụ nhiệt. khi sử dụng một trò chơi.

Các dòng máy tính xách tay doanh nhân:

  • HP Spectre: Dòng máy tính xách tay dành cho doanh nhân nổi bật với vẻ ngoài tuyệt đẹp, vỏ hợp kim nhôm carbon được sản xuất bằng công nghệ CNC cho độ bền tuyệt vời và thân máy siêu mỏng và nhẹ.
  • HP EliteBook: Dòng máy tính xách tay doanh nhân này có thiết kế cực kỳ mỏng và thiết lập rất hiệu quả.
  • HP ProBook: Một giá trị tốt và một số kiểu máy có thể được chuyển đổi thành máy tính bảng một cách dễ dàng bằng cách tháo bàn phím.
  • HP ZBook: Cấu hình cao, với các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, hiệu suất vượt trội và thời lượng pin dài. Thích hợp cho sinh viên theo học và làm việc với tư cách là kiến ​​trúc sư, nhà xây dựng, nhà thiết kế đồ họa và lập trình viên.

5.3 Lenovo

Legend là tên ban đầu của công ty công nghệ máy tính quốc tế Lenovo, được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 1984. Lenovo hiện có văn phòng tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Morrisville, Bắc Carolina, Hoa Kỳ.

Lenovo sản xuất một số mặt hàng như điện thoại, thiết bị lưu trữ điện tử, ... nổi bật nhất là máy tính xách tay. So với các máy tính xách tay khác có cấu hình và tính năng tương đương, máy tính xách tay Lenovo được sản xuất bằng kỹ thuật sản xuất tiên tiến và có chất lượng cao với mức giá phải chăng.

Laptop xách tay Lenovo
Laptop xách tay Lenovo

Các danh mục sản phẩm chính:

  • Lenovo Gaming Legion: Có cấu hình máy mạnh mẽ, hiệu năng tuyệt vời, được kết hợp với hàng loạt công nghệ tuyệt vời để chơi game.
  • Lenovo IdeaPad: một máy tính xách tay giá rẻ được khách hàng ưa chuộng, cung cấp nhiều mẫu mã đa dạng và hiệu suất tốt hơn đều đặn để đáp ứng các nhu cầu cơ bản.
  • Lenovo ThinkBook: kết hợp giữa phong cách hiện đại, sang trọng với hiệu suất đáng tin cậy, lý tưởng cho người dùng là sinh viên, nhân viên văn phòng, ...
  • Lenovo Yoga: Máy tính xách tay 2 trong 1 cao cấp có bản lề gập 360 độ dễ sử dụng, ngoại hình nổi bật và hiệu suất mạnh mẽ.

6. Kết luận

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã biết được tại sao laptop xách tay cũ giá rẻ hơn laptop chính hãng rồi đúng không nào. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm một cửa hàng hay đại lý có uy tín để đảm bảo về chất lượng cũng như được hỗ trợ bảo hành tốt nhất.

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay
Top 10 laptop dưới 25 triệu cấu hình mạnh bán chạy nhất tại tại Khóa Vàng