Nguyên nhân và cách sửa PC kêu tít tít liên tục

02-04-2023

 Trong quá trình sử dụng máy tính hay điện thoại di động, đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng máy kêu tít tít liên tục khiến bạn bối rối không biết xử lý như thế nào? Đừng sợ! Khoavang.vn sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pc kêu tít tít liên tục trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân PC kêu tít tít liên tục

Máy tính kêu do kẹt bàn phím

Nếu máy tính của bạn phát ra tiếng rít liên tục khi bạn bật, có thể một phím hoặc nhiều phím trên bàn phím bị kẹt.

Nguyên nhân PC kêu tít tít liên tục

Máy tính kêu do lỗi RAM

Các lỗi về RAM như lỏng RAM, bụi bẩn bám vào chân Ram, hư khe cắm Ram, Ram không tương thích... Nếu lỗi do RAM, bạn sẽ thấy máy phát ra tiếng bíp ngắn (thường là 3 tiếng).

 + Ram máy tính bị lỏng, chân Ram bị bám bụi, tiếp xúc với host không tốt. Giải pháp, trước tiên hãy thử tháo bộ nhớ, làm sạch các chân bộ nhớ và khe cắm bộ nhớ, sau đó lắp lại đúng bộ nhớ.

+ Do một trong hai thẻ nhớ của laptop không tương thích: Sử dụng thẻ nhớ không tương thích cũng sẽ khiến máy tính phát ra 3 tiếng bíp ngắn. Phương pháp kiểm tra là rút mô-đun bộ nhớ ra, sau đó lắp lần lượt từng mô-đun bộ nhớ vào khe cắm mô-đun bộ nhớ, khởi động lại máy để kiểm tra mô-đun bộ nhớ hoặc khe cắm mô-đun bộ nhớ nào có vấn đề.

+ Khe cắm thẻ nhớ bị hư Host không nhận được thẻ nhớ, màn hình hiển thị không khởi động được máy với 3 tiếng bíp ngắn. Để kiểm tra, bạn cũng thực hiện thao tác tương tự như 2 cách kiểm tra RAM không tương thích ở trên.

+ Lỗi RAM on Mainboard bị lỗi

Nguyên nhân PC kêu tít tít liên tục

Máy tính kêu do lỗi VGA, card màn hình

Khi bạn khởi động máy nhưng màn hình không hiện và máy kêu bíp liên tục 8 lần thì có thể do lâu ngày không vệ sinh máy dẫn đến nóng máy, card màn hình bị bám bụi, hoặc thậm chí bị hư hỏng.

- Lỗi nguồn trên main: Lỗi này rất phức tạp và khó xử lý, chỉ có kỹ thuật viên chuyên nghiệp và thiết bị máy móc chuyên nghiệp mới có thể hỗ trợ xử lý. Do đó, bạn nhất định không nên tự ý thực hiện tại nhà kẻo xảy ra trường hợp đáng tiếc.

- Lỗi lỏng cáp màn hình: Cáp màn hình laptop bị lỏng cũng là nguyên nhân gây ra lỗi máy tính có tiếng bíp. Để khắc phục bạn có thể tháo cáp màn hình, vệ sinh sạch sẽ và kết nối chắc chắn.

Xem thêm: Chi tiết cách sửa màn hình PC bị trắng xóa siêu dễ

Cách nhận biết lỗi PC kêu tít tít liên tục

Những tiếng bíp rất ngắn cho biết có vấn đề với bo mạch chủ. Điều đó cũng có thể có nghĩa là đã xảy ra sự cố với bộ nhớ hệ thống của bạn (BIOS AWARD).

  1. Chuỗi một tiếng bíp dài theo sau là ba tiếng bíp ngắn cho biết có vấn đề với cấu hình cạc đồ họa của bạn.
  2. Một tiếng bíp ngắn theo sau là ba tiếng bíp dài liên tiếp cho biết bộ nhớ hệ thống của bạn có vấn đề.
  3. Nếu bạn nghe thấy tiếng bíp, tạm dừng, bíp, tạm dừng, rồi hai tiếng bíp liên tiếp, thì lỗi là do CPU (Bộ xử lý trung tâm) của bạn.
  4. Ba tiếng bíp, tạm dừng, ba tiếng bíp, tạm dừng và sau đó là bốn tiếng bíp, cho biết có vấn đề với bộ nhớ video.
  5. Một tiếng bíp dài và chín tiếng bíp ngắn cho biết có vấn đề với ROM (BIOS AWARD).
  6. Ba tiếng bíp, tạm dừng, bốn tiếng bíp, tạm dừng và sau đó một tiếng bíp cho biết có lỗi với cạc đồ họa của bạn.
  7. Bốn tiếng bíp, tạm dừng, ba tiếng bíp, tạm dừng, sau đó một tiếng bíp cho biết bộ nhớ hệ thống có vấn đề.
  8. Năm tiếng bíp ngắn là một dấu hiệu khác của sự cố CPU.
  9. Tiếng bíp dài, liên tục cảnh báo các vấn đề về bộ nhớ hệ thống

Cách nhận biết lỗi PC kêu tít tít sau khi khởi chạy

Nếu PC của bạn phát ra tiếng bíp sau khi hệ điều hành khởi động, CPU của bạn có thể quá nóng. Điều này có thể làm hỏng hệ thống của bạn nếu không được giải quyết ngay lập tức. Xóa không gian máy tính của bạn và đảm bảo rằng quạt PC của bạn đang chạy.

Cách giải quyết PC kêu tít tít liên tục

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách sửa PC kêu tít tít liên tục

Nếu laptop phát ra tiếng bíp và hệ thống không khởi động bình thường, có thể có sự cố nghiêm trọng về phần cứng. Đảm bảo không có vật cản (giấy tờ) chặn lỗ thông hơi, vì nhiệt thường là vấn đề chính. Hãy thử loại bỏ bụi khỏi các lỗ thông hơi làm mát. Kiểm tra để đảm bảo các quạt làm mát quay không có tiếng ồn.

Cách khắc phục thứ nhất

Khi bạn đang muốn kiểm tra bàn phím của laptop hay PC xem có phím nào bị kẹt hay kẹt không, có thể là phím Shift, Ctrl, Alt, Caps lock, F9 F10 F11, v.v... mắt của bạn có thể xem được không. Khi phát hiện thấy phím bị kẹt, bạn có thể nhấn giữ phím đó và chạm vào phím để phím bật ra nhằm loại bỏ kẹt. Một số trường hợp phím bị chập mạch cũng có thể gây ra tiếng kêu, lúc này cách khắc phục tốt nhất là thay bàn phím laptop mới, thay bàn phím PC mới là hết lỗi.

Cách khắc phục thứ hai

Tức là bạn tháo máy ra kiểm tra xem chân ram có bị lỏng không, nếu là máy laptop thì bạn có thể lật ngược máy lại, tháo chân ram ra kiểm tra và dùng giấy hoặc vải mềm lau sạch chân ram, không bóc nó ra. Lắp lại một cách kỹ lưỡng và cẩn thận vào đúng khe.

Đối với máy tính để bàn, phải tháo rời thùng máy để lấy chân ram ra khỏi bo mạch chủ của máy tính, các chốt chân ram phải được làm sạch kỹ lưỡng rồi lắp vào như cũ.

Cách sửa PC kêu tít tít liên tục

Cách khắc phục thứ ba

Một số trường hợp trên mainboard của máy tính xách tay và mainboard của PC không phải bị kẹt phím mà là do lỗi ram hoặc lỗi khe cắm ram. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên mang máy đến công ty sửa chữa laptop uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra chính xác và đưa ra phương án thanh lý, sửa chữa máy tính tốt nhất.

Nếu vẫn không có kết quả thì:

  • Tắt máy tính,
  • Tháo dây nguồn.
  • Ngắt kết nối chuột và bàn phím và  khởi động lại máy tính.
  • Kết nối lại dây nguồn,
  • Mở máy tính.

Tổng kết

Trên đây là nguyên nhân và một số cách khắc phục tình trạng PC kêu tít tít liên tục Nếu PC kêu tít tít liên tục và bạn muốn thay màn hình laptop nhưng vẫn chưa biết nên đến đâu sửa laptop uy tín và giá rẻ, hãy đến ngay Khoavang.vn. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ sửa chữa laptop Dell, HP chuyên nghiệp nhất hiện nay với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. 

Nếu bạn đang tìm máy tính cây giá bao nhiêu là rẻ nhất thì hãy đến Khoá Vàng ngay hôm nay để nhận ưu đãi cực hot nhé. 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]