Nên lựa chọn máy tính xách tay HP hay Dell cho năm học mới?

18-08-2022

Sau kỳ nghỉ hè ngắn ngủi, các bạn học sinh, sinh viên lại sẵn sàng cho một mùa tựu trường đầy hy vọng. Bạn sẽ thường quan tâm hơn đến việc mua thiết bị mới liên quan đến việc học tập vào thời điểm này. Tuy nhiên bạn lại phân vân giữa máy tính xách tay HP và Dell.

Thế thì hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu về hai dòng laptop này để chúng ta cùng nhau xem xét nên mua loại nào nhé.

Điều kiện cần thiết để chọn máy tính xách tay

Màn hình

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để xem xét khi mua một máy tính xách tay là màn hình. Tất nhiên, vì hầu hết thời gian sử dụng của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi điều này. Các tiêu chí sau sẽ được sử dụng để chọn màn hình phù hợp:

  • Màn hình lớn: Kích thước ít nhất là 14 inch, nhưng đừng quá cao hơn mức đó vì màn hình lớn hơn sẽ đắt hơn và khiến thiết bị trở nên cồng kềnh khi di chuyển.
  • Độ phân giải cao: 1920x1080 (hay còn gọi là FULL HD) trở lên để hiển thị nhiều thông tin và hình ảnh tốt hơn.
  • Độ tương phản tốt: điều này sẽ giúp cho màu sắc trên màn hình trở nên trung thực hơn.
  • Góc nhìn rộng: Giúp quan sát rõ ràng màn hình từ mọi góc độ.
  • Khả năng chống chói tốt: Sẽ cho phép sử dụng tiện ích ngoài trời.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-1-khoavang.vn

Bạn nên có một góc nhìn trên màn hình đủ lớn để giúp việc học và giải trí trở nên dễ dàng hơn. Mẫu máy tính xách tay phổ biến nhất thường là mẫu có màn hình từ 14 đến 15,6 inch. Kích thước này lý tưởng cho trải nghiệm xem tốt và trọng lượng hợp lý giúp bạn vận chuyển dễ dàng. Đặc biệt là các khoảng thời gian chạy deadline khi phải liên tục mang đến lớp hoặc mang đi uống cà phê với bạn bè, ...

Một điểm đáng lưu ý khác là cấu tạo của máy, cả về thiết kế và chất liệu. Để bắt kịp xu hướng và phục vụ cho đa số người dùng, các nhà sản xuất ngày nay đã đưa ra một số thiết kế đương đại.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-2-khoavang.vn.webp

Nếu có thêm tiền, bạn nên chọn máy tính xách tay được làm bằng sợi carbon, magie hoặc nhôm. Tất cả những chất liệu này mang lại vẻ đẹp cho sản phẩm đồng thời đảm bảo độ bền và khả năng chống va đập tối ưu, giúp bạn yên tâm rằng sản phẩm sẽ tồn tại trong thời gian rất dài.

Tuy nhiên, nếu kinh tế eo hẹp, bạn cũng có thể chỉ chọn các mẫu máy tính xách tay có vỏ nhựa. Trông bạn sẽ hoạt bát và trẻ trung hơn nhờ những mẫu laptop này. Với chất liệu nhựa cao cấp, nhựa giả kim loại,… những chiếc laptop nhựa đã có nhiều cải tiến đáng kể trên thị trường hiện nay.

>>> Xem thêm dòng sản phẩm: 

Cấu hình

Hai loại CPU chính (hay thường được gọi là chip) của Intel và AMD hiện có sẵn cho máy tính xách tay. Hãy xem xét Intel một chút vì hầu như dòng CPU của họ được người dùng yêu thích và biết đến nhiều hơn.

Chọn một máy tính xách tay sở hữu từ con chip core i3 trở lên nếu bạn muốn sở hữu một cấu hình mạnh mẽ. Nhưng tôi vẫn khuyên bạn nên chọn Core i5 hoặc Core i7 để sử dụng lâu dài với hiệu suất tốt hơn.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-3-khoavang.vn

Hiện tại, Intel đang sở hữu dòng CPU mới nhất là Rocket Lake thế hệ 11.  Đối với các bạn học sinh cấp 3, một chiếc máy tính xách tay trong tầm giá 10 triệu đồng thì CPU Core i3 sẽ đủ đáp ứng nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, máy tính với bộ vi xử lý Core i5 có thể được coi là có khả năng đảm bảo xử lý hiệu quả các phần mềm chuyên dụng cho sinh viên đại học và một số chuyên ngành nhất định. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến các thiết bị có dung lượng pin từ 35 đến 54 Wh nếu bạn muốn làm việc trên máy tính cả ngày ở trường mà không phải mang theo dây sạc cồng kềnh.

CPU Intel cũng có hai dòng chính, U (Ultra Saving - Tiết kiệm điện năng) và H (High Performance - Hiệu suất cao), tùy thuộc vào ứng dụng dự định . Dòng H là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn sử dụng laptop để thiết kế đồ họa, biên tập video hay chơi game, nhưng với đa số người dùng thông thường muốn học tập và làm việc văn phòng thì chỉ cần chọn dòng U là đủ.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-3a-khoavang.vn

Quay trở lại với CPU AMD, mặc dù là một thương hiệu ít nổi tiếng hơn nhưng nó vẫn mang lại lợi thế về chi phí đáng kể so với Intel và hoạt động ngang bằng với dòng Core I. Nếu ngân sách của bạn không cho phép, bạn có thể chuyển đổi sang CPU AMD. Tuy nhiên, không có nhiều mẫu Ryzen có sẵn, bạn có thể chọn từ Ryzen 3, Ryzen 5 hoặc Ryzen 7.

Ram

4GB RAM là quá đủ nếu tất cả việc sử dụng máy tính xách tay của bạn là cho mục đích soạn thảo văn bản hoặc chỉnh sửa hình ảnh đơn giản.

Đối với game thủ và những người dùng đồ họa chuyên sâu khác thì RAM 16GB trở lên mới có thể đủ cung cấp cho nhu cầu của bạn.

Card đồ họa

Hầu như các game thủ và nhà thiết kế đồ họa sẽ thường quan tâm đến vấn đề này. Và để đạt hiệu quả tốt nhất, Khóa Vàng muốn đưa ra cho bạn lời khuyên là nên sử dụng card đồ họa từ dòng GTX 1650 trở lên.

Vga tích hợp sẽ là lựa chọn tốt nhất và cũng sẽ ít tốn kém hơn so với vga rời nếu bạn chỉ sử dụng máy tính xách tay để học tập và giải trí. Nhưng tùy thuộc vào hoạt động đang được thực hiện, chẳng hạn như thiết kế đồ họa hoặc kiến trúc, việc có một vga riêng sẽ là một thứ vô cùng cần thiết.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-6-khoavang.vn

Ổ cứng

Bạn nên chọn máy tính xách tay có ổ cứng SSD vì chúng hiện có giá cả phải chăng hơn đáng kể và được ưa chuộng hơn so với trước đây. Về dung lượng, 128GB trở lên là chấp nhận được vì bạn có thể sử dụng bộ nhớ đám mây trên mạng để truy cập thêm dung lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua thêm một ổ cứng di động 1TB để sử dụng nếu bạn muốn có thêm dung lượng.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-7-khoavang.vn

Một vài yếu tố khác

  • Bàn phím: Để sử dụng kéo dài, hãy chọn bàn phím có độ nảy cao và cảm giác gõ thoải mái dựa trên nhu cầu của bạn.
  • Đèn nền trên bàn phím:  giúp bạn dễ đọc hơn và nhập chính xác ở những nơi thiếu ánh sáng.
  • Bàn di chuột (Touchpad): Bạn sẽ thấy dễ chịu hơn khi sử dụng nếu nó lớn, rộng, vuốt nhanh và đa cử chỉ.
  • Các cổng kết nối: Trước khi mua, hãy đảm bảo rằng máy bao gồm tất cả các cổng bạn cần; nếu không, bạn sẽ cần phải mua thêm bộ điều hợp.
  • Bảo mật: để cải thiện tính bảo mật của máy tính xách tay, hãy sử dụng cảm biến vân tay hoặc FaceID để mở nhanh hơn mà không cần cung cấp mật khẩu.
  • Loa ngoài: Nếu bạn thích nghe nhạc, bạn nên lưu ý đến loa ngoài của thiết bị vì hầu hết loa laptop đều không thua kém loa chất lượng cao về chất lượng âm thanh.
  • Tản nhiệt tốt: Nếu bạn không chắc nó tốt hay xấu, hãy thử hỏi những người khác đã từng thử. Ngoài ra, bạn có thể đọc bài đánh giá sản phẩm trên các cộng đồng về máy tính.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-8-khoavang.vn

So sánh đặc biệt nổi bật của máy tính xách HP và Dell

Thiết kế

Máy tính xách tay HP

Máy tính xách tay Dell

  • Máy tính xách tay HP được gia công rất tỉ mỉ. Do đó, hàng hóa của HP có nhiều mẫu mã đẹp và hấp dẫn thu hút được nhiều khách hàng.
  • Ví dụ, dòng Spectre x360 15 inch có thiết kế thời trang và mỏng  với chất liệu nhôm cao cấp cùng thiết kế viền phức tạp, tất cả đều được chứng minh là khâu thiết kế cực kỳ tinh tế và linh hoạt.
  • Hay dòng Folio thể hiện vẻ hiện đại và sang trọng trong thiết kế của nó, kết hợp giữa da và kim loại truyền thống.
  • Các dòng máy của Dell thường đặt ưu tiên cao về cấu hình bên trong và độ bền hơn là độ mỏng và nhỏ gọn, do đó chúng thường có thiết kế hầm hố.
  • Tuy nhiên, Dell cũng vừa giới thiệu một loạt máy tính xách tay doanh nhân nhỏ gọn hơn mang thương hiệu riêng của mình. Dòng XPS 13 của Dell, có cấu hình mỏng và vỏ bằng vàng trắng với vẻ ngoài thực sự hấp dẫn, là một ví dụ cho thấy Dell gần đây đã chú trọng nhiều hơn đến thiết kế trong các sản phẩm của mình.
  • Nhìn chung, các thiết bị máy tính xách tay của Dell kém hấp dẫn và kém mạnh mẽ hơn so với HP về mặt thiết kế.

⇒ Vì vậy, về mặt thiết kế, khi lựa chọn giữa máy tính xách tay Dell và máy tính xách tay HP thì HP được đặt lên hàng đầu.

Cấu hình

Máy tính xách tay HP

Máy tính xách tay Dell

  • Để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ tuyệt vời, HP cung cấp phần cứng máy tính như CPU, RAM và card màn hình.
  • Đặc biệt, pin của máy tính xách tay HP là tuyệt vời nhờ có tuổi thọ cao.
  • Một số mẫu máy tính xách tay HP có thể xử lý các ứng dụng như đồ họa, thiết kế hoặc chơi game đòi hỏi máy tính mạnh mẽ.
  • Đa số máy tính xách tay Dell đặc trưng cho từng dòng và có hiệu năng phần cứng mạnh mẽ (đĩa cứng, RAM, CPU,…).
  • Ngoài ra, Dell liên tục đầu tư vào thiết kế của bàn phím và bàn di chuột để đảm bảo rằng chúng có độ nhạy tốt nhất có thể và mang đến cho người dùng có những trải nghiệm thân thiện nhất.

⇒ Điều này có nghĩa là hai máy tính xách tay này có thể ngang nhau về mặt thiết lập.

Công nghệ

Công nghệ là tiêu chí đánh giá không thể không nhắc đến khi quyết định chọn máy tính xách tay HP hay Dell.

Máy tính xách tay HP

Máy tính xách tay Dell

  • HP đã dẫn đầu trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến trên sản phẩm của mình. Theo hệ thống, mỗi máy tính xách tay HP sẽ kết hợp hệ thống âm thanh Beats Audio và có một số lựa chọn thay thế khác, chẳng hạn như card đồ họa ATI rời.. màn hình 3D hoặc tai nghe Beats cho video (HP Envy 17).
  • Dòng HP Spectre x360 có thiết kế camera an toàn hơn và người dùng hoàn toàn có thể tắt camera này khi không sử dụng để bảo mật.
  • Về phía Dell, sự đổi mới trong sản xuất và thiết kế máy tính xách tay vẫn đang diễn ra liên tục.
  • Người dùng có thể vận hành điện thoại di động của mình bằng dòng máy tính xách tay mỏng và nhẹ Dell PS XPS mới nhờ các tính năng mới của nó.
  • Ngoài ra, Dell đã tiết lộ một trung tâm điều khiển cho các máy tính Alienware của mình cho phép khách hàng điều chỉnh cài đặt cho các trò chơi riêng lẻ.

⇒ Do đó, trong khi lựa chọn giữa máy tính xách tay HP và Dell, khả năng công nghệ của chúng được xem là tương đương nhau.

Đa dạng hóa các dòng sản phẩm

Máy tính xách tay HP

Máy tính xách tay Dell

  • HP cung cấp cho người tiêu dùng nhiều dòng máy tính xách tay phù hợp với từng khu vực thị trường, bao gồm Chromebook, máy tính xách tay doanh nghiệp, thiết bị di động nhỏ và PC dành cho game thủ.
  • Các dòng sản phẩm Notebook, Pavilion, Probook hay Envy, Elite,… của HP nổi bật.
  • Các dòng sản phẩm của Dell bao gồm Inspiron, Vostro, Alienware, Latitude, XPS và Precision.
  • Với các dòng máy tính xách tay được kể trên thì Dell đều hướng đến một đối tượng khách hàng riêng biệt trên thị trường hiện nay.

 

⇒ Do đó, hai dòng laptop này có thể so sánh là ngang bằng nhau về độ đa dạng của sản phẩm.

Giá thành

Giá cả là một vấn đề chính cần cân nhắc khi lựa chọn giữa máy tính xách tay HP hoặc Dell. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều phân khúc máy tính cao cấp, tầm trung và giá rẻ của cả HP và Dell.

Tuy nhiên, thiết bị của HP thường đắt hơn thiết bị của Dell. Người dùng nên suy nghĩ về việc mua hàng phù hợp dựa trên nhu cầu của họ và bản chất của ngành học.

⇒ Vì thế máy tính xách tay Dell có giá cả phải chăng hơn.

Dịch vụ bảo hành

Máy tính xách tay HP

Máy tính xách tay Dell

  • Mức độ dịch vụ khác nhau tùy thuộc vào gói bảo hành mà bạn chọn, nhưng phần lớn máy tính xách tay HP đi kèm với bảo hành một năm.
  • Tuy nhiên, chỉ một số kiểu máy mới đủ điều kiện để được giao hàng miễn phí và bảo trì thiết bị của bạn.
  • Ngược lại, Dell nằm trong số những doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới về dịch vụ chăm sóc khách hàng vì họ đảm bảo vô điều kiện cho mọi sản phẩm mà họ bán ra.
  • Ngoài ra, tất cả khách hàng mua các sản phẩm máy tính xách tay Dell chính hãng trên toàn thế giới đều có quyền sử dụng "dịch vụ bảo hành tại chỗ" bên cạnh việc bảo dưỡng thường xuyên tại các cơ sở dịch vụ.

⇒ Do đó, máy tính xách tay Dell chiến thắng về dịch vụ và bảo hành.

Nên mua máy tính xách tay HP hay Dell

Bạn phải cân nhắc những lợi ích và hạn chế của cả máy tính xách tay HP và Dell để quyết định cái nào phù hợp hơn.

Về máy tính xách tay HP

So với Dell, máy tính xách tay HP có thiết kế rõ rệt hơn một chút về ưu điểm. Thiết kế đa dạng, độ bền cao và cấu hình được cho là phù hợp với giá thành đều có mặt.

Trái ngược với các dòng laptop khác cùng cấu hình, laptop HP hoạt động tương đối kém, pin cũng không được ưa chuộng như laptop Dell.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-9-khoavang.vn

Về máy tính xách tay Dell

Ưu điểm của máy tính xách tay Dell bao gồm độ bền cao, giá cả hấp dẫn so với hiệu năng, khả năng tiếp cận với nhiều đối tượng người tiêu dùng, bộ vi xử lý nhanh trên các sản phẩm chất lượng cao, dễ dàng nâng cấp hệ thống, thiết kế tối ưu đặc biệt, tản nhiệt hợp lý, thời lượng pin kéo dài và cấu hình nói chung ổn định, cũng như nhiều tính năng của chúng.

Ở khía cạnh nhược điểm, laptop Dell có thiết kế khá đơn giản, chắc chắn. Sở hữu trọng lượng nặng nhất trong các dòng laptop và mẫu mã cũng không được đa dạng và yêu thích như các dòng laptop khác vì nó khá thô, nhìn chung là dành riêng cho nam.

lua-chon-laptop-hp-hay-dell-10-khoavang.vn

Kết luận

Bạn có thể thấy rõ sự so sánh giữa máy tính xách tay HP và Dell trong bài viết này rằng mỗi thiết bị đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy bạn nên chọn thiết bị phù hợp nhất với yêu cầu của mình. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi bạn lựa chọn một máy tính cho riêng mình.

Nguồn: khoavang.vn

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT:

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]