Cách khắc phục màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy

11-04-2023

Màn hình là một trong những thành phần quan trọng nhất trên chiếc MacBook của bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào màn hình cũng hoạt động ổn định và một trong những vấn đề thường gặp đó là nháy màn hình. Nháy màn hình trên MacBook có thể gây ra khó chịu, mỏi mắt và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra vấn đề màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy cùng những cách khắc phục hiệu quả để giải quyết vấn đề này.

màn hình macbook bị nháy
Nguyên nhân gây ra vấn đề màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy cùng những cách khắc phục

Nguyên nhân màn hình macbook bị nháy

Các sản phẩm Macbook Pro và Macbook Air của Apple là hai siêu phẩm laptop được nhiều người dùng và dân công nghệ yêu thích và đánh giá cao kể từ khi được giới thiệu. Với màn hình cao cấp, hiển thị hình ảnh sắc nét và chân thực, những thiết bị này cho phép người dùng thoải mái làm việc, học tập và giải trí, bao gồm cả chơi game hay xem phim trực tiếp trên thiết bị.

màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy
Nguyên nhân màn hình macbook bị nháy

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, màn hình macbook bị nháy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến màn hình macbook bị nháy giật, nhấp nháy hay chớp màn hình, bao gồm các nguyên nhân từ nhà sản xuất như dây card bị lỏng hoặc hỏng trong quá trình sản xuất hoặc vận chuyển, tần số quét màn hình không chính xác, va chạm hoặc rơi, và cáp màn hình bị hư hỏng hoặc bị bào mòn sau một thời gian sử dụng. 

>>> Xem thêm: Sửa lỗi màn hình bị nháy loạn xạ - Chồng hình ảnh ai cũng có thể sửa được

Cách xử lý màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy

Kiểm tra cáp cắm màn hình

Kiểm tra cáp cắm màn hình là một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi màn hình Macbook bị nháy. Việc kiểm tra cáp giúp đảm bảo rằng cáp không bị lỏng hoặc hư hỏng.

Để kiểm tra cáp cắm màn hình, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tắt Macbook và đảm bảo rằng nó không còn kết nối với nguồn điện.
  • Bước 2: Dùng một vật nhọn, như một đinh tán, để lấy các ốc ở gần vị trí cắm cáp màn hình.
  • Bước 3: Sau khi tháo các ốc, hãy lấy bàn phím của Macbook và cẩn thận gỡ bỏ lớp vỏ bảo vệ.
  • Bước 4: Kiểm tra kết nối cáp cắm màn hình và đảm bảo rằng nó được cắm chặt vào cổng trên bo mạch chủ.
lỗi màn hình macbook bị nháy
Kiểm tra cáp cắm màn hình

Nếu thấy cáp bị lỏng hoặc hư hỏng, hãy thay thế nó bằng một cáp mới.

Lưu ý rằng việc tháo lắp Macbook có thể gây hư hại nếu không thực hiện đúng cách, nên nếu bạn không tự tin có khả năng thực hiện, hãy đưa Macbook của bạn đến trung tâm sửa chữa chính hãng để được hỗ trợ.

Trường hợp cáp màn hình bị lỏng

Trong trường hợp cáp màn hình bị lỏng, sau một thời gian sử dụng, sự tiếp xúc không còn tốt như trước có thể dẫn đến hiện tượng màn hình macbook bị nháy. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể tháo máy ra, vệ sinh chân cáp và gắn lại. Sau khi hoàn thành, hãy khởi động lại Macbook và kiểm tra xem tình trạng lỗi màn hình đã được giải quyết chưa.

Lỗi do bị rơi vỡ, cáp màn hình yếu, card màn hình lỗi,…

Nếu màn hình macbook bị nháy, bị giật nhưng không phải do cáp màn hình lỏng hoặc tần số quét không chính xác, thì có thể lỗi xuất phát từ việc máy đã từng bị rơi vỡ, gây ảnh hưởng tới màn hình. Ngoài ra, cũng không thể loại trừ các lỗi do cáp màn hình yếu, card màn hình, card video, và nhiều lỗi khác. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên đến các trung tâm sửa chữa laptop đáng tin cậy để được tư vấn và hỗ trợ sửa chữa macbook lỗi màn hình một cách tốt nhất.

lỗi màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy
Lỗi do bị rơi vỡ, cáp màn hình yếu, card màn hình lỗi,…

Khởi động lại máy tính

Khởi động lại máy tính là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc khắc phục một số lỗi phần mềm trên máy tính, bao gồm lỗi màn hình macbook bị nháy. Khi khởi động lại máy tính, hệ thống sẽ tải lại tất cả các tài nguyên và khởi động lại các tiến trình cần thiết, có thể giúp đưa hệ thống vào trạng thái hoạt động bình thường trở lại.

Để khởi động lại máy tính, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

  • Lưu lại tất cả các tài liệu và dữ liệu đang mở trên máy tính.
  • Nhấn vào nút Start hoặc Menu trên thanh Taskbar.
  • Chọn lựa "Restart" hoặc "Khởi động lại" từ menu xuất hiện.
sửa lỗi màn hình macbook bị nháy
Chọn lựa "Restart" hoặc "Khởi động lại"

Máy tính sẽ tự động khởi động lại, và sau khi khởi động lại, bạn có thể kiểm tra xem vấn đề màn hình macbook bị nháy đã được khắc phục chưa.

Kiểm tra tần số quét màn hình

Thông thường, tần số quét của màn hình Macbook dao động từ 50 đến 75Hz. Nếu màn hình bị nháy, có thể do tần số quét không còn trong khoảng tiêu chuẩn nữa.

Để kiểm tra và sửa đổi tần số quét, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Kích chuột vào màn hình Desktop.
  • Lướt xuống dưới đến phần Properties – Setting – Advanced – Monitor.
  • Kiểm tra chỉ số của tần số quét để xem nó có nằm trong khoảng từ 50 đến 75Hz hay không.

Nếu không, bạn có thể điều chỉnh lại tần số quét để giải quyết vấn đề.

sửa lỗi màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy
Kiểm tra tần số quét màn hình

Vệ sinh sạch sẽ màn hình máy tính

Việc vệ sinh sạch sẽ màn hình máy tính là cách đơn giản và hiệu quả để giảm thiểu tình trạng nháy màn hình trên Macbook. Những bụi bẩn, dấu vân tay hay các chất bẩn khác có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của màn hình, gây ra hiện tượng giật hoặc nhấp nháy.

Để làm sạch màn hình Macbook, bạn có thể sử dụng một số cách sau:

Sử dụng dung dịch làm sạch chuyên dụng:

  • Đầu tiên, tắt nguồn máy và rút dây nguồn ra khỏi máy.
  • Dùng một khăn mềm, sạch để lau nhẹ màn hình, không nên áp lực quá mạnh lên bề mặt màn hình.
  • Sau đó, dùng dung dịch làm sạch màn hình chuyên dụng phun lên khăn lau và lau nhẹ màn hình theo hình xoắn ốc, không nên phun trực tiếp lên màn hình để tránh làm ướt các đường dẫn và các linh kiện khác trên máy.
  • Chờ màn hình khô ráo hoàn toàn trước khi bật lại máy tính.
cách sửa lỗi màn hình macbook bị nháy
Sử dụng dung dịch làm sạch chuyên dụng​​​​

Sử dụng dung dịch tự chế:

  • Trộn 1/2 ly nước cất và 1/2 ly cồn isopropyl (hoặc rượu y tế) để tạo thành dung dịch làm sạch tự chế.
  • Sử dụng khăn mềm, sạch để lau nhẹ màn hình.
  • Đợi màn hình khô ráo hoàn toàn trước khi bật lại máy tính.

Lưu ý: Không nên sử dụng các dung dịch chứa các chất tẩy rửa mạnh, hoặc các loại giấy khô cứng để lau màn hình, vì chúng có thể làm trầy xước màn hình hoặc làm hỏng bề mặt màn hình.

Sửa chữa tại các cơ sở uy tín

Nếu các giải pháp trên vẫn không giải quyết được vấn đề của bạn, việc đưa máy tính đến các cơ sở sửa chữa uy tín là một lựa chọn tốt để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, trước khi chọn một cơ sở sửa chữa, bạn nên tìm hiểu kỹ về độ tin cậy, kinh nghiệm, uy tín và phản hồi của khách hàng trước đó.

cách sửa lỗi màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy
Sửa chữa tại các cơ sở uy tín

Các cơ sở uy tín sẽ có đầy đủ các dụng cụ cần thiết để kiểm tra và sửa chữa màn hình Macbook của bạn. Sau khi tiến hành kiểm tra, các kỹ thuật viên sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp như thay thế các bộ phận hư hỏng, cáp màn hình mới hoặc sửa chữa các lỗi phần mềm nếu có.

Câu hỏi thường gặp

Tại sao màn hình Macbook của tôi thỉnh thoảng lại bị nháy?

Màn hình Macbook bị nháy thường do một số nguyên nhân như tần số quét không còn chính xác, cáp màn hình bị lỏng hoặc bào mòn sau một thời gian dài sử dụng. Ngoài ra, một số lỗi về card màn hình, card video cũng có thể gây ra tình trạng này.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng màn hình Macbook bị nháy?

Để khắc phục tình trạng màn hình Macbook bị nháy, người dùng có thể thực hiện các thao tác như kiểm tra tần số quét và điều chỉnh lại, kiểm tra cáp màn hình và tháo ra vệ sinh chân cáp, hoặc đưa máy đến các cơ sở sửa chữa uy tín để được tư vấn và khắc phục sự cố.

Với những thông tin Khóa Vàng đã chia sẻ về lỗi màn hình macbook thỉnh thoảng bị nháy, việc gặp phải các lỗi màn hình trên Macbook là khá phổ biến và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, chúng có thể được giải quyết bằng những cách đơn giản như kiểm tra tần số quét, vệ sinh màn hình, kiểm tra cáp cắm màn hình hay khởi động lại máy tính. Nếu các biện pháp này vẫn không giải quyết được vấn đề, nên tới các trung tâm sửa chữa uy tín để được tư vấn và hỗ trợ. Quan trọng nhất, hãy bảo vệ và chăm sóc máy tính của mình để tối ưu hóa hiệu suất và sử dụng lâu dài. 

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng