Màn hình macbook bị nhiễu | Nguyên nhân & Cách khắc phục

10-04-2023

Trên thị trường hiện nay, MacBook của Apple được đánh giá là một trong những sản phẩm laptop cao cấp và được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, như bất kỳ sản phẩm điện tử nào khác, MacBook cũng có thể gặp phải những sự cố kỹ thuật. Một trong những vấn đề thường gặp đó là tình trạng nhiễu trên màn hình MacBook. Những đốm nhiễu, dải ngang hay màu sắc không đúng sẽ khiến trải nghiệm sử dụng của người dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng màn hình macbook bị nhiễu và các cách khắc phục để người dùng có thể sửa chữa tình trạng này một cách hiệu quả.

màn hình macbook bị nhiễu
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng màn hình macbook bị nhiễu và các cách khắc phục

Nguyên nhân màn hình macbook bị nhiễu

Tại sao màn hình MacBook lại bị nhiễu? Khi gặp phải hiện tượng sóng hoặc nhiễu màu trên màn hình, người dùng có thể bị gây khó chịu bởi những dải nhiễu sọc, chập chờn, nhòe màu, loang lổ và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm sử dụng laptop. Bên cạnh đó, tập trung vào màn hình bị nhiễu cũng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của mắt. Tình trạng cũng xảy ra phổ biến ở các dòng laptop xách tay cũ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễu trên màn hình MacBook là gì?

>>> Xem thêm: Làm gì khi màn hình macbook pro bị giật, glitch?

Nguồn cung cấp điện không ổn định

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễu trên màn hình MacBook là do nguồn cung cấp điện năng không ổn định. Thiết bị cần có một nguồn điện ổn định để hoạt động bình thường, nếu không, màn hình sẽ hiển thị các lỗi nhiễu như nhấp nháy, chập chờn mà không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, nếu gặp tình trạng macbook bị lỗi màn hình này, người dùng cần kiểm tra lại ổ pin, ổ cắm điện và dây cáp sạc MacBook của mình để đảm bảo chúng không bị lỏng lẻo, cắm sai cách hoặc không đủ nguồn điện cần thiết.

lỗi màn hình macbook bị nhiễu
Nguồn cung cấp điện không ổn định

Dây cáp truyền tín hiệu bị lỏng

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng nhiễu trên màn hình MacBook là do dây cáp truyền tín hiệu bị lỏng. Theo một số thông tin trên web, cáp Display hoặc cáp tín hiệu màn hình có ba nguồn chính để truyền tín hiệu, bao gồm 0V, 3.3V và 5V. Khi cáp bị lỏng, hở hoặc chập chờn, màn hình sẽ hiển thị các lỗi nhiễu, có thể không xem được gì trên màn hình hoặc các vấn đề khác liên quan đến hiển thị.

Việc đóng mở laptop và sử dụng trong thời gian dài sẽ làm cong cáp, gây hỏng hoặc lỏng, hở nên gây ra các hiện tượng màn hình MacBook bị nhiễu. Điều này xảy ra vì cáp kết nối giữa các bo mạch chủ và màn hình được thiết lập chạy ngầm dưới bản lề. Đồng thời, máy tính và dây cáp không được tương thích với nhau.

Nếu gần đây bạn đã thay đổi kết nối cáp màn hình với thiết bị máy tính của mình, hãy kiểm tra lại các vấn đề liên quan đến dây cáp, đảm bảo rằng chúng được kết nối chính xác và hoạt động ổn định để khắc phục tình trạng màn hình bị nhiễu.

Vấn đề từ card màn hình, card video

Card màn hình hoặc card video là một thành phần quan trọng trong việc xử lý các thông tin liên quan đến hình ảnh, bao gồm độ phân giải, độ tương phản và các thông tin hiển thị khác. Chức năng chính của card màn hình là chuyển đổi dữ liệu thành tín hiệu để màn hình có thể hiển thị các hình ảnh và thông tin.

sửa lỗi màn hình macbook bị nhiễu
Vấn đề từ card màn hình, card video

Nếu màn hình MacBook bị nhiễu, một trong những nguyên nhân có thể là do card màn hình bị lỗi, chập chờn hoặc xử lý yếu, gây gián đoạn trong quá trình truyền thông tin và làm cho các thông tin hiển thị không rõ ràng hoặc bị gián đoạn.

Vỉ cao áp gặp trục trặc

Nếu vỉ cao áp trên màn hình của thiết bị gặp vấn đề, thì các dấu hiệu sẽ được thấy rõ như sau:

Vỉ cao áp, hay còn gọi là LCD Inverters, có chức năng cung cấp điện áp cao cho bóng đèn phát sáng trên màn hình của thiết bị. Nếu vỉ cao áp gặp sự cố, có thể gây ra hiện tượng màn hình bị nhiễu ở mức độ thấp. Các dấu hiệu của sự cố này bao gồm:

cách sửa màn hình macbook bị nhiễu
Vỉ cao áp gặp trục trặc

Màn hình laptop bị nhiễu màu, loang màu, xuất hiện những vùng tối, nháy sáng liên tục.

Máy tính phải mất từ 2 - 3 giây mới mở màn hình sau khi khởi động hoặc sau khi máy tính bị tắt.

Khi đã tắt máy hoặc ngắt tín hiệu, màn hình vẫn tiếp tục hiển thị và phát sáng, chỉ tắt khi thiết bị bị ngắt điện hoàn toàn.

Độ phân giải và tần số quét của màn hình không tương thích

Không phù hợp về độ phân giải và tần số quét của màn hình có thể gây ra nhiều vấn đề khi sử dụng. Tần số quét, hay còn gọi là tốc độ khung hình, được đo bằng đơn vị Hertz (Hz), thể hiện số lần mỗi giây mà màn hình làm mới hiển thị hình ảnh. Thông thường, tần số quét tiêu chuẩn của màn hình laptop và PC là khoảng 60Hz, cao hơn là 70Hz và 75Hz.

Nếu tần số quét không đúng, màn hình MacBook có thể bị nhiễu, đặc biệt là trên các máy tính cũ hoặc có cấu hình yếu. Tuy nhiên, nhiễu màn hình cũng có thể do tốc độ làm tươi không ổn định, hoặc do cài đặt hiển thị không phù hợp với thông số kỹ thuật của màn hình.

cách sửa lỗi màn hình macbook bị nhiễu
Độ phân giải và tần số quét của màn hình không tương thích

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sửa đổi cài đặt hiển thị trên MacBook để đảm bảo độ phân giải và tần số quét đúng, giúp màn hình hoạt động một cách ổn định và hiệu quả.

Màn hình bị lỗi

Màn hình là một phần quan trọng của MacBook nhưng lại rất dễ bị hỏng. Sử dụng máy trong thời gian dài hoặc sử dụng không đúng cách đều có thể gây ra các vấn đề với màn hình. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do máy bị va đập mạnh, bị nén hoặc rơi từ độ cao gây ra các sự cố với màn hình.

Cách khắc phục màn hình macbook bị nhiễu

Thiết lập lại độ phân giải cho màn hình

Cách cài đặt độ phân giải màn hình như sau:

  • Nhấn vào biểu tượng Apple => Preferences Hệ thống => Màn hình.
  • Chọn tab Hiển thị và chọn tùy chọn Độ phân giải. Bạn có thể chọn độ phân giải tối ưu hoặc chọn một độ phân giải khác phù hợp với nhu cầu của bạn.
nguyên nhân màn hình macbook bị nhiễu
Cách khắc phục màn hình macbook bị nhiễu
  • Sau khi hoàn tất, nhấn Command + Q để thoát khỏi cài đặt.

Hãy kiểm tra lại thiết bị để xem liệu các vấn đề liên quan đến nhiễu màn hình đã được xử lý hay chưa.

Thiết lập/Cập nhật Driver mới nhất cho thiết bị

Cập nhật Driver cho thiết bị là một cách để giải quyết vấn đề máy tính gặp phải do phần mềm hoặc Driver cũ không được cập nhật. Để kiểm tra và cài đặt Driver cho thiết bị, bạn có thể làm theo các bước sau:

Để kiểm tra Driver trên máy tính, bạn có thể truy cập Device Manager bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng Computer trên màn hình chính và chọn mục Manage. Nếu thiết bị Mac của bạn không có cách thực hiện này, bạn có thể truy cập Menu => About this Mac => More Info.

Để cài đặt Driver, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Đặt đĩa cài đặt OSX, đi kèm với máy tính của bạn hoặc tải Driver mới nhất từ trang web của nhà sản xuất.
  • Máy tính sẽ tự động chạy đĩa này, sau đó truy cập vào phần thư mục đĩa để tìm tệp setup.exe và tiến hành cài đặt Driver cho máy tính.

Bạn có thể cập nhật Driver cho phần cứng của máy tính bằng cách truy cập phần Hardware => Graphics/Display và cập nhật phiên bản mới nhất cho Driver. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng tự động cập nhật qua Software Update và khởi động lại máy tính để nâng cấp Driver lên phiên bản mới nhất.

lí do màn hình macbook bị nhiễu
Bạn có thể cập nhật Driver cho phần cứng của máy tính

Thiết lập tần số quét cho màn hình

Cách thiết lập lại tần số quét cho màn hình trên MacBook:

Để đảm bảo hoạt động bình thường, màn hình MacBook cần có tần số quét từ 50-75Hz. Bạn có thể kiểm tra và tối ưu tần số quét trên máy tính như sau:

Mở System Preferences bằng cách nhấp vào biểu tượng Apple.

Chọn Display và sau đó chọn Display Setting.

Nếu bạn đang sử dụng một màn hình bên ngoài, hãy chọn "Built-in Display" để chỉnh các tùy chọn hiển thị.

khắc phục màn hình macbook bị nhiễu
Thiết lập tần số quét cho màn hình

Ở phần Refresh Rate, bạn có thể chọn tần số quét mà bạn muốn. Nếu bạn muốn tối ưu hiệu suất, bạn có thể chọn tốc độ ProMotion 120Hz. Nếu không, hãy chọn tần số quét mà bạn muốn và nhấp vào nút OK để lưu cài đặt.

Thiết lập lại SMC hoặc NVRAM

Bạn có thể khắc phục lỗi màn hình bị nhiễu bằng cách đặt lại SMC hoặc NVRAM theo các bước sau:

Đặt lại SMC:

  • Mở menu logo Apple và chọn "Shut Down" để tắt máy tính hoặc sử dụng tổ hợp phím “Shift + Control + Option + Power” và giữ trong vòng 10 giây, sau đó thả ra.
cách khắc phục màn hình macbook bị nhiễu
Đặt lại SMC
  • Nhấn nút Power để bật máy lên và kiểm tra xem màn hình còn bị nhiễu hay không.

Nếu việc đặt lại SMC không giải quyết được vấn đề, bạn có thể thực hiện đặt lại NVRAM theo các bước sau:

  • Tắt máy tính Mac và sau đó khởi động lại.
  • Cùng lúc nhấn và giữ các phím Option, Command, P và R trong khoảng 20 giây.
  • Nhả các phím ra sau khi bạn nghe thấy âm thanh khởi động lần thứ hai hoặc sau khi logo Apple xuất hiện và biến mất lần thứ hai (đối với MacBook có chip bảo mật thứ hai).

Kiểm tra xem màn hình còn bị nhiễu hay không sau khi đặt lại NVRAM.

hướng dẫn sửa màn hình macbook bị nhiễu
Kiểm tra xem màn hình còn bị nhiễu hay không sau khi đặt lại NVRAM.

Sau khi thực hiện đặt lại SMC hoặc NVRAM, hãy kiểm tra lại để xem thiết bị MacBook có giải quyết được vấn đề màn hình bị nhiễu hay chưa.

Câu hỏi thường gặp

Tại sao màn hình của MacBook bị nhiễu?

Có nhiều nguyên nhân khiến màn hình MacBook bị nhiễu, bao gồm sự cố phần cứng, lỗi hệ điều hành hoặc vấn đề với các ứng dụng đang chạy. Một số nguyên nhân cụ thể có thể bao gồm độ phân giải màn hình không tương thích, tần số quét không đúng, bộ nhớ đệm hình ảnh bị đầy hoặc vấn đề với card đồ họa.

Làm thế nào để khắc phục lỗi màn hình macbook bị nhiễu?

Để khắc phục lỗi màn hình macbook bị nhiễu, bạn có thể thực hiện một số thao tác đơn giản như kiểm tra tần số quét, đặt lại độ phân giải hoặc thực hiện việc reset SMC hoặc NVRAM. Nếu các giải pháp này không hoạt động, bạn có thể cần liên hệ với dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp để sửa chữa.

Với thông tin Khóa Vàng đã chia sẻ, các vấn đề về màn hình macbook bị nhiễu có thể gây ra nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, với các giải pháp và hướng dẫn được đề cập ở trên, bạn có thể dễ dàng giải quyết được các vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu các giải pháp trên vẫn không giải quyết được vấn đề của bạn, hãy liên hệ với dịch vụ kỹ thuật của Apple để được hỗ trợ. 

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng