Màn hình macbook bị đốm trắng | Nguyên nhân & Cách khắc phục

26-04-2023

Màn hình là một trong những linh kiện quan trọng nhất trên chiếc MacBook của bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể gặp phải tình trạng màn hình bị đốm sáng, gây khó chịu khi sử dụng và ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Vậy màn hình macbook bị đốm trắng là gì, tại sao nó lại xuất hiện và làm thế nào để xử lý vấn đề này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này để bảo vệ sức khỏe của bạn và giữ cho màn hình MacBook của mình luôn sáng đẹp như mới.

màn hình macbook bị đốm trắng
Cách khắc phục màn hình macbook bị đốm trắng hiệu quả

Dấu hiệu nhận biết màn hình macbook bị đốm sáng

Dấu hiệu nhận biết màn hình MacBook bị đốm sáng rất dễ nhận thấy. Khi màn hình bị đốm sáng, ta có thể thấy xuất hiện ánh sáng trắng tại một hoặc nhiều điểm trên màn hình, thường nhỏ như hạt gạo. Tuy nhiên, điểm sáng này không ảnh hưởng đến hoạt động của máy tính và chỉ thấy rõ hơn khi xem một tấm ảnh màu đen trên màn hình.

Nguyên nhân gốc rễ của hiện tượng đốm sáng này là do MacBook sử dụng màn hình LCD, màn hình này có độ tương phản mạnh với ánh sáng trắng từ đèn nền ở phía sau màn hình. Khi đèn nền này hoạt động trong một thời gian dài, một số điểm trên màn hình có thể bị đốm sáng do ánh sáng trắng chiếu lên. Tình trạng macbook bị lỗi màn hình này có thể diễn ra trên các dòng MacBook khác nhau và không chỉ giới hạn ở MacBook.

>>> Xem thêm: "4 Bước sửa màn hình Laptop bị mưa và đốm (Hướng dẫn chi tiết)"

Nguyên nhân màn hình macbook bị đốm trắng

Nguyên nhân chính dẫn đến màn hình MacBook bị đốm sáng đều xuất phát từ phần cứng của máy, bao gồm:

  • Nhà sản xuất lắp ráp không chuẩn, gây ra sự không khớp lớp màn hình và ánh sáng từ đèn nền.
  • Lực đè nén hoặc va đập bên ngoài có thể gây hại cho màn hình, khiến các lớp không khớp với nhau.
lỗi màn hình macbook bị đốm trắng
Nguyên nhân màn hình macbook bị đốm trắng
  • Màn hình sử dụng quá lâu có thể dẫn đến giảm chất lượng và hiện tượng đốm sáng.
  • Màn hình LCD trên MacBook được thiết kế để che phủ hết ánh sáng không cần thiết từ đèn nền, chỉ để ánh sáng cần thiết để soi sáng các ứng dụng mà người dùng đang sử dụng. 

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khác nhau, màn hình LCD có thể không che phủ hết ánh sáng từ đèn nền, dẫn đến hiện tượng đốm sáng trên màn hình MacBook.

Khắc phục màn hình macbook bị đốm trắng

Nếu máy tính MacBook của bạn bị đốm sáng nhẹ, tình trạng này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Tuy nhiên, nếu để tình trạng kéo dài, điểm sáng sẽ lan rộng và làm mất thẩm mỹ cho màn hình. Vì vậy, khi phát hiện lỗi này, bạn nên khắc phục ngay.

sửa màn hình macbook bị đốm trắng
Khắc phục màn hình macbook bị đốm trắng

Tuy nhiên, vì đây là lỗi liên quan đến phần cứng, bạn không nên tự sửa chữa tại nhà mà nên đưa máy đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được khắc phục. Nên tránh các cửa hàng không đáng tin cậy vì sơ suất nhỏ có thể gây ra nhiều lỗi nghiêm trọng hơn cho máy tính của bạn.

Kinh nghiệm sử dụng và bảo vệ màn hình Macbook

  • Tránh để đèn nền hoạt động trong thời gian dài mà không sử dụng máy tính. Bạn nên tắt hoàn toàn máy hoặc đặt nó vào chế độ sleep mode.
  • Không đặt vật nặng hoặc có độ cứng cao lên trên màn hình khi không sử dụng. Nếu bạn đặt Macbook vào túi chống sốc, hãy đảm bảo không có vật nào gây áp lực lên màn hình.
  • Tránh tiếp xúc với nước, dầu mỡ hoặc các chất lỏng khác có thể làm hỏng màn hình.
  • Không sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa nào không được khuyến cáo bởi nhà sản xuất để vệ sinh màn hình.
sửa lỗi màn hình macbook bị đốm trắng
Kinh nghiệm sử dụng và bảo vệ màn hình Macbook
  • Khi sử dụng máy tính ngoài trời hoặc trong môi trường có ánh sáng mạnh, hãy điều chỉnh độ sáng màn hình để tránh làm hại đến mắt và tiết kiệm pin của máy tính.
  • Đối với các bản vá mới nhất của macOS, bạn có thể sử dụng tính năng "Night Shift" để giảm độ xanh ánh sáng mà màn hình phát ra vào ban đêm và giúp bạn dễ dàng hơn khi đọc sách hoặc làm việc vào ban đêm.

Câu hỏi thường gặp

Tại sao màn hình Macbook lại bị đốm sáng?

Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng đốm sáng trên màn hình Macbook bao gồm: lỗi phần cứng do nhà sản xuất lắp ráp không chuẩn, lực đè nén hay va đập từ bên ngoài khiến cho các lớp màn hình không khớp với nhau, và màn hình sử dụng lâu ngày bị giảm chất lượng.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng màn hình Macbook bị đốm sáng?

Để khắc phục tình trạng màn hình Macbook bị đốm sáng, bạn cần đưa máy đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và xử lý. Bạn cần tránh các cửa hàng không uy tín và chỉ nên sửa chữa tại những địa chỉ đã được đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ.

Tóm lại những thông tin mà Khóa Vàng chia sẻ, màn hình là một phần quan trọng của chiếc Macbook. Việc bảo vệ và sử dụng đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của màn hình, giảm thiểu tình trạng đốm sáng hoặc các lỗi khác. Nếu phát hiện màn hình macbook bị đốm trắng, người dùng nên đưa máy đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để xử lý ngay lập tức, tránh tình trạng lỗi lan rộng và tăng chi phí sửa chữa. Chúc bạn có được trải nghiệm sử dụng Macbook tuyệt vời và bền bỉ.

Các bài viết liên quan:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng