Nâng cấp RAM có tác dụng gì? Cách nâng cấp RAM đơn giản nhất

08-04-2023

Với mỗi chiếc laptop, RAM đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu suất sử dụng cũng như tránh tình trạng đơ, giật, lag. Bởi thế mà lợi ích của nâng cấp RAM rất quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu về Lợi ích của việc nâng cấp RAM và cách nâng cấp chuẩn nhất nhé.

1. Vì sao cần nâng cấp RAM cho laptop?

Ngày nay khi công nghệ phần mềm điện tử ngày càng phát triển, các nhà sản xuất luôn muốn tạo ra và cung cấp cho người dùng những phần mềm hoàn hảo nhất.

Điều này có nghĩa là phần mềm sẽ liên tục được cập nhật và tăng dung lượng theo thời gian. Và chắc chắn RAM của bạn sẽ bị tiêu tốn  nhiều dung lượng hơn và bạn sẽ phải liên tục tải lại các ứng dụng nặng khi sử dụng.

Hơn nữa, nếu CPU phải hoạt động quá tải sẽ khiến máy tính xách tay sẽ dần dần chạy chậm lại. Thời gian làm việc dài cũng khiến Ram nóng lên nhanh chóng, làm giảm hiệu suất.

Trên đây là những lí do nên nâng cấp RAM cho máy tính.

Vì sao cần nâng cấp RAM?

2. Lợi ích của nâng RAM?

2.1 Đa nhiệm mượt mà, thời gian chờ của các phần mềm khởi động giảm

Việc sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng để giải trí hoặc làm việc là tình trạng quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng lại bị khởi động lại gây mất thời gian cho người dùng.

Và giải pháp để giải quyết tình trạng này là nâng cấp RAM cho máy tính. Nâng cấp Ram cho laptop sẽ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động, việc sử dụng nhiều tác vụ khác nhau cũng dễ dàng hơn, sự chuyển đổi giữa các ứng dụng cũng trở nên mượt mà. Ngoài ra, khi khởi động các phần mềm nặng, nâng cấp Ram cũng giúp giảm thiểu thời gian khởi động.

2.2 Lướt web mượt mà, thao tác nhanh hơn

Việc lướt web sẽ trở nên nhanh chóng và mượt mà hơn sau khi nâng cấp Ram. Điều đó được chứng minh rõ ràng thông qua các thao tác trên web.

Tình trạng tải lại các tab khi mở đồng thời nhiều tab trên trình duyệt do laptop bị thiếu bộ Ram sẽ không còn. Đồng thời tình trạng giật, lag, đơ hay hoạt động không ổn định cũng không còn nữa.

Nâng RAM giúp lướt web mượt mà, thao tác nhanh hơn

2.3 Cải thiện hiệu suất của PC, laptop

Nâng cấp RAM bổ sung sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của máy tính xách tay và PC.

2.4 Chơi game mượt mà hơn

Một trong những lợi ích tuyệt vời của việc nâng cấp RAM là trải nghiệm chơi trò chơi của bạn sẽ mượt mà và thú vị hơn. Điều này là do khi bộ nhớ RAM được nâng cấp, bộ nhớ tạm thời sẽ có nhiều không gian hơn để lưu trữ dữ liệu về độ phân giải cao hơn nhằm mang lại những hình ảnh và dải màu sắc nét hơn.

Ram càng được mở rộng thì chuyển động của nhân vật trong game càng mượt mà và linh hoạt.

3. Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop, thay RAM máy tính chuẩn nhất

3.1 Chọn mua RAM phù hợp

Bạn cần phải nắm rõ các thông số của Ram để chọn mua được Ram phù hợp. Các thông số của Ram bao gồm dung lượng Ram, bus Ram.

BUS RAM hay còn được gọi là BUS Speed có thể hiểu là tốc độ kênh truyền dữ liệu của RAM và được tính bằng MHz. Bus RAM càng cao thì RAM có tốc độ càng nhanh, dữ liệu được xử lý càng nhiều và hiệu suất của máy tính càng cao. Tuy nhiên, BUS RAM càng cao thì giá thành cũng càng cao. Khi chọn BUS RAM, cần xem xét CPU và mainboard hỗ trợ BUS RAM tối đa bao nhiêu. Nếu có sự khác biệt, hệ thống sẽ chạy trên BUS thấp nhất trong ba linh kiện này. Ví dụ CPU hỗ trợ BUS 2400, main là 2666, còn RAM được mua ở BUS 3000 thì hệ thống sẽ chạy trên BUS thấp nhất là 2400.

Trong hoạt động, dung lượng Ram đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều RAM hơn có nghĩa là có nhiều không gian lưu trữ nền hơn, giúp thiết bị của bạn hoạt động trơn tru và ổn định mà không bị lag.

Chọn mua RAM phù hợp

3.2 Quy trình nâng cấp RAM trên laptop

Dưới đây là các bước nâng cấp Ram chuẩn nhất trên laptop:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn tắt laptop và tháo rời pin ra khỏi laptop. Mở Panel ở phía dưới máy được gắn bằng một hoặc hai con ốc ở đáy máy. Cần lưu ý tháo cẩn thận Panel đó.
  • Bước 2: Trước khi bạn chạm vào bất kỳ thành phần hay linh kiện nào của máy tính xách tay, hãy chỉ chạm vào một bề mặt kim loại (chẳng hạn như mặt sau của ổ cứng) để ngăn tĩnh điện sẽ tác động và ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.
  • Bước 3: Đặt RAM của máy tính xách tay chồng lên nhau. Do đó, bạn cần phải tháo RAM cũ ra, đặt nó vào vị trí khác và tiến hành lắp đặt thêm RAM mới. Bạn chỉ cần đẩy nhẹ hai chiếc kẹp ở hai bên đầu là đã có thể tháo gỡ RAM cũ. Khi đó, thanh RAM sẽ bật ra và bạn có thể dễ dàng nhất chúng ra ngoài.
  • Bước 4: Để có thể lắp thanh RAM cũ vào vị trí phía dưới, bạn hãy mở chốt ở 2 bên của mỗi socket bằng cách quay mặt về phía dưới của socket bộ nhớ. Trong quá trình làm hãy để ý và cẩn thận với cái khóa chữ V của thanh RAM và socket của nó. Sau đó từ từ đẩy thanh RAM vào cho đến khi các lẫy giữ được cố định chắc chắn.
  • Bước 5: Làm tương tự bước 4 để gắn thêm thanh RAM mới lên trên.
  • Bước 6: Cuối cùng, lắp pin lại, mở laptop lên và kiểm tra thông tin trong cửa sổ Task Manager hoặc cửa sổ System Information để biết chính xác xem RAM mới đã được lắp thêm hay chưa.

Quy trình nâng cấp RAM trên laptop

4. Tạm kết

Trên đây là những lợi ích của nâng cấp RAM cũng như cách nâng cấp chuẩn nhất trên laptop. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]