RAM là gì? Chức năng của RAM đối vối máy tính? - Phần 1

21-09-2020

Có bao giờ bạn để ý rất nhiều người khi chọn mua thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng đều để ý đến thông số RAM và dung lượng bộ nhớ của RAM, vậy RAM là gì, có quan trọng hay không, cùng Khóa Vàng tìm hiểu ngay nhé.

RAM là gì?

RAM viết tắt của chữ Random Access Memory, là bộ nhớ lưu trữ tạm thời, RAM khác với ROM, nếu như RAM có dung lượng bộ nhớ từ 128GB đến 1TB thì ROM chỉ có mức dưới 20GB. Dung lượng RAM phổ biến nhất hiện nay trên mọi dòng máy tính thường là từ 8 - 16GB tùy nhu cầu và công việc sử dụng của mỗi người.

RAM cũng là một trong những thông số quan trọng quyết định độ nhanh chậm, mạnh yếu của bộ máy tính để bàn, laptop. 

Vậy RAM hoạt động như thế nào trên máy tính

RAM được sử dụng làm nơi lưu trữ tạm dữ liệu và lệnh thực thi của hệ điều hành và các ứng dụng trước khi ghi chúng lên ổ cứng khi kết thúc phiên làm việc. Như vậy nếu như bạn đang sử dụng quá nhiều tác vụ nhưng RAM lại quá ít thì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng là máy bị giật lag hoặc bị đứng khi đang thao tác.

Thế nên bạn thường hay nghe câu nói đi nâng RAM đi khi máy tính bị nặng.

Vậy RAM bao nhiêu là đủ

Cũng giống như điện thoại, RAM càng cao thì máy càng hoạt động mạnh và mượt mà hơn. Thông thường máy tính sẽ có dung lượng RAM phổ biến là 4 và 8GB là đã gần như đủ đáp ứng, ngoài ra một số máy tính sẽ cung cấp thêm khe gắn RAM sẵn để bạn có thể linh hoạt gắn thêm RAM để tăng dung lượng bộ nhớ.

Khi chọn mua máy, bạn hãy lưu ý đến thông số là RAM có thể tháo rời được hay không hoặc có dư khe gắn RAM hay không để tiện cho việc thay thế, bổ sung thêm dung lượng sau này. Đa số các dòng máy tính chạy hệ điều hành Windows đều sẽ linh hoạt về khe gắn RAM hơn so với máy chạy MacOS khi mà thanh RAM được gắn dính cứng vào máy và không thể thay thế.

Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu RAM có bao nhiêu loại và cách chọn mua RAM chuẩn cho máy tính.

Tham khảo các thanh RAM được bán tại Khóa Vàng tại đây.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay