Khi nào cần nâng cấp RAM?

11-10-2020

RAM là một trong những linh kiện có thể dễ dàng thay thế khi cần nâng cấp máy tính để giúp máy mạnh hơn, tuy nhiên không phải cứ muốn thay là được, vậy khi nào thì cần nâng cấp RAM và có những lưu ý gì?

RAM là gì?

RAM viết tắt của chữ Random Access Memory, là bộ nhớ lưu trữ tạm thời, tùy theo từng dung lượng mà RAM có thể tác động đến bộ máy vi tính để bàn, laptop mạnh hay yếu.

Tìm hiểu kỹ hơn về RAM máy tính tại đây.

Vậy thay RAM có cần thiết không, câu trả lời chắc chắn là có, vì nếu RAM quá yếu, tức có dung lượng thấp, máy sẽ vận hành ì ạch, không thể gánh được những ứng dụng nặng, dẫn đến tình trạng máy có thể bị đứng, lúc này, ngoài sự lựa chọn nâng cấp ổ cứng, bạn hoàn toàn có thể chọn nâng cấp RAM lên cao hơn để giúp máy hoạt động ổn định, mượt mà hơn.

Những dấu hiệu cho thấy cần thay RAM mới

  • Khi RAM của bạn lúc đầu chỉ có dung lượng thấp dưới 4GB nhưng bạn cần xử lý những công việc cần nhanh và nặng hơn, thì bạn nên suy nghĩ đến việc thay RAM cho máy.

  • Khi máy không thể mở nhiều ứng dụng cùng một lúc, chậm ì ạch.

  • Kiểm tra Task Manager xem % bộ nhớ có cao hay không, nếu thường xuyên trên 80% thì bạn cần nên thay RAM.

Cần lưu ý những gì khi thay RAM?

Không phải cứ thích nâng RAM là ra tiệm mua rồi gắn vào mà bạn cần phải lưu ý những thông tin như máy tính sử dụng RAM loại nào, máy hỗ trợ nâng cấp được tới bao nhiêu, RAM phải tương thích với hệ điều hành 32 hay 64 bits, máy có hỗ trợ thay RAM hay không…

Tham khảo thêm chi tiết các lưu ý gắn RAM tại đây.

Khi chọn mua RAM bạn cũng cần để ý đến chất lượng cũng như nơi uy tín để chọn mua, tránh việc mua phải hàng tân trang mới đã qua sử dụng, tiền mất tật mang.

Tại Khóa Vàng có bán nhiều mẫu RAM với đa dạng thương hiệu, dung lượng: xem tại đây.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng