RAM là gì? Chức năng của RAM đối vối máy tính? - Phần 2

21-09-2020

Ở phần tiếp theo này, Khóa Vàng sẽ giải thích cho các bạn về các loại RAM phổ biến nhất hiện nay và cách để chọn mua RAM cho phù hợp với tính máy của bạn nhé.

Có bao nhiêu loại RAM DDR

Thông số RAM thường thấy nhất ở laptop chính là DDR RAM, và tùy theo từng loại mà RAM sẽ có thông số tốc độ khác nhau, cùng điểm qua các DDR từ trước tới giờ nhé:

SDRAM (viết tắt của Synchronous Dynamic RAM): Gọi là RAM đồng bộ.

DDR (Double Data Rate SDRAM): Là phiên bản cải tiến của SDR có 184 chân, ngày nay gần như các máy tính không còn sử dụng loại này nữa.

DDR2: Là phiên bản nâng cấp của DDR, DDR2 cải thiện tốc độ tốt hơn nhưng hiện nay cũng không còn máy tính mới nào sử dụng nữa.

DDR3: Tiếp tục là phiên bản nâng cấp cao hơn của DDR2.

RDRAM (Rambus Dynamic RAM): thường được gọi là Ram bus, được chế tạo theo kỹ thuật hoàn toàn mới so với các thế hệ trước.

DDR4: Được nâng cấp về tốc độ truyền tải đạt từ 2133-4266 MHz, dùng điện áp thấp hơn chỉ 1.2V. Hiện nay, cùng với DDR3 thì DDR4 chính là 2 loại RAM được sử dụng rộng rãi nhất, giúp máy hoạt động nhanh, mạnh và ổn định hơn.

Cách chọn RAM cho máy tính

Khi chọn mua RAM, bạn cần quan tâm máy tính đang hỗ trợ gắn loại RAM nào, là DDR3 hay DDR4, có Bus bao nhiêu và có được hỗ trợ bởi bo mạch chủ (mainboard) hay không, điều này rất quan trọng nếu như không thì máy sẽ không nhận RAM, dẫn đến hao tổn tiền bạc.

Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra xem máy có hỗ trợ gắn thêm thanh RAM hay không, thường những máy có cấu hình mạnh sẽ có thêm những khe RAM trống để người dùng linh hoạt gắn thêm nếu muốn tăng sức mạnh.

Nếu máy không hỗ trợ thêm khe trống thì bạn cần biết thanh RAM gắn sẵn trong máy có thể tháo rời hay không, một số máy RAM sẽ được dính cứng và không thể thay thế được, bạn cần lưu ý vấn đề này trước khi chọn mua nếu có nhu cầu nâng cấp về sau này.

Một lưu ý rất quan trọng nữa là hệ điều hành 32 bits chỉ tương thích với ram 2GB, còn hệ điều hạnh 64 bits tương thích với 4GB. Nếu bạn chọn không tương thích với hệ điều hành có thể dẫn đến trường hợp thừa hoặc thiếu, dễ dẫn đến xung đột cho máy.

Tham khảo các thanh RAM được bán tại Khóa Vàng tại đây. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm máy tính cây bao nhiêu tiền để từ đó chọn cho mình một chiếc máy tối ưu ngân sách của bạn. 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay