Có nên build pc thời điểm này?

22-02-2023

Việc build PC đã trở nên quá đỗi quen thuộc với mọi người, đặc biệt là giới game thủ. Tuy nhiên, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi “Có nên build PC thời điểm này hay không?”. Trong bài viết này, hãy cùng PC Khóa Vàng đi tìm câu trả lời nhé.

Thời điểm này có thích hợp để build PC? 

Ở thời điểm hiện tại, rất nhiều loại CPU với rất nhiều công nghệ mới ra đời, được rất nhiều người ưa chuộng. Sau một khoảng thời gian dịch bệnh Covid- 19 kéo dài, việc build cấu hình PC càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thời điểm này có thích hợp để build PC

Không chỉ riêng người dùng mà các tập đoàn lớn cũng có nhu cầu với số lượng lớn CPU để phục vụ cho mục đích nâng cấp các cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa cũng như bắt kịp với công nghệ 4.0. 

Sự khan hiếm VGA là một vấn đề gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với những người cần một bộ PC để làm các công việc liên quan đến sáng tạo, đồ họa, edit video,... nhất là với giới game thủ. Các hãng như NVIDIA, AMD,... chuyên sản xuất các loại card đồ họa cũng bị hạn chế các nguồn cung cấp vật liệu do dịch bệnh kéo dài.

Xem thêm: PC Gaming Khóa Vàng

Build PC cần những gì?

Bạn nên chọn các linh kiện thích hợp với cấu hình mong muốn và kiểm tra sự tương thích giữa các thành phần. Bạn nên chọn mua các linh kiện được sản xuất bởi các hãng uy tín, có chế độ bảo hành phù hợp để đảm bảo lắp ráp máy tính bàn gaming mới một cách an toàn. Ngoài ra, hãy tìm hiểu thông tin linh kiện và đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi lắp đặt. 

Chi phí và khả năng nâng cấp PC 

Thiết kế và hiệu suất của việc build PC phần lớn phụ thuộc vào chi phí và sở thích cá nhân của người dùng. Trên thực tế, ngân sách là yếu tố lớn nhất quyết định khi xây dựng PC. 

CPU 

Có một số thông tin quan trọng luôn cần để ý khi nói đến CPU.

CPU khi build PC

Đó cũng là một cách để đánh giá xem PC của bạn có đang chạy mạnh mẽ và hiệu quả hay không?

  • Core: Trên thị trường hiện nay tạm chia thành 4 CPU, đó là 2 nhân, 4 nhân, 6 nhân và 8 nhân.  Nếu số nhân càng nhiều đồng nghĩa với hiệu suất làm việc sẽ càng cao. Tuy nhiên với Intel thì chỉ cần chip 4 nhân là đã có thể học tập và giải trí thoải mái rồi. 

  • Xung nhịp: Xung nhịp càng cao thì máy tính làm việc càng hiệu quả. Mỗi nhân sẽ có sẽ có riêng 1 xung nhịp. Mỗi lõi có thể được xem là có xung nhịp riêng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc máy có nhiều nhân và có xung nhịp cao sẽ chạy tốt phần mềm. Nhiều chương trình phần mềm ngày nay dường như vẫn chạy đơn luồng. 

  • Cache: Đây là phần thứ ba mà bạn nên chú ý mỗi khi chọn một con chip cụ thể. Tất cả các loại chip có bộ nhớ đệm từ 3MB đến 8MB đều phổ biến hiện nay. Khi mua chip, bạn không nên chọn loại có bộ nhớ cache quá nhỏ (dưới 3MB), khoảng 6MB là lựa chọn tốt.

Mainboard

Việc chọn mainboard cũng rất cần thiết cho việc build PC:

Chipset: Đây là phần quan trọng nhất trong mainboard. Để CPU, VGA, RAM,... truyền duex liệu thông suất cho nhau thì đều phải thông qua chipset. Ngoài ra, chipset cũng hỗ trợ một số chức năng như: cổng USB 3.0, tích hợp card đồ họa,...

Mainboard build PC tại thời điểm này

Lưu ý quan trọng là bạn cần xem xét lựa chọn chipset hỗ trợ CPU bạn đã chọn. 

Socket: Với những cổng cắm nhất định, mainboard sẽ hỗ trợ những loại chip phù hợp như LGA1150, LGA2011, LGA1155,  LGA1151. 

RAM: Trên bo mạch, các loại bộ nhớ RAM được sử dụng đa số đều chuẩn công nghệ, tốc độ bus hay số khe cắm cho phép..

VGA 

Với giới game thủ hoặc những người bắt đầu build PC tại thời điểm này thì card đồ họa đã trở nên rất quen thuộc.

Hiện nay có 2 mẫu card đồ họa GTX mới nhất sở hữu sức mạnh 'quái vật' là 1080 và 1070, với đối thủ Nvidia là AMD cũng có riêng cho mình mẫu card RX480. Hãy nhớ rằng khi chọn card đồ họa, bạn nên kiểm tra xem bo mạch chủ của mình có khe cắm tương thích hay không.

PSU (Bộ nguồn điện)

Công suất của bộ nguồn điện phải đáp ứng đủ hiệu suất. Khi chọn VGA và chip bạn cần xem xét hiệu năng cần dùng là bao nhiêu, càng tiết kiệm điện thì chi phí cho PSU càng ít. Với các loại máy build chơi game dùng card đồ hoạ tầm trung thì nên dùng tầm 500W trở lên và tầm 600W trở lên với các dòng card cao cấp.

Thương hiệu và các chứng chỉ cho bộ nguồn cũng rất quan trọng. Khi chọn lựa PSU, hãy chú ý đến chứng chỉ 80Plus của nguồn. Chứng chỉ này là một minh chứng xem bộ nguồn của bạn có đạt 80% hoặc hơn trong lúc sử dụng ở mức 10, 20, 50 và 100% hiệu suất của nó. 5 mức được cấp theo chứng chỉ này, đó là: Bronze, Silver, Gold, Platinum, Titanium. 

RAM

Thông thường, khi build PC chơi game, bạn có thể chọn 8GB hoặc 16GB.

Ram khi build PC gaming

RAM cũng có thể dễ dàng nâng cấp, do đó, việc kết nối một thanh 8GB ban đầu sẽ rất ổn. Điều quan trọng là phải cân nhắc xem hỗ trợ DDR của RAM và bo mạch chủ của bạn có tương thích với nhau hay không. DDR4 hiện nay là tốt nhất, mới nhất và thậm chí rẻ hơn DDR3, vì vậy nó rất được khuyến khích.

Xem thêm: Các dòng laptop dành cho dân lập trình và thiết kế đồ họa

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin mà Khóa Vàng muốn mang tới cho bạn đọc. Hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ : 

MÁY TÍNH KHÓA VÀNG COMPANY LIMITED

Địa chỉ: 283/47 CMT8, P.12, Q.10, HCM (hẻm lớn bên hông tòa nhà Viettel)


 

Bài viết liên quan
Thông tin về Meteor Lake (CPU Intel Gen 14th) Liệu có nối tiếp được thành công của 13th?
Top 10 laptop dành cho sinh viên xây dựng cấu hình mạnh nhất năm 2024
TOP cấu hình máy tính chơi game được mua nhiều nhất