CPU AMD là gì? So sánh ưu điểm công nghệ của CPU AMD với Intel

17-05-2023

CPU AMD là gì? Đa số người dùng hiện nay đều ưa chuộng dòng CPU của Intel vì đây là dòng chip xử lý lâu đời, phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, chip CPU AMD mới là xu hướng trong những năm trở lại đây. Hãy Khóa Vàng cùng tìm hiểu vì sao chip AMD lại vượt trội và trở thành sự lựa chọn hàng đầu nhé!

1. CPU AMD là gì?

AMD là một hãng chuyên sản xuất máy tính lớn thứ hai trên thế giới, cạnh tranh trực tiếp với nhà Intel. Cái tên AMD là viết tắt của cụm Advanced Micro Devices, thương hiệu này có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tập đoàn Công nghệ AMD chính thức được thành lập vào năm 1969 ở bàng Chicago, Mỹ. Họ không chỉ sản xuất chip CPU mà còn lấn sân sang cả mảng sản xuất card đồ họa VGA lẫn nhiều linh kiện điện tử khác.

CPU AMD là gì?
CPU AMD là gì?

Vào giai đoạn đầu ấy, AMD chỉ là một kẻ “sinh sau, đẻ muộn” trên thị trường linh kiện điện tử. Bất chấp những bất lợi, đến năm 2003, AMD đã có một cú hích làm bước đà cho sự phát triển lớn mạnh như ngày nay. AMD đã sản xuất ra những chiếc CPU, GPU, iGPU với công nghệ độc quyền cực kỳ mạnh mẽ, đủ để đánh bật mọi đối thủ trên thị trường.

2. Sơ lược về thương hiệu AMD

Thông qua phần bên trên, chắc bạn cũng đã phần nào hiểu rõ hơn về CPU AMD là gì? Tuy nhiên, bạn có biết được rằng AMD đã vượt mặt Intel như thế nào không?

AMD đã cho ra mắt Athlon vào cuối năm 1999 với sự bất ngờ của thế giới công nghệ. Khi CPU AMD Athlon được ra mắt, chiếc chip xử lý này có giá thành cực cạnh tranh nhưng lại sở hữu hiệu năng suất sắc.

Kể từ đó, nhà AMD đã liên tục có những bước tiến về công nghệ khiến cho đối thủ Intel không kịp trở tay. Đơn cử như nhà AMD đã thay đổi tiến trình cũ từ 14nm xuống chỉ còn một nửa còn 7nm. Và các dòng sản phẩm cao cấp mới nhất của nhà AMD giảm tiến trình xuống chỉ còn 5nm.

CPU AMD đang dần ăn đứt CPU Intel
CPU AMD đang dần ăn đứt CPU Intel

Trong khi đó, “đội xanh” dù là ông lớn trong ngành công nghệ nhưng sản phẩm của họ luôn luôn “hoài cổ” khi sử dụng tiến trình 14nm. Các dòng sản phẩm mới được giảm xuống còn 10nm thì cũng vẫn chưa thể cạnh tranh lai so với nhà AMD. Tiến trình càng thấp thì càng tiết kiệm điện năng, tinh gọn, mát hơn, không lo gãy chân socket,...

Hơn hết nữa, thương hiệu AMD luôn luôn sở hữu công nghệ nhân đồ họa tích hợp cực mạnh mẽ hơn rất nhiều so với đối thủ. Chỉ với một chiếc CPU AMD có card đồ họa tích hợp thì cũng đã đủ bạn chiến game, làm việc đồ họa rất mượt mà. Ở chiều còn lại, chip của Intel chỉ đủ để xuất hình, làm những việc hết sức nhẹ nhàng.

Thậm chí, vào năm 2008, AMD còn sẵn sàng chi tiền khủng ra để mua lại ATI – một công ty chuyên sản xuất GPU nhằm thâu tóm thị trường game và đồ họa 3D.

3. Ưu điểm vượt trội của vi xử lý AMD

Bạn có biết lý do đằng sau sự thành công của CPU AMD là gì không? Khóa Vàng sẽ tiết lộ cho mọi người cầu trả lời chi tiết nhất ngay dưới đây:

3.1 Về hiệu năng

Xét về mặt hiệu năng, các dòng CPU AMD ăn đứt những sản phẩm cạnh tranh đến từ nhà Intel về mặt hiệu năng. Lý do cho sự vượt trội này của CPU AMD là gì? Nguyên nhân nằm ở tốc độ xử lý của các con chip CPU “đội đỏ”.

Nếu chỉ xét về tốc độ xử lý/xung nhịp cơ bản thì chip AMD luôn luôn cao hơn so với CPU Intel. Nhà Intel chỉ giới hạn xung nhịp ở mức từ 2.0Ghz đến 3.0Ghz. Trong khi đó, các dòng chip của AMD luôn có xung nhịp cơ bản ở mức từ 3.0Ghz đến hơn 4.0Ghz. Nhờ vào việc có xung nhịp cao như thế nên CPU AMD lúc nào cũng sở hữu hiệu năng vô cùng mạnh mẽ.

Hiệu năng của AMD vượt trội với tốc độ xử lý cao
Hiệu năng của AMD vượt trội với tốc độ xử lý cao

Chưa kể đến việc, nhà AMD còn tích hợp cả khả năng ép xung chủ động vào Bios. Người dùng có thể dễ dàng vào phần BIOS để ép xung lên đến hơn 5.0Ghz. Việc khai phá sức mạnh của chiếc CPU AMD siêu dễ so với chip Intel. Nhờ đó, bạn sẽ tận dụng hết sức mạnh của con chip này.

3.2 Về card đồ họa tích hợp

Ưu điểm khủng nhất của CPU AMD là gì? Tất cả nằm ở phần hiệu năng khủng đến từ nhân xử lý đồ họa tích hợp sẵn trong chip. Như Khóa Vàng đã chia sẻ bên trên, AMD thâu tóm cả công ty AT để chuyên sản xuất GPU cho các thiết bị của họ.

Nhờ có một câu ty máu mặt trong lĩnh vực sản xuất GPU nên chip của AMD sở hữu khả năng xử lý đồ họa rất mạnh. Đối với những chiếc máy tính PC, thậm chí là các dòng chip AMD cho laptop không card đồ họa vẫn rất mạnh mẽ. Card đồ họa tích hợp của AMD có thể giúp bạn làm đồ họa nhẹ nhàng, chơi những game online mới mà không gặp khó khăn nào.

Khả năng xử lý đồ họa của GPU tích hợp nhà AMD siêu mạnh
Khả năng xử lý đồ họa của GPU tích hợp nhà AMD siêu mạnh

Dựa vào những số liệu thực tế, chiếc CPU AMD luôn luôn được tích hợp nhân xử lý đồ họa vô cùng mạnh mẽ. Sức mạnh của chiếc GPU onboard AMD thừa sức để bạn chơi game, làm việc đồ họa nhẹ nhàng mà không cần đến VGA.

3.3 Về giá bán

Có một điều mà nhiều bạn sẽ bất ngờ khi tìm hiểu về CPU AMD là gì. Đó chính là dù mạnh hơn khá nhiều so với đối thủ nhưng CPU AMD luôn có giá thành cực kỳ cạnh tranh, lại kèm theo ưu đãi khủng để thu hút người dùng.

Giá bán CPU AMD luôn rất cạnh tranh

4. Nhược điểm của CPU AMD

Mặc dù sở hữu hàng loạt những ưu điểm cực lớn nhưng không phải là chip AMD không có nhược điểm. Và Khóa Vàng thấy đây là những điểm yếu mà AMD cần loại bỏ:

4.1 Khả năng hỗ trợ game

Mặc dù là một trong hai ông lớn trong thế giới công nghệ chip nhưng AMD vẫn có phần lép vế hơn so với Intel về mặt tối ưu hóa. Dù gì thì AMD cũng là kẻ sinh sau đẻ muộn, không có nhiều mối liên kết với nhiều thương hiệu làm game như nhà Intel. Chính vì vậy, dòng chip của họ không thường được tối ưu hóa ở khá nhiều con game.

CPU AMD thường gặp lỗi không hỗ trợ game
CPU AMD thường gặp lỗi không hỗ trợ game

Cứ sau một thời gian game được phát hành, người chơi phải luôn đợi vài bản cập nhật để game được tối ưu hóa dành cho các máy tính dùng CPU AMD. Đây chính là nhược điểm khiến nhiều người cực kỳ hạn chế sử dụng chip AMD. Và tình trạng này cũng đang được dần cải thiện khi AMD trực tiếp liên kết, hỗ trợ & làm việc cùng nhiều hàng làm game hơn.

4.2 Khả năng hỗ trợ đồ hoạ

Thật sự thì nhà AMD giống như chơi một mình vậy, họ tự phát triển mọi thứ một cách độc lập, thiếu sự liên kết với nhiều công nghệ lớn khác. Do đó, họ không có được nhiều sự hỗ trợ từ các công ty phần mềm khác. Đó cũng là điều hết sức dễ hiểu khi khả năng hỗ trợ đồ họa của họ không được tối ưu hóa như đối thủ. Đôi khi, người dùng thường hay gặp lỗi vặt về đồ họa.

Phần mềm đồ họa của CPU AMD cũng hay gặp lỗi vặt
Phần mềm đồ họa của CPU AMD cũng hay gặp lỗi vặt

4.3 Khả năng lập trình và sử dụng các ứng dụng

Như Khóa Vàng có chia sẻ, họ giống như một vương quốc tự lập, không có liên kết nhiều. Do đó, người cùng sẽ ít nhiều gặp khó khăn trong việc lập trình, dùng các ứng dụng. Bởi lẽ nhiều nhà phát triển chưa hỗ trợ ứng dụng, phần mềm của họ cho các CPU AMD. Thế nên bạn hãy cân nhắc trước khi dùng chip AMD nhé!

CPU AMD chưa hỗ trợ hết toàn bộ ứng dụng, phần mềm code
CPU AMD chưa hỗ trợ hết toàn bộ ứng dụng, phần mềm code

5. Các dòng CPU AMD phổ biến hiện nay

Không ít bạn sẽ cảm thấy hoang mang về các tên sản phẩm CPU của AMD vì có hàng loạt những cái tên khác nhau. Dựa vào hậu tố CPU AMD, bạn sẽ biết được chính xác mục đích sử dụng, tính năng của những chiếc chip xử lý ấy. Khóa Vàng sẽ bật mí từ A đến Z ngay bên dưới đây:

5.1 AMD Ryzen

CPU AMD Ryzen là dòng CPU được xem như sản phẩm chiến lược giúp đưa tên tuổi của AMD vang danh như ngày nay. Ryzen là dòng chip sở hữu cấu trúc Zen được lần đầu công bố, mở bán vào tháng 2 năm 2017. Với sự vượt trội từ cấu trúc Zen với tiến trình 14nm – 7nm, CPU AMD đã vượt trội hơn về mặt hiệu năng, P/P so với đối thủ.

AMD Ryzen đang là dòng CPU thịnh hành nhất của đội đỏ

 

Dòng CPU Ryzen được sinh ra để đánh thẳng vào các phân khúc từ rẻ tiền cho đến cao cấp. Chỉ riêng với dòng chip Ryzen của nhà AMD cũng đã quá đủ để người dùng xây dựng được một chiếc PC đủ mạnh mẽ, đáp ứng được mọi nhu cầu.

6.2 AMD FX

Nếu như bạn từng tìm hiểu về CPU AMD là gì thì chắc từng nghe qua cái tên FX. Thực tế thì đây là dòng CPU AMD phổ thông, được đánh giá cao nhất của nhà AMD trước khi Ryzen xuất hiện. Những chiếc CPU AMD FX được ra mắt vào đầu năm 2000, làm cả thế giới bất ngờ với hiệu năng vô cùng đỉnh cao. CPU AMD FX sở hữu tận 8 nhân, 8 luồng cùng xung nhịp 2.0 Ghz.

Tuy nhiên, AMD FX lại có một điểm yếu chí mạng chính là độ tiêu thụ điện năng khá cao. Chính vì đó, dòng chip này đã không thể giúp “đội đỏ” cạnh tranh lại được với Intel. Và dòng CPU này đã bị ngừng sản xuất hoàn toàn, được thay bởi những chiếc vi xử lý AMD Ryzen lừng danh ngày nay.

AMD FX là người tiền nhiệm của Ryzen

6.3 AMD Athlon

Những chiếc AMD Ryzen đôi khi quá thừa đối với phân khúc PC văn phòng. Chính vì vậy, nhà AMD đã tạo ra chiếc CPU AMD Athlon dành riêng cho phân khúc này. AMD Athlon không sở hữu cầu hình mạnh mẽ, chỉ vừa đủ để đáp ứng các tác vụ, việc làm văn phòng. Đổi lại, hiệu năng vừa đủ mà giá thành lại cực kỳ phù hợp để build PC văn phòng, tối ưu hóa chi phí đầu tư.

 

AMD Athlon dành cho máy tính văn phòng cơ bản
AMD Athlon dành cho máy tính văn phòng cơ bản

Mặc dù là một dòng sản phẩm phân khúc thấp, giá thành siêu rẻ nhưng AMD lại trang bị các công nghệ khá tối tân. So với dòng chip Intel Platinum thì AMD Athlon làm tốt hơn rất nhiều khi có hiệu năng vượt trội, GPU đồ họa tích hợp cũng mạnh mẽ hơn.

6.4 AMD Threadripper

Dù không phải là cái tên cuối cùng trong danh sách nhưng đây chắc chắn AMD Threadripper là con chip mạnh mẽ nhất của nhà AMD. Còn chip này sở hữu cấu hình siêu khủng lên đến 68 nhân, 128 luồng, xung nhịp cơ bản 2.7Ghz (boost đạt 4.5Ghz). Đồng thời có lượng Cache đạt 292 MB, hỗ trợ công nghệ AMD SenseMI.

Threadripper là dòng CPU mạnh nhất của nhà AMD
Threadripper là dòng CPU mạnh nhất của nhà AMD

Dòng chip AMD này sở hữu sức mạnh siêu khủng, thường được dùng cho các máy trạm – Workstation để làm việc khủng. Với sử dụng không thể đong đếm hết này, AMD Threadripper được sinh ra để xử lý các công việc cực nặng như nuôi AI, Render đồ họa khủng, làm 2D,...

6.5 AMD Epyc

CPU AMD Epyc được sinh ra với cấu hình rất khủng khi sở hữu đến 24 nhân, 48 luồng, xung nhịp cơ bản 3.35Ghz. Với cầu hình khủng như thế, dòng chip AMD này được sinh ra để dành cho các hệ thống của doanh nghiệp. Với lượng luồng, nhân lớn sẽ giúp xử lý được khối lượng thông tin khủng hơn.

AMD Epyc sinh ra dành cho các hệ thống lớn
AMD Epyc sinh ra dành cho các hệ thống lớn

7. So sánh CPU Intel và CPU AMD

Trong phần giới hiệu về ưu nhược điểm của CPU AMD là gì bên trên, chắc bạn cũng đã thấy rõ sự vượt trội của “đội đỏ”. Để làm rõ hơn về sự mạnh mẽ của AMD, Khóa Vàng sẽ thực hiện một phép so sánh nhỏ dưới đây:

Số hiệu xử lý

i9 13900F

Ryzen 9 7900X

Số nhân

24 (8 lõi hiệu năng/ 16 lõi hiệu suất)

12

Số luồng

32 (16 lõi hiệu năng/ 16 lõi hiệu suất)

24

Tốc độ của lõi hiệu năng

2.0 GHz Turbo up to 5.6 GHz

4.7GHz, xung tối đa 5.6GHz

Cache

36 MB Intel Smart Cache

76MB

Total L2 cache

32 MB

16 MB

Công suất cơ bản

65 W

64 MB

Công suất tối đa

219 W

170 W

Các loại bộ nhớ

Loại: DDR5

Kênh: 2

Tốc độ bộ nhớ tối đa: 

Up to DDR5 5600 MT/s
Up to DDR4 3200 MT/s

Loại: DDR5

Kênh: 2

Tốc độ bộ nhớ tối đa: 

2x1R DDR5-5200
2x2R DDR5-5200
4x1R DDR5-3600
4x2R DDR5-3600

Dù có thua thiệt một chút số nhân nhưng chip AMD vẫn vượt trội hơn về rất nhiều mặt. Từ dung lượng bộ nhớ đệm, xung nhịp cơ bản/tối đa, công suất tiêu thụ, burst RAM,... AMD đều hỗ trợ tốt hơn so với Intel.

7. Tổng kết

Như vậy, Khóa Vàng đã cố gắng hết sức để giúp mọi người hiểu rõ hơn về CPU AMD là gì. Trong ngày nay, các dòng CPU của AMD đã được cải tiến hơn rất nhiều, tối ưu hóa về mọi mặt. Gần như vượt trội hơn nhiều so với Intel. Đấy sẽ là một sự lựa chọn hết sức đáng cân nhắc.

Tham khảo thêm: 

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay