[Kinh nghiệm] Hướng dẫn cách dọn rác cho máy tính

28-03-2023

Rác máy tính là một trong những nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm. Vậy khi nào chúng ta cần xử lý chúng và cách dọn rác cho máy tính có thực sự khó như vậy không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách dọn rác khỏi máy tính cực kỳ đơn giản và dễ dàng.

Vì sao trong máy tính có rác phát sinh?

Rác máy tính được tạo ra khi bạn lướt web, sử dụng phần mềm hoặc nén, giải nén bất kỳ tệp nào, gỡ cài đặt phần mềm và mọi thứ khác trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn. Đây là những tệp . Dư thừa, tồn tại và tích tụ theo thời gian, chiếm nhiều dung lượng và cản trở hoạt động của máy tính, khiến máy tính bị treo, đơ.

Vì sao trong máy tính có rác phát sinh

Xem thêm: Thủ thuật cài đặt tự tắt máy tính khi không sử dụng

Khi nào cần dọn rác máy tính để bàn, laptop?

Với những người nào sử dụng máy tính thường xuyên để làm việc hay học tập thì nên 2 tháng dọn rác máy tính 1 lần. Hoặc khi bạn đang sử dụng máy tính mà thấy máy tính bị đơ, treo máy hay chạy chậm, các thao tác tìm kiếm, hay các chương trình chạy trên máy, trình duyệt diễn ra quá lâu thì cũng cần phải dọn rác máy tính ngay. Việc dọn rác máy tính kịp thời sẽ giúp cho máy tính, laptop của bạn hoạt động nhanh nhạy và ổn định hơn rất nhiều. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp tăng tuổi thọ và độ bền cho máy. Trong số những cách giúp cải thiện tốc độ máy tính khác nhau, việc dọn rác máy tính là quan trọng hàng đầu đấy!

Dọn tệp tin tạm trên máy tính

Nói một cách đơn giản, khi bạn thực hiện bất kỳ hành động nào trên máy tính của mình, một số tệp sẽ tự động được tạo. Các tập tin này sẽ "sống" trên ổ cứng và khá "ăn" dung lượng ổ cứng. Chúng được gọi là các tệp tạm thời, hay hài hước là "rác máy tính" vì chúng thực sự không phục vụ bất kỳ mục đích nào. Vì vậy, nếu bạn định đặt lại máy tính của mình, trước tiên hãy bắt đầu bằng cách xóa hoàn toàn "ổ đĩa" tệp tạm thời này.

Bước 1: Vào Start -> Gõ vào ô tìm kiếm, sau đó gõ Run -> Enter. Khi màn hình Run xuất hiện, gõ %temp%, -> nhấn OK.

cách dọn rác cho máy tính

Bước 2: Lúc này cửa sổ thư mục Temp hiện ra. Bạn có thể chọn tất cả các tệp xuất hiện bằng cách nhấp vào bất kỳ tệp nào, sau đó nhấn Ctrl+A. Sau đó nhấp chuột trái, chọn xóa và chọn có.

Xóa lịch sử Recent Places - Cách dọn rác cho máy tính hiệu quả 

Xóa lịch sử vị trí gần đây cũng là một cách dọn dẹp máy tính hiệu quả, giúp máy tính, laptop của bạn thoát khỏi không gian lưu trữ không cần thiết. Để thực hiện việc dọn dẹp này, hãy làm theo các bước dưới đây.

Bước 1: Vào Start, gõ "run" vào phần tìm kiếm, nhập "recent places" và nhấn OK.

Bước 2: Khi cửa sổ thư mục Recent places xuất hiện, chọn tất cả (Ctrl + A), nhấp chuột phải và xóa.

 

cách dọn rác cho máy tính

Xóa bộ nhớ Cache

Bộ nhớ đệm ra đời để giúp thao tác của người dùng nhanh hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng máy tính, bộ nhớ đệm cũng sẽ lưu lại một số tiến trình không cần thiết. Do đó, xóa bộ nhớ cache cũng được coi là một cách dọn dẹp máy tính để cải thiện hiệu suất của máy.

Bước 1: Mở Start -> Gõ Run trong Search -> Gõ Prefetch và nhấn OK.

cách dọn rác cho máy tính

Bước 2: Thư mục Prefetch được mở ra, chọn tất cả (Ctrl + A), click chuột phải chọn Delete là xong.

cách dọn rác cho máy tính

Xóa các file trong Recycle Bin

Khi bạn xóa các tệp bạn không còn sử dụng nữa (bằng cách chọn - và nhấn Delete bình thường), các tệp sẽ không bị xóa hoàn toàn. Lúc này, bạn cần vào thùng rác một lần nữa để xóa chúng.

Bạn nên kiểm tra Thùng rác của mình để tìm tệp hàng tuần và nếu có, hãy xóa chúng để dọn sạch rác của máy tính và tăng tốc độ của máy tính.

Bước 1: Chọn Thùng rác xuất hiện trên màn hình máy tính.

Xóa các file trong Recycle Bin

Nếu bạn không thấy các mục thùng rác trên màn hình máy tính của mình:

  • Vào Start -> Control Panel -> View phần Appearance and Personalization chọn Change Theme.
  • Tiếp theo, chọn Change Desktop Items và tick vào ô Recycle Bin, nhấn OK.

cách dọn rác cho máy tính

Bước 2: Click chuột chọn tất cả file, nhấp chuột phải vào Delete là xong

cách dọn rác cho máy tính

Cách dọn rác cho máy tính bằng việc sử dụng phần mềm dọn rác máy tính

- Khi bạn đã thử tất cả các cách dọn dẹp trên mà vẫn không được thì hãy nghĩ đến việc sử dụng các phần mềm dọn rác máy tính để dọn dẹp máy tính.

- Một số phần mềm làm tốt công việc này như CCleaner, Clean up, XCleaner, Glary Utilities, SlimCleaner...

- Mỗi phần mềm đều có hướng dẫn riêng và từng phiên bản tương thích với hệ điều hành trên máy tính, laptop của bạn.

- Bạn cần kiểm tra những điều này trước khi cài đặt phần mềm để không mất quá nhiều thời gian

Gỡ bỏ cài đặt các phần mềm không sử dụng

Phần mềm không sử dụng có thể chiếm nhiều dung lượng máy tính và làm chậm máy tính của bạn. Do đó, bạn nên gỡ bỏ chúng để cải thiện hiệu suất làm việc của máy tính.

Mở Bảng điều khiển > Chương trình > Gỡ cài đặt chương trình > Nhấp chuột phải vào phần mềm bạn muốn gỡ cài đặt > Gỡ cài đặt.

Dùng phần mềm CCleaner để dọn dẹp rác máy tính

Việc sử dụng phần mềm CCleaner để dọn rác máy tính cũng trở nên phổ biến. Bạn không cần phải biết nhiều về công nghệ để dọn dẹp rác trên máy tính, chỉ cần cài đặt phần mềm CCleaner sẽ giúp bạn xử lý những dữ liệu không cần thiết đó. Phương pháp dọn rác trên phần mềm CCleaner cũng rất đơn giản:

- Đầu tiên các bạn tải và cài đặt phần mềm trên máy tính.

- Mở phần mềm CCleaner lên, sau đó chọn Custom Clean và nhấn nút Run Cleaner để bắt đầu dọn dẹp máy tính.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tắt các hết chương trình khởi động cùng máy tính

Ngoài việc dọn rác, đóng các chương trình khởi động cùng máy còn giúp máy chạy nhanh và mượt hơn. Để tránh các chương trình không cần thiết, hãy làm như sau:

- Đầu tiên bạn mở cửa sổ Task Manager bằng cách click chuột phải vào thanh taskbar

Tắt các hết chương trình khởi động cùng máy tính 

- Khi cửa sổ Task Manager xuất hiện, chọn thẻ Startup để xem tất cả các chương trình đang chạy trên máy tính. Sau đó, click chuột phải vào chương trình đã kích hoạt và chọn Disable để tắt.

Tổng kết 

Chúng tôi hy vọng rằng thông qua các cách dọn rác cho máy tínhKhóa vàng đã giới thiệu, bạn sẽ có thể dọn dẹp máy tính của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúc bạn thành công

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng