Hướng dẫn cách chụp màn hình máy tính PC

29-03-2023

Chụp ảnh màn hình máy tính đóng vai trò quan trọng giúp tiện lợi cho những nội dung quan trọng, hiện nay có rất nhiều cách để bạn có thể tự chụp ảnh màn hình máy tính (Screenshots). Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu cách chụp ảnh màn hình máy tính PC mà không cần tải bất cứ phần mềm thứ 3 nào và sử dụng không cần đào sâu nhé.

Cách chụp màn hình máy tính PC tự động lưu

Đây là cách chụp màn hình máy tính PC dễ nhất và nhanh nhất vì ảnh được lưu tự động.

Bước 1: Những việc bạn cần làm là:

- Nhấn tổ hợp phím Windows và phím PrtSc (Print Screen) trên bàn phím (Windows + PrtSc). Nếu khóa PrtSc không có bất kỳ chữ cái hoặc ký tự nào đi kèm.

- Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay, nút PrtSc có thể có các ký tự bổ sung được thêm vào. Bây giờ bạn cần kết hợp tổ hợp phím FN tức là Windows + Fn + PrtSc.

cách chụp màn hình máy tính pc

Bước 2: Ảnh sẽ tự động được lưu vào thư mục "Screenshot".

- Để mở xem thư mục này, bạn cần vào My Computer (đối với Windows 7 trở về trước) hoặc This PC (đối với Windows 10), sau đó chọn thư mục Pictures, rồi chọn Screenshots. Vì vậy, ảnh sẽ được lưu trong thư mục này mà không cần bất kỳ thao tác sao lưu bổ sung nào.

 cách chụp màn hình máy tính pc

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp chụp màn hình này là không thể tùy chỉnh nút và không thể tùy chỉnh bất kỳ ảnh nào trước khi lưu, gây bất tiện cho những người dùng khác. muốn thay đổi kích thước, nếu họ chỉ muốn lấy một phần ảnh chụp màn hình, họ phải sử dụng phần mềm khác để cắt nó.

Ngoài ra, một số bàn phím trên laptop hoặc PC đã được hãng chỉnh sửa đôi chút nên bạn không thể nhìn thấy phím PrtSc. Kiểm tra các nút bên phải, có thể có nút PrtSc dành cho bạn.

cách chụp màn hình máy tính pc

Xem thêm: [Kinh nghiệm] Hướng dẫn cách dọn rác cho máy tính

Cách chụp màn hình, thêm văn bản với Paint

Còn về cách chụp ảnh màn hình máy tính PC và thêm chữ bằng Paint thì cách này chỉ áp dụng cho các máy Windows XP, Windows 7,... Windows 10 thôi nhé. Cách tự động lưu ảnh chụp màn hình ở trên là bạn có thể chèn ảnh, văn bản và thậm chí cắt hoặc xoay ảnh sau khi chụp.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của cách này là nó phức tạp hơn, nghĩa là bạn phải thao tác nhiều hơn để có được ảnh chụp màn hình. Bất kể, đó là một cách tuyệt vời để giúp những người muốn chỉnh sửa ảnh.

Bước 1: Để có thể chụp ảnh màn hình, thêm chữ bằng paint các bạn cần nhấn phím PrtSc (Print Screen), tương tự như nhiều máy tính sẽ có nhiều cách viết tắt khác nhau như PrtSc, Print Screen, Print Scr, vân vân. .. giống như trên máy tính xách tay, bạn có thể cần nhấn Fn + Print Screen.

 Cách chụp màn hình, thêm văn bản với Paint

Bước 2: Sau đó các bạn sẽ nhấn vào ứng dụng Paint. Để mở phần mềm này, bạn sẽ nhấn vào hình cửa sổ ở góc dưới bên trái màn hình hoặc nhấn phím Windows trên bàn phím (phím có hình cửa sổ), sau đó nhập từ khóa tìm kiếm Paint và nhấn vào phần mềm.

Cách chụp màn hình, thêm văn bản với Paint

Bước 3: Sau khi giao diện phần mềm vẽ xuất hiện, các bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+V để dán bức ảnh vừa chụp vào, sau đó thực hiện thêm các thao tác để bức tranh hoàn thiện.

Cách chụp màn hình, thêm văn bản với Paint

Nếu bạn chỉ muốn chụp một phần ảnh chụp màn hình nhất định, hãy nhấp vào nút Select trên bảng công cụ Paint, sau đó tạo vùng ảnh bạn muốn bằng cách nhấp và kéo, sau đó nhấp vào công cụ Crop. Ngay gần "Choice" (Cắt bằng tiếng Anh).

Cách chụp màn hình, thêm văn bản với Paint

Sau đó nhấn Ctrl + S để lưu ảnh hoặc nhấn File và nhấn Save. Như vậy là bạn đã lưu lại hình ảnh đã cắt, ngoài ra bạn còn có thể thực hiện nhiều thao tác khác trên hình vẽ như xoay hình hay chèn chữ bằng Paint.

Lưu ý: Cách sử dụng PrintScreen này cũng cho phép bạn dán trực tiếp ảnh chụp màn hình của cửa sổ vào bất kỳ phần mềm chat nào như (Messenger, Line, Zalo, Facebook,...) cần chỉnh sửa, tuy nhiên chỉnh sửa qua paint sẽ giúp ích cho bạn được Angle đẹp hơn Để dán ảnh trực tiếp lên màn hình cửa sổ phần mềm chat bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + V.

Tham khảo: Giá bộ máy tính để bàn tại Khoavang.vn

Chụp màn hình máy tính PC 1 cửa sổ bất kỳ

Đó là cách tự động chụp ảnh màn hình máy tính của các cửa sổ ứng dụng, thay vì phải chụp toàn bộ hình ảnh trên màn hình, mang lại cảm giác gọn gàng hơn và ẩn đi những thứ không nhìn thấy trên màn hình. Bạn không muốn cho người khác xem (ví dụ: chụp cửa sổ trình duyệt hoặc chụp một tựa game nào đó nếu bạn để ở chế độ cửa sổ).

Tuy nhiên, cách chụp màn hình này sẽ phức tạp hơn một chút so với cách lưu tự động chỉ với 2 tổ hợp Windows+Prtsc, vì bạn cần chụp màn hình trước rồi mới mở phần mềm chụp màn hình lên để lưu ảnh, và các bước để lưu ảnh.

Để làm được điều này, bạn cần nhấn tổ hợp phím Alt + Print Screen. Sau đó mở ứng dụng Paint và nhấn Ctrl + V để dán ảnh vào. Tương tự như ảnh chụp màn hình ở trên, bạn phải lưu nó bằng cách nhấp vào thanh công cụ "Tệp" rồi nhấp vào "Lưu" hoặc tổ hợp phím Ctrl + S.

Chụp màn hình máy tính PC 1 cửa sổ bất kỳ

Cách chụp ảnh màn hình bằng Snipping Tool

Đây có lẽ là công cụ phổ biến, được sử dụng nhiều nhất trên Windows, bạn chỉ cần mở Snipping Tool và chụp một vùng bất kỳ trên màn hình mà không cần theo bất kỳ định dạng hay kích thước nào mà là ảnh chụp màn hình. Tuy nhiên, thao tác của Snipping Tool phức tạp hơn phương pháp trên và cần phải căn chỉnh để tránh biến dạng hình ảnh.

Tương tự như phần mềm vẽ, Snipping Tool được tích hợp sẵn trên mọi phiên bản Windows, cho phép chúng ta chụp ảnh trên màn hình rất hay và tiện dụng. Vì vậy, so với các phương pháp trên, tác giả thích sử dụng phần mềm này hơn.

Để làm điều này, bạn cần phải làm như sau:

Bước 1: Đối với Windows 7 và Windows 10: Bạn chỉ cần bấm vào Start (nút cửa sổ hoặc phím cửa sổ ở góc dưới bên trái màn hình) và gõ Snipping Tool, sau đó bấm vào Software, công cụ này sẽ xuất hiện.


Cách chụp ảnh màn hình bằng Snipping Tool

Trong khi Windows 8/8.1 yêu cầu đưa chuột lên góc trên bên phải màn hình thì bạn phải bấm vào biểu tượng tìm kiếm, gõ Snipping Tool và bấm vào phần mềm.

Bước 2: Sau đó các bạn sẽ thấy giao diện công cụ chụp màn hình các bạn nhấn vào mũi tên hướng lên ở bên phải chế độ, tại giao diện này chúng ta có 4 lựa chọn để chụp màn hình máy tính, ý nghĩa của các cách chụp này như sau :


 Snipping Tool

- Free-form Snip: Chụp hình thoải mái, khung hình là đường bạn khoanh tròn trên màn hình

- Rectangular screenshot: lồng ảnh vào khung hình chữ nhật

Window Snip: chụp màn hình cửa sổ

- Full screen screenshot: chụp toàn màn hình

Người viết thường sử dụng phương pháp thứ hai, Rectangular Snip, để tạo khung hình chữ nhật giúp gửi ảnh lên các trang web dễ dàng hơn. Khi bạn đã chọn cách mình muốn chụp màn hình, tất cả những gì bạn cần làm là nhấn phím bấm, sau đó nhấp vào khu vực bạn muốn chụp màn hình và kéo để tạo ảnh. Bây giờ bạn sẽ nhận được kết quả, bạn cần nhấn file, sau đó save as, chọn thư mục mà bạn muốn lưu ảnh.

Ngoài ra Snipping Tool này còn cho phép bạn căn chỉnh thời gian cho bức ảnh của mình, cái này thường được người viết sử dụng, khi bạn muốn chụp ảnh video và muốn căn chỉnh thời gian đó thì bạn chỉ cần nhấn Enter để trì hoãn và chọn thời gian giây để Chụp ảnh những gì bạn muốn chờ đợi. Với Snipping Tool, điều này càng trở nên dễ dàng hơn.

Chụp ảnh màn hình trên máy tính Mac (MacOS)

Nếu như cách chụp màn hình trên chỉ áp dụng được với hệ điều hành Windows thì cách chụp màn hình dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng trên hệ điều hành MacOS của Apple.

Chụp ảnh toàn màn hình máy tính MacOS

Để chụp toàn bộ màn hình của bạn và lưu nó tự động, chỉ cần nhấn tổ hợp phím sau: Nhấn Shift + Command (⌘) + 3. Như vậy là bạn đã chụp được toàn bộ màn hình trên MacOS của mình thành công.

Tùy chọn chụp một phần màn hình trên máy tính MacOS

Chụp một phần màn hình dễ hơn windows, bạn chỉ cần nhấn Shift + Command (⌘) + 4. Bây giờ, con trỏ chuột của bạn sẽ biến thành hình chữ thập, tất cả những gì bạn cần làm là di chuyển các hình chữ thập đến khu vực bạn muốn bắt đầu chụp màn hình, sau đó kéo chúng đến hết khu vực bạn muốn chụp. Lưu ý rằng bạn có thể giữ Shift, Option hoặc Space trong khi kéo để thay đổi cách di chuyển của vùng chọn.

 Tùy chọn chụp một phần màn hình trên máy tính MacOS

Sau khi đã chọn khu vực muốn chụp màn hình, nếu đang dùng Macbook, bạn chỉ cần thả chuột hoặc trackpad. Để hủy chụp, chỉ cần nhấn phím Esc trước khi thả nút chuột. Sau khi chụp ảnh màn hình, ảnh chụp màn hình sẽ được lưu dưới dạng .png trên màn hình nền của màn hình chính. Chỉ cần nhấn vào nó và xem kết quả.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Chụp một menu trên macOS

Để chụp menu trên MacOS, bạn chỉ cần nhấn vào menu muốn chụp, sau đó thực hiện tổ hợp phím Shift + Command (⌘) + 4. Tương tự như trên, con trỏ chuột của bạn sẽ biến thành hình chữ thập và bạn chỉ cần kéo chuột để chọn menu, sau đó nếu bạn đang sử dụng Macbook để chụp ảnh màn hình, chỉ cần thả chuột hoặc bàn di chuột. Tương tự như trên, nếu bạn làm sai trước khi thả chuột, bạn vẫn có thể nhấn Esc để hủy bỏ kết quả. Hình ảnh cũng sẽ sao lưu dưới dạng tệp .png trên màn hình nền

Nếu bạn chỉ muốn chụp nội dung của menu mà không muốn chụp tên của menu, khi con trỏ chuột của bạn biến thành hình chữ thập, hãy nhấn phím cách, con trỏ chuột sẽ biến thành camera và di chuyển camera này qua menu để làm nổi bật chương trình đó. Sau đó, tất cả những gì bạn cần làm là nhấp hoặc bàn di chuột chụp menu và tệp sẽ được lưu theo cách tương tự như trên.

Tổng kết 

Dưới đây là tổng hợp tất cả các cách chụp ảnh màn hình máy tính PC chạy hệ điều hành Windows và macOS. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chụp ảnh màn hình, hoặc bạn có câu hỏi nào khác liên quan đến Printscreen, vui lòng liên hệ với Khoavang.vn để được giải đáp và tư vấn. 

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng